เข้าไปดาวโหลดได้ที่ http://www.asus.com/th/Phones/ASUS_ZenFone_5/HelpDesk_Download/ 

เลือกระบบปฏิบัติการเป็น android >เมนู firmware >เลือกดาวโหลดตัว V0626WW ครับ 

หรือ http://dlcdnet.asus.com/pub/ASUS/ZenFone/A500CG/UL_ASUS_T00F_WW_1_15_40_20_user.zip ล่าสุดFW ตัวนี้โดนเอาออกไปจากหน้าเว็บไปแล้ว เนื่องจากซดแบตกว่าเดิมครับ

สามารถอัพเดทได้แบบ manual เท่านั้นเพราะตอนนี้แบบ OTA ยังไม่เด้งมา ตามลิ้งค์นี้

วิธีอัพเดทซอฟต์แวร์ Asus Zenfone 4, 5 และ 6 (http://forum.droidsans.com/view/779110)

ให้ดูในหัวข้อวิธีอัพเดทซอฟท์แวร์แบบ manual ให้ดูแค่วิธีการทำเท่านั้นชื่อไฟล์ในลิ้งค์นี้มันเป็นเวอร์ชั่นเก่ากว่าที่ผมให้ไปโหลดครับ

สิ่งที่เปลี่ยนแปลงใน V0626WW คือ

1. Improved audio quality ปรับปรุงคุณภาพเสียง

2. Improved APP compatibility ปรับปรุงความเข้ากันได้ของ APP

3. Improved Modem stability ปรับปรุงความเสถียรของโมเด็ม

4. Improved power solution ปรับปรุงการใช้พลังงาน

5. Improved WiFi / BT compatibility ปรับปรุงความเข้ากันได้ของ WIFI/Bluetooth

6. Web address typed on Quick Memo is now correctly displayed   ที่อยู่เว็บบนapps ชื่อ Quickmemo  สามารถแสดงได้อย่างถูกต้องแล้ว

7. Enhance 3rd party app compatibility   เพิ่มความเข้ากันได้ของapp ประเภท3rd party

8. Modify the behavior of Ultra-saving mode in Power saver App  แก้ไข Ultra -Saving Mode ใน apps ชื่อ Power saver

9. Add location service in camera for CN SKU  เพิ่มบริการสถานที่ในกล้องสำหรับรอมของเครื่องจีน

10. Improve the overall stability of Home Cloud functions and optimize the UI and wording ปรับปรุงความเสถียรโดยรวมของฟังกชั่น Home Cloud และทำให้เหมาะสมกับ User interface(ส่วนติดต่อผู้ใช้) และการใช้คำ

11. Improve the stability of Sound recorder and modify the Date format  ปรับปรุงความสเถียรของการบันทึกเสียงและแก้ไขรูปแบบวันที่

12. Fix the issues of dual SIM call duration settings and Messaging SIM card info display แก้ไขปัญหาการตั้งค่าระยะเวลาการโทร2 ซิมและการแสดงผลการส่งข้อความของซิมการ์ด

สิ่งที่ดีขึ้นในเวอร์ชั่นนี้

– เสียงดังขึ้นครับ ต้องไปเปิด apps ชื่อ audiowizard ลองเลือกโหมด ภาพยนต์ แล้วกด done ครับ (หลังอัพเดทตัวโหมดพวกนี้จะโดนปิดอยุ่ให้เข้าapps ไปกดมุมขวาบนที่เป็นสัญลักษณ์ Power แล้วถึงเลือกโหมดได้) ตัว Firmware ก่อนหน้าแม้จะเลือกก็ยังไม่เห็นความแตกต่างเท่าไหร่แต่ Firmware นี้เสียงดังขึ้นมาก

-Flash ตอนนี้สว่างพอๆกันแล้วทั้งของกล้องและFlashlight ผ่าน Apps Cleanmaster

ข้อสังเกต

1.app ประเภท File manager ถ้าใช้apps Astro file manager จะมองไม่เห็น MicroSD แต่ถ้าใช้ apps ชื่อ File manager ของเครื่องหรือ ES file Explorer จะเห็นปกติครับ

2. apps ประเภท app2sd จะไม่ support บน Zenfone แต่สามารถไปเซตเครื่องให้ลงโดยการอิงแอฟบน External Storage ได้ครับ วิธีทำให้ลงแอฟบน Micro SD Cardได้โดย setting > การตั้งค่าของ asus > การตั้งค่าการติดตั้งแอพ>ต้องการใช้พื้นที่จับเก็บข้อมูลภายนอก

3.ASUS Keyboard มีปัญหากับวรรณยุกต์  คือ เวลาพิมพ์ไปแล้วบางทีจะลบออกไม่ได้ครับ  ต้องเคาะเว้นวรรคก่อนค่อยย้อนมาหลังถึงได้กับพอพิมพ์ตัวอักษรที่ 2 มันชอบลบตัวแรก  ส่วนเรื่องShift อัตโนมัติ FW ใหม่ไม่อัตโนมัติแล้ว ตอนแรกต้องไปกดออกเอง แต่ผมใช้ Keyboard ManMan แทนได้ปกติ

ปัญหาที่ยังพบ

1.WIFI จับสัญญาณได้ไม่ดีทั้งๆที่อยู่ใกล้ตัว Repeater คือ มันจะสวิงเดี๋ยวสัญญาณจับได้เต็ม เดี๋ยวเหลือขีดเดียวหรือไม่มีขีดเลย ขึ้นๆลงๆส่วนใหญ่มีแค่ 1 ขีด แล้วบางทีสัญญาณเต็มๆแต่ก็หลุดครับ พอลองเอาขึ้นไปใช้บนบ้านชั้นที่ไว้ตัว Router หลักมันจับสัญญาณได้ดีขึ้น คือ จับสัญญาณส่วนใหญ่ได้เต็ม แต่ก็มีสัญญาณสวิงอยู่ดี ขึ้นลงๆและหลุดให้เห็น ทว่าน้อยกว่า จุดที่ไปใช้กับ Repeater ครับ (ผมใช้ซิม DTAC Trinet กับ AIS12CALL เป็นซิม 1 และ 2 ตามลำดับ) แต่ถ้ามีการไปเซตซิมDtac Trinetให้เป็น 2G จะหลุดน้อยลงจนเรียกว่าแทบจะไม่หลุด 

มีการทดสอบ 4 อย่างนี้ด้วยครับ

-ลองสลับซิมเอา AIS มาซิมแรก DTAC ไปซิม 2 แล้ว

-ลอง Deactive ซิม DTAC ตอนที่เสียบอยู่ช่อง Sim1 ให้เหลือแต่ซิม 2 เป็น AIS ที่ยัง Active อยู่

-ลองถอดซิมออกทั้งหมด แล้วให้เกาะ WIFI เอา สัญญาณก็ยังสวิงทั้งๆที่อยู่ใกล้ Repeater ครับ

-มือถือเครื่องอื่นหรือ laptop เครื่องอื่นๆที่อยู่ใกล้ๆกันไม่มีสวิง ไม่มีWIFI หลุดครับ 

การจับสัญญาณ WIFI ถ้าไกลประมาณ 5 เมตรจาก Router ตัวหลักได้จะมีสวิงครับเท่าที่เห็นครับ ส่วนถ้าเป็นเล่นบริเวณใกล้ Repeater ยังมีสัญญาณสวิงให้เห็นครับ 

ปัญหานี้ส่วนใหญ่เกิดขึ้นกับผู้ใช้ซิม DTAC ครับ แต่ล่าสุดบางท่านบอกว่า หลังอัพเดท FW ล่าสุดมันหลุดบ่อยจากที่ไม่เคยก็มีครับ 

2. camera360 ต้องไปปิด live effect ใน apps ไม่งั้นจะappsจะกระตุกครับ

3.เวลาสนทนาโดยเปิด Speaker ของ Zenfone ฟังแล้วไม่รู้เรื่องเลย เพราะเสียงหอนๆวิ๊ดๆนี่แหละ (เวลาอยู่ใกล้TV ที่เปิดอยู่จะเป็นครับ หรือมือถือ 2 เครื่องใกล้กัน แต่ผมลองสลับกันเปิด Speaker กันระหว่าง Samsung Galaxy Note2 กับ Zenfone5 แล้ว ในกรณี 

-ถ้าเปิด Speaker สนทนาบน Zenfone 5 ต้องอยู่ให้ห่างๆมือถืออีกเครื่องประมาณ 5 เมตรขึ้นถึงจะไม่มีอาการหอน แต่ยังมีเสียงก้องอยู่ เหมือนมันไวต่อสัญญาณเกินไปครับ ถ้าอยู่ใกล้กว่านั้น ส่วนลำโพงถ้าเปิดฟังเพลงนี่ปกติดีนะครับ ไม่มีปัญหาอะไรเลยครับ ไม่มีเสียงก้อง ไม่มีเสียงหอน วิ๊ด อะไรทั้งสิ้น 

-ถ้าเป็นSpeaker สนทนาบน Note 2 แค่อยู่ให้ห่างไม่ถึงเมตรก็ชัดเจนดีครับ ไม่มีหอนเลย จะหอนก็ต่อเมื่อวางเครื่องมันใกล้ๆกันเลยแบบว่าวางข้างๆกันเลยครับ ถึงหอน วิ๊ดอะไรงี้ เหมือนมันไวต่อสัญญาณเกินไปครับ 

4.กล้องในโหมด Selfie ครับ คือ เมื่อเซตว่าจะให้จับมากกว่าเท่ากับ 2 คนขึ้นไป เวลาถ่ายจะมีกรอบขาวๆเห็น 2 คน หรือมีกรอบสีเขียวจับได้คนเดียว แต่ไม่ว่าจะยังไงก็ตามเวลาถ่ายเสร็จประมวลผล แล้วถึงขั้นตอนจะแต่งหน้าดันแต่งหน้าได้คนเดียวครับ กรณีภาพนี้เซตให้จับหน้า 3 คนแต่พอถ่ายออกมาแล้วมีกรอบขาวๆ ให้แต่งหน้าได้แค่คนเดียวครับ ปัญหานี่ผมเองเคยพูดถึงแล้ว แต่ทางช่างกลับบอกไม่เจอ สงสัยจะไม่เข้าใจที่สื่อสารไป 555+

20140705101604_53b7d064c8eb2.jpeg

5. line ,FB  จะมีไม่มีตัวเลขขึ้นว่ามีกี่ข้อความขึ้นที่ไอคอน แต่มีขึ้นตรงแทบ Notification ตามปกติครับ  อันนี้เป็น ASUS Launcher ถ้าอยากให้ขึ้นต้องเปลี่ยนเป็น Laucher ตัวอื่นๆ เช่น go launcher ex คู่กับ go notifier  หรือจะใช้ Notifyer unread count ตัวเดียวก็ได้ (แต่ผมว่ามันไม่เวิร์ค เพราะมันไม่ Realtime เช่น มีข้อความเข้ามา 10 แต่บนตัวแอฟอาจจะแจ้งว่ามีแค่ 5 เป็นต้น) เห็นมีคนบอกว่า ถ้าใช้ pure android อย่างตระกูล nexus ก็ไม่มีเลขบอกบนแอฟ line FB เหมือนกัน 

6. เปิด Power saver เป็นมาก่อนหน้า FW นี้แล้วหลังอัพเดทมาFW มาประมาณ3 ตัว คือ ซื้อมาหลังอัพก็ไม่เด้งตั้งแต่นั้นมาก็เลยไม่รู้มันทำงานอยู่มั้ย แต่ว่าเปิดการใช้งานมันอยู่แน่ๆ คือไม่ว่าจะปรับโหมดไหนก็ไม่มีโชว์บนแทบ Notification ว่าทำงานอยู่

7. เวลาฟังวิทยุโดยเสียบหูฟังแล้วเซตให้เสียงออกลำโพงแล้ว เวลามีข้อความเข้า เช่น จาก FB มันจะตัดเสียงเข้าโหมดหูฟังทันที แทนที่เสียงจะมาออกทางลำโพงแบบเดิม

อ้างอิงกระทู้

http://forum.droidsans.com/view/778243

http://pantip.com/topic/32228203