การปฐมพยาบาลและช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน เป็นความรู้ที่สำคัญ และเกี่ยวข้องกับทุกคน เพราะเหตุไม่คาดฝันอันไม่พึงปรารถนามีโอกาสเกิดขึ้นได้เสมอ และถ้าได้เผชิญเหตุแล้ว ความรู้นี้ย่อมจะมีประโยชน์ ผู้มีความรู้จะสามารถช่วยเหลือชีวิตผู้เป็นที่รัก หรือผู้อื่นได้

ท่านใดที่ถืออุปกรณ์แอนดรอยด์อยู่ในมือไม่ว่าจะเป็น Tablet หรือ Smartphone สามารถที่จะมีข้อมูลเกี่ยวกับการปฐมพยาบาลและช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน ติดไว้กับตัว โดยการเลือกใช้แอพที่มีชื่อว่า First Aid เท่าที่ผู้เขียนทดลองค้นบน Google Play พบว่ามีแอพประเภทนี้เป็นพันแอพ หลังจากที่เลือกทดสอบแล้วจึงขอแนะนำแอพชื่อ First aid by British Red Cross เป็นแอพ First aid อย่างเป็นทางการของกาชาดอังกฤษ

รูปแบบแอพสวยงามด้วยแถบสีแดงโดดเด่น พื้นเทาและขาว ใช้งานง่าย มีคำอธิบายสั้น ๆ เป็นขั้นตอน พร้อมกับคลิปวิดีโอประกอบ ทำให้เรียนรู้ได้ง่าย เปิดใช้งานได้ทันทีเมื่อจำเป็น เป็นแอพฟรี ที่มีคุณภาพระดับพรีเมี่ยม ที่อาจจะเป็นปัญหาสำหรับผู้ใช้ชาวไทยก็ตรงที่เป็นภาษาอังกฤษล้วน ๆ และเบอร์โทรศัพท์ฉุกเฉินก็เป็นเบอร์ในประเทศอังกฤษ อย่างไรก็ตามผู้เขียนเห็นว่า ข้อมูลเกี่ยวกับ การปฐมพยาบาลและการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน เป็นข้อมูลที่ประโยชน์กับผู้คนทุกชาติทุกภาษา จึงขอแนะนำให้ติดตั้งไว้เป็นแอพสามัญประจำเครื่อง

แอพแบ่งเนื้อหาเป็น 5 ส่วน แสดงเป็นแถบเมนูด้านบน ดังนี้ครับ

Learn

ประกอบด้วยเรื่องต่าง ๆ ที่ควรเรียนรู้ถึง 18 เรื่อง อาทิเช่น การแพ้, เลือดไหล, หัวใจวาย, ไฟไหม้, การบาดเจ็บที่ศีรษะ, อาการหมดสติ เป็นต้น แต่ละเรื่องมีคลิปวิดีโอ พร้อมคำอธิบายเป็นขั้นตอน มีคำถามคำตอบที่พบได้บ่อย ๆ ให้ด้วย (Q&As)

Prepare

แสดงคำแนะนำการเตรียมพร้อมในสถานการณ์ฉุกเฉินต่าง ๆ รวม 15 รายการ อาทิ แผ่นดินไหว, น้ำท่วม, ไฟไหม้, ภัยก่อการร้าย เป็นต้น นอกจากคำแนะนำในการเตรียมพร้อมที่มีลักษณะเป็น Check List ให้แล้ว ยังมีคำแนะนำสำหรับปฏิบัติตัวในระหว่างเหตุการณ์อีกด้วย

Emergency

แสดงคำแนะนำเมื่อตกอยู่ในสถานการณ์ฉุกเฉิน 17 รายการ มีคำแนะนำเป็นคลิปวิดีโอ และขั้นตอนง่าย ๆ ที่เพียงพอต่อการปฐมพยาบาลและช่วยชีวิตเบื้องต้น

Test

เป็นทดสอบที่จะทำให้คุณรู้ตัวว่ามีความรู้พื้นฐานด้านปฐมพยาบาลและการช่วยชีวิตเบื้องต้นสักขนาดไหน มีการเก็บ badge (คล้่ายกับ badge บน 4sq) ตามผลการทดสอบซึ่งสามารถเอาไปอวดเพื่อน ๆ บนทวิตเตอร์และเฟสบุ๊คได้ด้วย

Info

แสดงข้อมูลเกี่ยวกับกิจกรรมของกาชาดอังกฤษ

*** คัดลอกมาจากลิงก์นี้ครับ (มีรูป+รายละเอียดเพิ่มเติม) http://goo.gl/G8N2J