เชื่อว่าหนึ่งในเกมที่หลายคนยกให้เป็นเกมที่กินสเปคมือถือมากที่สุด คงจะหนีไม่พ้น Genshin Impact ที่ถ้าต้องการปรับสุดแล้วเล่นลื่น ๆ 60 FPS ต้องใช้สมาร์ทโฟนรุ่นเรือธงมาเล่นกันเลยทีเดียว โดยตั้งแต่เกมเปิดให้มาเกือบ 4 ปี ก็ไม่ได้มีการปรับปรุงคุณภาพกราฟิกให้ดีขึ้นอย่างมีนัยเท่าไหร่ เมื่อเทียบกับเวอร์ชันแรก ๆ แต่ล่าสุดทางผู้พัฒนาเกมอย่าง HoYoverse ได้เตรียมปรับสเปคเครื่องขั้นต่ำที่จะเล่นเกมนี้ได้อีกครั้ง เพื่อให้รองรับกับกราฟิกที่เตรียมอัปเกรดใหม่ในเวอร์ชัน 5.0

ทางผู้พัฒนาเกม Genshin Impact ออกมาประกาศว่าเตรียมปรับสเปคขั้นต่ำของอุปกรณ์ในอัปเดตเวอร์ชัน 5.0 เป็นต้นไป ถ้าสเปคเครื่องไม่ขั้นต่ำถึงตามนี้ คุณภาพกราฟิกในเกมจะไม่สวยเหมือนเดิม ตัวอย่างเช่น รายละเอียดของภาพ และความแม่นยำของวัตถุขนาดเล็กจะลดลง ระยะการเกิดเอฟเฟกต์พิเศษบางส่วนจะสั้นลง ฯลฯ

ส่วนสาเหตุที่มีประกาศนี้ออกมา คาดว่าตัวเกมอาจจะมีการปรับปรุงคุณภาพกราฟิกบนเวอร์ชัน Mobile และบน PlayStation ให้สวยงามขึ้น โมเดลละเอียดขึ้น ส่งผลให้เกมกินสเปคมากขึ้นนั่นเอง ดังนั้น เพื่อให้ตัวเกมทำงานได้เสถียรมากยิ่งขึ้น จึงต้องมีการปรับเพิ่มสเปคของอุปกรณ์เพิ่มขึ้นตามด้วย

อุปกรณ์ที่ได้รับผลกระทบ

iOS : รุ่นที่มี CPU A12 หรือต่ำกว่า (iPhone XS เป็นต้นไป)

Android : CPU รุ่น Snapdragon 865, Dimensity 1200 (8050), Kirin 9000SL, Samsung Exynos 1080 หรือต่ำกว่า (Samsung Galaxy S20 Series, ASUS ROG Phone 3, Xiaomi 10T, OnePlus 8 Seires ,ฯลฯ)

PlayStation 4 ทุกซีรีส์

ซึ่งถ้าว่ากันตามตรงแล้ว โทรศัพท์มือถือที่ใช้ชิปที่ระบุไว้ในข้างต้นนั้น หากนำมาเล่น Genshin Impact จริง ๆ จะพบว่าเล่นเกมนี้ได้ลำบากมากพอสมควร จนแทบจะเรียกว่าเล่นไม่ได้เลยด้วยซ้ำ ดังนั้น ประกาศนี้จึงเป็นเหมือนแนวทางให้สำหรับคนที่ต้องการจะซื้อมือถือใหม่เพื่อนำมาเล่น Genshin Impact ว่าไม่ควรซื้อเครื่องที่มีสเปคตามนี้มากกว่า

อย่างไรก็ตาม การปรับสเปคขั้นต่ำในครั้งนี้ ไม่ได้รวมถึงฝั่งพีซีแต่อย่างใด ฝั่งพีซียังคงใช้สเปคเหมือนเดิม และจากใจคนที่เล่นเกมนี้มาอย่างยาวนาน ก็อยากให้มีการยกเครื่องกราฟิกใหม่ เพื่อให้ภาพในเกมสวยขึ้นบ้าง เพราะปัจจุบันฮาร์ดแวร์ฝั่งพีซีได้พัฒนาไปไกลกว่าตอนที่เกมนี้เปิดตัวมากแล้ว หรืออย่างน้อยให้ตัวเกมสามารถแสดงผลได้เกิน 60 FPS ก็ยังดี

ที่มา : hoyolab