Forbes เป็นนิตยสารที่มีชื่อเสียงในเรื่องการจัดอันดับต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นมหาเศรษฐี, บุคคลที่มีอิทธิพล, หรือบริษัทที่มีอิทธิพลต่างๆ ได้รายงานผลการจัดอันดับ 100 บริษัทที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก และแน่นอนว่าบริษัท IT ชั้นนำที่เรารู้จักกันดีก็ติดอันดับกันหมด ผลปรากฏว่า Sony ได้อันดับ 2 เหนือ Apple, Google, และ Microsoft

รายงานของ Forbes ชิ้นนี้อ้างอิงจากผลวิจัยของ Reputation Institute ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาระดับโลก โดยทำการศึกษาจากผู้บริโภค 47,000 คน จาก 15 ชาติ โดยให้คะแนน 0-100 ตามความรู้สึก และทำการคำนวณเป็นดัชนีชี้วัดทางอารมณ์ 4 ด้าน ได้แก่ ความน่าเชื่อถือ, ความน่าเคารพ, ความน่าชื่นชม, และความรู้สึกดี

นอกจากนั้น Reputation Institute ยังได้ทำการวิเคราะห์ต่อไปถึงสิ่งที่เรียกว่า ชื่อเสียงองค์กร 7 มิติ อันประกอบไปด้วย สถานที่ทำงาน, การบริหารจัดการ, สิทธิ, การเงิน, ความเป็นผู้นำ, ผลิตภัณฑ์ และ การบริการ บวกกับนวัตกรรม

Sony นั้นสามารถกอบกู้ชื่อเสียงจากวิกฤตด้านความปลอดภัยในปีที่ผ่านมาได้ และยังมีความแข็งแกร่งที่สุดด้านผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ

ส่วน Google นั้นก็เริ่มเปลี่ยนจากภาพลักษณ์ของบริษัทที่ดูวัยรุ่นไปสู่บริษัทที่มั่นคงแทน และได้คะแนนดีที่สุดในด้านของสถานที่ทำงาน

สำหรับ Apple นั้นก็เพิ่งเปลี่ยนความนิยมของบริษัทให้กลายเป็นบริษัทที่มีภาพลักษณ์น่าเชื่อถือเมื่อไม่นานมานี้ และยังพิสูจน์ให้เห็นถึงคุณค่าของ Apple โดยยังรักษาคะแนนสูงไว้ได้ในทุกๆ ด้าน แม้ว่าผู้นำคนสำคัญอย่าง Steve Jobs จะจากไปแล้วก็ตาม

Microsoft ก็สามารถเปลี่ยนจากบริษัทที่ครั้งหนึ่งเคยมีภาพลักษณ์เป็นบริษัทผูกขาดตลาดอันชั่วร้าย ให้กลายเป็นบริษัทที่มีการบริหารที่ดีที่สุดได้

อย่างไรก็ดีมีสิ่งนึงที่ทุกบริษัทเห็นตรงกันนั่นก็คือ วันที่การมีผลิตภัณฑ์ที่ดีเพียงอย่างเดียวนั้น จะสามารถชนะใจและได้รับการสนับสนุนจากผู้บริโภคได้จบไปแล้ว

สำหรับอันดับอื่นๆในด้าน IT ที่น่าสนใจมีดังนี้ครับ

แบรนด์ (อันดับ)

Sony (2)
Apple (5)
Google (6)
Microsoft (7)
Canon (9)
Panasonic (14)
Intel (16)
IBM (19)
Samsung (21)
Nokia (24)
Philips (25)
Amazon (28)
HP (31)
Nintendo (32)
Dell (50)
Toshiba (52)
Cisco (55)
LG (56)
Oracle (71)
Acer (73)
Yahoo (75)
eBay (80)
Lenovo (95)

หวังว่าจะได้เห็นบริษัทไทยไปติดอันดับแบบนี้บ้างนะครับ

ที่มา – Forbes

http://www.forbes.com/sites/jacquelynsmith/2012/06/07/the-worlds-most-reputable-companies/

แหล่งข่าว http://www.blognone.com/node/33169