จาก S2 สู่ Note3 พี่น้องท้องเดียวกัน

เอามาให้ดูน่ะครับ ว่ามันเหมือนกันขนาดไหน
การออกแบบดูหรูหราฉีกแนว เป็นเอกลักษณ์ดี
(S3 ผมมองว่าการออกแบบลอกแบบมาจาก Galaxy Nexus อาจจะเนื่องมาจากปัญหาสิทธิบัตรรูปทรงระหว่าง Apple ที่ S2 โดน Ban ในอเมริกา ส่วน Galaxy Nexus ไม่โดน Ban ส่วนเรื่องปุ่ม ค่อนข้างชัดเจนว่า Samsung ไม่ได้ลอกแบบมา มี Design มานานแล้ว แค่ Apple นำมาใช้อย่างแพร่หลายก่อน จะเห็นได้ว่าตอนแรก Google แนะนำให้ Android รุ่นใหม่ที่เริ่มใช้ Android 4.0 ICS เลิกใช้ปุ่ม หันมาใช้สัมผัสแทน แต่ภายหลัง ปุ่มของ Samsung กลับมาในทุกผลิตภัณฑ์ ทั้ง Tab จอยักษ์ และมือถือรุ่นใหม่ที่บุกไปวางจำหน่ายในอเมริกา : คาดว่ารูปคดีคงเปลี่ยนไปแล้ว ปุ่ม Home + สัมผัสด้านข้าง กลายเป็นเอกลักษณ์ของ Samsung ไปแล้ว)
ถามว่า ดีไซน์มันเฉี่ยวไหม ?
ผมว่าไม่นะ 555 ชอบทรง S4 มากกว่า แต่นั้นมันเปน โทรศัพท์ อันนี้เป็น Note หรือ Platlet ทรงมันต้องเหลี่ยมๆตามการใช้งาน
แต่ดูเข้มขรึม สุขุมแบบ S2 มาก (ครั้งแรกที่เห็น S2 ผมไม่ชอบจริงๆ ตอนนั้น SE-Arc สวยกว่ามากๆ แต่มันเป็นเอกลักษณ์และความไม่เหมือนใครเลย ปล.S2ดูตูดเต่งมากเลยตอนนั้น)

สาเหตุหลักที่ตัดสินใจเลือก Note3 แทน S4 เพราะ
1.ความเป็น Flag Ship ตอนนี้บอกได้เลยว่าตละกูล Note ก้าวข้ามตละกูล S ไปแล้ว ทั้ง CPU, กล้อง, Function (แต่รุ่น S ยันเป็นการนำเสนอเทคโนโลยีใหม่ๆ ส่วน Note เหมือนทำมาเจาะตลาดบนเป็นหลัก คล้ายกับ iPhone[X], iPhone[X]S ละมั้ง)
2.ความต้องการใช้ปากกา S-View
3.การแก้ไขปัญหาต่างๆที่พบใน S4 Bug
4.รูปลักษณ์เหมือนเป็นภาคต่อของ S2 มาก Concept ฝาหลังลายหนัง คล้าย ฝาหลังผิวขรุขระของ S2 รูปทรงสี่เหลี่ยม กล้องหลัง (เอามาจาก S2 HD LTE ชัดๆ)

ความรู้สึกหลังจากใช้งาน
มันใหญ่ ล้นมือมากๆ การใช้งานมือเดียวทำได้ยาก ที่สำคัญ รูร้อยสายคล้องข้อมือ หายไปไหน !!! (ปกติซุ่มซ่าม ชอบทำมือถือตกจากมือประจำ รอดชีวิตมาได้ด้วยสายตล้องนี้แหละ)
หลังจากใช้ Note3 ไปซักพัก กลับมาจับ S2 รู้สึกได้ทันทีว่า S2 เล็กไปถนัดตาขนาดเหมาะมือมาก (แต่ก่อนรู้สึกว่ามันใหญ่ ไม่กระชับเท่า iPhone หรือ S1)
จอ สีสันสด จัดจ้านกว่าอย่างเห็นได้ชัด สีขาวของ S2 ดูเหลืองซีดไปทันที (ใช้มา 2 ปี 2 เดือนมันก็เสื่อมไปตามธรรมดา ไม่ใช่ว่าจอมันด้อยกว่า)
แอพใช้งานไหลลื่น ปัญหาของ S2 ตอนนี้คือ ทุกครั้งที่ Update App หน่วนความจำภายในจะเหลือน้อยลงเรื่อยๆ เพราะไฟล์ของ App ใหม่ๆ มันใหญ่มโหราฬมาก ไล่ลบ App จนเหลือม่กี่ตัว ก็ยังฟ้องว่าไม่พอ เหนื่อยใจมาก โดยเฉพาะ Facebook, Line ตัวทำเครื่องค้างเลย ต้องจับ Root แล้วย้าย App ไป SD ให้หมด 555

ข้อด้อย
1.ประเด็น Snapdragon 800 กับ Exynos 5420 ผมก็ไปร่วมดราม่ากับเค้า แต่จุดที่ว่าด้อยจริงๆ อยู่ที่ การรองรับ 4G (อันนี้มี ดีกว่า ไม่มี นะ ผมใช้ SE W995 กับ SS F-480 ในยุค True เริ่มบุกเบิก 3G ในไทย ผมเห็นความแตกต่างชัดเจน : ตอนนั้น F-480 รองรับ 3G ค่าย AIS แต่ไม่มีใช้ ส่วน W995 รองรับ 3G TRUE ถึงแอพจะช้าเพราะเป็น Java + Spec ต่ำ แต่ไวกว่า EDGE มากๆ ครับ เข้าเว็บ หรือโหลด Facebook เห้นความแตกต่างชัดเจน)
2.VDO 4K มีท่านนึงให้แง่คิดน่าสนใจไว้ว่า มันจำเป็นสำหรับการสร้าง Content ในปัจจุบัน เพื่อไว้ใช้งานในอนาคต เช่น ถ่ายคลิปลูกเกิด งานแต่งงาน เก็บไว้ดู (ใครนึกไม่ออก นึงถึงเวลาโหลดคลิปมือถือในตำนานนนน จากเน็ตมาเปิดดูน่ะครับ ภาพจาก Nokia รุ่นแรกๆ ดูบนจอ HD เป็นเช่นไร อารมย์แบบ ทำไมไม่ชัดฟระ!!!)
3.Fast/Slow Motion ของ Exynos ก็ทำได้ (แหงแหละ S4 ยังทำได้เลย) แต่ภาพที่ได้ กากเกินจะเป็น 720p อารมย์แบบ เอาไฟล์ 360p มาขยายเป็น 720p แบบหลอกๆ (Snapdragon 800 ก็พอกันครับ นาทีนี้)

ข้อดี
1.กล้อง ทำมาได้ดีมาก (ก็แหงซิ ออกมาทีหลัง S2 ก็ต้องดีกว่า) ถึงจะไม่เท่าค่ายอื่น แต่ได้รับการปรับปรุงมาจาก S4 พอสมควร
ที่ชอบกว่า S2 คือ ถ่ายกลางคืนดีขึ้นมาก แต่ต้องปรับตัวพอสมควรกับ Menu Function กล้อง เปลี่ยนไปเยอะ เพราะผมไม่ได้เล่น S3, S4 มาก่อนด้วย
2.เบา ใช้ มันเบา ถึงจะหนักกว่า S2 แต่เทียบกับขนาดแล้ว มันเบาจนไม่รู้สึกถึงความแตกต่างเท่าไหร่ (ผมเคยใช้ Sony ION มาก่อน หนักอย่างเห็นได้ชัด แต่ด้วยความที่มันเป็นโลหะนิ)
3.เสียง ผมหูทองคำไม่พอที่จะแยกความชัดเจนออกนะ แต่เสียงดีเหมือน S1 เลย ของ S2 เพราะ Samsung เปลี่ยน Chip เสียงจาก Wolfson มาเป็น Yamaha เสียงมันด้อยกว่าจริงๆ (ผมใช้ SE-W995 มา เสียงดีกว่า Wolfson อีก เป็นที่ยอมรับกันว่า W995 เสียงดีที่สุดใน SE และเป็นรองจาก IPod ครับ Sony รุ่นปัจจุบันยังทำไม่ได้เลย พอมาใช้ S2 ก็ ทำใจ >_< และเปลี่ยนหูฟังแทน)

ส่วนอื่นๆคงไม่กล่าวถึงนะครับ เพราะมันเป็นเรื่องของความแตกต่างของเทคโนโลยีระหว่างยุคสมัยเสียมากกว่า ของใหม่ ย่อมดีกว่าของเก่าเป็นธรรมดา
ข้อเสียอื่นๆก็เป็น Bug เสียส่วนใหญ่ ต้องรอ FW มาแก้ (S2 แก้ไปกี่รอบแล้วละ สุดท้ายก็ต้องพึ่ง Rom โมอะ ถึงจะนิ่ง : Official 2.3.6 นิ่งที่สุดแล้ว 555)

ทุกอย่างมีเด่น้อย เป็นธรรมดาในตัว ไม่มีอะไรดีที่สุด แค่ มันเหมาะกับความต้องการของเรา และเรายอมรับจุดเด่นจุดด้อยได้ไหม แค่นั้นเราก็มีความสุขแล้ว

แล้ว S2 ละ ?
ผมเก็บไว้เป็นเครื่องสำรองครับ ไว้เล่นนิดๆหน่อยๆ มีความสุขกับ Blendy Rom ดีอยู่
หวังว่าปัญหาแบตบอร์ดเสื่อมเยิ้มจนบอร์ดพังจะไม่เกิดขึ้นกับ S2 เครื่องนี้ (S2 เจอกันเยอะมาก แต่ S1 ไม่เจอน่ะ)

ผมจะยังวนเวียนที่บอร์ดนี้อยู่เป็นระยะๆ อะไรที่ช่วยได้ ก็จะช่วยนะครับ ไม่ทิ้งกัน
ไว้พบกันใหม่ ขอบคุณครับ