Pokémon TCG Pocket เกมการ์ดโปเกมอนบนมือถือ ที่เปิดให้ดาวน์โหลดครั้งแรกเมื่อวันที่ 30 ตุลาคม มียอดดาวน์โหลดทะลุ 10 ล้านครั้งในเวลาไม่ถึง 48 ชั่วโมง สิ่งสำคัญกว่านั้นคือ จากการสำรวจโดยบริษัทวิจัยตลาด AppMagic พบว่าเกมใหม่กระแสแรงนี้ สามารถสร้างเม็ดเงินได้มากถึง 12.1 ล้านดอลลาร์ ในช่วง 4 วันแรกที่เปิดให้บริการ หรือคิดเป็น 3 ล้านดอลลาร์ต่อวัน แซงหน้า Pokémon GO ที่มีรายได้เฉลี่ย 1 ล้านดอลลาร์ต่อวันไปเรียบร้อย
Pokémon TCG Pocket เป็นเกมที่ดัดแปลงมาจากเกมการ์ด Pokémon Trading Card Game (TCG) ในชีวิตจริง ตั้งแต่รูปแบบการเปิดซองสะสมการ์ดต่าง ๆ เพื่อนำมาจัดเด็ก (deck) และต่อสู้กัน ซึ่งผู้เล่นแต่ละรายจะได้สิทธิ์เปิดซองฟรี 2 ครั้งต่อวัน หากไม่หนำใจก็สามารถจ่ายเงินซื้อเพิ่มได้ อันเป็นโมเดลการหารายได้ของเกมนี้
ตามรายงานของ AppMagic ชี้ให้เห็นว่ารายได้ของ Pokémon TCG Pocket ส่วนใหญ่มาจากผู้เล่นในญี่ปุ่น คิดเป็น 43% จากทั้งหมด แม้ผู้เล่นในญี่ปุ่นจะมีสัดส่วนเพียง 4% ของผู้เล่นทั่วโลกก็ตาม ส่วนลำดับรองลงมาคือ ผู้เล่นสหรัฐฯ ตามมาห่าง ๆ ที่ 27%
หรือถ้าเป็นการแบ่งรายได้ตามแพลตฟอร์ม iOS จะชนะ Android ขาดลอย ที่ 10.5 ล้านดอลลาร์ ต่อ 1.6 ล้านดอลลาร์ ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรนัก เมื่อพิจารณาว่าทั้งญี่ปุ่นและสหรัฐฯ ต่างเป็นตลาดหลักของแอปเปิลทั้งคู่
ในทางทฤษฎี หาก Pokémon TCG Pocket ยังมีรายรับเฉลี่ย 3 ล้านดอลลาร์ต่อวันแบบนี้ไปเรื่อย ๆ The Pokémon Company จะฟันเงินไปเหนาะ ๆ 174 ล้านดอลลาร์ภายในปีนี้ หรือเกือบ 1,100 ล้านดอลลาร์หากครบ 1 ปี แต่ในทางปฏิบัติอาจไม่ง่ายอย่างนั้น เพราะเป็นเรื่องปกติที่เกมออกใหม่จะมีกระแสแรงในช่วงเปิดตัว และอาจค่อย ๆ แผ่วลงเป็นลำดับเมื่อเวลาผ่านไป
Comment