ผมก็ไม่ได้เก่งอะไรมากมายนะครับแค่มีความรู้นิดหน่อยจึงเอามาแบ่งปันกัน
ผมใช้ galaxy y GT-s5360
เรามาเริ่มกันเลยดีกว่ามาทำเป็น step กัน

1.ขั้นแรกเลยโหลดไฟล์มาก่อน http://www.upload-thai.com/download.php?id=48f9d7d4a47b6aec3e52342cddcb9498 อัพเองครับ
2.ขั้นต่อมาแตกไฟล์ครับ ข้างในจะมี 2 ไฟล์ชื่อ update.zip กับ update-unroot.zip
3.เช็คก่อนว่าตรงรุ่นหรือเปล่า โดยแตกไฟล์ update.zip แล้วเปิด Folder update=>META-INF=>com=>google=>android=>(เปิดด้วย notpad)updater-script.ipt (2.3.6 ก็ได้นะครับ)
4.เริ่มกันซะที copy file update.zip ไว้ใน sd card ไม่ต้องไว้ใน folder นะ (เดี๋ยวหาไม่เจอ อิอิ)
5.ปิดเครื่อง
6.กด home+ปุ่มเพิ่มเสียง+ปุ่มเปิดเครื่อง กดค้างไว้นานๆมันจะเข้าrecovery mode(สำหรับบางเครื่องที่ไม่เข้า recovery mode ให้กดเรียงตามข้อ 6 นะครับ)
7.เมื่อเข้า recovery mode ให้เลือก Update from SD Card โดยใช้ปุ่มเพิ่มเสียงในการเลื่อนขึ้นเลื่อนลงในหน้า recovery mode จะให้ระบบสัมผัสไม่ได้นะครับ แล้วกดปุ่ม home ในการเลือก
8.โปรแกรมจะทำการประมวลผลของมันครับสำหรับเครื่องผมใช้เวลาไม่ถึง 5 วินาที
9.พอประมวลผลเสร็จจะกลับมาหน้า recovery mode ให้เลือก reboot ครับ
10.เมื่อเปิดเครื่องมาจะเจอ icon superuser ครับ เพียงเท่านี้คุณก็ root ได้แล้วละครับ

ถ้าเพื่อนๆอยากเอาเข้าศูยน์ต้อง unroot ก่อนนะครับไม่งั้นจะหมดประกันครับขั้นตอน unroot ก็ง่ายๆครับทำเหมือนตอน root ครับเพียงแค่เปลี่ยนไฟล์ในตอนที่เข้า Update from SD Card จาก update.zip ก็เปลี่ยนเป็น update-unroot.zip ครับนอกนั้นขั้นตอนเหมือนกันทุกประการครับ (เวลาเอาเข้าศูยน์อย่าลืมลบไฟล์ update.zip กับ update-unroot.zip ด้วยนะเดี๋ยวเขาจับได้ )

ส่วนที่มาผมก็หามาจากเว็บไซน์นี้ครับใช้ google แปลทั้งหน้าครับแล้วก็แปลเป็นภาษาเราจาก google อีกที http://forum.xda-developers.com/showthread.php?t=1317540&page=1 (สำหรับใครที่ใช้น้อง y อย่าลืมไปโหวดให้คะแนนเขาด้วยละเราจะได้มี from ของน้อง y)

หวังว่าคงกระจ่างกันเลยนะครับทีนี้ มีปัญหาอะไรก็โพสถามได้นะครับ ถามผมตอบได้ก็จะตอบครับ
ป.ล.ถ้าไม่เริ่มที่จะทำมันตั้งแต่วันนี้แล้วเราจะไปถึงฝันได้ยังไง อย่าไปกลัวครับ มันไม่มีอะไรมากครับ เวลาเราอ่านไปมากอาจทำให้กลัวก็ได้หลักๆคือหาให้ตรงกันรุ่นที่เราใช้ครับ