พอดีเจ้า ZL (อดีต ปกศ.) มีอาการเหมือนกับแบตเสื่อมหลังรับใช้ผมมา 1 ปี 5 เดือน
อาการ คือ ใช้งานแล้วเครื่องก็ดับไปเอง พอกดเปิดก็จะบูตแปบนึง แต่จะเข้าไม่ถึงหน้าใช้งาน แล้วจะดับไปอีก
เบื้องต้นแก้ปัญหาได้โดยเสียบสายชาร์จไว้ตลอดก็จะเปิดใช้งานได้ ส่วนอื่นๆก็ปกติทุกอย่าง
เมื่อเช้าผมเลยติดต่อทาง Loxley บางเขน เกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในกรณีเปลี่ยนแบตใหม่ ได้ข้อมูลเบื้องต้นดังนี้
1. ค่าเปิดเคสซ่อม 535 บาท
2. ค่าแบต ZL 1,500 บาท
3. ค่าส่งพัสดุหลังซ่อมเสร็จ 100 บาท
โดยให้เราส่งเครื่องไป จากนั้นทาง Loxley จะแจ้งค่าประเมินราคาซ่อมกลับมา
หากเราตกลงซ่อม ก็จ่ายเงินตามข้างต้น = 2,135 บาท (ด้วยวิธีการโอน)
** หากไม่ตกลงซ่อม จะมีค่าใช้จ่าย = 220 (ค่าตรวจเช็ค) + 100 (ค่าพัสดุ) ** (ด้วยวิธีการโอน)
** UPDATE ค่าซ่อมสุทธิ อยู่ใน Comment #7 ครับ **
ผมเองยังไม่ได้ส่งเครื่องไป เพราะยังไม่มีเครื่องสำรองใช้ และทาง Loxley ก็เปิดทำการ จ – ศ เท่านั้น
ผมตั้งใจว่าจะส่งไปซ่อมเช้าวันจันทร์ที่จะถึงนี้ (8 ก.ย. 57)
** หมายเหตุ ** อุปกรณ์แบบนี้มันก็ต้องมีเสื่อมหรือเสียตามกาลเวลา อย่าดราม่าเรื่องศูนย์ซ่อมน่ะครับ
เผื่อท่านใดกำลังหาอยู่…
ศุนย์บริการล็อกเล่ย์ (Loxley) สำนักงานใหญ่บางเขน
เลขที่ 2 ซอยพหลโยธิน 19 ถ.พหลโยธิน เขตจตุจักร จ.กรุงเทพฯ
โทร. 0-2515-8383 เปิดทำการ จ – ศ เวลา 08.00 – 16.30 น.
อ้างอิงอาการจากกระทู้เก่าครับhttp://droidsans.com/node/156271
พอดีผมตั้งใจจะส่งเจ้า ZL ไปซ่อมในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ (8 กย 57)
วันนี้ว่างๆก็เลยถ่ายรูปและวิดีโอเพื่อบันทึกสภาพของเจ้า ZL ก่อนที่จะส่งซ่อม
เผื่อไว้ใช้ในกรณีที่เจ้า ZL มันถูกส่งกลับมาในสภาพที่แตกต่างเกินไป
หวังว่าคงไม่โดนดอง และจะได้กลับมาในสภาพปกติดี
UPDATE 8 กย 57ส่งเครื่องไปยังศูนย์ Loxley ด้วยบริการไปรษณีย์ไทยด้วยบริการส่งพิเศษ (EMS)
หลังจากนี้ รอทาง Loxley ตรวจสอบ และแจ้งค่าใช้จ่าย เพื่อยืนยันการซ่อม
รอ รอ รอ รอหมายเหตุ ระหว่างนี้ก็นั่งเล่นเครื่องสำรอง (Zenfone 4.5) ไปพลางๆ ^_^
UPDATE 9 กย 57พัสดุผมถึง Loxley แล้ว (ตามภาพ)
UPDATE 10 กย 57วันนี้ช่วงเกือบๆ 4 โมงผมโทรเช็ค จนท. ดูว่าได้รับพัสดุผมเข้าระบบรึยัง ได้คำตอบว่าได้รับเครื่องเรียบร้อยแล้วเช้าวันนี้ เบื้องต้นคือต้องเปลี่ยนแบต ใช้เวลา 2 อาทิตย์ และจะติดต่อกลับ ตอนนี้ก็เลยรอ รอ รอ ต่อไปครับ
ซื้อแบตมาเปลี่ยนเองก็ง่ายดี
http://www.m-phone2009.com/5412/%E0%B9%81%E0%B8%9A%E0%B8%95%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B8%B5-Sony-Xperia-ZL-l35h.htmlhttp://www.youtube.com/watch?v=UtupqLEmteEhttp://www.youtube.com/watch?v=7yADs4OsAXg (http://www.m-phone2009.com/5412/%E0%B9%81%E0%B8%9A%E0%B8%95%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B8%B5-Sony-Xperia-ZL-l35h.html)
ป๊าดดดดดดด เราเจอกันช้าไปนิส
ตอนแรกผมก็อยากลองเปลี่ยนเองเพราะไหนๆก็หมดประกันแล้ว แต่ผมหาน๊อตไม่เจอ เลยยอม ^_^”
ขอบคุณมากๆสำหรับวิทยาทานในครั้งนี้
เผื่อสมาชิกท่านอื่นๆผ่านมาเห็นครับ
จริงๆถ้าเปลี่ยนเอง น่าจะประหยัดไปได้เยอะ
UPDATE 17 กย 57
เมื่อสักครู่ใหญ่ๆ ได้รับโทรศัพท์จากหมายเลข 025158389
ปรากฏว่าเป็น จนท. Loxley โทรมาเสนอราคาค่าซ่อมครับ
โดย จนท. แจ้งผมว่า เจ้า ZL ของผมมีอาการแบตเสื่อม ช่างเลยจะเปลี่ยนชุดแบตให้ใหม่
และทำการอั้พเกรดเฟิร์มแวร์ให้ด้วยก่อนส่งกลับ
โดยจะมีค่าใช้จ่าย ดังต่อไปนี้
1. ค่าซ่อมรวมอุปกรณ์ 675 บาท
2. ค่าส่ง ems (สุราษฯ) 100 บาท
รวมสุทธิ 775 บาท
ผมตกลงซ่อม จากนั้นทาง จนท. ก็จะแจ้งหมายเลขบัญชีมาให้สำหรับโอนเงิน
ผมก็จัดการโอนไปทันที และได้โทรไปแจ้งด้วยตนเอง โดย จนท. ก็ตรวจสอบหลักฐานการโอนเรียบร้อย
จนท. แจ้งว่าจะส่งเจ้า ZL เข้าห้องช่างเพื่อจัดการซ่อม และจะส่งกลับให้ (ตามที่อยู่ที่เราเขียนให้ไปในกล่องตอนส่งซ่อม)
*** ข้อสังเกตุ ***
1. จนท.โทรมาเสนอราคาค่าซ่อมภายใน 7 วันทำการหลังได้รับเครื่อง
=> (((ถือว่า “ผ่าน”)))
2. จนท.แจ้งค่าใช้จ่ายก่อนส่งสูงถึง 2,135 บาท แต่ซ่อมจริงแค่ 775 บาท
=> (((หรือเพราะเป็นอดีต ปกศ. จึงมีการลดค่าอะหลั่ยและค่าแรง คล้ายกับนโยบายของกล้องแคนหนอน จะอะไรก็แล้วแต่ ถือว่า “ผ่าน”)))
3. จนท. ไม่ได้แจ้งว่าจะใช้เวลาซ่อมรวมส่งกลับนานเท่าไหร่
=> อันนี้ผมก็ตั้งใจจะไม่ถาม เพราะหากมาช้า จะเสียอารมณ์และเวลารอเปล่าๆ เพราะฉะนั้นหากไม่มาภายใน 7 วันทำการ (26 กย 57) เดี่ยวผมค่อยโทรไปตามเอง ประสาทจะได้ไม่รับประทานครับ
ระหว่างนี้ก็…ดำเนินชีวิตกันตามปกติครับผม
UPDATE 22 กย 57เมื่อครู่ใหญ่ๆ น้องสาวเดินเอากล่องพัสดุมาให้ ก็นึกเอะใจว่าใครส่งอะไรมาหว่าแต่พอเห็นจ่าหน้ากล่องว่ามาจากล็อกเล่ก็ทำให้ตาลุกวาวได้ เพราะรู้ทันทีว่าเจ้า ZL กลับมาแล้วซึ่งในกล่องก็จะมีหน้าตาแบบนี้ โดยจะมีใบสั่งซ่อม และใบส่งคืนมาด้วย
หลังจากสำรวจพักนึง ได้ข้อสรุปประมาณนี้1. เจ้า ZL ของผม ใช้เวลาซ่อม(รวมตั้งแต่ส่งไปและส่งกลับ)ทั้งหมด 12 วัน (รวม ส-อา) ซึ่งถือว่า Loxley ทำได้ดีมากในจุดนี้2. เจ้า ZL กลับมาโดยไม่มีร่องรอยแปลกปลอมเพิ่มเติมจากตอนก่อนส่งไป ซึ่งถือว่า Loxley ทำได้ดีมากในจุดนี้
3. หลังจากเล่นมาพักนึง ยังไม่มีอาการผิดปกติครับ อาการเปิดดับๆ หายสนิท แต่ก็ต้องลองใช้ไปก่อน ยังวางใจไม่ได้ครับ
ข้อสังเกต1. ทำไมชื่ออะไหล่จึงไม่มีในส่วนที่เป็นแบตเตอรี่ หรือว่า จริงๆแล้วแบตไม่ได้เสื่อม แต่เป็นส่วนอื่น??ตอนที่ จนท. โทรมาแจ้งค่าซ่อม จนท.แจ้งผมแค่ว่าชุดแบตเตอรี่ แต่ไม่รู้ว่าหมายรวมถึงก้อนแบตด้วยรึปล่าว 2. ** ข้อนี้สำคัญ **เพราะหากลองสังเกตดูตรงกลางๆใบเสร็จ จะมีรอยประทับตราว่า “เงื่อนไขการซ่อมเครื่องนอกประกัน คือ ไม่รับประกันการซ่อมทุกกรณี” น่าจะแปลว่า หากมีอาการคล้ายเดิมเกิดขึ้นอีกภายในวันสองวัน Loxley จะไม่ซ่อมให้ฟรี รึปล่าว? อันนี้แค่สงสัยครับ
สรุปจากประสบการณ์ตรงเกี่ยวกับศูนย์ยริการในครั้งนี้ ผมเองค่อนข้างพอใจและผมเองก็อุ่นใจขึ้นหากคิดจะซื้อมือถือ SONY เครื่องใหม่อีก อย่างไรก็ดีผมอยากให้กระทู้นี้เป็นอีกหนึ่งกำลังใจ ให้สาวกอารยธรรมได้อุ่นใจมากขึ้นนะครับ จะขอติก็มีเรื่องเดียว คือ น่าจะมีการแจ้งรหัสพัสดุตอนส่งกลับ เพราะจะได้ให้คนรอรับไว้
สุดท้ายนี้ท่านใดสนใจรับเจ้า Zenfone 4.5 อายุ 2 อาทิตย์ (ที่ผมสั่งมาใช้งานระหว่างรอเจ้า ZL) ไปดูแลต่อก็รอติดตามประกาศขายในกระทู้ซื่อ-ขายได้ครับ อีกสัก 3 วันจะมาลงครับ** UPDATE ขายแล้ว 24/9/57 **
ขอบคุณทุกท่านที่ติดตาม