ต้นเหตุเกิดมาจากมีคนพยายามทดลองประสิทธิภาพ GPU บน Galaxy SII ที่มี CPU Duo-Core 1.2 Ghz และ GPU เป็น Mali-400MP เมื่อลองทดลองประสิทธิภาพกับ Neocore3D v1.9.22 ปรากฎว่าได้คะแนน Frame rate ออกมาไม่เกิน 60 Frame ต่อวินาที (fps) ในขณะที่ LG Optimus 2x ได้ถึง 75.5 fps ทั้งที่ Spec CPU ก็น้อยกว่า Galaxy SII ดังรูปด้านบน ทำให้เกิดความแปลกใจว่าทำไมบนเจ้า SII ที่ควรจะได้ผลการทดสอบดีกว่าจึงมีผลแค่เท่านั้นทำให้เกิดการทดสอบต่อไป
ต่อมาก็ลองเปลี่ยน Application จากที่ทดลองบน Neocore3D เปลี่ยนมาเป็น GLBenmark 2.0.3.1 ดู พบว่าคะแนนประสิทธิภาพของ Galaxy SII ดีกว่า Oprimus 2x เยอะมาก โดย Galaxy SII ได้ 40.1 fps ส่วน Optimus 2X ได้ 25.4 fps ตามภาพด้านบน
ดังนั้นจึงมีผู้คนสงสัยว่า Samsung ได้ทำการ Lock ประสิทธิภาพของการประมวล GPU ไม่ให้เกิน 60 fps แต่ถามว่าในการเล่นเกมส์ประสิทธิภาพ GPU 60 fps นี่ถือว่าดีไหม คำตอบคือยอดเยี่ยมมาก ซึ่ง Frame Rate ที่มากเกินส่วนใหญ่เราไม่จำเป็นขนาดนั้นเพราะมันจะทำให้ CPU และ GPU ทำงานหนักจนเกินไป และเราไม่มีความจำเป็นที่ต้องใช้มากขนาดนั้น ซึ่งบางครั้งการที่มันทำงานได้เต็มประสิทธิภาพเกินไปก็ทำให้ Battery หมดได้อย่างรวดเร็วเช่นกัน
ความคิดเห็นส่วนตัว
หากจะยกกรณีเปรียบเทียบ ที่เห็นได้ไม่ยาก ไม่ไกล้ไม่ไกลเอาใน Droidsans เรานี่แหละ ในตอน Galaxy S ที่ออกมาในช่วงแรกๆพบว่า Battery อยู่ไม่ทน มีคนเอา Application ที่ชื่อ SetCPU มาใช้เพื่อ DownClock สัญญาณนาฬิกาลงจาก 1 Ghz เหลือ 800 Mhz เพื่อที่จะประหยัด Battery ซึ่งแนวคิดของ Samsung ผมคิดว่าน่าจะประมาณนั้น อย่างเช่น https://droidsans.com/node/3741
แต่ใช่ว่า Samsung จะทำถูก ควรจะมีที่ setting ให้เราสามารถปรับประสิทธิภาพ GPU ได้เองไม่ใช่จะ Lock มาแบบนั้น เชื่อเถอะผมคิดว่าต้องมีคนพยายามทำ Unlock ออกมาแน่นอน ซึ่งก็คล้ายกับกรณีการ Lock Bootloader
ที่มาการทดลอง Nordic Hardware
ที่มาข่าว Phandroid
ปล. Application ที่ใช้ทดสอบประสิทธิภาพ GPU ทั้งสองต่างกันตรงที่ Neocore3D จะใช้ Application Framework ของ Graphic 2D และ 3D เป็น OpenGL ES version 1.1 ส่วน GLBenmark จะใช้ OpenGL ES version 2.0
ล็อคไว้ก็ช่วยประหยัดแบตอะนะ แต่อย่างที่คุณplaumkamonว่าจริงๆ มันควรจะให้เราเลือกเองได้ด้วยว่าจะล็อคเอาไว้มั้ย
คงเหมือนกับ เปิด V-Sync ในเกมส์คอมพิวเตอร์ละมั้ง เพราะว่า เกิน 60fps ไปแล้ว มันลื่นจนตาคนเราแยกแยะไม่ออก
เป็นบทความที่เยี่ยมมาก แล้วเดียวก็ โดน web เจ้าเดิมcopy ไปลง แล้วก็ไม่บอกว่าใครเขียน แบบเดิม
แล้วตกลง ระหว่าง 2X กะ S2 อันไหนน่าใช้ก่ากันน๊า
น้องมะลิของเค้าดีจริงๆ
ของ X10i โดนล็อคหนักกว่า ล็อคไว้ที่ 32 fps -.- เพลีย
พวก fps นี่ล๊อคไว้ก็ไม่เห็นเป็นไรนี่นาเพราะว่าทำได้แค่ 30fps มันก็ลื่นๆจนตาเรามองไม่เห็นความต่างแล้วนะ -___-
สำหรับคนบ้าเกมอย่างผม 60+ เท่านั้นครับถึงไม่เห็นความต่าง
ผมว่าอารมณ์มันประมาณนี้นะ
30FPS – เหมือนเราดูหนัง เพราะเฟรมเรตจะประมาณนั้น (29.97 ไม่ก็ 23FPS)
60FPS – เหมือนชีวิตจริง เหมือนสิ่่งที่เรามองเห็นการเคลื่อนไหวของชีวิตจริงๆ ซึ่งให้อารมณ์คนละขั้วกับ 30FPS เลย :))
โชคดีที่ผมตาไม่เทพขนาดคุณ ไม่งั้นจนแน่ ต้องซื้อของเทพๆมาใช้ ไม่ได้ประขดนะครับ แต่ผมคิดงี้จริงๆ หูฟังก็ด้วยหูผมฟังแยกไม่ค่อยออกว่ามันต่างกันขนาดไหนถ้าไม่ไม่แย่กะดีคนละขั่ว – -!!
หูผมก็ไม่เทพครับ เทพแต่ตา เห็นอะไรกระตุก หนืดๆ นี่ไม่ได้เลย หุดหิด -_-
+1 ครับ ตาไม่ได้เทพมาก แต่มันจะเห็นจุดกระตุกอยู่บ้าง
แต่ก็นะ ยังไงมันก็ให้มาเกิน ๆ กันอยู่แล้ว
เอาไอนี่มาให้ดูเล่นๆ ว่ามัน "ต่าง" จริงๆ นะครับ http://www.boallen.com/fps-compare.html
แต่ที่ 60 กะที่เกิน 60 ผมมองไม่ออกนะ
เพราะจอคุณแสดงได้สูงสุดที่ 60 fps ครับ
ครับงั้นจะเกินไปทำไมหละ อุอุอุ
กด like เฮียกิม ถุกละครับ ไม่ต้อง หกสิบหรอก เกิน ยี่สิบห้าไปตาคนเราก็แยกไม่ออกแล้ว ว่าแต่ไม่มี Sensation เหรอครับ รอมานานตัวนี้อ่ะ ไม่มีใครจับมา Bench. อีกเหรอ
ใช่ครับภาพเคลื่อนไหวโดนปกติ framerate อยู่ีที่ 24 ใครเคยทำพวก animation(รุ่นดึก)คงจะทราบดี
เยอะกว่านี้สมองเราก็จะไม่รับรู้แล้ว…
แต่ก็มีหลายคนนะครับที่สามารถรับรู้ได้(เคยดูในสารคดี)แต่มีไม่มาก
ที่เห็นว่าภาพ FPS ต่ำๆ(แต่เกิน 24)มันไม่ smooth ผม(เดาเอาเองว่า)อาจจะเกิดจาก frame rate ของจอกับหน่วยประมวลผลไม่สำผันกันเพราะจอตระกูล LCD ทั้งหมดจะมี native ของจอทุกตัวถ้าความถี่ผิดไปจาก native ภาพมักจะมีปัญหา(แม้ว่าจะผิดโดยที่FPSมากขึ้น)
ปล.ข้อมูลผมมันเก่าแล้วนะถ้าผิดพลาดประการใดแก้ให้ด้วยครับ
เดี๋ยวนี้เค้าไม่ค่อยนิยม 24 fps แล้วเน้อ ปรับขึ้นมาประมาณ 27-30กว่าๆ มันจะสมูทกว่า ตาผมดูออกนะ 555+
ไม่ล่ะครับ 24 FPS นั่นทำให้เป็นขั้นต่ำที่ทำให้สมองมนุษย์เห็นการเคลื่อนไหวบนจออย่างนุ่มนวล (smooth animation) เฉยๆครับ ไม่กระตุก แต่สมองคนเรารับรู้ความแตกต่างของภาพได้เร็วกว่านั้น
แต่การเคลื่อนไหวที่เร็วกว่านั้น คนเราจะเห็นเป็นภาพกระพริบครับ ถ้าเร็วกว่านั้น ประมาณ 60 FPS นี่จะไม่สังเกตๆไม่เห็น เช่น ถ้าฉายภาพสีขาวตลอด แล้วทุกๆ 1/25 วินาที ฉายภาพสีดำ คนส่วนใหญ่จะรู้ได้ว่าภาพกระพริบครับ แต่ถ้า ที่ประมาณ 60 FPS ขึ้นไป คนส่วนใหญ่ จะทำให้คนไม่เห็นการกระพริบ แต่จะเห็นเป็นภาพสีเทาแทน
ปล. หนังหลายเรื่องถ่ายบันทึกภาพมากกว่า 24 FPS ครับ อย่าง Avatar (ภาคต่ออีกสองภาค ออก 2014, 2015) กับ Hobbit (ที่ถ่ายกันอยู่ ออกปีหน้า) นี่บันทึกภาพที่ความเร็วมากกว่า 24 FPS ครับ เพื่อให้ภาพดูสมจริงยิ่งขึ้น
ได้น้อยกว่านี้ผมก็ว่าssgs2 มันก็ยังเยี่ยมอยู่ดี *0* หน้ามืดตามัว
From what I found in Xda forum the current cell phone screen only supports up to 60 fps. By not capping fps the gpu will use more power for calculation for things, which cannot even be shown on the screen. The other thing is 60 fps is human limit anyway so you probably can't tell the differences between 60 and >fps.
+1
จอมัน refresh ได้แค่ 60fps จะไป render เฟรมที่แสดงไม่ได้มาทำไม เปลืองไฟเปล่าๆ
ต่อออก HDTV ฮับ 55+
เอาเข้าจริง 30fps+ ผมก็แยกไม่ออกแล้วฮะ -.-
HDTV ก็ 100-120 แบบปลอมๆครับ
ตัว LCD Panel จริงๆยังไม่มีเกิน 60 Hz ครับ
ผมมองว่านะ duo core ก็ไม่แน่ว่าจะเร็วกว่าเสมอไปนะครับ เพราะจนบัดนี้ยังไม่มีข่าวคราวใดๆที่บอกว่าตัว runtime หรือ core ของ android รองรับ duo core เลย
ถ้าผมจำไม่ผิด แอนดรอยด์ 2.4 มีจุดเด่นที่การรองรับการทำงานแบบ dual core เต็มรูปแบบครับ
จอมันอัตรา refresh rate ที่ 60 ถ้าเฟรมเรตเกินภาพมันจะเป็นริ้วๆ ครับ จำไม่ได้ว่าเรียกอะไร
เรียกว่า screen tearing ครับ แล้วมันก็ไม่ใช่ที่ 60Hz (ซึ่งเป็นค่า refresh rate ของจอ LCD)
ถ้าโปรแกรมวาดภาพได้ไม่ตรงจังหวะการวาดหน้าจอ จะเกิดอาการที่ LCD/CRT วาดภาพครึ่งเฟรมบน เป็นภาพหนึ่ง แล้วครึ่งเฟรมล่าง กลายเป็นภาพในจังหวะถัดไป ซึ่งถ้ากำลังแพนซ้ายขวา จะเห็นได้ชัดมาก
ทำให้เกมส์บนพีซี มีตัวเลือก V-Sync เพื่อบังคับให้เกมส์อัพเดทภาพ เมื่อจอวาดภาพเต็มทั้งเฟรมแล้วเท่านั้น เพื่อป้องกันอาการที่ว่า
อ่านแล้วงงๆ ในเมื่อมันจะล็อคไว้ที่ 60 แล้วจะใส่อุปกรณ์ที่แรงกว่า 60 มาทำไม มันแพงนะรู้มั๊ย ^^
เอ้าท่านอยากได้ของแรงตามเฟรมเรทก็ไม่บอก อุอุ มือถิอไม่ได้เอาไว้แสดงภาพเล่นเกมส์อย่างเดียวนะครับ เค้าก็ของแรงๆไปรันอย่างอื่นสิ
การที่ lock ไม่ได้หมายความว่าจะทำให้ไม่แรงนะ ต่อให้เกมที่ drop fps ออกมามันก็จะทำได้ที่ 60 เหมือนเดิม จนกว่าประสิทธิภาพของมันจะไม่ใหวแล้วค่อยตกลงมา
ผมตัดสินจากคลิปในยูทูปที่เขาเอาทั้งสองเครื่องมารันเกมสามมิติคู่กัน จะเห็นว่าตัวที่ไม่ใช่ trega จะเกิดอาการกระตุกนิดหน่อย คือผมไม่ได้มองที่ยี่ห้อผู้ผลิตนะ ผมมองที่ใช้ trega กับ ไม่ใช้ trega มองแบบนี้น่าจะชัดกว่า แต่ผมว่าจุดประสงค์ของ SII เขายิงไปที่ ไอโฟน4 มากกว่า
แปลกจริงๆ ตกลงมันแรงกว่า หรือ ห่วยกว่า Tegra 2 กันแน่
ไม่มีเทสเต็มๆซักอันทั้งๆที่ขายแล้ว นอกจากที่ Anandtech
มาออกแนว iphone นะครับผมว่า….
ถ้า 30 fps กับ 60 fps ไม่ต่างกันจริง แล้วทำไมพวกจอมันถึงไม่ทำมาแค่ 30 fps หละ?
ส่วนตัว ผมคิดว่าต่างครับ >_<
เพราะเค้าไม่รู้ไงครับว่าในอนาคตจะมีเกมส์ไหนที่ใช้ทรัพยากรของเครื่องหนักๆ ที่ทำให้runต่ำกว่า 25 FPS หรือเปล่า เลยใส่spec มาเผื่อ
สรุปว่านอกจากคอมที่ไว้ Benchmark ได้ พวกตาเทพนี่ต้องลองมาจับ Blindtest ดูครับ ว่าคุณมีความสามารถเหนือมนุษย์จริงหรือเปล่า
Gurarararararararararara. I'm the strongest man in the world.
มันแยกไม่ออกแบบเฟรมต่อเฟรมก็จริง แต่มันมีผลต่อความล้าของกระบอกตาครับ
ล็อคไว้ 60fps น่ะดีแล้วครับ fps ระดับนี้ ตาคนแยกไม่ออกแน่นอน
ที่จริง fps ประมาณ 30-40 ผมก็ว่าลื่นแล้วนะ
อีีกอย่าง GPU มันจะได้ไม่ต้องประมวลผลเต็มกำลังเพื่อให้ได้ fps ออกมามากที่สุด
เปลืองไฟเปล่าๆ
น่าจะล็อคv-syncมาในระดับไดร์เวอร์ครับ ป้องกันปัญหาscreen tearing
แต่ถ้าต้องเล่นเกมกราฟิคหนักๆหรือการใช้งานต้องการใช้ของแรงพวกนี้จริงๆ คราวนี้จำเป็นแน่ๆครับ เล่นเกมเค้าดูที่Mininmum/Average framerate มากกว่าครับ Maximumเฟรมเรตมากไปก็เท่านั้นครับ ตามองไม่เห็นความต่าง
reflesh rate ของจอมันแค่ 60Hz จะทำให้เครื่องแรงมากมายแค่ไหน ได้ fps เกิน 60 ไปแค่ไหนก็ไม่มีประโยชน์ครับ
ไม่ใช่ว่าเทคโนโลยีจอมันได้แค่นั้นเหรอครับ
reflesh rate กับ fps ใกล้เคียงกันแต่ก็ไม่เหมือนกันคับ reflesh rate เป็นอัตราการกระพิบของแสง ซึ่งตาคนเราจะจับอัตการกระพิบได้สูงสุดที่ 55Hz ฉนั้นถ้า60Hzขึ้นไปเราจะเริ่มมองไม่เห็นว่าหน้าจอเรากระพิบแล้วทำให้ไม่ปวดตา
(ความรู้รอบตัวนิดนึง หลอดฟูออเรสเซนต์ที่เราใช้กันทั่วไปมีอัตราการกระพิบที่50Hzตามกระแสไฟบ้านที่วิ่ง50Hzนะคับ ฉนั้นน้องๆหนูๆจะอ่านหนังสือให้ใช้หลอดเป็นคู่นะคับหรือไม่ก็หลอดไส้เลยจะได้ไม่กระพิบ)
ส่วน fps จะเป็นจำนวนภาพที่ยิงต่อเนื่องกันไปภายใน1วินาที ซึ่งที่ตาคนเรามองfpsได้สูงสุดที่60เกินจากนี้จะเริ่มแยกไม่ออก(จากที่ใครไม่รู้วิจัยมา แล้วก็ดันบังเอิญเลขไปเท่ากับreflesh rateที่มีหน่วยเป็นHzซึ่งไม่เกียวกันเลย) ปัจจุบันLCD/LED TV ที่บ้านเราก็มีฟังก์ชันเพิ่มfpsแต่ใช้ชื่อTrueMotionเรียกแทนเพื่อไม่ให้ลูกค้าต้องมาเปิดตำราว่าอาไรหว่าเอาแค่รู้ว่าเคลื่อนไหวสมจิงก็พอ แต่ว่าตาเราส่วนใหญ่จะเคยชินกับหนังที่30fpsกันมากกว่าทำให้เรามองว่ามันดูหลอกๆตาเหมือน3Dมากว่า แล้วแต่คนแต่ส่วนตัวชอบTrueMotionมาก(แค่50fpsแบบสมูททั้งเรื่องก็น้ำตาไหลแล้ว)
สรุป fps 30-60 ตาเรารับได้ สูงไปก็เปลือง ต่ำไปก็ไม่เนียน
reflesh rate 60-75 กำลังดี สูงไปก็เปลือง ต่ำไปก็ปวดตา
ถ้าอยากรู้ว่า fps เยอะๆแล้วต่างยังไงต้องไปดูร้านที่ขายทีวีครับ
พวกทีวีที่มีฟังก์ชัน 100 Hz จะเพิ่ม fps ให้มันเยอะขึ้น ทำให้ภาพมันลื่นไหลเป็นธรรมชาติ
บางครั้งถ้ามากเกินไปอย่างทีวี 200 Hz ก็อาจจะทำให้ภาพมันดูลอยๆออกมา
หรืออาจจะดูเคลื่อนไหวเกินจริง
เวลาอยู่ที่ร้านทีวี ลองมองจอไหนภาพสมูทแปลกๆ ทีวีรุ่นนั้นล่ะครับ ที่แสดง fps ได้เยอะ
แต่ fps มากไปก็ไม่ดี เพราะอาจจะทำให้ปวดหัวได้
อีกวิธีที่เทสง่ายๆก็คือลองเล่นหนังผ่านโปรแกรม power dvd ครับ
โปรแกรมนี้จะมีฟังก์ชัน smooth playback ซึ่งจะเพิ่ม fps ให้กับหนังที่เล่น
ทำให้ภาพดูสมูทกว่าปกติ แต่ต้องเทสกับไฟล์ที่ไม่เกิน 720p แบบ 2.35:1 นะครับ
ถ้าไฟล์ละเอียดกว่านั้น โปรแกรมมันจะไม่เพิ่ม fps