ตอนนี้อัพเดทได้ทาง OTA หรือโหลดแบบ Manual ได้ที่หน้าเว็บ

เข้าไปดาวโหลดได้ที่ http://support.asus.com/Download.aspx?SLanguage=en&m=ASUS+ZenFone+5&p=39&s=1

เลือกระบบปฏิบัติการเป็น android >เมนู firmware >เลือกดาวโหลดตัว V0715WW ครับ 

สิ่งที่เปลี่ยนแปลงในเวอร์ชั่นนี้ คือ

1. Improved audio quality ปรับปรุงคุณภาพเสียง

2. Improved APP compatibility ปรับปรุงความเข้ากันได้ของ APP

3. Improved Modem stability ปรับปรุงความเสถียรของโมเด็ม

4. Improve System stability ปรับปรุงความเสถียรของระบบ 

5. Improved power solution ปรับปรุงการใช้พลังงาน

6. Improved WiFi / BT compatibility ปรับปรุงความเข้ากันได้ของ WIFI/Bluetooth

7. Web address typed on Quick Memo is now correctly displayed   ที่อยู่เว็บบนapps ชื่อ Quickmemo  สามารถแสดงได้อย่างถูกต้องแล้ว

8. Enhance 3rd party app compatibility   เพิ่มความเข้ากันได้ของapp ประเภท3rd party

9. Modify the behavior of Ultra-saving mode in Power saver App  แก้ไข Ultra -Saving Mode ใน apps ชื่อ Power saver

10. Improve the overall stability of Home Cloud functions and optimize the UI and wording ปรับปรุงความเสถียรโดยรวมของฟังกชั่น Home Cloud และทำให้เหมาะสมกับ User interface(ส่วนติดต่อผู้ใช้) และการใช้คำ

11. Improve the stability of Sound recorder and modify the Date format  ปรับปรุงความสเถียรของการบันทึกเสียงและแก้ไขรูปแบบวันที่

12. Fix the issues of dual SIM call duration settings and Messaging SIM card info display แก้ไขปัญหาการตั้งค่าระยะเวลาการโทร2 ซิมและการแสดงผลการส่งข้อความของซิมการ์ด

13.update office viewer app  อัพเดทการดูไฟล์ office

14.Improve the Stability of Browser App  อัพเดทความเสถียรของของ Browser

[New Feature] View Filp Cover Flashlight – Easy to Use Flashlight Feature  มีFeature ใหม่ คือ Flashlight เมื่อใช้เคสแบบ Filp cover ใช้งานง่ายขึ้น 

สิ่งที่ดีขึ้นในเวอร์ชั่นนี้

– เสียงดังขึ้นครับ ต้องไปเปิด apps ชื่อ audiowizard ลองเลือกโหมด ภาพยนต์ แล้วกด done ครับ (หลังอัพเดทตัวโหมดพวกนี้จะโดนปิดอยุ่ให้เข้าapps ไปกดมุมขวาบนที่เป็นสัญลักษณ์ Power แล้วถึงเลือกโหมดได้) ตัว Firmware ก่อนหน้าแม้จะเลือกก็ยังไม่เห็นความแตกต่างเท่าไหร่แต่ Firmware นี้เสียงดังขึ้นมาก

-Flash ตอนนี้สว่างพอๆกันแล้วทั้งของกล้องและFlashlight ผ่าน Apps Cleanmaster

ข้อสังเกต

1.app ประเภท File manager ถ้าใช้apps Astro file manager จะมองไม่เห็น MicroSD แต่ถ้าใช้ apps ชื่อ File manager ของเครื่องหรือ ES file Explorer จะเห็นปกติครับ

2. apps ประเภท app2sd จะไม่ support บน Zenfone แต่สามารถไปเซตเครื่องให้ลงโดยการอิงแอฟบน External Storage ได้ครับ วิธีทำให้ลงแอฟบน Micro SD Cardได้โดย setting > การตั้งค่าของ asus > การตั้งค่าการติดตั้งแอพ>ต้องการใช้พื้นที่จับเก็บข้อมูลภายนอก

3.ASUS Keyboard มีปัญหากับวรรณยุกต์  คือ เวลาพิมพ์ไปแล้วบางทีจะลบออกไม่ได้ครับ  ต้องเคาะเว้นวรรคก่อนค่อยย้อนมาหลังถึงได้กับพอพิมพ์ตัวอักษรที่ 2 มันชอบลบตัวแรก  ส่วนเรื่องShift อัตโนมัติ FW ใหม่ไม่อัตโนมัติแล้ว ตอนแรกต้องไปกดออกเอง แต่ผมใช้ Keyboard ManMan แทนได้ปกติ

ปัญหาที่ยังพบ

1. WIFI  แยกเป็น 2 อย่างระหว่างตอนถอดSim กับ ใส่ Sim อยู่

          1.1 ตอนถอด Sim สัญญาณนิ่งขึ้นมากกกก จะมีสวิงบ้างระหว่าง 3 กับ 4 ขีดเต็ม แต่ส่วนใหญ่ 4 เลย ทั้งๆที่จุดเดียวกัน(เมื่อกี้มีดรอปเป็นสีเทาๆไม่มีขีด แล้วก็มีดรอปลงไป 1 ขีดแล้วสวิงขึ้นแต่นานๆจะเกิดทีครับ แต่ยังไงก็ไม่หลุด) ใกล้ๆ Router ถ้าใส่ซิมเมื่อไหร่ มีดรอปลงไป 1 ขีดแล้วก็สวิงขึ้นลงไป 3-4 แล้วลงมา 1 ขีด น่าจะเป็นFW จริงๆแฮะ 555+

          1.2 เมื่อเสียบ Sim แล้วในจุดเดียวกันกับที่ถอดซิม ไม่มีการกดปุ่มเปิด Mobile Data ให้เกาะแค่ WIFI เท่านั้น คือ

                – เสียบซิม1 Dtac Trinet เซตซิมเป็น 3G เสียบซิม2 AIS12CALL เซตเป็นซิม2G ถ้าเริ่มต้นจับสัญญาณเต็มอยู่ เล่นไปสักพัก เสาสัญญาณหายไปดื้อๆ (บางครั้ง ไม่บ่อยเท่าที่เริ่มที่ 1 ขีด) ถ้าเริ่มต้นจับสัญญาณมีอยู่ 1 ขีด และๆไปก็จะมีสวิงขึ้นลงไปแตะ 3-4 ขีดบ้างแล้วก็ลงมาใหม่ แต่ถ้ามันไม่สวิงขึ้นแล้วแช่ที่ 1 ขีดนานๆ โอกาสที่จะหลุดสูงมาก(เสาสัญญาณหายไปเลยไม่ใช่แค่ขีดหายแล้วเป็นสีเทาๆ)

                – เสียบซิม1 Dtac Trinet เซตซิมเป็น 2G เสียบซิม2 AIS12CALL เซตเป็นซิม2G สลับ 3G จับสัญญาณได้ค่อนข้างนิ่งได้ 4 ขีดเต็มเกือบตลอดไม่สวิงลงขึ้นลง 3-4 ขีดบ้าง มีหลุดให้เห็นแต่นานๆหลุดทีครับ แต่สังเกตว่าถ้าวางระดับพื้นสัญญาณจะสวิง 2-4ขีดบ่อยมาก ตรงวางระดับสูงกว่า 1ไม้บรรทัดขึ้นไปถึงจะเริ่มนิ่งขึ้น(ยังมีสวิง 2-4 อยู่บ้าง)

                – เสียบ 1 ซิม ใช้ sim Dtac Trinet ที่ Slot 1เทส  จะจับสัญญาณได้แค่ 1ขีดสวิงขึ้นลงระหว่าง 1 ขีด กับไม่มีขีดครับ เซตซิมเป็น 3G ไว้ไม่ได้เปิด mobile Data ให้เกาะ WIFI ไว้เฉยๆ ยังมีการหลุดให้เห็น

                – เสียบ 1 ซิม ใช้ sim Dtac Trinet ที่ Slot 1 เทส เซตซิมเป็น 2G ผ่านไป 14.27 นาที จับสัญญาณได้ค่อยข้างนิ่ง คือ ได้ 4 ขีดเต็ม มีสวิงลงไป 3 ขีด แล้วเด้งขึ้นมาใหม่ กับ ขีดสัญญาณหายจนเป็นสีเทาๆ บ้าง แต่ไม่หลุดครับ

                 – เสียบ 1 ซิม ใช้ sim Dtac Trinet ที่ Slot 2 เทส เซตซิมเป็น 2G จับสัญญาณได้ 1 ขีดสวิงขึ้นไป 3 ขีดแล้วลงมา 1 ใหม่ ยังไม่พบอาการหลุด

                 – เสียบ 1 ซิม ใช้ AIS12Call เซตเป็นซิมสลับเป็นทั้ง2G และ 3G ไว้ ที่ Slot 1 จับสัญญาณได้เต็มๆ4ขีดมีสวิงลงไป 3 ขีดแล้วขึ้นมา 4 ขีดบ้าง แต่ยังไม่หลุดครับ ค่อนข้างนิ่งดีทีเดียว

                – เสียบ 1 ซิม ใช้ AIS12Call เซตเป็นซิมสลับเป็นทั้ง2G และ 3G ไว้ ที่ Slot 2 จับสัญญาณได้เต็มๆ4ขีดมีสวิงลงไป 3 ขีดแล้วขึ้นมา 4 ขีดบ้าง แต่ยังไม่หลุดครับ ค่อนข้างนิ่งดีทีเดียว

               1.2.1 มีการทดสอบ 

                    – เอาติ๊ก WIFI Optimization ออกในส่วนของ Settings>จุดๆ 3 จุด มุมขวาบน> Advanced>WIFI Optimization

                    – ไป Settings>more>Mobile networks>Network mode >เลือกซิมSlot ที่ใส่ sim Dtac อยู่ >ติ๊ก  Use only 2G Networks 

                    – Mode ประหยัดพลังงานใน  Power saver เป็น optimized mode อยู่แล้ว ฉะนั้นตัดในส่วนของตัดระหว่างพักหน้าจอไปได้เลย  แต่ก็ยังมีตัดให้เห็น

                    – Wireless Router ใช้ RT-N14UHP กับ WL-330gE ทั้งคู่เป็นของ ASUS ทำหน้าที่เป็น Access Point และ Repeater ตามลำดับ Wireless mode เป็น B/G/N  2.4 GHz Bandwidth 20/40 MHz  สำหรับตัว RT-N14UHP  ส่วน WL-330GE มีแค่ G Mode 2.4GHz  ตอนมือถือเกาะ RT-N14UHP อาการจะเกิดช้ากว่านิดหน่อย สัญญาณดีกว่าพอสมควร แต่ที่จริง การเอามากระจายสัญญาณต่อไม่มีผลต่อสัญญาณ แต่มีผล Bandwidth จะลดจากตัว Router หลัก

                    – มือถือเครื่องอื่นหรือ laptop เครื่องอื่นๆที่อยู่ใกล้ๆกันไม่มีสวิง ไม่มีWIFI หลุดครับ 

2. camera360 ต้องไปปิด live effect ใน apps ไม่งั้นจะappsจะกระตุกครับ

3. line ,FB  จะมีไม่มีตัวเลขขึ้นว่ามีกี่ข้อความขึ้นที่ไอคอน แต่มีขึ้นตรงแทบ Notification ตามปกติครับ  อันนี้เป็น ASUS Launcher ถ้าอยากให้ขึ้นต้องเปลี่ยนเป็น Launcher ตัวอื่นๆ เช่น go launcher ex คู่กับ go notifier  หรือจะใช้ Notifyer unread count ตัวเดียวก็ได้ (แต่ผมว่ามันไม่เวิร์ค เพราะมันไม่ Realtime เช่น มีข้อความเข้ามา 10 แต่บนตัวแอฟอาจจะแจ้งว่ามีแค่ 5 เป็นต้น) เห็นมีคนบอกว่า ถ้าใช้ pure android อย่างตระกูล nexus ก็ไม่มีเลขบอกบนแอฟ line FB เหมือนกัน แต่บน Samsung Galaxy ต่างๆ มันก็มีตัวเลขขึ้นบน line FB นะ ผมถึงคิดว่าน่าจะเป็นที่ Asus Launcher เอง (ตรงนี้ ASUS อาจจะไม่แก้เลยก็ได้ เพราะยี่ห้ออื่นๆก็มีนะที่ไม่เตือนตัวเลขแบบนี้ เช่น  HTC Sony แล้วก็มือถือตระกูลNexus ยกเว้น Samsung อันนี้จะเรียกว่า ไม่ใช่ปัญหาก็ได้ ASUS อาจจะตั้งใจทำแบบนี้อยู่แล้ว)

4. เปิด Power saver เป็นมาก่อนหน้า FW นี้แล้วหลังอัพเดทมาFW มาประมาณ3 ตัว คือ ซื้อมาหลังอัพก็ไม่เด้งตั้งแต่นั้นมาก็เลยไม่รู้มันทำงานอยู่มั้ย แต่ว่าเปิดการใช้งานมันอยู่แน่ๆ คือไม่ว่าจะปรับโหมดไหนก็ไม่มีโชว์บนแทบ Notification ว่าทำงานอยู่

5.เวลาฟังวิทยุโดยเสียบหูฟังแล้วเซตให้เสียงออกลำโพงแล้ว เวลามีข้อความเข้า เช่น จาก FB มันจะตัดเสียงเข้าโหมดหูฟังทันที แทนที่เสียงจะมาออกทางลำโพงแบบเดิม (ไม่แน่ใจหายยัง ยังไม่ได้ลอง)

6. กล้องในโหมด Selfie ครับ คือ เมื่อเซตว่าจะให้จับมากกว่าเท่ากับ 2 คนขึ้นไป เวลาถ่ายจะมีกรอบขาวๆเห็น 2 คน หรือมีกรอบสีเขียวจับได้คนเดียว แต่ไม่ว่าจะยังไงก็ตามเวลาถ่ายเสร็จประมวลผล แล้วถึงขั้นตอนจะแต่งหน้าดันแต่งหน้าได้คนเดียวครับ (ไม่แน่ใจหายยัง ยังไม่ได้ลอง)

7.กล้องถ่ายออกมาติดเหลืองหลังอัพเดท FW 1.15.40.35 ตัวนี้ครับ

8. ตอนถ่าย Vdo มันจะZoom ทันที ต้องไปจิ้ม Focus ถึงจะ Zoom ออกมาเป็นระยะปกติ

ใครที่อัพเดทเวอร์ชั่นในกระทู้ http://forum.droidsans.com/view/779015 นี้ไปแล้ว ต้องมารอโหลดไฟล์จากเว็บมาอัพเดทแบบ Manual เอง เพราะหลายๆคนบอกว่า มันไม่ขึ้น OTA ให้ครับ

ปล. ถ้ามีการทดสอบตรงไหนเพิ่มเติมจะมาแก้ไขเพิ่มครับ

อ้างอิง : http://pantip.com/topic/32266305

              http://forum.droidsans.com/view/779015

              http://pantip.com/topic/32228203