เทคโนโลยีและการพัฒหนาหน้าจอความละเอียดสูงนั้นถือว่าเติบโตไปอย่างรวดเร็วในช่วงปีที่ผ่านมา อย่างเช่นสมาร์ทโฟนที่เริ่มมีการใช้หน้าจอความละเอียดระดับ 2K ในช่วงปลายปีที่แล้ว และกลายเป็นความละเอียดมาตรฐานของสมาร์ทโฟนเรือธงของหลายๆ ค่ายในปีนี้ ล่าสุดทาง ZTE ก็เตรียมที่จะขยับมาตรฐานขึ้นไปอีกขั้น ด้วยข่าวลือที่ว่าจะเปิดตัว ZTE Star 3 ที่จะมาพร้อมหน้าจอความละเอียด 4K เครืองแรกของโลก
ZTE Star 3 สมาร์ทโฟนหน้าจอ 5.5 นิ้ว Ultra HD (4K) ความละเอียด 2160 x 3840 ที่มีความหนาแน่นของพิกเซลถึง 808ppi สอดคล้องกับหน้าจอความละเอียดสูงที่ทาง Sharp หนึ่งในผู้ผลิตหน้าจอรายใหญ่ของโลกได้เปิดตัวหน้าจอความละเอีนด 4K สำหรับสมาร์ทโฟนไปเมื่อไม่กี่เดือนก่อน
อย่างไรก็ดี ตามข่าวลือที่หลุดออกมานั้น หน้าจอ 4K ของ ZTE Star 3 นั้นจะไม่ได้ผลิตโดย Sharp แต่เป็นบริษัท BOE ของประเทศจีนแทน ซึ่งข่าวลือนี้จะเชื่อถือได้มากน้อยแค่ไหน เราก็คงได้แต่รอวันที่ ZTE จะเปิดตัว Star 3 เท่านั้น หรือไม่ก็มีผล Benchmark หลุดออกมาช่วยยืนยันอีกที
source : gsmarena
อย่าเอา 4k มา nubia ก็พอใจละครับ full hd ก็ดีอยู่แล้ว
หน้าจอแรง แบตก็หมดไวด้วยสิ
ใครชอบ Google Cardboard น่าจะชอบมือถือจอความละเอียดสูงนะครับ ใครยังไม่ชอบก็ข้ามไป
พ่วงมาด้วยสถิติแบตหมดเร็วที่สุดในโลก
อย่าว่าผมนะทุกวันนี้ผมยังแยก full hd กับ หน้าจอ 2k ไม่ออกเลย
ใส่สเปคแบตอึดไปด้วยดิ
จอแค่นั้น 2k ก็สวยๆแล้ว ใส่มาเยอะกินแรง cpu เปล่าๆ
ถ้าออกมาจริงคนที่ชอบคือกลุ่มที่ใช้เป็น VR นี้ละครับ ง่ายๆก็กับ Google CardBoard
ผมได้ลอง Google CardBoard กับ Smartphone หลายๆ ความละเอียดหน้าจอ ตั้งแต่ 800×480 ยัน 2K (หายืมมาหมดจากคนรอบตัว) ยอมรับเลยครับจอ 2K ให้ภาพที่สวยมาก นี้ถ้าเป็น 4K นะ ยิ่งเนียนตากว่าเดิมแน่ๆ ส่วน ความละอียด Full HD ลงมาประสบการณ์รับชมถือว่าแย่ครับ เห็น Pixel เป็นเม็ดๆ อย่างหงุดหงิดอ่ะ -*-
ส่วนใช้งานธรรมดาสำหรับผม HD เกินพอมากๆ สำหรับ Smartphone ZTE ตามข่าวนี้ เข้าใจว่าคงออกมาจับกลุ่มนี้ที่ชอบ VR นี้ละ เพราะตอนใช้เป็น VR มันมองอะไรรอบตัวที่เป็นของจริงไม่ได้อยู่แล้ว ต้องอยู่กับที่ – -"
ผมสงสัยเรื่อง VR ครับ
มองจอระยะใกล้ขนาดนั้น สายตาไม่เสียหรอครับ เรื่องความสว่างขอจอมือถือน่ะครับ มองไกลๆในที่แสงสลัวๆบางทียังแสบตาเลยครับ
ถึงแม้จะปรับแสงให้ต่ำสุดก็เถอะ มองใกล้ขนาดนั้นสายตาเราจะไม่เป็นอะไรจริงๆหรอ
มีเลนส์ช่วยให้เหมือนมองวิวปกติครับ ปรับแสงให้พอ สายตาไม่เสียแน่นอน
เทคโนโลยีใหม่อย่าง Google Cardboard และ Oculus Rift คืออะไร? โดยปกติจะเรียกว่า VR (Visual Reality) เรียกเป็นภาษาไทยง่ายๆว่าแว่นโลกเสมือนจริงครับ
–
Google Cardboard และ Oculus Rift จะมีเลนส์ปรับสายตเราให้เหมือนมองวิวรอบตัวตามปกติครับ เจ้า VR ตอนนี้เป็นกระแสดังมากในฝั่งยุโรปครับ ยอดโหลดแอพ Google Cardboard มีเกิน 1 ล้านครั้งแล้วครับ
–
พูดง่ายๆว่าตอนนี้ Google Cardboard คืออนาคตของ
–
1.ภาพยนตร์และคลิปแบบ 4มิติ
2.เกม 4มิติ (ตอนนี้ใน Windows และมือถือระบบ Android มีเพียบ ค้นหาว่า Oculus Rift Game ใน Google ส่วนในมือถือระบบ Android ค้นหาใน Play Store ว่า VR))
3.หนังโป๊+เกมโป๊ 4มิติ (ญี่ปุ่นทำแล้ว)
4.แอพตัวอย่างการท่องเที่ยวในต่างประเทศแบบ 4มิติ
5.แอพโชว์สินค้าแบบ 4มิติ
6.ห้องเรียนแบบ 4มิติ
–
เทคโนโลยีนี้ดีจริงนะครับ ของไม่ดีจริง Google ไม่เล่นด้วยหรอกครับ
คิดว่ามีผลครับ แต่มากน้อยอยู่ที่การใช้งานของเรานี้ละครับ ว่าใช้นานขนาดไหน และปรับแสงให้พอดีรึเปล่า
จากที่เล่นมา ปรับแสงให้พอดีครับ (ประมาณว่าดูแล้วไม่แสบตาก็พอ) ก็ดูแบบสบายๆแล้วครับ ^ ^ ในแต่ละรุ่นแสงหน้าจอปรับลดได้ต่างกันมาก ผมก็ระบุไม่ได้เหมือนกันว่าควรปรับแสง % ดี
ผมเคยจัด 100% ของ Samsung GALAXY S4 บอกเลยว่าเกินพอดีไปมากๆ (ขั้นปวดตาเลย) แต่พอปรับ 1% อันนี้สบายๆเลยครับ ปรับได้ถึง 25% ก็ยังสบาย เกิน 25% เริ่มมีอาการล้าตานิดๆ (สำหรับรุ่นนี้นะ)
บางรุ่น 1% เนี้ยยังกับ 30% ของอีกรุ่น ที่ลองมาก็ dtac Trinet Phone Joey Jump 2 (ZTE V779M) นี้ละ 1% ยังกับ 30 % ของ Samsung GALAXY S4 – -"
กินแรงประมวลผลนะจะบอกให้