Android 2.2 Froyo กำลังทดสอบคาดว่าจะปล่อยพฤษภาคม 53 นี้

หลังจากที่ Google ปล่อย Android 2.1 ออกมาให้ใช้งานนานกว่า 3 เดือนแล้ว ครั้งนี้ก็คงจะถึงเวลาแล้วที่จะได้ปล่อยเวอร์ชันใหม่ออกมาให้ผู้ใช้ได้เล่นกันอีกครั้งกับ Android 2.2 หรือที่รู้กันในชื่อ Froyo

จากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้กล่าวว่าตอนนี้ Android 2.2 นั้นผ่านการทดสอบเรียบร้อยแล้วและเหมือนว่าจะให้ใช้งานแล้วด้วย แต่จะอยู่ในกลุ่มของพนักงานของ google เท่านั้น

คาดกันว่า Google จะปล่อย Android 2.2 ออกมาให้ใช้กันประมาณวันที่ 19 พฤษภาคม 2553 นี้ ซึ่งคาดว่าจะประกาศที่งาน I/O Conference ที่จะจัดขึ้นที่เมืองซานฟรานซิสโก, สหรัฐอเมริกา และหลายคนเดาว่า Nexus One คงจะเป็นมือถือตัวแรกที่จะรองรับ Android 2.2 เต็มรูปแบบ(แน่นอนอยู่แล้วเพราะว่า Google ทำเองนี่นา)

ความสามารถที่เพิ่มเข้าใน Version นี้

JIT compiler (confirmed) (JIT ย่อมาจาก Just In Times)ส่วนนี้ถ้าอธิบายไปอาจจะงงกันเอาเป็นง่ายๆว่ามันเป็น
เทคโนโลยีที่ทำให้การประมวลผลของ Application นั้นเร็วขึ้นกว่าเก่า

Free additional RAM (from newer 2.6.32 Linux kernel) ตัวนี้เป็นการอัพเดทKerel ตัวใหม่ล่าสุดซึ่งจะเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการ Ram ของตัวเครื่อง การจัดการพลังงาน และการประมวลผลกราฟฟิค 3D

OpenGL ES 2.0 enhancements เป็นตัวเพิ่มประสิทธิภาพในการแสดงผลกราฟฟิค 3D

Flash 10.1 support (1H 2010) รองรับการใช้งาน Flash 10.1 เต็มรูปแบบ(อันนี้ชาว Facebook ที่ชอบเล่นเกมได้เฮเพราะสามารถเล่นเกมผ่านหน้า Web ได้เลย)

Fixed problem with “crazy screen” / Resolution of cross multitouch รองรับสี 24 bit ต้องอ้างอิงจาก Nexus One ที่มีแกลเลอร์รี่รูปภาพที่ผลิตโดย Cooliris เพียง 16 bit เท่านั้น และด้วยเคอร์เนลใหม่ 2.6.32 จะทำให้แอนดอรยด์มาพร้อมภาพสี 24 bit ซึ่งทำให้ภาพคมชัดกว่าเก่า

Activation of Color Trackball Trakball เปลี่ยนสี เป็นลูกเล่นขำๆ ที่อาจจะมาบนแอนดรอยด์ 2.2 ซึ่งก็มีให้เห็นบ้างแล้วบน Nexus One โดยการติดตั้งแอพพลิเคชันเสริมเข้าไป

Enable FM radio รองรับวิทยุ FM หลังจากเปิดตัว Nexus One ไปแล้วแต่ไม่สามารถฟังวิทยุได้ ทั้งๆที่ตัว Nexus One มีภาครับสัญญาณวิทยุอยู่แล้ว แน่นอนแอนดรอยด์ 2.2 ต้องมีวิทยุ

ทั้งหมดยังเป็นเพีบงการคาดเดา ต้องรอดูวันงาน Google I/O 2010 ว่ากูเกิลจะเปิดตัว Froyo หรือแอนดรอยด์ 2.2 จริงหรือไม่

http://www.smartmobile.co.th/enew/andriond2.html