นี่เป็น e-mail ที่ผมพึ่งส่งไปสอบถามไอโมบายทาง support@i-mobilephone.com
“ขอคำชี้แจงเกี่ยวกับสินค้าและบริการของทางไอโมบาย
23:21
ถึง support@i-mobilephone.com
ขอสอบถามเป็นข้อๆ ช่วยชี้แจงด้วย (เมลฉบับนี้รวมถึงคำตอบที่จะได้รับหรือไม่ได้รับ จะถูกนำไปเผยแพร่ในเวปไซต์ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับโทรศัพท์มือถือ)
– ตกลงรุ่น 8500 android นี่จะมีการพัฒนารอมเวอร์ชั่น 2.1 ให้หรือไม่ (ตอนขายบอกว่าอัพได้ แต่รอมานานแล้วไม่เห็นมีวี่แวว) รวมถึงถ้าไม่มีการพัฒนาให้บริษัทจะแสดงความรับผิดชอบอย่างไร ทั้งนี้ไม่ใช่ความผิดของผู้บริโภคที่รุ่นนี้ขายไม่ดี
– นโยบายการพัฒนารอมของ android เป็นอย่างไร พัฒนาตามยอดขาย โดยไม่ได้วางแผนไว้ล่วงหน้า?
– ทำไมเวลาขายสินค้าถึงไม่มีการให้ข่าวอย่างเป็นทางการว่าจะซัพพอร์ตแต่ละรุ่นไปถึงไหน เช่น แต่ละรุ่นที่เป็น android ไม่เคยบอกว่ารุ่นไหนจะพัฒนารอมให้ถึงเวอร์ชั่นอะไร รวมถึงกำหนดการอย่างเป็นทางการว่าจะมีการพัฒนาแล้วเสร็จเมื่อใด
– ทำไมโปรโมชั่นของแต่ละ shop ถึงไม่เหมือนกัน ทั้งที่เป็นศูนย์บริการอย่างเป็นทางการของไอโมบายเหมือนๆกัน ต้องให้ไปหาเอาเองว่าโปรโมชั่นของ shop ไหนดีกว่า ไม่งั้นจะซื้อสินค้าจากทาง shop เพื่ออะไร ในเมื่อ shop เองยังหาความแน่นอนไม่ได้ ไม่ต่างกับการไปเดินซื้อตามร้าน mbk หาว่าร้านไหนถูกกว่ากัน นี่เป็นนโยบายของบริษัท?
– คอลเซ็นเตอร์เป็นศูนย์รวมข้อมูลในการตอบปัญหาของลูกค้า แต่ ณ ปัจจุบัน ยังไม่สามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าที่เป็น android รวมถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาต่างๆของสินค้า android ใดๆได้ เป็นเวลาเกือบปีแล้วนับตั้งแต่ที่ไอโมบายมีการขายสินค้า android ตัวแรกอย่าง ie6010 แต่ไม่เห็นถึงการแก้ไขหรือพัฒนาขึ้นเลย อยากให้ช่วยชี้แจงเรื่องนี้ด้วย
– การเปิดจองสินค้า i-note ในงาน mobile expo แต่ยังไม่สามารถให้รายละเอียดได้ชัดเจน ไม่เป็นทางการ รวมถึงตัวอย่างสินค้าเป็นแค่ตัว prototype ซึ่งรายละเอียดในตัว prototype ที่นำมาแสดงกับที่พนักงานให้ข้อมูล(ด้วยปากเปล่า) ไม่ตรงกัน เช่น cpu 1 ghz แต่ในตัว prototype แสดงเพียงแค่ 800 mhz ฯลฯ หากผู้ที่ได้ทำการจองสินค้าไปแล้ว และเมื่อรับสินค้า แล้วได้รับสินค้าที่ไม่ตรงกับที่พนักงานให้ข้อมูลมา บริษัทจะมีการแสดงความรับผิดชอบอย่างไรบ้าง
*E-mail ฉบับนี้เขียนขึ้นเพื่อต้องการความกระจ่างถึงนโยบายสินค้าและบริการของทางไอโมบาย โดยเฉพาะสินค้าและบริการที่อยู่บน platform android เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการจากทางไอโมบายของผู้ที่สนใจ
16 October 2010”
ทั้งนี้ผมส่งไปเพื่อต้องการความชัดเจน และไม่อยากให้ผู้บริโภคอย่างเราๆ ถูกเอาเปรียบจากบริษัทผู้ขายสินค้าและบริการซึ่งจดทะเบียนในนามของคนไทยด้วยกัน หลังจากนี้ได้คำตอบอย่างไรหรือไม่ได้คำตอบ ผมจะนำมา update ให้ทราบกัน ส่วนใครมีความคิดเห็นอย่างไร ก็เชิญแสดงความเห็นได้เต็มที่ เพราะเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล
ปัญหาบางเรื่อง อาจจะเกิดจาก app บางตัว บางเรื่องก็อาจจะเกิดจากผู้ใช้เอง บางเรื่องอาจจะเกิดจาก S/W,H/W เราต้องเเยกปัญหาให้ถูก
อันนี้ผมก็เข้าใจครับ ผมเองก็ใช้เครื่องนี้มาเป็นระยะเวลากว่า 5เดือนแล้ว เรื่องปัญหาจากแอพตัวไหนที่หลังจากลงแล้วมีปัญหาผมก็ได้ทำการ uninstall ไปหมดแล้ว ส่วนที่ผมอาจจะแยกประเด็นก็อย่างเช่น sensor ที่บางทีอาจจะไม่ได้เกิดจากตัว hardware แต่เกิดจาก firmware ก็ได้ ซึ่งอันนี้ผมก็ไม่มั่นใจเพราะผมไม่มีความรู้ทางเทคนิคมากพอ แต่จากปัญหาที่ผมได้กล่าวมา ผมไม่ได้วิเคราะห์จากตัวผมคนเดียวปัญหาเหล่านี้เป็นปัญหาคู่กับไอโมบายมาอยู่แล้ว เช่น เครื่องดับเอง restart เอง sensor ไม่ตรง ส่วนอย่างเรื่อง wifi เนี่ยผมใช้ router ตัวเดิมอยู่ในสถานที่เดิมครับ และอย่างปัญหาที่เครื่องสั่นแล้วมีเสียงแกรบๆ ล้วนเกิดหลังจากที่ผมนำเครื่องไปซ่อมที่ศูนย์บริการแล้วนำเครื่องกลับมาทั้งสองครั้ง แล้วคุณจะให้ผมคิดอย่างไร ผมไม่ได้พึ่งใช้ smartphone เครื่องแรกนะครับ ผมไม่ได้มีปัญหาแค่ครั้งสองตรั้งแล้วมานั่งวิจารณ์เสียๆหายๆ แต่ผมเจอมาจนเอียนแล้วครับ
ผมเข้าใจครับว่าคุณรักและอยากสนับสนุนไอโมบายซึ่งเป็นแบรนด์ไทย ถ้าคุณเคยอ่านกระทู้แรกๆที่ผมโพสคุณก็จะเห็นครับว่า (ลอง search username ผมดูได้ครับ) ตอนแรกๆผมก็เชียร์ พูดจากใจจริงผมเองก็อยากเห็นแบรนด์ไทยพัฒนา ไม่อยากให้คนไทย ต้องไปจ่ายแพงกว่าให้กับต่างชาติ ไม่งั้นผมคงไม่ซื้อมาใช้หรอกครับทั้งที่ตอนผมซื้อ ผมซื้อในราคา 8,900 บาท เพิ่มอีกพันนึงผมก็ได้ spica แล้ว และตอนนั้น spica ก็เป็น 2.1 แล้วด้วย แต่พอเจอปัญหาเข้ามากๆผมก็รับไม่ไหวครับ ผมซื้อ smartphone มาให้ชีวิตสะดวกสบายขึ้น ไม่ได้ซื้อมาให้ชีวิตลำบากขึ้นนะครับ นี่มันของซื้อขายครับ เค้าไม่ได้ให้ผมมาใช้ฟรีๆ ดังนั้นถ้าผมปัญหาจนผมรับไม่ได้แล้วผมยังต้องมาทนรับสภาพ ทำใจ ก็เท่ากับผมยอมให้ผู้ขายสินค้าเอารัดเอาเปรียบ ซึ่งสำหรับผมแล้วเรื่องนี้ผมยอมไม่ได้ครับ
ถ้าหากคุณใช้แล้วไม่เกิดปัญหาผมก็ุถือว่าคุณโชคดีครับ เพราะจากที่ผมได้กล่าวมาผมได้บอกแล้วว่านี่เป็นปัญหาส่วนตัวที่ผมประสบ ไม่ได้บอกว่าทุกคนที่ใช้จะเจอครับ ส่วนที่เอามาแชร์เนี่ย ก็เพื่ออยากให้ทราบกันว่าคุณมีความเสียงรูปแบบไหนบ้าง ส่วนถ้าใครยินดีจะเสี่ยงเพื่อแลกกับฟังก์ชั่นและราคา มันก็เป็นสิทธิส่วนบุคคลครับ ผมไม่สามารถไปบังคับใครให้เชื่อผมได้
สุดท้ายผมก็ขอให้คุณมีความสุขกับการใช้ i-mobile android phone ต่อไปจนกว่าจะเลิกใช้ อย่าให้ได้เจอปัญหาอย่างผมครับ และผมอยากบอกคุณว่า “ทุกอย่างมีสองด้านเสมอครับ มีคนรัก ก็ต้องมีคนเกลียดเป็นธรรมดา” อะไรที่ว่าดีก็บอกว่าดี อะไรไม่ดีก็บอกไม่ดี เราต้องยอมรับความจริงครับ
ท่าน
tuner22
สู้ มากๆครับ ^^
เป็นกำลังใจให้นะครับ ยังมีคนที่ใช้ 3G 8500 อีกหลายคน ที่ยังรอท่าน ท่าน Dojo และผู้อื่นๆที่ ไม่เอ่ยนาม มาช่วยเหลือ พวกเราที่ใช้ I-Mobile Phone กัน
สู้ๆครับ
ขอบคุณทุกกำลังใจครับ วันนี้ผมจะไปสยามอยู่แล้ว ตอนแรกก็กะแค่เอาไปซ่อมเรื่องที่เวลาสั่นแล้วมีเสียงแกรบๆ ที่มาบุญครอง แต่ระหว่างทางเจอปัญหาใหม่มาเพิ่มอีกแล้วครับ อยู่ดีๆ เครื่องก็ขึ้น no simcard ซะเฉยๆ ผมก็คิดว่ามันไม่แน่น ผมลองถอดออก ใส่ใหม่ 3-4 ครั้ง ก็ยังเหมือนเดิม จนผมลองถอดซิมจาก bb มาเปลี่ยน ก็ยังขึ้น no simcard ผมก็เลย อะช่างมันละ เอาซิมเดิมมาใส่ ก็ขึ้น no simcard อีก ซักพักอยู่ดีๆ ก็กลับมาเป็นปกติซะงั้น
ผมเลยทนไม่ไหวแล้วพอถึงมาบุญครอง ผมเลยไปทำเรื่องขอคืนเครื่องที่ศูนย์บริการชั้น 2 เลย พนักงานให้ผมกรอกปัญหา ผมเลยเอาไฟล์ e-mail ที่ผม save เอาไว้ให้ พนักเอาไปปริ้น เพราะกระดาษเล็กมาก เขียนยังก็เขียนไม่หมด ก็สรุปว่า รอการทำการติดต่อกลับ ก็รอดูกันต่อไปครับ ได้เรื่องยังไงจะมาทำการอัพเดทให้ทราบอย่างตรงไปตรงมาอีกทีครับ
ตอนนี้ผมจับถอดซิมเอามันไปนอนเฉยๆแล้วครับ เอา motorola e6 กลับมาใช้ดีกว่า แม้จะไม่มีศูนย์บริการ ไม่มีประกันใดๆแล้ว ผมยังรู้สึกสบายใจกว่า ติดต่องานได้ราบรื่นกว่า ไม่ต้องมานั่งกังวล กลัวว่าจะมีคนติดต่อมาขณะเครื่องดับ หรือจะขึ้น no simcard อีกเมื่อไหร่
มีเรื่องนึงที่ผมอยากกล่าวครับ ขอออกตัวก่อนเลยว่าหากทำให้ใครไม่พอใจผมต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย คือในความคิดของผมนะครับ ถ้าเราใช้สินค้าตัวไหนแล้วเจอปัญหาจนรับไม่ได้(ปัญหาใหญ่ๆ) กรุณาอย่านำไปขายคนอื่นต่อเลยครับ มันเป็นการทำร้ายคนอื่นเป็นทอดๆไป ถ้าสินค้ามันไม่มีคุณภาพ เราควรจะออกมาเรียกร้องให้เจ้าของหรือผู้ขายสินค้ารับผิดชอบครับ อย่าได้ทนรับสภาพเลย เราซื้อมาด้วยเงินทองของเราครับ ไม่ได้ได้มาฟรีๆ ทั้งนี้การแสดงออกซึ่งการกระทำนี้ จะมีผลไม่ใช่ในแง่ลบทางเดียว แต่จะมีผลให้เกิดการพัฒนาในระยะยาวด้วยครับ
ถ้าอยากเห็นแบรนด์ไทยพัฒนาอย่าอยู่เฉยครับ มีข้อเสนอแนะ ข้อคิดเห็น หรือปัญหาใดๆ ทำให้เค้ารับรู้เถอะครับ ลองส่งไปดู support@i-mobilephone.com ถ้าเค้าไม่ได้ตอบอะไรกลับมา อย่างน้อยเราก็ได้ทำให้เค้ารับรู้แล้วว่าผู้บริโภคส่วนหนึ่งรู้สึกอย่างไรต่อสินค้าของเค้า
*ผมขอย้ำอีกครั้งนะครับ ว่าที่กล่าวมาทั้งหมดเป็นปัญหาที่ผมประสบด้วยตัวเอง ไม่ได้ไปฟังจากคนอื่นแล้วมาผสมโรงว่าเกิดกับตัวเองเพื่อให้สินค้าดูยิ่งแย่
“…..ผมซื้อ smartphone มาให้ชีวิตสะดวกสบายขึ้น ไม่ได้ซื้อมาให้ชีวิตลำบากขึ้นนะครับ นี่มันของซื้อขายครับ เค้าไม่ได้ให้ผมมาใช้ฟรีๆ ดังนั้นถ้าผมปัญหาจนผมรับไม่ได้แล้วผมยังต้องมาทนรับสภาพ ทำใจ ก็เท่ากับผมยอมให้ผู้ขายสินค้าเอารัดเอาเปรียบ ซึ่งสำหรับผมแล้วเรื่องนี้ผมยอมไม่ได้ครับ…”
โดนใจมากๆ…
ขอบคุณครับ ผมคิดอย่างนั้นจริงๆ ^.^
ผมว่าคนที่มีปัญหาส่วนใหญ่จะทนยอมรับสภาพ เห็นยังขัดขั้วแบตกันอยู่เลย
ปัญหาพื้นฐานอะไรแก้กันเองได้ก็แก้กันไป แต่ถ้าลองแล้วมันก็ไม่ดีขึ้น เราก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องทนครับ
ถ้าจะพูดตรงๆ imo ฐานลูกค้าเค้าจริงๆก็ลูกค้ากลุ่มล่าง มุมมองแบบ nokia แต่นั้นแหละถ้าจะทำรุ่นใหญ่ขึ้นหน่อยมาขายแต่ไม่มีการเตรียมพร้อมให้ดีก็อาจจะมีภาพลบติดแบรนตัวเองในแง่การขายมือถือรุ่นใหญ่ในรุ่นต่อๆไป
เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ ผมรู้สึกว่าทางไอโมบายไม่มีความพร้อมต่อ android และการรองรับปัญหาเลยจริงๆ
+++ความคืบหน้าล่าสุดจากไอโมบายครับ+++
RE: Re : Delivery Status Notification (Delay)
22:36
ตอบกลับ ▼
ถึง irishclaims09@yahoo.com
งั้นผมขอแจ้งให้ทราบนะครับว่าในเรื่องของโปรโมชั่นที่ผมบอกว่าแต่ละสาขาเมื่อไม่เหมือนกันคือ ในช่วงที่ i858 ขายในราคา 11,000 บาท แล้วมีการจัดโปรโมชั่นโดยให้นำเครื่องเก่ามาแลก จะซื้อได้ในราคา 8,900 บาท บางสาขาก็ต้องนำเครื่องเก่ามาแลกถึงจะซื้อได้ในราคา 8,900 บาท แต่บางสาขาก็แค่ให้โชว์บัตรนักศึกษาก็จะซื้อไ้ด้ในราคาดังกล่าว และในบางสาขาก็ซื้อได้เลยในราคา 8,900 บาท โดยไม่มีเงื่อนไข โดยที่ทุกสาขามี tent card และ brochure ซึ่งก็ระบุอยู่ว่าต้องนำเครื่องเก่ามาแลกซื้อ แต่เงื่อนไขจริงๆก็ขึ้นอยู่กับแต่ละสาขาตามที่แจ้งให้ทราบ ซึ่งถือว่ามีความเหลื่อมล้ำกันอยู่ อย่างนี้จะเรียกว่าเป็นโปรโมชั่นเดียวกันได้รึเปล่าครับ
Date: Wed, 20 Oct 2010 18:31:06 +0800
From: support@i-mobilephone.com
Subject: Re : Delivery Status Notification (Delay)
เรียน K.Pitsucha
จากการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับข้อร้องเรียน มีการตอบกลับมาแล้วบางหัวข้อ ทางเราจึงขออนุญาตตอบคำถามในบางข้อ ดังนี้ค่ะ ( ตอบเป็นตัวหนังสือสีน้ำเงินค่ะ )
– ทำไมโปรโมชั่นของแต่ละ shop ถึงไม่เหมือนกัน ทั้งที่เป็นศูนย์บริการอย่างเป็นทางการของไอโมบายเหมือนๆกัน ต้องให้ไปหาเอาเองว่าโปรโมชั่นของ shop ไหนดีกว่า ไม่งั้นจะซื้อสินค้าจากทาง shop เพื่ออะไร ในเมื่อ shop เองยังหาความแน่นอนไม่ได้ ไม่ต่างกับการไปเดินซื้อตามร้าน mbk หาว่าร้านไหนถูกกว่ากัน นี่เป็นนโยบายของบริษัท?
– โปรโมชั่นของทางศูนย์ไอโมบาย ที่เป็นโปรโมชั่นเดียวกันทุกสาขา คือ โปรโมชั่นประจำเดือน และ ผ่อน 0% สำหรับสาขาที่มีโปรโมชั่นต่างจากสาขาอื่น อาจเป็นเพราะ บางสาขามีการจัดโปรโมชั่นร่วมกับทางห้างสรรพสินค้า หรือในบางช่วง เป็นช่วงจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายให้กับสาขานั้นๆ
ปัญหาที่เกิดจากศูนย์บริการ ซึ่งสืบเนื่องจากปัญหาที่เกิดจากตัวเครือข่าย มีดังต่อไปนี้
– ทั้งนี้จากปัญหาที่เกิดขึ้นจากตัวเครือข่าย ผมได้ไปทำการขอยกเลิกบริการในวันที่ 24/9/2010 ซึ่งเป็นวันสิ้นสุดของรอบบิล ที่ศูนย์บริการ แต่ศูนย์บริการให้คำตอบว่าเครือข่ายล่มไม่สามารถชำระค่าบริการ หรือยกเลิกบริการได้ ให้มาใหม่ในวันรุ่งขึ้น ผมจึงได้สอบถามว่า วันนี้เป็ นวันสิ้นสุดรอบบิล หากไม่ทำการยกเลิกในวันนี้แล้วจะเป็นอย่างไร โดยศูนย์บริการได้ให้คำตอบว่าจะมีการคิดเรทของโปรโมชั่นเป็นรายวัน (อย่างนี้เป็นธรรมต่อผู้บริโภคหรือไม่?) และในวันที่ 25/9/2010 ผมได้ไปทำการขอยกเลิกบริการอีกครั้ง ที่ศูนย์บริการเดิม แต่ก็ยังคงได้รับคำตอบเดิมว่าเครือข่ายล่มอีก ผมจึงได้ทำการติดต่อคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งทางคอล� �ซ็นเตอร์ได้ให้คำแนะนำ โดยให้เบอร์โทรศัพท์ของศูนย์บริการให้ทำการโทรไปสอบถามศูนย์บริการในวันรุ่งขึ้นอีกทีว่าสามารถให้บริการได้หรือไม่ เพื่อจะได้ไม่เดินทางไปเสียเที่ยว ในวันที่ 26/9/2010 ผมจึงได้ทำการโทรไปสอบถามศูนย์บริการก่อน และได้คำตอบว่าสามารถให้บริการได้แล้ว แต่พอผมไปถึงและขอทำการยกเลิก ก็ได้คำตอบว่าเครือข่ายพึ่งล่ม ไม่สามารถให้บริการได้� ��ีก และไม่ได้ให้คำแนะนำใดๆเลย ผมจึงทำการติดต่อคอลเซ็นเตอร์ว่าสามารถแก้ปัญหายังไงให้ผมได้บ้าง ทางคอลเซ็นเตอร์ก็ขอคุยกับพนักงานของศูนย์บริการ ซึ่งก็คือผู้จัดการสาขา โดยทางผู้จัดการสาขาให้ข้อมูลกับผมว่า ไม่สามารถติดต่อกับเครือข่ายได้ทำให้ไม่สามารถทำการตรวจสอบยอดค้างชำระ ดังนั้นถ้าผมยืนยันจะขอยกเลิกบริการในวันดังกล่าวจะต้องชำระค่าบริการ� �องรอบบิล 25/9/2010 – 24/10/2010 เป็นจำนวนเงิน 299 บาท(ไม่รวม vat) ตามโปรโมชั่นซะก่อน เพราะเป็นนโยบาย ซึ่งผมไม่ยินดีจะชำระค่าบริการดังกล่าวเนื่องจากผมได้ชำระค่าบริการของรอบบิลที่ผมทำการขอยกเลิกล่วงหน้าไปแล้ว และผมได้มาขอทำการยกเลิกบริการตั้งแต่ก่อนจะขึ้นรอบบิลใหม่ แต่ระบบไม่สามารถให้บริการผมได้ จึงไม่ใช่ความผิดของผม ผมจึงได้ติดต่อคอลเซ็นเตอร์อีกครั้งว่าจะแ� ��้ปัญหาให้ผมยังไงได้บ้าง ทางคอลเซ็นเตอร์จึงทำการติดต่อศูนย์บริการอีกครั้ง จนผมสามารถขอยกเลิกบริการได้โดยชำระค่าบริการส่วนเกิน
โดยการให้บริการดังกล่าวนับว่าเป็นการให้บริการที่แย่มาก ศูนย์บริการไม่ได้แสดงความรับผิดชอบ และช่วยเหลือใดๆผม ซึ่งเป็นผู้ใช้บริการเลย
โดยผมได้ทำการร้องเรียนศูนย์บริการ และตัวผู้จัดการสาขาไปทางคอลเซ็นเตอร์แล้ว ก็ไม่ทราบว่าคืบหน้าไปถึงไหนแล้ว ซึ่งศูนย์บริการที่ผมได้ไปใช้บริการตามที่กล่าวมาทั้งหมดคือ ศูนย์บริการเซนทรัลปิ่นเกล้า และผู้จัดการสาขาคือ นายภาคิน
จากปัญหาที่ผมได้กล่าวมาทั้งหมด ทำให้ผมไม่สามารถไว้วางใจ ที่จะใช้สินค้า และบริการจากไอโมบายได้อีก ซึ่งปัญหาทางเครือข่ายผมได้ทำการยกเลิกไปแล้ว แต่ในส่วนของสินค้าซึ่งก็คือ i-mobile 3g 8500 ผมไม่สามารถรับสภาพที่จะใช้งานอีกต่อไป ผมจึงจะทำการขอคืนสินค้า โดยผม ขอรายละเอียด ในการขอคืนสินค้าดังกล่าวด้วย
ทั้งนี้ผมยังคงรอการติดต่อกลับโดยด่วนที่สุด เพื่อขอทราบคำชี้แจงจาก E-mail ฉบับก่อนหน้า และกรณีของ E-mail ฉบับนี้ และสมควรให้ผมได้ติดต่อกับผู้รับผิดชอบกรณีดังกล่าวโดยตรงด้วย โดยหากไม่ทำการติดต่อกลับ และทางไอโมบายไม่ได้ให้คำตอบที่น่าพึงพอใจ ซึ่งจะแสดงความรับผิดชอบต่อผู้บริโภคแล้ว ผมจะทำการนำ E-mail � �ั้ง 2 ฉบับไปทำการยื่นเรื่องฟ้องร้องกับทาง สคบ. ในเรื่อง “สินค้า และบริการ ไม่มีคุณภาพ” เป็นลำดับต่อไป
– จากข้อมูลที่แจ้งไว้ ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับทราบข้อมูลเรียบร้อยแล้ว ขออนุญาตดำเนินการตรวจสอบ และจะติดต่อกลับคุณ Pitsucha Pongpattapan ภายในวันอังคาร ที่ 26 ตุลาคม 2553
สำหรับความคืบหน้าในข้อร้องเรียนส่วนอื่นๆ จะแจ้งรายละเอียดให้ทราบ ในการตอบกลับผ่านทางอีเมล์ครั้งต่อไปค่ะ
Best Regard:
Support Team
เรียน K.Pitsucha Pongpattapan
ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่ทางคุณแจ้งมา และขออภัยในความไม่สะดวก ทางเราได้รับทราบข้อมูลจากคุณจาก mail ที่คุณส่งมาในครั้งที่แล้ว และได้ส่งเรื่องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่เป็นผู้รับผิดชอบของแต่ละข้อร้องเรียน และรอการติดต่อกลับของแต่ละหน่วยงาน เพื่อรวบรวมและตอบกลับคุณค่ะ
ต้องขออภัยในความล่าช้าด้วยค่ะ
Best Regard:
Support Team
คำชี้แจงจากไอโมบายเค้าจะตอบต่อจากคำถามผมเป็นข้อๆนะครับ แล้วผลสรุปเรื่องราวทั้งหมดก็คงจะได้ทราบกันไม่เกินวันอังคารหน้าตามที่ทางไอโมบายได้แจ้งไว้นะครับ เด๋วเราก็คงจะได้รู้กันว่าทางไอโมบายจะชี้แจงและแสดงความรับผิดชอบอย่างไรบ้าง
คุณ tuner22 เยี่ยมครับ
ขอเป็นกำลังใจให้
ผู้บริโภคตัวจริงต้องไม่ยอมรับสภาพสิืนค้าและบริการที่มี
ปัญหาจากผู้ค้าครับ
เพราะถ้าเรายอมรับสภาพแบบนั้น ก็คงไม่ใช่
ผู้บริโภค แต่จะกลายเป็นผู้ถูกบริโภค
ถ้าทนต่อไปเรื่อยๆแล้วยังสนับสนุนผู้ค้าเหล่านี้โดยไม่ปริปาก
เขาก็จะมองว่าเราเป็นหมูที่ถูกบริโภคง่ายๆ แหละครับ
เป็นกำลังใจให้ครับ
ขอบคุณสำหรับกำลังใจมากครับ
ผมคิดว่าไอโมบายสมควรได้รับบทเรียนอะไรบ้างครับ เพราะไอโมบายไม่ได้ขายสินค้า android เป็นรุ่นแรก แต่ออกมาหลายรุ่นแล้ว และมีปัญหาตามมาทุกรุ่น ไอโมบายควรจะทำการเทสสินค้าของตนเองให้รอบด้านและสมบูรณ์มากกว่านี้ก่อนจะนำออกมาขาย ไม่ใช่นำออกมาขายแล้วค่อยมาตามแก้ปัญหาไปทีละนิดๆ ซึ่งก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าเมื่อไหร่ปัญหาเหล่านั้นจะหมดไป
ผมเห็นบางคนใช้สินค้าของไอโมบายแล้วก็มีปัญหาจนรับไม่ได้(ไม่ใช่ user error) แล้วก็เลือกวิธีแก้ปัญหาโดยเอามาขายต่อแบบขาดทุนไปหลายพันบาท ซึ่งผมมองว่าเป็นการแก้ปัญหาที่ไม่ถูกจุด ผมจึงอยากแสดงให้เห็นว่าในการเป็นผู้บริโภคเราสามารถทำได้ดีกว่านั้น ยิ่งในปัจจุบันสื่อ internet และ social network มีพลังมหาศาล สิ่งเหล่านี้สามารถใช้ในการสื่อสาร และสร้างแรงกดดันไปยังผู้ผลิตหรือผู้ขายสินค้าได้เป็นอย่างดี หากเรานำมาใช้ให้ถูกวิธีและมีความพยายามมากพอ ผมคิดว่าจะนำมาซึ่งการพัฒนาในแง่ของตัวสินค้า และผู้ผลิตหรือผู้ขายสินค้าเองก็จะมีความรับผิดชอบต่อสินค้าของตนเองมากขึ้น
“ไอโมบายสมควรได้รับบทเรียนอะไรบ้าง”เห็นด้วยกับtuner22อย่างยิ่งครับ
ผมว่าเค้าเอาสินค้ามาให้ลูกค้าเทสกันเอง ลองผิดถูกไปเรื่อย
ดูอย่างคุณDojo-mAnซึ่งเป็นลูกค้า ยังต้องมาคอยแก้ปัญหาให้แทนi-mo เห็นแล้วเหนื่อยแทน
เอาใจช่วยนะครับ…
ผมเห็นด้วยกับคุณ ส่วนใหญ่เลยทีเดียว
อยากเห็นการเปลี่ยนแปลงที่ดี สำหรับผู้ประกอบการ แบรนด์ไทยบ้าง
อยากบอกว่า หลายๆ อย่างหนะ คนไทย เอาเปรียบคนไทยกันเอง..
แล้วคนไทย ถูกปลูกค่านิยมว่า “ช่างมันเถอะ…เราคงมีกรรม”
กรรมอะไรหละ….บางอย่างเขากำลังเอาเปรียบอยู่
ไม่ใช่ผมจะยุ..ให้เอะอะ..นึกอะไรไม่ออก ก็โวยวาย ไม่ได้ดั่งใจ ก็เผาบ้านเผาเมือง..
แค่อยากจะบอกว่า เมื่อมีปัญหา หรือ ไม่ถูกต้อง ถูกเอาเปรียบ
เราต้องแจ้ง เป็นลายลักษณ์อักษร ทำตามขั้นตอน ให้เหมาะสม และถูกกฏหมาย
ไม่อยากให้คิดว่า ช่างมัน ขายมันทิ้งไปซะ..แล้วหาเครื่องใหม่ อะไรแบบนี้..
ผู้บริโภค สมควรได้รับการเอาใจใส่อย่างเหมาะสม และมีเหตุผล จากผู้ประกอบการครับ
อ่านไป อ่านมา คิดถึง Lemon Laws ของอุตสาหกรรมรถยนต์อเมริกาเลย 55+
อื้งครับ!!! ที่ความคิดเห็นส่วนตัวของผม ทำให้คุณนึกถึงสิ่งที่ยิ่งใหญ่อย่าง lemon laws ได้ 555
ผมอยากให้ทุกคนที่สนับสนุนความคิดของผม ช่วยกันสื่อสารถึงไอโมบายแสดงให้เห็นถึงปัญหาของสินค้าและบริการของไอโมบายกันเถอะครับไม่ว่าจะเป็นทางใดทางหนึ่ง (ไม่ต้องสื่อสารผ่านคุณ dojoman อย่างเดียวหรอกครับ เหนื่อยแทน -_-“) เพราะผมเชื่อว่าหากเรามาช่วยกัน จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงและการพัฒนาครั้งใหญ่อย่างก้าวกระโดดกับไอโมบายเองเลยทีเดียวครับ
พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภคพ.ศ.2522 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติม โดยพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค(ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2541 มาตรา 4 ได้บัญญัติสิทธิ
ของผู้บริโภคที่จะได้รับการคุ้มครอง 5 ประการ ได้แก่
– สิทธิที่จะได้รับข่าวสารรวมทั้งคำพรรณาคุณภาพที่ถูกต้องและเพียงพอเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ
– สิทธิที่จะมีอิสระในการเลือกหาสินค้าหรือบริการ
– สิทธิที่จะได้รับความปลอดภัยจากการใช้สินค้าหรือบริการ
– สิทธิที่จะได้รับความเป็นธรรมในการทำสัญญา
– สิทธิที่จะได้รับการพิจารณาและชดเชยความเสียหาย
ผมพึ่งเข้าไปอ่านมาจากเวป สคบ. ลองพิจารณากันดูเอาเองนะครับ ว่าสินค้าที่ท่านใช้กันอยู่ ผิดข้อไหนกันบ้าง ส่วนของผมจากที่พิจารณาดู คิดว่าข้อแรก และข้อสุดท้ายเป็นสิทธิที่ผมพึงได้รับการคุ้มครองอย่างแน่นอน
คิดว่าในส่วนนี้น่าจะพอมีประโยชน์กับผู้ใช้ท่านอื่นๆได้มากเลยครับ
คุณ tuner22 ผมเคยไปฟ้อง สคบ. เรื่องแอร์เอื้ออาทร สรุปคืนเงินครับและคืนหลายๆรายด้วย เคสนี้ฟ้องได้ครับทาง เน็ตก็ได้หรือไปที่สคบ. ตรงข้ามกระทรวงศึกษาครับ แต่ข้อดีคือ สคบ. เรียกเจ้าของหรือผู้ที่ได้รับมอบอำนาจบริษัทมาซึ่งเรื่องนี้ถึงผู้ใหญ่ของ ไอโมบายแน่เพราะ โดนหมายเรียกถึงครับ จะได้ลงมาดูปัญหาเองครับ และทั้ง 2 ฝ่ายมาเจรจาที่สคบ. และทำข้อตกลงกันและปฏิบัติตามนั้นพร้อมบันทึกไว้เป็นหลักฐานต่อ จนท. สคบ. ถ้าบิดพริ้วคุณต้องแจ้งสคบ. ๆ ก็จะดำเนินการตามกม.ต่อไปครับ
ขอบคุณคุณ panupat มากครับสำหรับคำแนะนำ
ผมคงรอดูท่าทีจากทางไอโมบายก่อนอะครับ จากที่เค้าแจ้งผมไว้ว่าจะติดต่อกลับภายในวันอังคารที่ 26 นี้ หากไม่เป็นที่น่าพอใจยังไง สคบ. จะเป็นลำดับต่อไปแน่นอนครับ โดยตอนนี้ผมกำลังรวบรวมหลักฐานอยู่ครับ แล้วผมก็คงเรียกค่าเสียหายเป็นมูลค่าที่สูงกว่าค่าเครื่องที่ซื้อมาครับ เพราะมีทั้ง
– ค่าเสียโอกาสในการใช้งาน
– ค่าเสียเวลา
– ค่าเดินทางไปยังศูนย์บริการ
ฯลฯ
รวมถึงการโฆษณาแล้วไม่ได้ทำตามที่โฆษณาไว้ ซึ่งเข้าข่ายหลอกลวงผู้บริโภค ซึ่งกรณีที่เห็นได้ชัด อย่างกรณีของ Smart UI ที่ได้ทำการแถลงข่าว เปิดตัวไว้ในงาน TME 2010 เมื่อวันที่ 4-7 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมาครับ
ซึ่งผมลองคิดออกมาคร่าวๆก็ไม่ต่ำกว่า 50,000 บาทครับ
เเสดงว่าของผมโชคดี ใช้มาเกือบ 5 เดือนเเล้ว ราบรื่นดี เเปลกใจเหมือนกัน ทำไมบางคนเป็น บางคนไม่เป็น มันเกิดจากอะไร ใช้เป็นหรือเปล่า? HW-SWบางเครื่องไม่สมบูรณ์ appไม่Support อยากรู้เหมือนกัน?คนที่โชคดีเเบบผมมีสักกี่%
ตกใจ!!! android ออกมา 5 ปีแล้วหรอครับ
ส่วนคำถามของคุณ คงต้องทำโพลสำรวจครับ แต่ที่ชัดเจนคือ ไม่ได้มีปัญหากันแค่คนสองคนแน่ๆ และผมไม่อยากให้คุณมองว่าคนที่ใช้แล้วมีปัญหา เพราะใช้ไม่เป็นนะครับ คำว่า”ใช้ไม่เป็น”นี่มันค่อนข้างจะกว้างนะครับ ตรงไหนหละครับที่จะระบุได้ว่าเกิดจากการใช้ไม่เป็น?
5 เดือนครับ ที่ใช้ไม่เป็นก็คือผมนี่เเหละครับ ก็มีหลาย case ก็มัวเเต่โทษเครื่อง อย่างนูนอย่างนี้ อะไรๆก็โทษเครื่อง ก็ไม่ไป sign gtalk เปิดเครื่องมามันก็ไม่ตรง ผมไม่รู้จะมีใคร ไม่รู้เหมือนผมอีกเหรอเปล่า!ถ้าตรงไหนที่ไม่ดี ผมก็เคยเเจ้งโดยตรงไปทาง i mo ไป เพื่อให้เค้าพัฒนาให้ดีขึ้น เเต่ก่อน hero ราคา 22K เเต่ตอนนี้ ใครจะไปเชื่อ andriod 2.1+TV+4.3″ ราคาเเค่ 8,900บาท ก็คือ i mo เเบรนด์ไทย ก็เเค่อยากให้ i mo มีการพัฒนาไปอย่างต่อเนื่อง เเล้วอย่าพึ่งเลิกขายเเอนดรอย์น่ะจ๊ะ ผมคนนึ่งที่ยังเชียร์อยู่เเละไม่คิดที่จะdiscredit เเบรนด์ไทย
มือถือทุกเครื่องทุกแบรนด์..มีปัญหาทั้งนั้นมากน้อยต่างกันไป ผมใช้มือถือมาตั้งแต่ปลายปี37 เล่นแบรนด์นอกมาเกือบทุกแบรนด์มีปัญหาทั้งนั้นแต่ I858เป็นมือถือเครื่องแรกที่เป็นแบรนด์ไทยและเป็นandroidเครื่องแรกด้วยเพราะอยากเรียนรู้ ก่อนซื้อหาข้อมูลอยู่พอสมควร…ตั้งแต่ซื้อมา ก็มีปัญหาจุกจิกมาตลอดเหมือนกับเพื่อนๆในนี้ทั้งหลาย แต่ก็พยามยามทำใจ แก้ไขไป…เพราะลองเข้าไปอ่านเว็บบอร์ดของยี่ห้ออื่นในนี้แหละเค้าก็มีปัญหากัน…แล้วรู้สึกว่าI858ในราคา8900บาทเราได้มามันให้อะไรเกินคุ้มมากเวลามันไม่เกเร…สามวันที่แล้วอยู่ๆเครื่องก็เสีย เวลาโทรไม่ได้ยินเสียงคู่สนทนาด้วย เอาไปซ่อมที่SWP ช่างเปลี่ยนReceiver.ให้ชั่วโมงเดียวได้เครื่องคืนมาใช้งาน.ซึ่งยังไม่เคยเจอจากเจ้าอื่น…แล้วก็อัพRom1632 สามวันแล้วเครื่องที่เคยดับยังไม่ดับ ไม่รีสตาร์ด เล่นได้ลื่นปรืด…. นี้คือสิ่งที่ผมได้รับจากไอโมบายที่ใครๆว่าการบริการมันห่วย สินค้ามันมีปัญหา ถึงมีปัญหา แต่ถ้าได้รับการบริการอย่างนี้ ผมก็โอเคนะ…. บอกตรงตอนเครื่องเสีย ผมไปเดินมองHTC HD2แล้วเตรียมลาจากเหมือนกัน…แต่ตอนนี้เปลี่ยนใจแล้วครับ
^^^เยี่ยมเลยครับ ท่าน cm2000 ยังไงๆอยากให้ i mo พัฒนาให้ดียิ่งๆขึ้น เพื่อเป็นทางเลือกอีกทางให้กับuser ปลาใหญ่จะได้กินปลาน้อยยากขึ้น
คือ ปัญหาของคุณ Tuner22 มันเกิดจากรุ่น 8500 อะครับ..
ถ้าเป็น i858 คงจะไม่เกิดอะไรที่ยาวนานขนาดนี้…
จริงๆ ตอนแรก..ถ้าผู้จัดการร้านเปลี่ยนเครื่องเป็น i858 คงจะไม่ยืดยาวขนาดนี้
จนทำให้ลูกค้าคนนึงไม่อยากใช้ i-mobile อีกต่อไป..
ใช่ครับ ผมบอกแล้วไม่รู้ตั้งกี่ครั้งว่านี่เป็นปัญหาส่วนตัวที่ผมเจอ (ไม่ทราบว่ามีตรงไหนผมบอกไม่ชัดเจนรึป่าว) ส่วนอื่นๆที่ผมวิจารณ์มันก็มาจากประสบการณ์ตรงที่ผมได้รับ ไคจะเชียร์ยังไงมันเรื่องของคุณ แต่ผมแค่บอกว่าอย่ามาตัดสินปัญหาที่คนอื่นเจอว่าเกิดจากการ “ใช้ไม่เป็น” ซึ่งถ้าอ่านมาตั้งแต่ต้นก็จะเห็นว่าคุณ kaikookoo16 ต้องการจะสื่อไปในทางนั้น
ผมไม่ได้มาขอความเห็นใจจากพวกคุณเลยแม้แต่นิดเดียว แต่ผมเอาข้อมูลประสบการณ์ส่วนตัวของผมมาแชร์ครับ(ชื่อกระทู้ก็บอกอยู่) นี่เวปบอร์ดที่สามารถแสดงความเห็นได้อย่างอิสระครับ คุณจะแสดงความคิดเห็นอย่างไรมันก็สิทธิของคุณ แต่อย่ามาตัดสินความคิดของคนอื่นครับ
ผมถามพวกคุณหน่อยครับ ว่าไคเชียร์สิ่งที่คุณมีความคิดด้านบวกคุณก็เรียกว่า “เทพ” ส่วนไคที่มีความคิดด้านลบกันสิ่งๆนั้น คุณก็เรียกว่า “ใช้ไม่เป็น โทษแต่เครื่อง ไม่โทษตัวเอง” และมาหาว่าผมไป discredit ไอโมบาย คุณมีอคติมากไปรึป่าวครับ ผมเอาข้อความจากเมลที่ส่งให้ไอโมบายมาโพส แล้วก็เอาข้อความที่ไอโมบายตอบกลับมาโพส แทบจะทันที่ที่ตอบกลับ(เทียบเวลาในเมลกับที่โพสได้ครับ)โดยไม่ได้แก้ไขข้อความอะไรเลย คุณเรียกว่าเป็นการ discredit หรอครับ(สังเกตุดูคำที่สะกดผิดยังมีอยู่เลย)
แล้วผมว่าไคๆก็ทราบนะครับทุกแบรนด์ก็มีปัญหากันทั้งนั้น เพียงแต่ผมไม่เคยเจอปัญหาหนักขนาดนี้เท่านั้นเอง แล้วถ้าคุณอ่านข้อความของผมดีๆ เปิดใจหน่อย คุณก็คงจะเห็นครับ ว่าผมได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาตามขั้นตอนอย่างที่ควรจะเป็นแล้ว แต่ปัญหาเหล่านั้น ตลอด 5 เดือนที่ผมใช้มันก็ยังไม่หมดไป ผมบอกแล้วครับ ถ้าปัญหานิดๆหน่อยๆ ผมรับได้ ผมไม่ได้ต้องการให้มันมีความสามารถเกินสิ่งที่มันควรจะเป็น แต่ความสามารถพื้นฐานที่มันควรจะมี ก็ควรจะไม่มีปัญหาครับ หรือในกรณีที่มีก็ควรได้รับการแก้ไขแต่เนิ่นๆครับ กรณีปัญหาที่ผมมองว่าหนัก และไม่ควรเกิดขึ้นเลยอย่าง เครื่องดับเองตอนไหนไม่ทราบ, สั่นแกรบๆ หลังจากนำเครื่องไปแก้ปัญหาอื่นที่ศูนย์บริการแล้วมีปัญหานี้ตามมา, อยู่ดีๆ ขึ้น no simcard เองทั้งที่ซิมไม่ได้มีปัญหา หรือไปในที่อับสัญญาณ แล้วกลับมาอยู่ในที่มีสัญญาณ แต่เครื่องไม่ทำการค้นหาสัญญาณให้ ปัญหาพวกนี้ไม่ต้องพูดถึงว่ามันเป็น android เลยยังได้นะครับ แค่บอกว่ามันคือ mobile phone มันยังเป็นไม่ได้เลยครับ
ผมได้บอกไปตั้งแต่ต้นแล้วนะครับว่าคุณใช้แล้วดี ผมก็ขออวยไรให้คุณไม่เจอปัญหาอย่างผม แต่อย่ามาหาเรื่องผม อย่ามาเที่ยวหาว่าผม discredit ไอโมบาย ผมตรงไปตรงมาครับ อย่ามาทำไร้สาระ ซึ่งถ้าคุณไม่พอใจที่จะเจอความคิดเห็นด้านลบต่อไอโมบาย คุณก็ไม่จำเป็นต้องเข้ามาอ่านกระทู้นี้ก็ได้หนิครับ ไม่ใช่มาวนเวียนเข้ามาอ่านแล้วมาคอยหาเรื่องกันอยู่แบบนี้ ชัดเจนอยู่แล้วครับว่ากระทู้นี้ต้องการแสดงปัญหาที่ได้รับจากไอโมบายที่ผมประสบ ส่วนไคเชืื่อ ไม่เชื่อ หรือต่อไปจะตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการจากไอโมบายหรือไม่ มันก็เป็นวิจารณญาณส่วนบุคคลครับ เป็นปัญญาชนกันแล้ว น่าจะเข้าใจอะไรได้ง่ายๆนะครับ ไม่น่าจะต้องให้มาพูดกันซ้ำซากครับ
ไม่เข้าใจจิงๆว่าพวกคุณจะมาเดือดร้อนแทนไอโมบายกันทำไม นี่มันเป็นปัญหาของไอโมบายครับ ไม่ใช่ของพวกคุณเลย หรือมีเหตุผลเพียงแค่เพราะคุณใช้ไอโมบาย ไคก็เลยไปแตะต้องไม่ได้
ผมเห็นใจคุณนะ tuner22 แล้วก็อ่านที่คุณโพสละเอียดและติดตามมาตลอดเพราะคิดมาเสมอว่าปัญหาที่คุณเจอสักวันหนึ่งผมและผู้ใช้ไอโมบายท่านอื่นก็ต้องเจอจะช้าจะเร็วเท่านั้นเพราะยืนอยู่บนความเป็นจริงที่ว่า “ของมันเสียกันได้” แล้ววันนั้นของผมก็มาถึงแต่โชคดีครับที่ได้รับการแก้ไขให้ลุล่วงได้เร็วกว่าคุณ…คุณมาแชร์ประสบการณ์ของคุณ…ผมก็มาแชร์ประสบการณ์ของผม….ธรรมชาติของมนุษย์ครับ…ได้รับในส่วนที่ดีย่อมยินดีและชื่นชม…..ไม่ได้รับสิ่งดีๆย่อมขัดเคื่องโกรธแค้นเป็นธรรมดา….เพียงชี้ให้เห็นว่า เหมือนเครื่องหมายลัทธิเซน…ท่ามกลางสีดำก็ยังมีจุดขาว ท่ามกลางสีขาวยังมีจุดดำ…ดีชั่วย่อมปนเปกันไป…ส่วนตัวไม่มีทางไปยืนอยู่ฝ่ายไอโมบายหรอกครับ…เรามันเป็นผู้บริโภค…จะแน่ใจได้อย่างไรว่าจะไม่โดนเอาเปรียบ….แต่ในสงครามเขายังชื่นชมศัตรูกันเลย..จงไม่แปลกอะไรในตอนนี้ที่ผมจะชื่นชมไอโมบาย…สู้ต่อไปครับ คุณtuner22
ขอบคุณครับที่คุณเข้าใจ และขออภัยคุณ cm2000 ด้วยครับที่บางคอมเม้นผมอาจจะใส่อารมมากไปหน่อย
ตามท่าน cm2000 เลยครับ ผมอาจจะโชคดี เเละผมก็อยากให้ i mo เอาใจใส่เรื่องเกี่ยวกับการบริการให้มากยิ่งขึ้น