Quadcore หรือ??​ ล้าหลังไปแล้วล่ะ เมื่อต้องมาเจอ CPU ตัวใหม่จาก ZiiLabs “ZMS-40 processor” ที่เป็น CPU ที่มีถึง 100 Core ตัวนี้ ไม่ธรรมดาเลยจริงๆ แถมทาง ZiiLabs เค้าไม่ได้ทำออกมาเล่นๆ ด้วย เพราะว่ามี Tablet ตัวหนึ่งที่นำ CPU จากค่ายนี้มาใช้งานจริงอีกด้วย เตรียมดูกันได้ในงาน CES 2012 อาทิตย์หน้านี้เลย

CPU ตัวที่ชื่อว่า ZMS-40 processor ตัวนี้ จะใช้ 96 StemCell Media Processing core ซึ่งใช้สำหรับประมวลผลมีเดีย (GPU) ทำงานคู่กับ CPU ตัวที่ใช้ทำงานเป็นตัวหลัก 1.5GHz ARM Cortex-A9 quad-core processor เมื่อดูคร่าวๆ แล้ว เหมือนกับว่าเป็นการนำอุปกรณ์หลายๆ หัวมาช่วยเสริมให้ดูเยอะๆ ไว้ก่อนมากกว่า แต่ประสิทธิภาพจริงๆ แล้วจะเป็นอย่างไรนั้น ต้องเทียบดูเวลาที่เอามาใช้งานจริงครับ ว่ามันจะดีกว่า CPU Quad Core ธรรมดาใน Tablet ที่กำลังจะวางขายจริงในปีนี้ครับ ว่าประสิทธิภาพของมันต่างกันแค่ไหน แต่มี 100 หัวย่อมดีกว่า 4 หัวอยู่แล้ว ดูยังไงก็น่าจะมีประสิทธิภาพสูงกว่า ไม่มากก็น้อยแหละครับ

ZMS-40 ตัวนี้ ความจริงแล้วมันได้ถูกปรับแต่งมาเพื่อสำหรับใช้งานใน Android Ice Cream Sandwich โดยเฉพาะ และก็มีข่าวว่ามี Tablet ตัวหนึ่งที่จะมาโชว์ตัวในงาน CES 2012 ที่จะนำเอา CPU ตัวนี้มาใช้งานจริงด้วย ถ้าใครอยากรู้ว่าเป็นอย่างไร รอดูในงาน CES 2012 อาทิตย์หน้านี้ได้เลยครับ

Ref: phandroid