เนื่องจาก rom V30a จะมาแบบ bin กับ fls file คือได้ทั้ง rom และ baseband และจะทำการ flash ผ่าน smartflashtool ซึ่งจะเป็น clean install จะมีการแบ่ง partition ใหม่หมดทำให้ข้อมูลในหน่วยความจำทั้งหมดถูก format หายหมด (ยกเว้นใน microsdcard ไม่เกี่ยวกัน) ซึ่งเหมารวมไปถึง bootloader ที่เราเคย unlock เอาไว้เพื่อเข้าไปแก้สิทธิ์ให้ทำตัวเป็นรูทได้

ดังนั้นภายหลังการลง rom V30a แบบ smartflash แล้ว เครื่องก็จะถูก lock bootloader กลับไปตามมาตรฐานโรงงาน ถ้าเราไม่สนใจเรื่องรูดมันก็ทำงานได้ตามปกติที่ควร แต่ถ้าจะรูด ก็ต้องปลดล๊อค boot loader ก่อนด้วยไฟล์ o2x-nvflash-bootloader_unlock_v30a+CWM6.zip เอาที่
http://forum.xda-developers.com/attachment.php?attachmentid=1536412&d=1354643185 ดูจากชื่อก็จะรู้ว่า zip file นี้จะต้อง flash ด้วย nvflash ผลของการ flash จะทำให้เกิดการ ปลดล๊อค หรือ unlock boot loader และใน zip file เดียวกันจะมีการติดตั้ง CWM ซึ่งเป็น version 6.0.1.5 ด้วย แต่ทำคนละทีนะครับ

ใน zip file นี้เมื่อซิปแตกเอ๊ยแยกไฟล์ออกมาแล้วจะมี batch file 2 file ชื่อ flash-boot.bat กับ cwm.bat ก็ให้เลือกทำการปลดล๊อค boot loader โดยถอดแบตกด vol+และVol- พร้อมกันแล้วเสียบสาย usb จากนั้นเลือก run batch file ชื่อ flash-boot.bat เสร็จแล้วถอดสาย usb แล้วกด vol+และVol- พร้อมกันแล้วเสียบสาย usb จากนั้นเลือก run batch file ชื่อ cwm.bat เสร็จแล้วใส่แบตแล้วบูด เอ๊ยบูต

หมายเหตุ ใน batch file เขาต้องการแสดงเมนูแล้วรอให้เรากดปุ่ม เลือก choice ว่าจะทำอะไร ก็แค่ flash ไม่ flash เลือกได้แค่นั้น แต่บางคนที่เครื่องไม่มีโปรแกรม chioce ติดตั้งอยู่มันจะ error แล้วหลุดออกไปจาก batch file ถ้าดูไม่ทันอาจจะคิดว่ามันทำเสร็จแล้ว เอาไปว่า safe ที่สุดคือ ออกไปที่ dos mode ก่อนเรียก batch file เวลา error จะเห็นข้อความ error ครับ และถ้าใคร error แล้วอยาก flash ให้เข้าไปแก้ batch file ทั้งสอง ลบทุกบรรทัดทิ้ง ยกเว้น บรรทัดที่ขึ้นต้นด้วย nvflash ห้ามลบ เพราะมันคือคำสั่งที่ทำการ flash file ครับ

จากนั้นเมื่อปลดล๊อคแล้วก็ติดตั้งซูปเปอร์ยูสเซอร์ครับ ด้วยไฟล์ Superuser-3.1.3-arm-signed.zip ไปเอาที่
http://forum.xda-developers.com/attachment.php?attachmentid=1537152&d=1354661758 เป็น zip file เอามา flash ด้วย CWM ที่ได้ลงไปก่อนหน้านี้แล้ว โดยการ boot เข้า recovery แล้วเลือก install from sdcard แค่นี้ก็จะเป็น ซุปเซ่อร์ แล้วครับ (เป็น ซุปตาร์ SUPer sTAR ไม่ได้ก็เป็น ซุปเซ่อร์ SUPer uSER แล้วกัน 55+)

อนึ่ง ให้ได้คิด พอสังเขป การทำการปลดล๊อค boot loader + CWM และ ซุปเซ่อร์ มันไม่มีตรงไหนไปเกี่ยวกับ data ดังนั้นไม่ต้องไปกังวลว่า app ที่ลงไปแล้วจะหาย มันคนละเรื่องเดียวกัยเลยครับพี่น้องงงงงงงงง

อสอง (อ่านว่า อะ สอง ต่อจาก อะ หนึ่งข้างบน ;p) ถ้าใครจำได้มันก็ทำแบบเดียวกับที่ผมเคยทำกับ V28g ตามที่เขียนเอาไว้ที่ https://droidsans.com/node/105694?page=1#comment-595829 นั่นแหละ