เมื่อวานนี้ไปซื้อ One X มาจากช็อป HTC ที่เซ็นทรัลพระราม 9 ครับ (ไม่ใช่ของ Synnex)
เช็คเครื่องอย่างละเอียด ก็ไม่เจอปัญหาอะไร
แต่วันนี้เล่นอยู่ดีๆ ก็ไปเจอ bright pixel จุดเล็กๆ จุดนึง ซึ่งมองเห็นยากพอสมควร
เพราะต้องอยู่บนสีเทา-ดำ บางน้ำหนัก จึงจะเห็นชัดขึ้น
(ตอนแรกใช้ธีมสว่างๆ ไม่เห็นเลยครับ เปลี่ยนมาใช้ skin มืดๆ นี่พอเห็น แต่ก็ไม่ค่อยชัดอยู่ดี)
ก็เลยเอาไปเคลมที่ร้าน ที่ร้านก็ไม่ให้เคลม เพราะต้องมีมากกว่า 3 จุดถึงจะรับเปลี่ยน
แต่ก็ให้ผมไปคุยกับศูนย์ที่ฟอร์จูนดู โอเค ก็เดินข้ามไป

ศูนย์ก็ให้เปลี่ยนแต่โดยดีครับ แต่เหมือนจะไม่ใช่เครื่องใหม่
เพราะไม่มีซีลกล่องด้านนอก แต่ก็โอเค เช็คเครื่องไปก่อน
ก็ยังเจอ dead pixel อยู่จุดนึง ก็ขอเปลี่ยนอีก
เครื่องที่ 2 ที่ได้ลอง พอเปิดเครื่องปั๊บ เห็น bootscreen ก็เจอ dead pixel จุดนึงทันที
แล้วพอบูทเสร็จ ไม่มีหน้าจอให้เลือกภาษาเหมือนตอนเปิดเครื่องครั้งแรก ผมก็เอะใจนิดนึง ว่ามันเคยถูกเปิดก่อนหน้านี้รึเปล่า
ไปถึงหน้า lockscreen ก็มี SMS เข้ามาในเครื่อง (ตกใจ มาได้ไง เพราะผมไม่ได้ใส่ซิม)
ประมาณว่า “หมายเลข XXXXXXX ได้โทรหาคุณ เวลา XX:XX”
คราวนี้ทะแม่งๆ แล้ว มันไม่ใช่เครื่องใหม่แกะกล่องแน่นอน มีรอยนิ้วมือด้วยนะ
แต่ก็ยังไม่ได้โวย ก็เช็คเครื่องไป แล้วก็เจอ dead pixel อีก 1 จุด
ก็เปลี่ยนอีก คราวนี้เครื่องเปิดไม่ติด ทางศูนย์ก็บอกว่าอาจจะไม่มีแบต ให้ลองเสียบชาร์จดู
อืม ก็เสียบ แล้วเปิดติด คราวนี้เจอจุดเหลืองที่จอตรงมุมซ้ายล่าง เป็นหย่อมเล็กๆ

ทีนี้ทางศูนย์บอกว่า “ตอนนี้ไม่มีเครื่องให้เปลี่ยนแล้ว คงต้องรับเครื่องเดิมกลับ
ลูกค้าเปลี่ยนเยอะ ก็เลยไม่มีเหลือแล้ว”
คราวนี้ผมเริ่มหงุดหงิด ก็เลยบอกว่า “ที่ผมเปลี่ยนเยอะ เพราะเครื่องมันมีปัญหา
ถ้าเครื่องไม่มีปัญหา ผมก็โอเค แต่มันมีปัญหาไง ผมก็เลยต้องเปลี่ยน
แล้วเครื่องที่เอามาให้เปลี่ยนนี่มันไม่ใช่เครื่องใหม่นี่ ไม่เห็นมีพลาสติกซีลไว้เลย
แล้วมี SMS มาได้ไงไม่รู้ แถมยังมี defect ทุกเครื่องเลย นี่มันเป็นเครื่องที่ลูกค้ามาเคลมเสียรึเปล่า?”
พนักงานก็ตอบมาว่า “เข้าใจค่ะ แต่พอดีทางโน้นส่งมาแบบนี้ เค้าแจ้งมาว่าจะส่งมาเป็นเครื่องทดแทนแบบไม่มีซีล ถ้าอยากเปลี่ยนเป็นเครื่องใหม่ที่ซีลไว้ ตอนนี้ไม่มี เพราะเค้าไม่ได้ส่งมา
SMS ที่เห็นในเครื่อง เป็นการเตือนตอนมีการอัพเดทค่ะ (ผมสวนว่า ไม่ใช่มั้ง) ใช่ค่ะ
เพราะอาจเป็นเครื่องที่ลูกค้าคนอื่นเคยมาเทสต์แล้ว”
ผมก็.. “อ้าว เครื่องที่เค้ามาเทสต์ แล้วเค้าไม่เอา ก็แปลว่ามีปัญหา ทำไมยังเอามาให้ผมเปลี่ยนอีกล่ะ”
“เครื่องที่เสียแยกส่งไปต่างประเทศแล้วค่ะ”
อืม ตอบวนไปวนมา ไม่ตรงคำถาม ผมก็พูดต่อ “เมื่อวานเช็คแล้วก็ไม่เจอปัญหา
แต่พอเจอ ทำไมถึงไม่ให้เปลี่ยนเครื่องใหม่ล่ะ ผมเพิ่งซื้อมายังไม่ถึง 24 ชั่วโมงเลย
ถ้าตอนนี้ที่ศูนย์ไม่มีเครื่อง แต่ข้างนอกตามร้านมีเครื่องเพียบเลย แต่ศูนย์ HTC เองกลับไม่มี
คุณออกเอกสารอะไรซักอย่างให้ผมไปรับเครื่องใหม่ที่ช็อปก็ได้นี่
นี่เหมือนเอาเครื่องที่มีปัญหามาให้ผมเปลี่ยน แล้วมันจะโอเคได้ยังไง”
ทีนี้เค้าเดินหายไปหลังเคาน์เตอร์ แล้วก็กลับมาบอกว่า
“ทางเราออกเอกสารให้ได้ แต่ไม่รับประกันว่าที่ช็อปจะให้รึเปล่า
เพราะทางช็อปเค้าก็รับมา และจ่ายเงินค่าสินค้ามาแล้ว ก็เลยไม่รับประกัน”
ผม “อ้าว นี่ก็ศูนย์ HTC เองเลยไม่ใช่เหรอ ทำไมไม่ทำเรื่องขอเครื่องใหม่มาให้ผมเปลี่ยนที่นี่ล่ะ”
เค้าก็เดินไปข้างหลังอีกครั้ง แล้วก็กลับมาบอกว่า
“เดี๋ยวจะทำเมลไปที่ทาง HTC แล้วขอเครื่องซีลมา แล้ววันพุธมารับนะคะ
แต่ต้องแจ้งก่อนว่ามีให้เปลี่ยนแค่เครื่องเดียว ตอนนั้นอาจจะต้องให้ลูกค้าเลือกเครื่องที่โอเคไปจาก 2 เครื่อง”
นั่นหมายความว่า ผมต้องมาลุ้นอีก ถ้าเจอเครื่องมีปัญหาอีก ผมก็จะไม่ได้เปลี่ยนเครื่องใหม่แล้วสินะ
ก็คิดว่ายังดีครับ แล้วก็เซ็นเอกสารที่เค้าเอามาให้เซ็น แต่ไม่ได้อ่าน ดูคร่าวๆ เป็นเหมือนใบรับเรื่องซ่อมนะครับ

หนักใจนะครับ คือเจอเครื่องมีปัญหา ผมไม่ซีเรียส
แต่ทำไมมันถึงมีเรื่องแปลกๆ แบบนี้ล่ะ
“เครื่องทดแทน” ที่ศูนย์เอามาให้เปลี่ยน มันเป็นเครื่องเสียที่ลูกค้ามาเคลมไว้ก่อนหน้านี้รึเปล่า?
ซื้อมาแค่วันเดียวเองนะ ทำไมอิดออดไม่ยอมเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้ขนาดนี้

ส่วนเรื่องเงื่อนไขของช็อปที่ว่า ต้องมี dead pixel 3 จุดขึ้นไปถึงจะรับเปลี่ยน
ผมว่ามันไร้สาระมากนะ การจะมี 1 จุดหรือ 2 จุด มันเป็น defect ที่ผู้ผลิตต้องรับผิดชอบนี่นา
ลูกค้าอย่างเราๆ ซื้อไป บางทีก็มองไม่เห็นหรอก ขนาดผมเช็คละเอียดก่อนจ่ายเงินแล้ว ยังพลาดได้เลย

วันพุธนี้ค่อยว่ากันครับ เซ็ง ..