Play video

Linaro เป็นโครงการที่ไม่แสวงหาผลกำไร ที่ถูกก่อตั้งขึ้นโดยบริษัทฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ ซึ่งประกอบไปด้วย ARM, Samsung, TI (Texas Instruments), Canonical (ผู้ผลิต Ubuntu) และอื่นๆ โดย Linaro เป็นโครงการพัฒนาประสิทธิภาพ Linux บนสถาปัตยกรรม ARM โดยจะเน้นในเรื่องการดึงประสิทธิภาพของฮาร์ดแวร์ออกมาให้มากที่สุด

Linaro เปิดเผยว่า ได้ทำการปรับแต่ง Ice Cream Sanwich จนประสิทธิภาพดีขึ้นตั้งแต่ 30 ถึง 100 เปอร์เซ็นตามแต่ละบททดสอบ โดยการทดสอบในวิดีโอด้านบน ทาง Linaro ใช้บอร์ดพัฒนาสำหรับ Androidจาก Texas Instruments (TI) Pandaboard ซึ่งใช้ชิปเซ็ตของ TI OMAP4430 ซึ่งเป็นฮาร์ดแวร์ตัวเดียวกับ Galaxy Nexus

หลังจากนั้นไม่นานทีม CyanogenMod ไม่รอช้าที่จะเอา Source Code จาก Linaro ผนวกเข้ากับ CyanogenMod ROM
 
นอกจาก CyanogenMod จะผนวก Source Code จาก Linaro เข้าไปแล้ว ทาง Google เองก็ได้นำ Source Code บางส่วนผนวกเข้าไปใน AOSP แล้วเช่นกัน และจากการทดลองดูเหมือนว่ายังไม่พบปัญหาอะไร (จากการเปิดเผยของ Jean-Baptiste Queru ซึ่งเป็นวิศวกรของ Google ที่ออกมาตอบคำถามเกี่ยวกับการส่ง Source Code ขึ้นไปบน AOSP ของ Linaro)

ซึ่งไม่น่าแปลกใจที่โครงการ Linaro จะมีโปรเจ็คที่เกี่ยวกับ Android ถ้าเราจำกันได้ ข่าวที่ Canonical เปิดตัว Ubuntu บน Android ซึ่ง Canonical เป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนของ Linaro คงจะได้เห็นการปรับปรุงนี้ใน Ubuntu บน Android แน่นอน

ที่มา ars technica ผ่าน blognone

ปล. กว่าจะได้ใช้จริงๆ (จาก Google) ท่าทางยังคงอีกนาน ถ้าอยากจะใช้เร็วๆ คงต้องรอ CyanogenMod หรือ Custom Rom อื่นๆ ที่พัฒนามาจาก AOSP น่าจะเร็วกว่า