น้องกิน อาหารแมว (http://www.thailandpetlover.com/) ได้น้อย ? น้องแปลกๆไป ? คยสังเกตอาการเริ่มแรกก่อนที่เจ้าเหมียวกำลังจะป่วยหรือไม่คะ ว่าก่อนหน้าที่เขาจะป่วยนั้น เขามีพฤติกรรมอะไรแปลกไปบ้างหรือเปล่า ซึ่งพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงนี้อาจเป็นสัญญาณที่กำลังบ่งบอกเราก็ได้ว่า “เขากำลังรู้สึกป่วยนะ” หากใครกำลังสับสนกับท่าทีของนายทาส ว่าตกลงเขาเป็นอะไรกันแน่ วันนี้เรามีวิธีสังเกตอาการของเจ้าเหมียวแบบง่ายๆ มาฝากค่ะ จะมีอะไรบ้างตามเรามาดูกันเลย
1. อาการไอ หรือหายใจลำบาก
โดยอาการไอและหายใจลำบากนั้น เกิดขึ้นได้จากหลายโรค เช่น โรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ ร่างกายขาดน้ำ โรคหอบหืด หรือแม้กระทั่งเนื้องอก ซึ่งถ้าเราได้ยินเสียงน้องแมวหายใจดังผิดปกติ หรือมีจังหวะติดๆ ขัดๆ นั่นหมายถึงอาการที่บ่งบอกแล้วว่าเจ้าเหมียวกำลังจะป่วยหนักอย่างแน่นอน
2. ฉี่เป็นเลือด
หากเจ้าเหมียวมีอาการฉี่เป็นเลือด ซึ่งเป็นอาการที่สามารถพบได้ทั่วไปในลูกแมว แต่นี่ถือว่าเป็นอาการเริ่มแรกของโรคต่างๆ ด้วยเหมือนกันค่ะ อย่างเช่น โรคมะเร็ง ลิ่มเลือดอุดตัน หรือพยาธิ เพื่อความปลอดภัย เมื่อพบเห็นเจ้าเหมียวของเรานั้นฉี่เป็นเลือด ควรรีบพาไปหาหมอโดยทันทีค่ะ เพื่อที่เราจะได้ป้องกัน หรือเตรียมการรักษาได้อย่างทันท่วงทีนั่นเอง
3. ง่วงตลอดเวลา
ถ้าหากเจ้าเหมียวของคุณนั้นนอนเยอะมากกว่าปกติ แถมยังจะไม่ยอมลุกไปเดินเล่น หรือวิ่งเล่นอย่างที่เคยทำในทุกๆ วัน นั่นอาจจะหมายถึงการเป็นโรคต่างๆ ซึ่งสาเหตุก็มาจากหลายโรคด้วยกัน เช่น โรคโลหิตจาง โดยเกิดจากความผิดปกติของระบบต่างภายในร่างกายจนเกิดการบาดเจ็บ ซึ่งอาจนำไปสู่การเป็นโรคมะเร็งได้เลยนะคะ น่ากลัวจริงๆ
4. กินอาหารมากหรือน้อยกว่าปกติ
เจ้าเหมียวมักจะมีอาการแปลกๆ อย่างเช่น อยากทาน อาหารมากกว่าปกติ ซึ่งพฤติกรรมในลักษณะนี้มักมาจากอาการไทรอยด์เป็นพิษ และโรคเบาหวาน แต่ในทางตรงกันข้าม หากเจ้าเหมียวของคุณกินอาหารได้น้อยกว่าปกติ สาเหตุอาจเกิดจากเป็นช่วงระยะเริ่มแรกที่เกิดโรคไตนั่นเอง โดยทั้งนี้คุณควรพาเจ้าเหมียวไปตรวจสุขภาพ เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงของอาการดังกล่าวจากคุณหมอจะดีที่สุดค่ะ โดยควรให้งดน้ำ และ อาหารเป็นเวลา 24 ชั่วโมง ก่อนไปหาคุณหมอด้วยนะคะ
5. มีกลิ่นปาก
นี่คือเรื่องสำคัญอีกเรื่องหนึ่งเลยค่ะ เพราะลมหายใจและกลิ่นปากระดับปกติของแมวอาจจะไม่ได้สดชื่น แต่ก็ไม่ได้มีกลิ่นเหม็น หากเมื่อไรที่เจ้าแมวมีกลิ่นปากเหม็นรุนแรง สาเหตุหลักๆ อาจมาจากการเป็นโรคไต โรคหินปูนที่เกี่ยวกับฟัน โรคในช่องปากที่รุนแรง รวมไปถึงโรคเบาหวาน เรื่องกลิ่นปากไม่ใช่เรื่องตลกนะคะ เพราะเหตุนี้เราจึงต้องพาเจ้าแมวไปตรวจสุขภาพช่องปาก และขจัดคราบหินปูน เพราะเมื่อเจ้าเหมียวแก่ตัวลง มันก็ไม่แปลกเท่าไหร่ที่เค้าจะมีหินปูนสะสมนั่นเอง แต่อย่างไรก็ตามไม่มีจะดีกว่าใช่ไหมล่ะ
สุดท้ายนี้เราขอฝากไว้สักนิดว่า สิ่งที่เรานำมาเสนอทุกท่านในวันนี้เป็นแค่เพียงพฤติกรรมเบื้องต้น ที่สามารถสังเกตได้จากอาการภายนอกของเจ้าเหมียว ว่ามีอาการผิดปกติอะไรบ้างที่มันสามารถบ่งบอกให้เราเห็นได้อย่างชัดเจน ดังนั้น หากน้องแมวที่บ้านมีอาการดังกล่าวตามที่บอกไว้ข้างต้น ให้สันนิษฐานก่อนเลยว่าเขาอาจกำลังป่วยอยู่ก็เป็นได้ ทางที่ดีให้รีบนำไปพบคุณหมอ เพื่อจะได้เตรียมการรักษาได้อย่างทันท่วงทีค่ะ
ขอบคุณรีวิวดีๆจาก Thailandpetlover (http://www.thailandpetlover.com/how-to-feed-dogs/)