20140702172925_53b44175ab4e7.jpeg

    วันนี้ (2 ก.ค. 2557) สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้เชิญ ตัวแทนบริษัท กูเกิล (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการ Google Play Store ตัวแทนบริษัท เนเวอร์ ไลน์ จำกัด ผู้ให้บริการแอปพลิเคชั่น LINE บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ AIS3G บริษัทโทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค และบริษัท ทรูมูฟ จำกัด ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ภายใต้แบรนด์ Truemove H เพื่อหาแนวทางที่จะป้องกันบิลช็อกกรณีคุกกี้รัน

     นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. เปิดเผยว่า ในการหารือได้ข้อสรุปว่า ทางกูเกิล จะให้ทีมวิศวกรเซ็ตระบบเพื่อให้ต้องมีการยืนยันพาสเวิร์ดทุกครั้งที่มีการซื้อสินค้าและบริการผ่าน Google Play Store พร้อมส่งอีเมล์ยืนยันการทำรายการซื้อตอบกลับเป็นภาษาไทยส่งให้ผู้ใช้งานด้วย พร้อมสั่งให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกรายที่ให้บริการรวมค่าใช้จ่ายจากการซื้อแอปพลิเคชั่นหรือสินค้าและบริการอื่นไว้ในใบแจ้งหนี้ค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (DCB : Direct Carrier Billing) ต้องกำหนดวงเงินค่าใช้บริการไม่เกิน 1,000 บาท พร้อมส่ง SMS แจ้งไปยังเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ทันทีที่มีการซื้อหรือใช้บริการแล้ว โดยหากผู้ใช้บริการเป็นผู้เยาว์ต้องส่ง SMS ไปยังเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ของผู้ปกครองให้รับทราบด้วย เพื่อให้มีส่วนดูแลเรื่องนี้

    “วงเงินค่าบริการเบื้องต้น 1,000 บาท แต่ผู้ใช้งานสามารถติดต่อกับค่ายมือถือเพื่อให้เพิ่มวงเงินได้ ขณะที่ปัญหาบิลช็อกในกรณีนี้ ทุกฝ่ายโดยเฉพาะผู้ปกครองต้องร่วมเข้ามาช่วยกัน ซึ่งในส่วนของ AWN จะเปิดให้บริการระบบ DCB อีกครั้งในวันที่ 22 ก.ค.นี้ โดยจะเริ่มส่ง SMS ให้คุณพ่อคุณแม่ผู้ปกครองในเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่แจ้งไว้กับทางบริษัท ในเบื้องต้น SMS ที่ส่งได้จะเป็นเลขหมายในเครือข่าย AIS ก่อน”

ที่มา – http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1404293561