หลายๆคนที่ซื้อ S3 มาจะสังเกตว่าในหน้ารายงานการใช้พลังงาน (Settings > Battery) จะเห็นกราฟ Cell standby สูงโด่งเป็นอันดับหนึ่ง ส่วนใหญ่จะเกิน 50% บางคนอาจจะขึ้นไปถึง 80% และแม้ขณะใช้งานหนักๆก็อาจจะเกินกว่าจอภาพ (Screen) ที่ว่าซดแบตกันโฮกๆหนักหนา หลายคนก็สงสัย แต่วันนี้มีคำตอบแล้วครับ

จากทาง xda-developer พบว่าปัญหาอยู่ที่จริงๆแล้ว Cell standby ไม่มีวันสูงได้ขนาดนั้น แต่เกิดจากการคำนวณค่าพลังงานที่ผิดพลาด (คุ้นๆม๊ะ) คือในระบบจะมีไฟล์ power_profile.xml ที่ใช้เก็บอัตราการใช้พลังงานของอุปกรณ์ต่างๆในระบบไว้เพื่อให้ระบบแอนดรอยสามารถคำนวณพลังงานที่ใช้ไปและแสดงผลในกราฟที่เราเห็นใน ICS

สิ่งที่เกิดขึ้นคือมีคนซนไปค้นไฟล์นี้จาก Galaxy S3 แล้วพบว่า ตัวเลขอัตราการใช้พลังงานสัญญาณโทรศัพท์ (radio) มันสูงไปถึง 34 mA ในขณะที่ฮาร์ดแวร์รุ่นก่อนอย่าง S2 กลับบันทึกค่านี้ไว้แค่ระดับ 2-3mA (ตัวเลขไม่ตรงกัน แต่ประมาณนี้) นั่นจึงเป็นสาเหตุให้การกราฟรายงานผิดพลาดไปไกลขนาดนั้น และเท่าที่ตรวจด้วยตัวเอง รอมซัมซุงล่าสุด I9300XXALF6 ก็ยังมีค่าเป็น 34 mA อยู่ครับ

สำหรับคนที่อยากจะแก้ ก็มีคนแก้ไขไฟล์นี้แล้วครับ ถ้ารูทแล้วสามารถเข้าไปล้วงไฟล์ต้นฉบับและเอามาอัพได้เลยครับ

ปล. การแก้ไขไฟล์นี้จริงๆอัตราการบริโภคที่แท้จริงยังเหมือนเดิมนะครับ ไม่ว่าคุณจะแก้ไฟล์นี้หรือไม่ ไม่ได้ทำให้เครื่องอึดขึ้นแต่อย่างไร เพียงแต่ทำให้อัตราส่วนการใช้งานใกล้เคียงความจริงมากขึ้นครับ

ที่มา xda-developer.com (forum.xda-developers.com/showthread.php?t=1732722)