TIP นี้ผมขอเสนอ 2 วิธีครับในการลดการเกิด wakelock และประหยัดแบตเตอรรี่กัน ซึ่งผมเองก็ทดลองแล้วเครื่องผมใช้งานปกติไม่มีอะไรเสียหาย และมีการลด wakelock ได้จริงๆกันยังไงก็ลองทำกันดูนะครับได้ผลหรือไม่ได้ผลยังไงก็คุยกันได้

2 วิธีที่จะนำเสนอคือ

1. Disable FastDormancy Mode
2. Google play Service

ก่อนอื่นเลยมาดู ศัพท์คำนี้ก่อนคือ wakelock ผมขอยกคำอธิบายของหลายๆท่านในเวบต่างๆ มาเสนอครับซึ่งได้อธิบายไว้ดีครับ


Wakelock เป็นกลไกการทำงานของ Android ที่ให้โปรแกรมปลุกเครื่องขึ้นมาจากการหลับ (deep sleep) เพื่อทำงานบางอย่าง เช่น เช็คอีเมล์, เช็คข้อความใน LINE เป็นต้น โดยระบบ Android จะประหยัดแบตที่สุดเมื่ออยู่ในสถานะหลับ แต่หากถูกปลุกขึ้นมาอยู่เรื่อยๆ หรือถูกปลุกแล้วไม่ยอมปล่อยให้กลับไปสู่สถานะหลับ ย่อมเป็นสาเหตุให้เกิดอาการ "กินแบต" (battery drain) นั่นเอง

[CR]ตรวจหาสาเหตุและแก้ไขอาการกินแบตใน Android ด้วย Wakelock Detector (http://pantip.com/topic/30586586)

อีกคำหนึ่งคือ

Partial Wakelocks : มีแอพหรือบริการใดๆในเครื่องที่ทำให้ CPU ไม่สามารถ Deep Sleep ได้หรือไม่

https://droidsans.com/how-to-find-battery-drain-causes

ซึ่ง app ในการตรวจสอบ wakelock มีอยู่หลายตัวครับแต่ที่จะแนะนำให้เล่นกันคือ

1. BetterBatteryStats สามารถดูวิธีการใช้งานได้ที่ https://droidsans.com/how-to-find-battery-drain-causes (https://play.google.com/store/apps/details?id=com.asksven.betterbatterystats&hl=en)

2. Wakelock Detector-Save Battery สามารถดูวิธีการใช้งานได้ที่ [CR]ตรวจหาสาเหตุและแก้ไขอาการกินแบตใน Android ด้วย Wakelock Detector (http://pantip.com/topic/30586586)

=====================================
1. Disable FastDormancy Mode (FD)

อธิบายคราวๆ ตามความเข้าใจ FastDormancy Mode มันจะถูก Enable เอาเข้าครับ มันจะช่วยเข้ามาจัดการเรื่องสัญญาต่างๆของโทรศํพท์เราให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เวลามันทำงานมันก็จะพยายาม Optimize ค่าต่างๆ ให้ได้ดีในระดับหนึ่งซึ่งสิ่งที่จะทำให้มันมีประโยชน์ในการใช้งานมากยิ่งขึ้นคือ Operator (AIS/DTAC/TRUE) ของเราที่เราใช้งานอยู่นั้น
ต้องรองรับด้วยครับ ไม่ใช่นั้นมันก็จะทำงานเปล่าและทำให้สิ้นเปลื่องแบตเตอรี่โดยใช่เหตุครับ

ในต่างประเทศบอร์ดต่างๆ ก็แนะนำให้ปิดครับ ส่วนในไทย ไม่ Confrim ว่ามันจะใช้งานได้จริง Operator ในแต่ละเจ้าจะ Support เจ้า function ตัวนี้หรือไม่

จากที่ผมทำการปิดไป ก็ใช้งานได้ปกติ แต่ยังไม่สังเกตุหรือวัดว่ามันประหยัดแบตได้มากแค่ไหนคงต้องหา app มาตรวจสอบกันดู

ท่านใดอยากทดลอง หรือ สามารถวัดได้ว่า function ตัวไหน app ตัวไหนกินแบตเรามากน้อยแค่ไหน ลองเปรียบเทียบกันดูครับว่า ก่อน/หลัง ปิด มันแตกต่างกันยังไง

http://www.ld-host.de/

ผมเอารูปของ tool ที่เอามาใช้วัดแล้วมาแสดงรูปก่อนและหลังการทำ Disable FD ให้ดูครับ ยังไงก็ลองทำกันดูครับ

http://www.ld-host.de/