กระแสการปิดสาขาของธุรกิจค้าปลีกยักษ์ใหญ่ในสหรัฐอเมริกาที่กำลังสะเทือนเลื่อนลั่นอยู่ทุกวันนี้ แต่กลับเกิดปรากฏการณ์แปลกใหม่ที่เกิดขึ้นที่ธุรกิจค้าปลีกออนไลน์เช่น Amazon และ Alibaba กระโดดลงมาเปิดร้านออฟไลน์สวนกระแสอย่างน่าแปลกใจและน่าติดตามเป็นอย่างยิ่ง

Alibaba ใช้ความพยายามเต็มที่อย่างต่อเนื่องเพื่อที่จะทำให้ตัวเองเป็นร้านค้าปลีกออฟไลน์ที่ทันสมัย หลังจาก e-Commerce ยักษ์ใหญ่รายนี้ยื่นข้อเสนอ 2.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อเข้าบริหารงาน Intime ซึ่งเป็นห้างสรรพสินค้าในประเทศจีน และเมื่อย้อนกลับไปเมื่อประมาณ 3 ปีก่อน ในปี 2014 อาลีบาบาได้เข้าซื้อหุ้นบริษัท Intime มูลค่า 692 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่ง Intime ได้ดำเนินการกิจการห้างสรรพสินค้า 29 แห่ง และศูนย์การค้าใกล้แหล่งชุมชนอีก 17 แห่ง และนั่นจึงทำให้ Alibaba สามารถตั้งหลักได้อย่างมั่นคง โดยหลายฝ่ายเชื่อว่าการซื้อขายแบบออนไลน์และออฟไลน์ จะสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันซึ่งกันและกัน แต่กลยุทธ์สำหรับ Alibaba จะเน้นหนักที่ offline-to-online หรือ O2O เพื่อเชื่อมต่อลูกค้าจากหน้าร้านจริงๆ เข้ากับบริการทางอินเทอร์เน็ต เพื่อเข้าถึงและเข้าใจพฤติกรรมของผู้บริโภคได้มากขึ้น

การขยายแพลตฟอร์มจาก e-Commerce มาสู่ร้านค้ากายภาพนี้ นาย Daniel Zhang, CEO ของ Alibaba กล่าวว่า “การผสมผสานกลยุทธ์ของ Alibaba กับ Intime จะสามารถสร้างศักยภาพของการเติบโตในระยะยาวของร้านค้าปลีกรูปแบบใหม่ในประเทศจีน ที่ถูกขับเคลื่อนโดยเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตและข้อมูล”

Alibaba ไม่เพียงต้องการให้ร้านค้าปลีกเข้ามาช่วยสร้างกลุ่มเป้าหมายใหม่เท่านั้น หากแต่เพื่อสร้างจุดแข็งในหลายๆด้าน เช่น การปรับปรุงการบริหารจัดการของหน้าร้าน สินค้าคงคลัง การผลักดันด้วยการตลาดรูปแบบใหม่และข้อเสนอที่ตรงใจผู้บริโภค โดยมีการบูรณาการระบบจ่ายเงินแบบดิจิทัล และจะทำให้ลูกค้าเข้ามามีส่วนร่วมในระยะยาวได้อย่างเหนียวแน่นถาวร

นาย Zhang กล่าวเสริมต่อไปอีกว่า “เราไม่ได้แบ่งโลกธุรกิจระหว่างโลกแห่งความจริงและโลกเสมือน หรือแบ่งเป็นโลกยุคเก่าและยุคใหม่ แต่ผู้ที่ยึดติดกับการค้าปลีกแบบเก่าๆ กำลังจะล่มสลายไป และธุรกิจแบบเก่าที่มีหน้าร้านจริงจะยังคงสามารถสร้างมูลค่าสำหรับลูกค้าได้ หากธุรกิจเหล่านั้นมีการบูรณาการด้วยเทคโนโลยีโทรศัพท์เคลื่อนที่ มีความเข้าใจลูกค้าอย่างลึกซึ้ง และใช้ความสามารถของเทคโนโลยีที่จะปรับปรุงการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพ”
นอกจากนี้ Alibaba ยังเคยลงทุนในมูลค่า 4.6 พันล้านเหรียญสหัฐ เพื่อซื้อหุ้น Sunning ซึ่งเป็นธุรกิจค้าปลีกยักษ์ใหญ่อีกมากกว่า 20% ในปี 2015

กรณีศึกษานี้แสดงให้เห็นว่า ร้านค้าปลีกดั้งเดิมที่เคยยิ่งใหญ่ในอดีตและยังคงไม่ยอมที่จะพัฒนาปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัยดิจิทัล ก็อาจจะค่อยๆหายไปจากตลาด ซึ่งแท้จริงแล้วพฤติกรรมของมนุษย์ก็ยังคงอยาก shopping เดินตามห้างเช่นเดิม แต่ต้องเป็นร้านค้าที่ทันสมัยที่มีเทคโนโลยีใหม่ๆ ผสมกับระบบร้านค้าออนไลน์ที่เข้ามาแต่งเติมสีสรรให้เข้ากับไลสไตล์ของคนยุคดิจิทัลนั่นเอง

Reference :

Alibaba is buying Chinese mall operator Intime for $2.6B to modernize offline retail


——————-
พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ
รองประธาน กสทช. และประธานกรรมการกิจการโทรคมนาคม
14 กุมภาพันธ์ 2560 รักนะ