แจ้งปัญหาการใช้งาน Forum (อีกครั้ง) ในสไตล์ใหม่ดังต่อไปนี้ครับ

1. ช่อง Body ไม่มีแถบเลื่อน (Scrollbar) ทำให้ไม่สามารถเลื่อนไปเนื้อหาที่เกินขอบเขตของกรอบไปด้านล่างได้ครับ ต้องใช้วิธีการกดปุ่มลูกศรล่างของคีย์บอร์ดเพื่อให้เคอร์เซอร์เลื่อนไปยังเนื้อหาด้านล่างแทน ซึ่งมันลำบากพอตัวเลยครับ และการที่ไม่มีตัวยืดหดกล่องข้อความ (Resize Textbox) ตามสมัยนิยม ทำให้ไม่สามารถยืดกล่องข้อความให้เต็มหน้าจอเพื่อดูภาพรวมของข้อความมากขึ้นได้ครับ
 

 
——————————
2. พาแนลด้านซ้ายที่แสดงชื่อ อวาตาร์ และข้อมูลผู้โพสต์ต่างๆ ผมว่ามันกินพื้นที่มากเกินไปอ่ะครับ พวกหน้าจอที่มีความละเอียด 1050 ลงไปคงไม่เท่าไหร่ เพราะพาแนลด้านขวามีการซ่อนไว้ด้วย (แต่เราก็จะไม่สามารถดูอะไรจากพาแนลด้านขวาได้เลย นอกจากว่าจะทำเป็นปุ่มซ่อน/โชว์แถบเหมือนแถบด้านซ้าย) แต่ถ้าสูงกว่า 1050 ขึ้นไป พาแนลด้านขวาจะโชว์ขึ้นมา และผนวกกับพาแนลด้านซ้าย มันก็จะเบียดข้อความ/เนื้อหาจนอึดอัดมากครับ (พวกหน้าจอ 1280 จะมีผลกระทบที่สุด ซึ่งผมก็ยังใช้โพสต์นี้อยู่ดังภาพ)

——————————
3. Reply โพสต์ไม่ต้องมีกรอบนอกซ้อนหรอกครับ (ที่ผมไฮไลต์สีฟ้า) เพราะมันมีผลทำให้เบียดพื้นที่ข้อความ/เนื้อหาที่โพสต์โดยไม่จำเป็นเช่นกัน และยังทำให้สีของกรอบและสีของกรอบ Reply กลมกลืนเป็นสีเดียวกันอีก เวลาที่มีการ Reply ย่อย แล้วมีการเยื้องกรอบ มันจะทำให้ดูยาก เนื่องจากสีของพื้นหลังและสีของกรอบโพสต์มันเป็นสีเดียวกัน ซึ่งหากไม่มีกรอบ อย่างน้อยก็มีสีเทาอ่อนๆ แสดงคั่น Reply เอาไว้ ทำให้ดูกรอบแต่ละ Reply ได้ง่ายขึ้น

——————————
4. คอลัมน์จำนวนผู้ตอบ มันแคบไปหรือเปล่าครับ? เพราะ new อยู่คนละบรรทัดกับเลขตอบใหม่อ่ะ ควรจะเพิ่มความกว้างให้คอลัมน์หน่อยนะครับ และผมว่าควรจัดตัวเลขทั้งคอลัมน์ตอบและอ่าน ให้อยู่ตรงกลางคอมลัมน์จะดีกว่า (แบบภาพ 2) | ควรจะแยกเลขหน้าออกมาจากแถบสีดีกว่าไหมครับ? เหมือนเลขหน้าไปอยู่แทนที่ชื่อแต่ละคอลัมน์ยังไงยังงั้น | แต่ละคอลัมน์ไม่มีการระบุที่หัวตารางว่าแต่ละคอลัมน์คืออะไรครับ? (กระทู้ | ตอบ | อ่าน | ตั้งกระทู้โดย | ตอบกระทู้ล่าสุดโดย) ควรจะใส่ชื่อแต่ละคอลัมน์ไว้ที่แถบสีฟ้า หรือไม่เพิ่มอีกบรรทัดเพื่อเพิ่มชื่อแต่ละคมลัมน์ (แบบภาพ 3) | แถบด้านขวาไม่รู้ว่่ากว้างไปหรือเปล่าครับ? | ตรงส่วนของแนบไฟล์ (Attachments) ลดระยะบรรทัดลงเพื่อความกระชับ และที่คอลัมน์ Size ผมว่าจัดขวาสวยกว่านะครับ (แบบภาพ 4)

——————————
5. ภาพ Avatar ไม่ต้องบังคับตัดให้เป็นวงกลมหรอกครับ ผมว่าปล่อยไปตามธรรมชาติของผู้ทำภาพดีกว่า

——————————
6. ปัญหาการใช้ Tag ต่างๆ ที่ไม่สามารถแสดงผลต่อเนื่องได้ ไม่ว่าจะเป็นแท็ก Size, Bold, Italic, Underline, Font ฯลฯ (ซึ่งมีปัญหามานานมากแล้ว) ยกตัวอย่างเช่น แทนที่จะใส่แท็ก [ font=Tahoma ] เปิดที่ข้อความกระทู้ และจบด้วยแท็ก [ /font ] ที่ท้ายข้อความกระทู้ ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้จากการครอบแท็กที่อยู่นอกสุด มันควรจะมีผลทั้งกระดานอ่ะครับ แต่กลายเป็นว่า มันจะแสดงผลฟอนต์แค่ย่อหน้าแรกที่วางแท็ก Font เท่านั้น หรือก็คือหยุดที่การเคาะ Enter 2 ครั้ง มันก็จะตัด Tag ทันที หากต้องการให้แสดงผลแท็กใหม่ จะต้องวางแท็กใหม่ทุกครั้งที่มีการเคาะ Enter 2 ครั้ง ซึ่งถือว่าลำบากพอตัว โดยเฉพาะการจัดบทความครับ (ซึ่งถ้าผมจะทำให้กระทู้ทั้งกระดานเป็นฟอนต์ Tahoma เวลาที่ข้อความมีการ Enter 2 ครั้ง ที่บรรทัดเว้นนั้น ผมจะต้องใส่อักษรล่องหน (Alt + พิมพ์เลข 0160) ทุกครั้งด้วย ไม่งั้น Tag Font ก็จะถูกตัดทันที) หรือหากมีแท็ก Quote หรือ Code มาแทรก ก็จะทำให้การแสดงผลฟอนต์ที่วางเอาไว้สิ้นสุดตรงที่เปิดแท็ก Quote หรือ Code ครับ …ตามหลักแล้ว หากแท็กไหนอยู่นอกสุด มันก็จะเอาแท็กนั้นมาอ้างอิงการแสดงผล และส่วนแท็กรองจากนั้นก็จะมีผลรองลงมา เช่น ใส่แท็ก [ font=Tahoma ] นอกสุด แล้วมีแท็ก [ font=Cordia ] จัดข้อความนั้นๆ ก็จะมีการเปลี่ยนไปแสดงฟอนต์นั้นๆ ต่ออีกที และถ้าปิดแท็ก Font ของ Cordia เมื่อไหร่ ฟอนต์ Tahoma ที่วางไว้นอกสุดก็จะเอามาแสดงผลต่อทันที
…Admin ลอง Edit กระทู้ผมมาดูก็ได้ครับ แล้วจะรู้ว่าผมใส่แท็ก [ font=Tahoma ] เปิดหัวที่ข้อ 1. และ [ /font ] ปิดท้ายที่ข้อ 6. เอาไว้อยู่ ซึ่งตัวอักษรอังกฤษควรจะเป็นฟอนต์ Tahoma แต่กลับมีผลแค่ย่อหน้าของข้อ 1. เท่านั้น ส่วนที่ย่อหน้าข้อ 2. ที่ฟอนต์เปลี่ยนเหมือนย่อหน้าข้อ 1. ด้วย เพราะผมพิมพ์อักษรล่องหนไว้ที่บรรทัดที่ผมเว้นเอาไว้ด้วย ส่วนข้อ 3, 4, 5, 6 ผมไม่ได้ใส่อักษรล่องหนเอาไว้ คือปล่อยไปตามการเคาะ Enter เว้นบรรทัดเลย จึงทำให้เห็นฟอนต์อังกฤษเป็นไปตาม Default ฟอนต์ของ Forum ซึ่งตามหลักแล้ว ไม่ว่าจะมีการเคาะ Enter 2 ครั้ง หรือแทรก Quote หรือ Code มันควรจะเปลี่ยนฟอนต์ทั้งหมดตามที่เราครอบแท็กเอาไว้อ่ะครับ)

ประเด็นหลักที่ผมอยากจะบอกก็คือ คนที่เข้ามาอ่านกระทู้ เขาต้องการอ่านเนื้อหามากกว่ารูปแบบที่สวยงามของกระทู้อ่ะครับ ดังนั้น ผมคิดว่าควรจะหาวิธีทำให้การแสดงพื้นที่ข้อความ/เนื้อหา มีพื้นที่มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ครับ เพราะหากพื้นที่แสดงข้อความมีน้อย มันก็จะมีปัญหาเรื่องการตัดข้อความขึ้นบรรทัดใหม่บ่อยๆ ทำให้หน้าเพจยาวโดยไม่จำเป็นครับ แถมเวลาอ่านข้อความยังรู้สึกอึดอัดอีกด้วย เนื่องจากมันดูแคบๆ ผมคิดว่าอะไรตัดได้ก็ควรที่จะตัด เพื่อที่ข้อความ/เนื้อหากระทู้จะได้ดูได้กว้างขึ้นและอ่านได้สบายตามากขึ้น ดูเทียบจากเว็บบอร์ดใหม่ก่อนหน้านี้เป็นตัวอย่างก็ได้ครับ ว่าคนส่วนใหญ่หันมาเลือกใช้บอร์ดเก่ามากกว่าบอร์ดใหม่ เพราะดูง่าย มีระเบียบมากกว่าแบบใหม่ครับ (มีที่ให้เทียบอีกทีครับ คือเว็บ Pantip ซึ่งเว็บบอร์ดไม่ได้สวยงามอะไร แต่คนก็ไม่ได้บ่นเรื่องความสวยงามอะไรเท่าไหร่นะครับ เพราะต้องการเนื้อหามากกว่ารูปแบบ)