หลังจากที่อยู่โหมดทางเลือกให้ทดลองใช้งานมาสักพัก ART หรือ Android RunTime ซึ่งเป็น runtime ฉบับยกเครื่องใหม่ของ Android ที่เปิดใช้งานได้ใน Developer Options ของ Android 4.4 KitKat ก็ได้ฤกษ์แทนที่ Dalvik runtime ที่อยู่คู่ Android มาตั้งแต่เวอร์ชันแรกๆ อย่างสมบูรณ์ โดยมีผู้สังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงล่าสุดใน source code ของ AOSP ว่าได้มีการนำเอา Dalvik ออกแล้วกำหนดให้ ART เป็น default runtime เรียบร้อย คาดว่า Android เวอร์ชันถัดไปซึ่งจะเป็น 4.5 หรือ 5.0 ก็ตามแต่ จะมีการใช้ ART เป็น runtime อย่างถาวรแน่นอน
สำหรับเรื่องในเชิงเทคนิคเกี่ยวกับความแตกต่างของ Dalvik และ ART นั้น เว็บเรามี blog ที่อธิบายเรื่องนี้เอาไว้ค่อนข้างชัดเจนแล้ว แต่ผมอยากจะพูดถึงประโยชน์ของ ART อีกสักครั้ง คร่าวๆ คือ ถ้าเราเปลี่ยนมาใช้ ART แทน Dalvik แล้วการใช้งาน App ต่างๆจะรวดเร็วมากขึ้นและประหยัดแบตเตอรี่มากขึ้น แต่ข้อเสียคือ App จะใหญ่ขึ้นกว่าปกติเล็กน้อยและเวลาติดตั้ง App จาก Play Store ก็ใช้เวลามากขึ้นอีกนิด ในตอนนี้ยังไม่มีการสำรวจจริงจังว่า มี App ไหนบ้างที่ทำงานไม่เข้ากับ ART แต่จากที่ผมได้เคยทดลองใช้ต้องบอกว่า ยังหาไม่เจอเหมือนกันครับ ขอทิ้งท้ายด้วย comment ที่อยู่ใน commit ล่าสุดของ AOSP
Dalvik is dead, long live Dalvik!
ที่มา: XDA ผ่าน PhoneArena
ถ้าข้อดีมันมากกว่าข้อเสีย ก็ทำเถอะครับ
App เกือบ 100%ยังไม่สามารถลงในเมมนอก เวลารัน art
ต้องรอดูตัว official อีกทีครับ อาจจะแก้ปัญหานี้ได้แล้ว
เครื่องรุ่นใหม่ๆเขาไม่เอาแอปลงการ์ดกันแล้วนะ
แล้วพวกเครื่องราคาถูกที่มี In-Storage 4 GB ล่ะครับ? จะลงแอพฯ ยังไง?
ลงแอพฯ ใหญ่ๆ ไม่กี่แอพฯ ก็เต็มแล้ว (เกมไม่ต้องพูดถึงเลย ลงไม่กี่ตัวก็เต็มได้อย่างรวดเร็ว)
ผมว่าพวก 4GB เดี๋ยวนี้ก็ใช้วิธีการพอร์ตไปลงแอพฯ ที่ micro-SD นะ
รอดูตัวตัวจริงดีกว่า ว่าจะออกมาดีขนาดไหน?
ปกติแล้วตัวไฟล์หลักอยู่ที่เครื่องครับ แล้วไฟล์เสริมอยู่ในการ์ด
ถ้าพวกเมมน้อย ๆ นะ สมัยผมใช้ Optimus Black มันก็เป็นอย่างนี้
In-storage 2gb เองมั้งครับ (สำหรับลงแอป)
ผมก็ลงเกมใหญ่ ๆ แบบ Asphalt ได้นะ
ตอนนั้นยัง Gingerbread อยู่ด้วยซ้ำ
ใช่ครับแต่ตอนนี้พวกเครื่องใหม่ๆจะมาเป็น internal storage มาเป็นก้อนเดียวไงครับปัญหาเลยน้อยลง อย่างน้อยๆก็มี 8-10 G แต่ถ้าลงเยอะๆมันก็ไม่พอเหมือนกันแหละครับ แถม oppo ก็ยังไม่ได้ให้มาก้อนเดียวยังแบ่ง partition อยู่
พวกเครื่องไหน 32G ก็สบายหน่อย พวกเครื่อง 16G ก็ลำบากไป
มือถือที่มีพื้นที่ในเครื่องอยู่น้อยๆ
เสปคเครื่องมักจะต่ำอยู่แล้ว clock ช้า ram น้อย gpu ต่ำ
ไม่ค่อยเหมาะกับการลงเกมไฟล์ใหญ่ๆ
แต่พอลงเกมไฟล์ใหญ่ เสปคสูง เข้าไปในเครื่อง
ผลออกมาเล่นไม่ลื่นบ้างหล่ะ กระตุกบ้างหล่ะ
สุดท้ายก้อต้องลงเอยด้วยการโทษเกม
ไปคอมเม้นท์เกมใน google play store ว่า
เกมกากมั่งหล่ะ ห่วยมั่งหล่ะ ด่าสุดแสนจะด่าถึงบิดามารดาผู้ผลิตเกม
อยากให้พิจารณามือถือในมือก่อนจะไปว่าเขาด้วย
สุดท้ายนี้ที่กล่าวมาทั้งหมด ผมไม่ได้ว่าคุณ HoLY CoMM@nDo หรอกนะครับ
แค่แนะนำว่าเครื่องเสปคไม่แรง ไม่แนะนำเล่นเกมใหญ่
แต่ผมว่าคนที่เข้าไปด่าใน คอมเม้นท์เกม ต่างหาก
m8 ผมต้องใช้อ่ะครับใหม่พอใหมครับ? ตัวเครื่องมีเหลือแค่ 10 ไม่เอาลง card จะพอหรือครับ
ปล. art ใช้พื้นที่เยอะกว่าในการลงด้วยถ้าจำไม่ผิด
แต่พอเปิด ART แล้วเข้าหน้า recent app เร็วขึ้นมากเลยนะ คือ touchwiz มันจะกระตุกนิดๆ แต่พอใช้ ART แล้วมันสุดยอดเลย
ผมเจอเกม Cytus ครับที่รันบน Art ไม่ได้
เท่าที่หาข้อมูลดูคือ Cytus ใช้ Unity Engine ในการสร้างเกม
ซึ่ง Unity Engine นี่ละที่ยังไม่ Support Art Runtime
สรุปได้ว่าเกมอื่นที่ใช้ Unity Engine จะซวยไปด้วยครับ
รอ Update ยาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาวๆ…
พอจะคิดแบบนี้ได้ไหม
Dalvik = Late Binding
ART = Early Binding
ใช้มาสักพักแล้วค้าบใน s3 cm11 ลื่นดีไม่มีสะดุดคับ
นึกคึกลองเปลี่ยนรันไทม์ตอนใช้ 4.4.2 ไม่เห็นผลต่างเท่าไร (Nexus 4)
ขึ้นมา 4.4.3 กดเปลี่ยน ………บูตลูป !!!!! …..ไรแว้ ซะงั้น…..
รอยุพักนึง …….เงียบ….. ไม่ได้แบคอัพรอม…..น้ำตาจะไหล…. T_T
อืม เคยเปลี่ยนเป็น ART ตอน 4.4.2 Nexus 4 เหมือนกัน สุดท้ายก็กลับมา Dalvik คือความาเร็วมันไม่ต่างเท่าไร แต่รู้สึกว่ามันแฮ้งค้างเด้งบ่อย กลับมา Dalvik แล้วรู้สึกดีขึ้น – -*
เข้าไป Wipe cache/dalvik cache ผ่าน recovery
bootloop น่าจะหาย
เคยลอง Line Call เมื่อนานมาแล้วคับ ถ้าเปลี่ยนเป็น ART จะใช้ไม่ได้ครับ ดับทันทีเมื่อกดโทร
ตอนนี้ไม่รู้แก้ไขรึยัง
เปลี่นมาเถอะครับ ART เดี๋ยว Application มันก็พัฒนาตาม
ยิ่งเกริ่นข่าวมาแบบนี้ ยิ่งดี ทำให้ผู้พัฒนา Application ได้มีโอกาศเตรียมตัว ผมสนับสนุนให้เปลี่ยนจาก Delvik เป็น ART
ถ้า App ที่พัฒนาอยู่บน Android SDK อยู่แล้ว Dev ไม่ต้องทำไรครับ เพราะว่าใน SDK ก็ไม่ได้มีอะไรให้ปรับเปลี่ยนเลย
แต่ถ้า App ขี่อยู่บน Engine ต่าง ๆ เช่น Unity ก็ต้องดูที่ Engine พวกนั้นครับ ว่ามีปัญหาไม๊ ถ้ามี ก็ต้องรออัพเดตกันไป
ได้ nexus 5 มาเดือนที่แล้ว เปิดเครื่องปุ๊บกดเปลี่ยนเป็น ART บูตใหม่เสร็จ google play serice error เข้า play store ไม่ได้ เลยกลับไปใช้ dalvik ก็ได้ T_____T
Dragon quest 8 ระบุในคำอธิบาย app เลย (ถ้าแปลไม่ผิด) ว่า ART มีปัญหา T T
เกมค่ายนี้ไม่ค่อย update อะไรด้วย T T
angry bird epic ก้เขียนไว้เหมือนกันครับ
Dragon quest 8 ระบุในคำอธิบาย app เลย (ถ้าแปลไม่ผิด) ว่า ART มีปัญหา T T
เกมค่ายนี้ไม่ค่อย update อะไรด้วย T T
จำได้ว่าเคยกดใช้ art แล้วมันก็โอเคดีนะ
ทำไมตอนนี้เข้าไปดูอีกที อ่าว เป็น dalvik อยู่…
ก็ว่า line call ปกติ cytus ปกติ
เคยเปลี่ยนแล้วบูตลูปครั้งนึง แทบชอค
มาเหอะครับ ขอให้ดีก็พอใจแล้ว
ผมใช้ Xposed อยู่ งานเข้าเต็มๆ มันไม่ support ART T-T
Xposed พัฒนาทีเถอะ
คนทำบอกว่าจะ support ART ทันทีที่ android ใช้ ART เป็น default ครับ
รู้สึกทุกเกมของ squarenix จะมีปัญหาหมดครับ
แอพที่ใช้สิทธิ์ root หลายตัว ที่ยังไม่รองรับนะ เท่าที่รอง
แต่ความเร็วเพิ่มขึ้นมากเลย
Art ธรรมดายังไม่เคยลองเลย ไหนตอนแรกเค้าว่าจะมีใน4.4ขึ้นไป ตอนนี้xperia z ได้4.4ยังไม่มีเยย
ใน HTC One M7 ไม่เห็นมีให้เลือกเลย หรือต้องทำยังไงก่อนครับ