นี่เป็น e-mail ที่ผมพึ่งส่งไปสอบถามไอโมบายทาง support@i-mobilephone.com
“ขอคำชี้แจงเกี่ยวกับสินค้าและบริการของทางไอโมบาย
23:21
ถึง support@i-mobilephone.com
ขอสอบถามเป็นข้อๆ ช่วยชี้แจงด้วย (เมลฉบับนี้รวมถึงคำตอบที่จะได้รับหรือไม่ได้รับ จะถูกนำไปเผยแพร่ในเวปไซต์ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับโทรศัพท์มือถือ)
– ตกลงรุ่น 8500 android นี่จะมีการพัฒนารอมเวอร์ชั่น 2.1 ให้หรือไม่ (ตอนขายบอกว่าอัพได้ แต่รอมานานแล้วไม่เห็นมีวี่แวว) รวมถึงถ้าไม่มีการพัฒนาให้บริษัทจะแสดงความรับผิดชอบอย่างไร ทั้งนี้ไม่ใช่ความผิดของผู้บริโภคที่รุ่นนี้ขายไม่ดี
– นโยบายการพัฒนารอมของ android เป็นอย่างไร พัฒนาตามยอดขาย โดยไม่ได้วางแผนไว้ล่วงหน้า?
– ทำไมเวลาขายสินค้าถึงไม่มีการให้ข่าวอย่างเป็นทางการว่าจะซัพพอร์ตแต่ละรุ่นไปถึงไหน เช่น แต่ละรุ่นที่เป็น android ไม่เคยบอกว่ารุ่นไหนจะพัฒนารอมให้ถึงเวอร์ชั่นอะไร รวมถึงกำหนดการอย่างเป็นทางการว่าจะมีการพัฒนาแล้วเสร็จเมื่อใด
– ทำไมโปรโมชั่นของแต่ละ shop ถึงไม่เหมือนกัน ทั้งที่เป็นศูนย์บริการอย่างเป็นทางการของไอโมบายเหมือนๆกัน ต้องให้ไปหาเอาเองว่าโปรโมชั่นของ shop ไหนดีกว่า ไม่งั้นจะซื้อสินค้าจากทาง shop เพื่ออะไร ในเมื่อ shop เองยังหาความแน่นอนไม่ได้ ไม่ต่างกับการไปเดินซื้อตามร้าน mbk หาว่าร้านไหนถูกกว่ากัน นี่เป็นนโยบายของบริษัท?
– คอลเซ็นเตอร์เป็นศูนย์รวมข้อมูลในการตอบปัญหาของลูกค้า แต่ ณ ปัจจุบัน ยังไม่สามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าที่เป็น android รวมถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาต่างๆของสินค้า android ใดๆได้ เป็นเวลาเกือบปีแล้วนับตั้งแต่ที่ไอโมบายมีการขายสินค้า android ตัวแรกอย่าง ie6010 แต่ไม่เห็นถึงการแก้ไขหรือพัฒนาขึ้นเลย อยากให้ช่วยชี้แจงเรื่องนี้ด้วย
– การเปิดจองสินค้า i-note ในงาน mobile expo แต่ยังไม่สามารถให้รายละเอียดได้ชัดเจน ไม่เป็นทางการ รวมถึงตัวอย่างสินค้าเป็นแค่ตัว prototype ซึ่งรายละเอียดในตัว prototype ที่นำมาแสดงกับที่พนักงานให้ข้อมูล(ด้วยปากเปล่า) ไม่ตรงกัน เช่น cpu 1 ghz แต่ในตัว prototype แสดงเพียงแค่ 800 mhz ฯลฯ หากผู้ที่ได้ทำการจองสินค้าไปแล้ว และเมื่อรับสินค้า แล้วได้รับสินค้าที่ไม่ตรงกับที่พนักงานให้ข้อมูลมา บริษัทจะมีการแสดงความรับผิดชอบอย่างไรบ้าง
*E-mail ฉบับนี้เขียนขึ้นเพื่อต้องการความกระจ่างถึงนโยบายสินค้าและบริการของทางไอโมบาย โดยเฉพาะสินค้าและบริการที่อยู่บน platform android เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการจากทางไอโมบายของผู้ที่สนใจ
16 October 2010”
ทั้งนี้ผมส่งไปเพื่อต้องการความชัดเจน และไม่อยากให้ผู้บริโภคอย่างเราๆ ถูกเอาเปรียบจากบริษัทผู้ขายสินค้าและบริการซึ่งจดทะเบียนในนามของคนไทยด้วยกัน หลังจากนี้ได้คำตอบอย่างไรหรือไม่ได้คำตอบ ผมจะนำมา update ให้ทราบกัน ส่วนใครมีความคิดเห็นอย่างไร ก็เชิญแสดงความเห็นได้เต็มที่ เพราะเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล
เศร้าจัง…เเต่ก่อนที่นี่เงียบเหงา เดี๋ยวนี้เพื่อนๆเริ่มมากขึ้น ความคิดเห็นเลยมากตาม
ใจเย็นๆ คร้าบ….
วิธีการแก้เครียดในช่วงอุทกภัยนี้ครับ
1. หายใจเข้าลึกๆ ให้ท้องพองออก (ท้องต้องป่องนะครับ)
2. ค่อยๆ ผ่อนลมหายใจ โดยนับ 1 ถึง 8 ช้าๆ ครับ
ทำสัก 5-6 ครั้ง ช่วยให้ oxygen เข้าสู่สมองได้ดีขึ้นครับ
อยากใจเย็นๆ ครับ
ขอบคุณครับ
งั้นขอประกาศลาตรงนี้เลยค่ะ
ไม่ถึงขนาดปิดหรอกครับ ใจเย็นๆแค่มาเตืือนคนที่แรงๆมากกว่าครับ
เข้ามาเคลียร์ปัญหา 3 รอบแล้ว อยากให้ทำอะไรด้วยสติกัน อย่าแรงกันเกิน จากลมอาจจะกลายเป็นพายุได้
. . . จี๊ด จี๊ด . . .จี๊ด จี๊ด . . . . . จี๊ด จี๊ด
ผมว่าคุณอ่านผิดนะครับ ผมไม่ได้บอกว่า 6010 ไม่พัฒนา ผมบอกว่าระบบคอลเซ็นเตอร์ไม่พัฒนานับตั้งแต่เค้าขายแอนดรอยเครื่องแรกอย่าง 6010 ซึ่งนี่มันก็เกือบปีแล้วแล้วต่างหาก ลองกลับขึ้นไปอ่านใหม่ดูครับ
ทำไมถึงจะบอกไม่ได้หละครับ เวลาเค้าบอกว่าอัพเป็นเวอร์ชั่นอะไรได้เค้าก็บอกในเรื่องว่าจะพัฒนาให้เวอร์ชั่นที่มันออกมาแล้วอย่าง spica ก็บอกว่าอัพ 2.1 ได้หรืออย่าง galaxy s ก็บอกว่าอัพเป็น 2.2 ได้ไม่มีรุ่นไหนแบรนด์ไหนออกมาก่อนแล้วมาซี้ซั้วบอกว่าอัพเป็น 2.4, 2.5 หรือ 3.0 ได้ตั้งแต่ทางกูเกิ้ลยังไม่ได้ออกเวอร์ชั่นนั้นๆ ซะหน่อย แล้วตอนที่สินค้าตั้งแต่รุ่น 8500 ออกแอนดรอยก็ออกเวอร์ชั่น 2.1+ แล้วครับ แต่รอมที่มากับเครื่องยังเป็น 1.6 อยู่เลย หรืออย่างตอนก่อนที่ 858 จะออกก็บอกว่ามาพร้อม 2.1 แต่ตอนขายจิงก็ออกมาเป็น 1.6 อีก แล้วก็มีแค่คำบอกจากพนักงานว่าอัพเป็น 2.1 ได้ แต่ไม่มีข่าวออกอย่างเป็นทางการเลย คุณลองไปดูของ wellcom สิครับเค้าบอกในหน้าเวปของเค้าเลยว่าอัพได้ แล้วจะอัพให้เมื่อไหร่ แต่ไอโมบายมีบอกบ้างไม๊ครับ มีแต่ปากเปล่าล้วนๆ ถ้าไอโมบายไม่อัพให้คุณจะเอาอะไรไปยืนยันกับเค้าได้ ลองนึกดูนะครับว่าถ้าคุณไม่ได้สนิทกับเค้าจนเค้าเอารอมมาให้คุณเทส คุณจะเอาอะไรมามั่นใจได้ว่าเค้าจะพัฒนา 2.1 ให้คุณ
ใช่ครับกรณีของ 2.1 นั้นอาจจะไม่ชัดเจนเพียงแค่ เป็นข้อมูลที่บอกว่า i-mobile 3g 8500 เป็นตัวเดียวกับ general mobile cosmos ซึ่งทุกแหล่งข้อมูลจะบอกว่า general mobile cosmos เป็น android 2.0 อันนี้ผมเข้าใจครับ ว่าบางทีอาจเป็นปัญหาจากทาง OEM เอง
ส่วนกรณีของ smart ui ไม่ใช่ประเด็นที่ว่ามีหรือไม่มีครับ แต่มีแล้วไม่เป็นไปตามที่ได้โฆษณาไว้ครับ สามารถดูได้จาก http://www.appdroid.in.th/article/smart-ui-ความหวังใหม่บนแอนดรอย.html เลยครับ จะเห็นได้ชัดเลยครับว่าต่างกับที่โฆษณาไว้มาก
เรื่องการตัดสินใจในการซื้อของผม เช่นเดียวกับคุณ dojo เลยครับ คือในบรรดาแบรนด์ไทยทั้งหมดผมมั่นใจในไอโมบายที่สุด เห็นว่ามีสินค้าหลากหลาย และเป็นแบรนด์แรกของมือถือสัญชาติไทยเลย ประกอบกับการได้ดูการรีวิวจาก คุณ dojo ที่ออกรอมตัว 1058 มาครับ ผมเองได้ติดตามดูรีวิวมาตั้งแต่ตัวแรกที่มีปัญหามีสัญญาณแต่โทรออก-รับสายไม่ได้ และการ sync กับ google contact ไม่ได้ ก็คิดว่าจะแก้ปัญหาตอนแรกที่ออกมาขายได้หมดแล้ว โดยรอมตัว 1058 แล้วพอไปลองที่ศูนย์บริการก็ยังไม่เห็นถึงปัญหา เลยตัดสินใจซื้อครับ แรกๆใช้ไปเจอปัญหาก็พยายามจะเข้าใจไอโมบายครับ มีปัญหาก็ไปศูนย์บริการตลอด แต่พอใช้ไปนานๆเข้าปัญหายิ่งหนักขึ้นเรื่อยๆ เท่าที่ผมจำได้ผมต้องไปศูนย์บริการเป็นจำนวน 12 ครั้งแล้วครับ จนผมรู้สึกว่าไม่ไหวแล้วครับ -*-
ที่ผ่านๆมา ผมต้องขอขอบคุณ คุณ dojo เป็นอย่างยิ่งครับ ที่ทุ่มเทช่วยเหลือผู้ใช้ไอโมบายมาโดยตลอด ทั้งการให้ข้อมูลข่าวสาร review สินค้า รอม และ app ต่างๆ การแก้ปัญหาหลากหลาย การผลักดันให้เกิดการพัฒนาในหลายๆแง่ รวมถึงการนำรอมมาให้อัพเดทกัน ฯลฯ หากไม่มีคุณ dojo แล้ว ปัจจุบันคงไม่มีผู้ใช้ android จากทางไอโมบายมากขึ้นขนาดนี้(ตอนผมใช้แรกๆจำได้เลยครับว่าใน droidsans มีคนใช้ไอโมบายน้อยมากๆ แทบจะไม่มีเลย) จนเกิดเป็น community ที่เข้มแข็ง และอบอุ่นอย่างทุกวันนี้
ขอขอบคุณ คุณ dojo อีกครั้งจากใจจริงครับ ^_____^
ผมคงขอคืนเป็นเงินแล้วเอาไปซื้อแบรนด์อื่นมากกว่าครับ พูดตามตรงผมเข็ดกับไอโมบายจริงๆครับ ยังไม่อยากใช้สินค้าหรือบริการใดๆจากไอโมบายตอนนี้เลยครับ คิดว่ารอให้ไอโมบายมีความพร้อมในหลายๆด้านมากกว่านี้ ให้เค้าบริการองค์กรกันได้ดีกว่านี้ และเรียกความเชื่อมั่นกลับมาซะก่อน ถึงตอนนั้นแล้วผมอาจจะมีความคิดที่กลับมาใช้บริการจากไอโมบายอีกครั้งครับ
ถ้ามีคนภายในไอโมบายมาทำอย่างคุณ dojo เพียงเท่านี้เค้าก็เรียกคะแนนจากผู้ใช้มาได้อีกเยอะแล้วครับ แต่น่าเสียดายที่มันไม่มี ต้องให้ผู้ใช้มาช่วยเหลือกันเอง
อันนี้จริง เพราะคุณ dojo-man ไม่ใช่ imobile หากท่านวันดีคือดีป่วยไข้ หมดใจซับพอตแทน imobile พวกผู้ซื้ออย่างเราๆทำไงหละครับ ถ้าเป็นจากฝ่าย imobile เองอย่างน้อยมันก็ทำให้สบายใจได้มากขึ้นว่ายังไงเค้าก็ต้องช่วยเราเพราะเป็นงานเค้าโดยตรง แต่ยิ่งเห็นแต่คุณ dojo-man มาตอบแทน imobile มากเท่าไหร่ในขณะที่ทางบริษัทเจ้าตัวเองกลับเงียบมันทำให้รู้สึกว่า เราต้องพึ่งกันเองหรือนี่? เพราะจากที่คุณ dojo บอกว่าเสียก็ส่งศูนย์สิ เอาเข้าจริงมันส่งแล้วอาจจะต่างจากที่คุณ dojo บอกมาด้วยความที่ imobile สื่อสารจัดการกันภายในบริษัทไม่ดีเลย ทั้งที่เป็นเจ้าที่ใหญ่ที่สุดในแง่มือถือแบรนด์ไทย แต่กลับโดนบ่นอย่างหนักมาตั้งแต่ รุ่นธรรมดา ยัน รุ่น สมาร์ทโฟน ผมหละแปลกใจตรงนี้จริงๆ ทำงานยังกะราชการกันเลยแบบว่าเรื่อยๆ ผมใช่ว่าไม่เคยใช้แล้วมาพูดผมใช้มีปัญหาจนถอดใจแบบคุณ tuner22 นั้นแหละ คนมาบอกว่า i858 น่าซื้อใช้มั๊ยผมก็อยากให้เค้าเอาแต่เจอคำถามต่อมาว่า ถ้ามีปัญหาเค้าไม่เอานะ เพราะเค้าไม่อยากส่งศูนย์บ่อยๆ และไม่เก่งขนาดแก้ไขเองได้ ผมเลยบอกไปว่า งั้นตอนนี้มองรุ่นอื่นก่อนเหอะ เพราะว่าแอนดรอยมันไม่ 100% เจอปัญหาบ้างและรุ่น imobile เป็นแบบรุ่นสั่งทำมีทีวีมาอาจจะเกิดปัญหาเพราะโม os ให้เข้ากับเครื่องเอง และเท่าที่อ่านมาการซับพอตยังไม่ดีนักหากไม่ไหวจะตามข่าวเองแนะนำมองตัวอื่น ผมต้องบอกไปตามนี้เพราะหากผมแนะนำบอกว่าโอเคเอาเลย แล้วมีปัญหาเค้าต้องมาให้ผมแก้ให้แน่ ซึ่งผมคงช่วยไรเค้าไม่ได้จะกลายเป็นโดนด่าซะเปล่าๆว่า ทำไมบอกว่าซื้อได้ตอนแรก เค้าลองไปค้นหากูเกิ้ลคำว่า “i mobile i858 ปัญหา” เค้าบอกว่าทำไมปัญหาเยอะจัง ถ้าเค้าซื้อต้องติดต่อศูนย์ตลอดแน่ๆ ไม่เอาดีกว่า T_T เสียลูกค้าไปเฉยเลย และคำที่ออกมาจากปากที่คุณที่พูดคือ ยอมกัดฟันเพิ่มเงินไปเอาเจ้าอื่นดีกว่า สบายใจกว่า ดีกว่าเสียเงินน้อยกว่าแต่ไม่มีความสุข กลายเป็นว่าถึงถูกกว่าหากมีปัญหาก็ไม่สนใจกันแล้ว ผมเลยคิดว่ามือถือระดับกลางๆถึงสูงราคาเป็นปัจจัยรองจากคุณภาพและบริการนะ
ไม่เป็นไรครับคุณ dojo ผมแยกแยะออกครับว่าคุณกำลังหมายถึงอะไร และเข้าใจครับว่าปัญหาเดียวกัน แต่ละคนก็มีวิธีในการแก้ปัญหาที่แตกต่างออกไป ซึ่งรีวิวพวกนั้นผมก็ได้เห็นเองกับตาตัวเองเหมือนกัน
เพียงแต่คุณ dojo ใจเย็นๆก่อนครับ ในนี้ทุกคนต้องการคุณ dojo ทั้งนั้นแหละครับ แต่ความสงสัยมันอดกันไม่ได้ ซึ่งผมคิดว่า เค้าไม่ได้มีจุดประสงค์ที่จะทำลายน้ำใจของคุณหรอกครับ เพียงแต่คาดหวังว่า อยากให้คุณเป็นคนของไอโมบายจริงๆ เพราะถ้าเป็นจริง ก็ทำให้รู้สึกอุ่นใจ และมั่นใจได้มากขึ้นไปอีก รวมถึงเป็นผลดีต่อไอโมบายเองด้วย
ขนาดผมเองตอนนี้มีทัศนคติในแง่ลบกับไอโมบาย ผมยังรู้สึกถึงความมีน้ำใจ และยังต้องขอบคุณ คุณเลยครับ
โอ๋ๆ อย่าน้อยใจไป หัวไม่ล้านซักหน่อย นะตัวเอง
ไม่หรอกมั่งครับท่าน Dojo พี่เนย เค้าใจดี ขี้เล่นออกจะตาย เค้าก็คงไม่อยากให้เครียดๆกัน เด๋วมาลุ้นกันดีกว่าจะมี i mo 1GHz ออกมาหรือเปล่า?ตอนนี้ เริ่มนอกใจไป Dell 5″ ไม่รูููููู้้้้้้้เป็นไร เเพ้ของใหญ่ทุกที