พอดีเพิ่งได้เครื่อง Tab 7.7 มาครับ พี่ชายซื้อมาให้คุณแม่ใช้ เห็นว่าขนาดจอกำลังดี น่าจะโอเคสำหรับผู้ใหญ่ (ยอมรับว่าไม่ได้ศึกษาปัญหามาก่อนครับ T T)

แต่พอเปิดขึ้นมาใช้ เข้าเว็บ เข้าแอพเฟสบุค คุณแม่บ่นอุบเลยครับ ว่า”เอ็งเอาอะไรมาให้ชั้นใช้ ต้องใช้แว่นขยายเลยด้วยมั้ย”

ผมเลยไปดู Font มันเล็กมากกกกกก เล็กกว่าในมือถือผมหลายเท่า คุณแม่ผมท่านก็มีอายุแล้ว ใช้ไม่ถนัดเลยครับ (แม้จะปรับ Font ด้วย App Bigfont แล้วก็ตาม ขนาด UI มันก็เล็กอยู่ครับ) ผมลองเข้าเว็บหาข้อมูลเข้าใจว่าเกิดจากความละเอียดของหน้าจอ หรือ dpi อะไรทำนองนี้ใช่มั้ยครับ แล้วทีนี้ผมเห็นว่ามี Custom rom บางตัวที่ปรับเรื่องเกี่ยวกับพวกนี้ได้ ทำให้มองเห็นตัวอักษร ไอคอนแอพ ทุกๆอย่างชัดเจนขึ้นใหญ่ขึ้น แต่ผมก็ยังเลือกไม่ถูกอะครับ

คุณแม่ผมใช้แค่ เข้าเว็บอ่านข่าว อ่านละคร เล่นเฟสบุคสังสรรกับเพื่อนเก่า(ซึ่งทีแรกผมแนะนำให้ไปใช้ FriendCaster เพราะปรับขนาดได้ ท่านก็ไม่ชอบบอกใช้ไม่ถนัด) วอทแอพ ไลน์ youtube ถ่ายรูปบ้างเล็กน้อย Internet ส่วนมาจะใช้ Wifi ที่บ้าน 3G บ้างระหว่างวันถ้าออกไปข้างนอก แบตอาจจะไม่ต้องอึดมากก็ได้ครับ ICS หรือ JB ก็ได้ไม่เกี่ยวความสดใหม่ แต่อยากได้ที่การใช้งานทั่วไปง่ายๆ เสถียรระดับหนึ่ง (เข้าใจว่า Custom Rom อาจจะมี bug บ้างอยู่แล้ว) ไม่ต้องหวือหวา ลื่นอะไรมากอะครับ (คุณแม่ไม่ได้เล่นเกมยิง หรือรถแข่งครับ = =; อย่างมากสุดก็แค่ยิงเพชรหรือจับผิดภาพ)

ถ้าพี่ๆน้องๆท่านไหนผ่านไปผ่านมาช่วยแนะนำ ROM ให้ผมหน่อยนะครับ ขอบคุณครับ