ปัญหานี้เพิ่งเจอไปนะครับ โดยผมกำลังจะย้ายภาพที่เผลอไปถ่ายเก็บไว้บนเครื่องมาลงใน micro SD Card แทน แต่ต้องเจอปัญหาไม่สามารถถ่ายโอนไฟล์ได้ ซึ่งถ้าใช้ตัว file manager ของ Samsung เองก็จะก๊อปได้แค่ไม่กี่สิบภาพก็จะเฟล ส่วนถ้าใช้ file explorer อื่นๆจากใน play store เช่น es file explorer จะไม่สามารถ copy ได้เลย ต้องทำการรูทก่อนเท่านั้น

อย่าเพิ่งด่า Samsung นะครับ เพราะสอบถามจากทาง @Akexorcist เห็นว่าปัญหานี้เป็นปัญหาของ Android 4.4 Lollipop เองเท่านั้น ซึ่งได้มีการกันการเขียนไฟล์บน SD card จาก 3rd party apps หรือแอพอื่นๆที่โหลดจากบน Play Store นั่นเอง สามารถทำได้มากสุดคืออ่านข้อมูล แต่ไม่สามารถเขียนหรือลบข้อมูลใน SD Card ได้เลย จึงเป็นที่มาว่าทำไมเราต้องการจะย้ายไฟล์จากเครื่องลงไป microSD แล้วจึงเฟลหรือไม่สามารถทำได้ นั่นเองครับ

วิธีแก้?
ผมต้องทำการ Zip ไฟล์รูปกว่า 500 ภาพเป็นไฟล์เดียวแล้วใช้ file manager ที่มากับ Galaxy Note 4 นั่นแหละ copy ลงไปที่ microsd card ภายหลัง เพราะเหมือนว่าตัว system มันจะยอมให้เฉพาะ file manager ตัวที่มากับเครื่องเท่านั้นทำงานได้ และสามารถ copy ได้ทีละไม่กี่ไฟล์เท่านั้น

จะเป็นอย่างงี้ไปตลอด?
ไม่ครับ ตัว Android เองโดนด่ายับเละเทะ และก็ทำการแก้ไขใน Android 5.0 Lollipop เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเมื่อได้มีการอัพเดทเมื่อไหร่ก็น่าจะถูกแก้ไขในทันที

อาการนี้จะเป็นในทุกๆ Android 4.4 เลยหรือเปล่า
แล้วแต่รุ่นแล้วแต่ยี่ห้อครับ เพราะพวกรอมที่มีการโมมาแล้วอย่าง Color OS ของ Oppo นี่เห็นว่าทำได้ และเชื่อว่าเหล่าเครื่องจีนทั้งหลายก็ไม่น่าจะมีปัญหานี้ครับ