หลายคนน่าจะติดตามถึงการมาของ GPU Turbo ที่จะเพิ่มประสิทธิภาพการประมวลผลกราฟฟิค ทำให้เล่นเกมได้ภาพสวยและลื่นไหลไม่มีกระตุกกันพอสมควร แต่เรื่องนึงที่ยังเป็นคำถามของหลายคนคือ GPU Turbo นี้เปิดทำงานได้ร่วมกับทุกแอปเลยหรือเปล่า ซึ่งวันนี้มีรายงานว่าแอปที่จะสามารถทำงานร่วมกับ GPU Turbo ได้นั้นต้องผ่านการ Verified ก่อนเท่านั้น ซึ่งในเบื้องต้นเกมที่รองรับ ได้แก่ PUBG และ Mobile Legend ก่อน
สำหรับคนที่สงสัยว่า GPU Turbo คืออะไร ทำงานอย่างไร แนะนำกดอ่านข่าวเก่าของเราก่อนได้ ซึ่งสมาร์ทโฟนของทาง Huawei และ Honor หลายรุ่นเตรียมจะได้อัพเดทกันเร็วๆนี้แล้ว ซึ่งการที่แอปจะสามารถใช้พลังของ GPU Turbo ได้อย่างเต็มที่ ต้องมีการปรับแต่งตัวแอปในระดับนึงเลย จึงจะสามารถใช้งานได้ และยิ่ง GPU Turbo นี้จะไม่สามารถเลือกเปิดปิดเองได้ด้วย เป็นการตั้งค่าจากระบบเท่านั้น ทำให้ทาง Huawei / Honor ต้องมีการตรวจสอบก่อนเริ่มเปิดให้แอปนั้นๆใช้งาน เพื่อให้แน่ใจว่าผู้ใช้จะไม่เจอปัญหาระหว่างการใช้งานนั่นเอง
ตารางอัพเดท GPU Turbo ของมือถือ Huawei และ Honor รุ่นไหนรองรับ จะอัพได้เมื่อไหร่https://t.co/owNS3bHoXZ
— droidsans (@droidsans) July 3, 2018
ในปัจจุบันแอปที่จะพร้อมให้เริ่มใช้งานได้เมื่อได้รับการอัพเดทจะมี PUBG และ Mobile Legend เท่านั้น ส่วนแอปอื่นๆทาง Huawei ให้ข้อมูลว่าอยู่ระหว่างการพูดคุยและน่าจะมีเพิ่มเติมเรื่อยๆ และจะมีการเพิ่มระบบ AI เข้าไปอีก เพื่อเพิ่มความสามารถในด้าน AR และ VR ส่วนรายละเอียดเพิ่มเติมว่าจะช่วยได้อย่างไร และ AR – VR ตัวไหนจะรองรับเป็นตัวแรกคงต้องรอติดตามกันต่อไปครับ
นึกว่าเล่นได้ทุกเกมส์ แต่ก็ไม่แปลกใจที่ต้องไปเจรจากับค่ายเกมส์เพราะมันต้องรื้อเฟริมเวิกของเกมส์ใหม่เพื่อปรับแต่งให้ดีขึ้น
ถ้า P20 Pro เล่นลื่นกว่า S9 Plus นี่ฮาเลย
รอดูผลครับ
ไม่ใช่แค่ exynos นะ อยากดูว่าเทียบกับ snap 845 แล้วเป็นไง
เท่าที่ใช้อยูาตอนนี้ Rov ก็ fpsอยู่ที่ 55-58แล้วนะครับ รอดูว่าถ้ามาจริงนี่ จะเป็นไงมั่ง
@bullshitz 55-58 นี่ไม่นิ่งเลยนะครับ เหวี่ยงมาก ตอนจังหวะบวกนี่ตกไปราวๆ 3x เลยด้วยซ้ำครับ
อย่างน้อยก็ดีกว่าไม่ทำอะไรเลยทั้งๆที่ปัญหาอยู่ที่ตัวเกมส์เป็นหลัก เท่าที่รู้มามีแค่บางเกมส์เท่านั้นที่มีปัญหากับ GPU Mali บางเกมส์ก็ลื่น โชคดีที่ผมไม่ค่อยเล่นเกมส์ที่มันหนักๆ เล่นแต่ Candy Crush
Mali ที่อยู่ใน SS นี่ ลองเล่นเกมของค่าย NEXON สิ ลื่นทุกเกม เพราะมาจากสัญชาติเดียวกัน
มาทำความเข้าใจระบบ GPU Turbo ของ Huawei กัน
●ในทุกวันนี้ เกมบนมือถือนั้นยังไม่มีเกมไหนเลยที่เกินสเป็กมือถือในยุคปัจจุบัน มือถือใหม่ๆ สามารถเล่นเกมทุกเกมในโลกนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
●ใน CPU รุ่นใหม่ๆ ของ Huawei ตั้งแต่ Kirin 960 เป็นต้นมาได้มีการสร้าง CPU ที่รองรับกับ Vulkan ออกมาเป็นมาตรฐานใหม่ที่ใช้งานกับทุกแฟลตฟอร์ม ตั้งแต่มือถือ เครื่องเล่นเกม และคอมพิวเตอร์
●ตามสเป็กคือรองรับ Vulkan 1.0 และ OpenGL ES 3.2 (ES คือสำหรับอุปกรณ์พกพา)
●Vulkan เป็น API ทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการสื่อสารและควบคุม GPU เท่านั้น งานหลายอย่างไม่จำเป็นต้องโหลดถ้าไม่ใช้งาน และมอบอำนาจเข้าถึงฮาร์ดแวร์ระดับล่างให้แอพพลิเคชันเป็นฝ่ายสั่งการแทน ก่อตั้งโดย Khronos ในปี 2015
●แนวคิดในการสร้าง Vulkan ได้แนวทางมาจาก Mantle ของ AMD ที่ใช้ในการจัดการเกมบนเครื่องเล่นเกมคอนโซล
●OpenGL เป็นมาตรฐานเก่าที่มีใช้กันมา 25 ปีแล้ว แต่ก็ยังมีใช้กันอยู่ เพราะมันเป็นรอยต่อระหว่างมือถือใหม่ๆ กับมือถือเก่า และมือถือที่มีราคาไม่แพงมากจึงยังไม่มี Vulkan
●iPhone ใช้ระบบ Metal ที่ออกแบบมาเฉพาะ GPU ของตัวเองเท่านั้น และถ้าไม่ใช้ Metal จะไม่สามารถลงแอพในระบบของ AppStore ได้ นั่นคือข้อบังคับ และผลที่ได้ออกมานั้นถือว่าดีมากด้วย เพราะเป็นการเขียนโปรแกรมที่ดึงประสิทธิภาพออกมามากที่สุด
●เกมใหม่ๆ หลายเกมนั้นถูกพัฒนาให้รองรับ Vulkan สำหรับมือถือใหม่ และ OpenGL สำหรับมือถือเก่าๆ เพื่อให้เล่นได้มากมายหลายเครื่อง
●เกือบทุกค่ายเกมไม่ยอมเปิดใช้งาน Vulkan ให้กับมือถือยี่ห้อต่างๆ เพราะถ้าเปิดใช้แล้วบางรุ่นไม่รองรับจะเล่นเกมไม่ได้เลย
●ผลคือ Huawei ถูกจับเอามาใช้งานเกมที่ OpenGL 2.0- (ตัวต่ำสุด) นอกจากมันจะเก่าแล้ว มันยังดึงเอา GPU กับความจำมาใช้งานไม่ได้เต็มที่ เพราะใช้วิธีกองข้อมูลไว้ที่แรมจนเต็ม เช่นเดียวกับ Xiaomi ที่เจอปัญหาเดียวกัน
●Huawei เจอปัญหานี้ จึงได้แก้ไขใหม่โดยการเขียนเฟรมเวิร์คของ Android ขึ้นมาใหม่ให้แปลงจาก OpenGL เก่าเป็น ES 3.2 และบังคับให้เปิดใช้ Vulkan ในเกมที่มีการรองรับแล้วแต่ไม่ยอมให้เปิดใช้ พอเปิดใช้ทำให้การจัดการความจำดีกว่า การสั่งงานตรงเข้า GPU โดยตรง ไม่โหลดข้อมูลไปกองบนความจำเกินจำเป็น
●GPU Turbo เป็นการจัดการเกมเป็นรายเกม แต่ทาง Huawei แจ้งว่าเกมหลักๆ ในตลาดตอนนี้ได้ถูกปรับจูนหมดแล้ว รอแค่อัพเดท ส่วน ROV ยังอยู่ในช่วงพัฒนา ตอนนี้ได้ 58fps แต่เมื่อพัฒนาเสร็จจะได้หลัก 65+
●ผลที่ได้คือเล่นเกมได้มีประสิทธิภาพเต็มที่ +60% ตามสเป็ก Vulkan ลดการใช้ความจำลง ประหยัดแบตเตอรี่ลงไป 30%
●สิ่งที่ได้เพิ่มจากนั้นคือการควบคุมความจำของ Kirin มีประสิทธิภาพมากกว่าทำให้เฟรมเรตไม่ตก เมื่อเทียบกับการเล่นบน Snapdragon 845 ที่เฟรมเรตแกว่ง (ผ่านการทดสอบกับ OnePlus6 และแอพ GameBench)
●ถึงแม้ว่า Vulkan จะสุดยอดมาก แต่มันก็อยู่แค่ในเรือธงของยี่ห้อต่างๆ ผู้พัฒนาเกมก็ยังคงดื้อใช้ OpenGL อยู่ดี เพื่อที่จะได้รองรับเครื่องได้มากกว่าตั้งแต่ราคาพันกว่าบาทไปจนถึงสองหมื่นกว่าบาทให้เปิดเล่นเกมได้
อย่าเพิ่งเชื่อเนื้อหาในนี้ทั้งหมด รอการพิสูจน์ด้วยตัวเองใน GPU Turbo อัพเดทครับ
หมายเหตุ
▸ผลทดสอบ GPU จาก https://club.huawei.com/thread-16192250-1-3.html
▸ข้อมูล Vulkan จาก https://www.khronos.org/vulkan/
▸ผลทดสอบที่น่าสนใจคือ PUBG นั้นเฟรมเรตสูงสุดคือ 40fps แต่ GPU Turbo ทำได้ 41
โม้ยืดยอดขายก่อน อย่างอื่นค่อยว่ากันสินะ
งี้ตอน benchmark ก็ต้องอ้างได้สินะ ว่า app ไม่ได้ปรับแต่งมาเพื่อเรา คะแนนเลยไม่ขึ้นอย่างที่คุย