หลายคนที่ใช้ Galaxy S +ลงโปรแกรมไปสักพักแล้วคงรู้สึกว่าเครื่องมันหน่วงๆนะครับ ผมเองก็รู้สึกรำคาญนิดหน่อย เหมือน Galaxy S ของผมเป็นเสือหลับ ที่มีขุมพลังซ่อนอยู่แต่กลับแสดงได้ไม่เต็มที่ หลังจากที่ผมได้ทำการ root+su+install busybox แล้ว (ผมอยู่ต่างประเทศจึงต้องซื้อเครื่องนอก จึงจำเป็นต้องทำ เพราะต้อง push font ภาษาไทยใส่เข้าไปในเครื่อง) ก็ได้พยายามหาวิธีแก้ไขปัญหานี้ ครั้นจะรอแต่ samsung ออก firmware ใหม่ๆมาแก้ ก็คงต้องรอนานพอดู ครั้นจะรอ Froyo ก็อาจถึงสิ้นปี ช่วงนี้ก็เลยหาอะไรเล่นไปก่อน

หลังจากได้ลองใช้ fix แบบแรกที่ paul@modaco ได้ออกมาให้ลองแล้ว (วิธีคือ ย้ายไฟล์จาก internal storage ที่อ่านเขียนได้ช้า ไปที่หน่วยความจำ NAND Memory ที่อ่านเขียนได้เร็วกว่ามาก) ก็รู้สึกว่าเครื่องเร็วขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
แต่ก็มีปัญหานิดหน่อย ตรงที่มันจำกัดการลงข้อมูลไว้ที่ประมาณ 130 MB ทำให้บางครั้งเวลาลงโปรแกรมใหญ่ๆอย่างเกม asphalt5 นั้นลงไม่ได้ เพราะไฟล์เกมมีขนาดใหญ่ จึงทำให้ต้องย้อนวิธีการเดิมกลับไปสู่สภาพเดิมก่อน แล้วถึงจะลงได้ ซึ่งทำให้ไม่สะดวกนัก

จนเมื่อวานผมก็ได้ไปเจอวิธีแก้ใหม่ใน modaco โดย mimocan ผู้คิดค้นได้อธิบายหลักการไว้ว่า เขาได้เขียน custom kernel ขึ้นมาใหม่ โดยแก้ให้ระบบจากเดิมทำ symlink ไปที่ /dbdata ให้เปลี่ยนไปยัง external storage แทน (หรือ microSD ของเรานั่นแหละ) ที่แบ่ง partition ประมาณ 1-2 GB จากความจุเดิมและฟอร์แมตในรูปแบบของ ext3 ซึ่งเป็น file system ของ linux เขา (ตัวอย่าง ผมมีการ์ด 16 GB แบ่ง partition แรกเป็น FAT 32 ขนาด 13.8 GB และ partition ที่สอง เป็น ext3 ขนาด 1 GB และทำการ symlink ไฟล์จากในเครื่องมาที่นี่) ซึ่งเขารับรองมาว่า ความเร็วไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าวิธีแก้ของ paul นอกจากนี้ยังทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่องของความจุที่จำกัดอยู่ที่ 130 MB อีกด้วย

คำเตือน : วิธีนี้อาจเป็นอันตราย+เครื่องคุณอาจหมดประกันได้ อย่าทำ! ถ้าคุณไม่ทราบสิ่งที่คุณกำลังจะทำ เพราะมันอาจทำให้เครื่องของคุณพังได้ ผมไม่สามารถรับผิดชอบได้

สิ่งที่คุณต้องมี ก่อนทำ
-ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการใช้ adb shell, busybox และความรู้พื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์ เช่นการใช้โปรแกรมแบ่ง partition รวมถึง format ไดร์ฟต่างๆ
-จิตใจอันกล้าหาญ พร้อมรับความเสี่ยงเสมอ
-คอมพิวเตอร์ (ผมใช้ laptop ที่มี windows xp sp3 ในการลง)
-โปรแกรม odin จากเว็บ samsung-firmware.webs.com เพื่อใช้ flash ตัว kernel
-โปรแกรมแบ่ง partition (ทางผู้คิดค้นแนะนำโปรแกรม gparted หรือ paragon harddisk partition manager)
-microSD ความจุเท่าไหร่ก็ได้ โดยให้แบ่ง partition แรกเป็น FAT32 ด้วยความจุเท่าไหร่ก็ได้ เพื่อเอาไว้เก็บข้อมูลทั่วไปของคุณ และให้แบ่ง partition ที่สองเป็น ext3 โดยแนะนำให้ไม่เกิน 2 GB เพื่อเอาไว้ใช้ทำ symlink ไฟล์จากในเครื่องมาเก็บไว้ หลังจากนั้นให้ format ทั้งสอง partition ให้เรียบร้อย
-เครื่อง Galaxy S เฟิร์มแวร์อะไรก็ได้ แต่ต้อง root + su + ลง busybox แล้ว เพราะต้องใช้ command ของ busybox
-สาย microUSB เพื่อต่อเข้าคอม
-สุดท้ายก็ตัว kernel v3 จากลิงค์ด้านล่างเลยครับ
ลองไปดูรายละเอียด และลองทำดูนะครับ ที่กระทู้นี้ครับ
http://android.modaco.com/content/samsung-galaxy-s-s-modaco-com/313365/updated-real-fix-for-the-stalling-lagging-problem/
credit : mimocan@modaco.com

คำเตือน : วิธีนี้อาจเป็นอันตราย+เครื่องคุณอาจหมดประกันได้ อย่าทำ! ถ้าคุณไม่ทราบสิ่งที่คุณกำลังจะทำ เพราะมันอาจทำให้เครื่องของคุณพังได้ ผมไม่สามารถรับผิดชอบได้

ข้อดี

-ใช้กับ firmware อะไรก็ได้ เพราะเครื่องไม่ได้ทำการ flash firmware ทั้งตัวใหม่ แต่ทำการ flash เฉพาะ boot kernel เท่านั้น

– เครื่องเร็วขึ้นมากมายครับ แทบบอกลาอาการหน่วงไปได้เลย ทั้งๆที่ผมลงโปรแกรมไปตั้ง 70 กว่าโปรแกรม เกมอีก 30 กว่าเกมในเครื่อง ลองดูผล Benchmark test ด้วย quadrant standard ได้ ของผมลองแล้วได้ 1390 pts บน android Eclair 2.1 แรงไม่ใช่เล่นเหมือนกันนะครับ Galaxy S เนี่ย

ส่วน Benchmark ด้วยโปรแกรม Neocore ได้ประมาณ 52.5 fps ครับ

ข้อเสียที่อาจพบได้

-ในช่วงแรกๆที่ปล่อย kernel ตัวนี้ออกมา(ตัวแรก v1) บางคนเจออาการไม่สามารถลง app จาก market เพ่ิ่มได้ ตอนนี้ทาง mimocan เองก็ได้ปล่อย kernel ตัวใหม่ล่าสุด (v3) ออกมาแก้แล้ว คนที่ลงช่วงหลังๆก็ไม่เจอปัญหานี้แล้วนะครับ

– ปัญหาที่ผมเจอช่วงแรกคือ เวลาต่อโทรศัพท์เข้ากับคอมพิวเตอร์แล้วต้องการจะใช้ usb mode เป็น mass storage เพื่อทำการโอนไฟล์จากคอมพิวเตอร์ไปยัง external sd card ที่อยู่ในเครื่องนั้น ตอนแรกคอมพิวเตอร์มองเห็นแค่ internal sd card แต่เห็น external sd card เป็น not encryptable ซึ่งทำให้ไม่สามารถถ่ายโอนไฟล์ได้ ซึ่งผมก็ได้แก้ไขปัญหานี้แล้ว โดยการสั่งฟอร์แมต external sd card ใหม่จากมือถือ เท่านี้ก็อาการก็หายไปแล้วครับ