เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้ใช้ Google Maps ทำรูปหุ่นแอนดรอยด์กำลังปัสสาวะใส่โลโก้ Apple ลง Google Maps จนกลายเป็นที่ฮือฮาของคนทั่วโลกและสร้างความเจ็บปวดให้สาวก Apple อย่างแรง ทำให้ Google ต้องออกมาขอโทษในความประมาทและคนทั่วไปมองว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องไม่ที่ Google ไม่น่าจะให้เกิดขึ้นได้

Map Maker มีไว้ให้ผู้ใช้ทั่วไปได้เพิ่ม/แก้ไข/ทบทวนสถานที่หรือถนนต่างๆลงบนแผนที่ได้เอง เพื่อเป็นประโยชน์กับผู้ใช้คนอื่นๆที่ต้องการค้นหาสถานที่แบบเจาะจง เช่น ร้านอาหาร, สวนสาธารณะ หรือ โรงแรม เป็นต้น แต่ก็มีข้อเสียตรงที่ว่า ใครจะแกล้งใส่อะไรลงไปก็ได้นั่นเอง จนทำให้กลายเป็นปัญหาในทุกวันนี้ถึงแม้ว่าจะมีระบบ auto-approval ก็ตาม

มีสแปมจำนวนมากปรากฏบน Google Maps อย่างชัดเจนเพราะว่าระบบ auto-approval ไม่ฉลาดพอ ทำให้ Google ต้องปิดระบบการแก้ไขโดยผู้ใช้จนกว่าบริษัทจะหาวิธีป้องกันเหตุเหล่านี้ไม่ให้เกิดขึ้นอีกได้

Pavithra Kanakarajan, Product Manager แห่ง Google Map Maker กล่าวว่า

“อย่างที่พวกคุณรู้กันอยู่แล้ว เราถูกโจมตีด้วยการสแปม Google Maps ในไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยเฉพาะเหตุการณ์เมื่อไม่น่ามานี้ซึ่งน่าหนักใจยิ่งนักโดยมีผู้ใช้สร้างสิ่งพิเรนทร์ขึ้นมาบนแผนที่ เป็นผลทำให้เราต้องหยุดระบบ auto-approval และการแก้ไขโดยผู้ใช้ทั่วโลก จนกว่าเราจะหาทางเพิ่มความฉลาดให้กับระบบเพื่อป้องกันเหตุเหล่านี้ การแก้ไขกำลังอยู่ในขั้นทบทวนระบบ”

ส่วนตัวคิดว่าถ้าทาง Google ปิด Map Maker เป็นเวลานานๆ จะทำให้สถานที่และรูปแบบการจราจรในแผนที่ไม่อัพเดท แล้วจะทำให้การค้นหาสถานที่หรือว่าการนำทางไม่แม่นยำ และหากพบสิ่งที่ไม่เหมาะสมก็ควรจะช่วยกัน report ให้มันหายไป

ที่มา: Android Authority