### กดแชร์กระทู้ได้นะครับเพื่อเป็นกระบอกเสียงส่งไปหา Nubia ให้เขารู้ตัว ###
Nubia สเปคดีราคาถูก กล้องสวยแต่บริการหลังการขายที่แย่ ในฐานที่เป็นผู้ทีใช้งาน Nubia บอกได้เลยตรงๆว่า Nubia เป็นมือถือที่สเปคดี ราคาถูกและกล้องดี แต่หากฟังแค่นี้ก็จะรู้ว่ามือถือค่ายนี้ดี แต่สำหรับผู้ที่ใช้งานที่ผ่านการซื้อมาแล้วหลายๆคนกลับพบกับการให้ความสำคัญแก่กลุ่มมือถือรุ่นใหม่ๆ มากกว่ามิอถือรุ่นเก่าๆ ซึ่งเรื่องที่เห็นได้เด่นชัดที่สุดคือเรื่องของการอัพเดทซอฟแวร์ของระบบ หรือ การอัพเดทระบบ ที่รุ่นใหม่ๆ จะได้รับเร็วกว่ารุ่นเก่าๆ แต่นั้นไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรเพราะปกติของกลยุทธทางการตลาดของค่ายมือถือต่างๆที่จะเป็นแบบนี้ แต่ก็ยังได้รับการอัพเดทอยู่ ยกตัวอย่างเช่น Xioami ซึ่งเป็นมือถือ House Brand ที่คล้ายกับทาง Nubia ที่มีการอัพเดทตัวระบบอย่าง MIUI ให้กับ รุ่นเก่าๆให้ได้ใช้ บางรุ่นออกมา เมื่อ 2-3 ปีที่แล้วก็ยังได้รับการอัพเกรดอยู่
สืบเนื่องมาถึง ทาง Nubia ได้ทำการยกเลิกการพัฒนาตัว Nubia UI ที่ใช้กันในปัจจุบันและจะหันไปใช้ Android Stock หรือ รอมเพียวที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในปัจจุบันเนื่องจากพัฒนาง่าย มีความปลอดภัย และเมื่อมีการอัพเดทต่างๆก็จะอัพเดทง่ายไม่ต้องรอให้ยุ่งยากเหมือนกับ Nubia UI ที่ใช้กันในปัจจุบัน หากฟังแค่นี้เหมือนจะเป็นสิ่งที่ดีมากๆ แต่ประเด็นมาอยู่ตรงที่ผมได้ทำการอีเมล์ไปสอบถาม Nubia ต่างประเทศได้ทำไปว่า มีโอกาสไหมที่ Nubia รุ่นเก่าๆ จะได้ใช้ Android Stock คำตอบที่ได้มาคือ ไม่มีแผนในการอัพเดทให้กับมือถือรุ่นที่ผมถามไป ผมใส่มือถือไป 5 รุ่น ถ้าผมใส่ไปทั้งหมด ก็คงถูกปฏิเสธทั้งหมด และจุดพีคของเรื่องนี้อยู่ที่ รุ่นเรือธงที่เพิ่งออกมาเมื่อปีที่แล้วอย่าง Z17 Z17S หรือบางรุ่นที่ออกมาล่าสุด ออกมาไม่ถึงสามเดือน หกเดือนบ้างคละกันไป มีแนวโน้มที่จะไม่ถูกพัฒนาระบบต่อไปเพราะจากนโยบายของทางบริษัทที่มุ่งเน้นการพัฒนาให้แก่มือถือรุ่นที่ออกมาใหม่ๆ สร้างความไม่พอใจแก่ลูกค้าเก่าๆ ที่ทาง Nubia ไม่ค่อยเล็งเห็นถึงความสำคัญสืบเนื่องจากนโยบายที่ทาง Nubia เคยกล่าวว่าจะให้ความสำคัญกับรุ่นที่ออกมาใหม่ๆ บางคนก็บอกว่ามันเป็นธรรมที่มือถือจะต้องโดนลอยแพสักวัน แต่ Nubia ซอฟระบบที่มีอยู่ในปัจจุบันไม่ได้ดีมากนักค่อนข้างไปในทางที่แย่ปัญหาบางอย่างยังไม่มีการแก้ไข และเพิ่มเติมปัญหาสำคัญอย่างหนึ่งคือเรื่องของการแจ้งเตือนของแอพต่างๆ ที่ต้องทำการล็อกแอพถึงจะทำการแจ้งเตือน เป็นวิธีการที่เขาบอกมาให้แก้ไขเฉพาะหน้าไปก่อนแต่การล็อกแอพมันเปลืองแบตและไม่ใช่วิธีแก้ไขปัญหามันคือการหนีปัญหาต่างหาก ไม่ใช่ให้ลูกค้าตั้งฉายาให้คุณว่า ค่ายมือถือแถมแพ ซื้อมือถือพร้อมแพ ซือวันนี้แถมแพฟรี 5555 
เช่น นาฬิกาปลุกที่ต้องมานับเวลาเอาเองว่าหลับไปกี่ชั่วโมง



ซึ่งนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดปัญหาแต่ Nubia ซึ่งมีปัญหาเกิดมาหลายครั้ง
1.ปัญหามาตั้งแต่เริ่มขายที่มีปัญหาเรื่องของการจัดส่งสินค้าที่ล่าช้า รอกันข้ามปี
2.ปัญหาการขนส่งสินค้าที่ไม่ Package สินค้าให้ดีและมีการตั้งกฎที่ว่าหากสินค้ามีการชำรุดระหว่างส่งสินค้าทาง Nubia จะไม่รับผิดชอบใดๆทั้งสิ้น แต่ดันใส่มือถือมาธรรมดาไม่มีซองกันกระแทกอะไรซักอย่าง
3.ปัญหาสีของตัวเครื่อง Nubia Z17s ที่ไม่ตรงกับที่โฆษณาไว้ รวมถึงสายชาร์ท และอื่นๆ
4.ปัญหาล่าสุดคือการลอยแพมือถือรุ่นเก่าๆ ซึ่งบางรุ่นออกมาไม่ถึงสามเดือน

ไม่ใช่แค่ประเทศไทยนะครับที่เจอลักษณะเดียวกันต่างประเทศก็เจอเช่นกัน มีลักษระที่ไม่ต่างกัน คือบริการที่แย่ จนทางบริษัท Nubia ยอมลดราคามือถืออย่างรุ่น Nubia M2 ที่ขายตอนต้นราคา 10000 นิด เหลือเพียง 5000 กว่าบาท (ตีเป็นเงินไทย) ซึ่งตอนแรกผมเข้าใจมาตลอดว่า Nubia ไทยทำให้ Nubia ต่างประเทศแย่ แต่แท้จริงไม่ใช่ Nubia ต่างประเทศก็แย่ไม่แตกต่างกับ Nubia ประเทศไทยสักเท่าไหร่

ทาง Nubia ก็เตยบอกนะว่าลดความสำคัญของการจำหน่ายในประเทศไทยเหตุที่ว่าด้วยผลกระกอบการลดลงไป ก็สืบเนื่องจากบริการหลังการขายของคุณแย่ มีเรื่องมาตลอดมันหมดยุคสมัยที่ค่ายมือถือเป็นคนกำหนดความอยู่รอดของแบรนตัวเองแต่สมัยนี้อยุ่ที่ผู้ใช้งาน คุณดูแลเขาดีเขาก็ชมคุณ ยกย่องคุณ คุณดูแลไม่ดีเขาก็นินทาว่ากล่าว คุณเสียๆหายๆ ฝากถึงเรื่อง Service Mind ด้วยให้เพิ่มตรงนี้เข้าไป 

ซี่งปัญหาต่างก็ขอขอบคุณเว็บ Droidsans และ ทีม ADMIN ที่ช่วยในการติดตามและบอกกล่าวทาง Nubia Smartphone Thailand ให้รับทราบและทำการแก้ไข 

รูปที่ผมเมล์ไปถาม Nubia ซึ่งได้คำตอบที่อยากร้องไห้ ปล ไม่ใช่รุ่นแค่นี้นะที่เขาไม่มีแผนที่จะพัฒนา ผมถามไปแค่นี้เอาจริงๆ ก็คือรุ่นใหม่เท่านั้นทีจะได้รับการอัพเดท TT

ทางด้านความเห็นของกลุ่มผู้ใช้งาน ปัญหาต่างๆ ที่พบเจอเพื่อให้นำไปใช้ในการดำเนินการปรับปรุงการให้บริการต่อไป