ยกเครดิตให้น้องยิ้มน๊ะครับ ที่สอนผมตั้งแต่ขั้นเบสิก และขั้นอื่นๆ ที่สอนผมอีกหลายท่าน เอาเป็นว่าสอนให้แบบพอเข้าใจง่ายๆ แล้วกัน

1. โหลดไฟล์นี้ไว้ในคอมจากลิงค์ https://www.dropbox.com/s/ipy8enhag8o13pn/CWM-P6800-20120512.tar(for 3.2) เอาไว้เผื่อ Backup หรือ เรียกค่ากลับคืน

2. โหลด odin pc และดูกระทู้นี้เป็นหลัก https://droidsans.com/node/56157

3. เข้าdownload modeตามกระทู้ข้อ1(ซึ่งก่อนทำควรติดตั้งkies บนpcไว้แล้วและเคยเชื่อมต่อกับkies บ้างแล้วเพื่อให้มันติดตั้งไดรฟเวอร์ก่อนทำจึงจะมองเห็นตัวเครื่องในขณะเข้า download mode)

4. ที่ตัวเครื่อง ให้เปิด Power พร้อมกับ ปุ่มลดเสียง รอให้จอสามเหลี่ยมขึ้น ปล่อยปุ่ม power และกดปุ่มเร่งเสียง มันก็รอให้เราเสียบสายเชื่อมกับคอม แล้วให้เปิด Odin สังเกตว่า กรอบสี่เหลี่ยมอันแรกซ้ายมือบนสุดจะเกิดคำว่า com…. ขึ้นมา แสดงว่ามันเชื่อมกันแล้ว ก็ทำการใส่ไฟล์ใหม่ที่โหลดในช่อง PDA ให้เลือกไฟล์ไฟล์ที่ให้โหลดในตอนแรก (ข้อ 1.) แล้วจึงกด start เมื่อเสร็จแล้วเครื่องจะรีบูทเข้าระบบเอง สักพักเมื่อเข้าไปแล้วจะไม่เห็นความเปลี่ยนแปลงใดๆ เครื่องจะเข้าเป็นปกติ แต่จะเห็นเมื่อเข้ากระบวนการหัวข้อต่อไป

มาสู่ขั้นตอนวิธี back up romทั้งหมดผ่าน recovery mode ที่เราทำไปแล้วจากข้อ 1-4 (ควรมีพื้นที่ใน internal หรือ external sd ให้มากกว่า 2GB ขึ้นไปจะดี)

1.หลังจากที่ทำขั้นตอนด้านบนเรียบร้อยแล้ว กดปิดเครื่อง เสร็จแล้วกดปุ่ม power+volume up ค้างไว้จนกว่ามันจะเข้า recovery mode

2.เมื่อเข้ามาแล้วใช้วปุ่ม volume เพื่อเลื่อนขึ้นล เลือกเมนู backup/restore แล้วเลือก backup ถ้าเลือกข้อนี้แล้วมันจะbackup ไปเก็บไว้ใน internal sd

3.เมื่อbackup เสร็จแล้ว ให้เลือกเมนู reboot system เพื่อกลับเข้าสู่ระบบ เท่านี้มันก็เก็บ FW ตัวเดิมไว้ในเครื่องแล้วครับ เอาไว้เกิดไม่ถูกใจกับของใหม่ ก็เข้าข้อ 1 ใหม่ แล้วเรียกกลับคืนค่าได้ดังเดิม

4.เมื่อเข้าระบบมาได้แล้วให้ใช้โปรแกรมของเครื่องก็ได้เปิดเข้าไปดูทั้งใน internal แล้วดุว่ามีโฟลเดอร์ชื่อ clockworkmod หรือเปล่า ถ้ามีก็เข้าไปดูข้างในจะพบโฟลเดอร์backup และเข้าไปอีกทีจะพบโฟลเดอร์ที่เป็นวันที่ นั่นคือเราแบ๊คอัพเรียบร้อยแล้ว แล้วเสียบกับคอม ฯ และ copy ไปไว้ที่ SD Card (external sd) ก็เป็นอันเรียบร้อย

ก) พอหลังจากbackup ทั้งหดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ต้องการแฟรชไปรอมของศูนย์ตัวใหม่ ก็ให้ทำการโหลดไฟล์จากกระทู้นี้ http://www.sammobile.com/firmware/?page=3&model=GT-P6800&pcode=THL&os=1&type=3#firmware โดยต้องทำการสมัครเป็นสมาชิกในเว็บเขาก่อนถึงจะโหลดได้ เพียงไฟล์เดียวของเดือนพฤศจิกายน

ข) เปิด Odin ที่โหลดมา ตรงหลังปุ่ม pda ใน Odin ให้เลือกไฟล์ ของไทยที่โหลดใหม่แล้ว แล้ว กดปุ่มเปิดเครื่อง (เครื่องต้องทำการปิดก่อนน๊ะ) + ปุ่มลดเสียงค้างไว้ จนมันเข้าจอรูป 3 เหลี่ยม แล้วให้กด ปุ่มเพิ่มเสียงทีเดียว แล้วจึงกด start จากตัวคอมได้เลย เมื่อเสร็จแล้วเครื่องจะรีบูทเข้าระบบเอง ใช้เวลานานพอสมควร

**** ก่อนทำการอับตัวใหม่ อยากให้เข้าเครื่องแล้วคืนค่าโรงงานให้หมดก่อนน๊ะครับ และถ้าไม่ต้องการแบ็คอับอะไรเลย (จริงๆ น่าจะสำรองไว้เผื่อเรียกกลับ) ก็ให้ทำการโหลด Odin มา แล้วเปิด Power พร้อมกับ ปุ่มลดเสียง รอให้จอสามเหลี่ยมขึ้น ปล่อยปุ่ม power และกดปุ่มเร่งเสียง มันก็รอให้เราเสียบสายเชื่อมกับ Odin สังเกตว่า กรอบสี่เหลี่ยมอันแรกซ้ายมือบนสุดจะเกิดคำว่า com…. ขึ้นมา แสดงว่ามันเชื่อมกันแล้ว ก็ทำการใส่ไฟล์ใหม่ที่โหลดในช่อง PDA แล้วกดสตาร์ดได้เลย เท่านี้ก็เสร็จครับ

**** ทำขั้นตอนนี้แล้ว เกิดมีปัญหาอะไร หรือต้องการกลับไปเคลมอะไรศูนย์ฯ ได้หมดครับ เพราะเมื่อก่อนผมสำรองกลับไม่เป็น เลยต้องกลับไปให้ศูนย์ฯ ทำเป็น 3.2 ให้ ก็ยังอยู่ในประกันเหมือนเดิมครับ