มาแชร์ประสบการณ์ ข้อดี ข้อเสีย กับเจ้า Galaxy Nexus กัน จะได้เป็นข้อมูลให้แก่คนที่จะซื้อ อยากฟังจากหลายๆ คนครับ

ขอเริ่มก่อนเลย

สิ่งที่ไม่ปลื้ม

– จับสัญญาณ wifi ได้อ่อน ไปได้ไม่ไกลจาก router มากกว่า Galaxy S เครื่องเก่า ที่คิดว่ามันจับได้แย่แล้ว แต่เจ้านี่แย่กว่าอีก ทดสอบในบ้านผม จะมีห้องที่ค่อนข้างอับสัญญาณ เจ้า Galaxy S เมื่อก่อนจะจับได้ติดๆ ดับๆ แต่หลังจากที่ย้ายที่วางเร้าเตอร์ออกมานิดหน่อยก็จับได้ตลอด ไม่หลุด แต่จะเป็นขีดเดียว ส่วนเจ้า Galaxy Nexus จับได้เหมือนกันแต่จะหลุดบ้าง 15 นาที หลุดสัก 1 ครั้ง

– ลำโพงเสียงเบากว่า Galaxy S โดยรวมคิดว่าเบาเกินไปในการใช้งานในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะตอนปลุก [ตอนนี้แก้ได้โดยใช้โปรแกรม Volume+ ใน Market ไม่ต้อง root ตัวฟรีเพิ่มได้ไม่มาก ส่วนตัวเสียเงินจะเพิ่มได้มากกว่า หรือจะใช้โปรแกรมจำพวก EQ อื่นๆ มีทั้งฟรีและไม่ฟรี บูทเสียงย่านๆ ต่างๆ ขึ้นมาก็ได้ ได้ผลเหมือนกัน]

ปัญหาจอ Galaxy Nexus เป็นยังไง มาดูกัน [มีรูป] จอเป็นลายบางๆ แนวยาว เมื่อแสดงสีขาว สีเทาในความสว่างต่ำๆ เคยเห็นเรื่องนี้ในกระทู้พันทิพย์ มีคนเป็นเหมือนกัน เค้าบอกว่าเอาไปเปลี่ยนก็ยังเป็นลายอยู่ แต่น้อยลง ผมเลยเข้าใจว่ามันปกติ มีใครเป็นบ้างครับ

– ทัชสกรีนบริเวณด้านล่างจอจะไม่ sensitive เท่ากับด้านบน ใช้ปลายๆ นิ้วแตะจะไม่ค่อย register เปลี่ยนจอมาแล้วก็ยังเป็น เครื่องโชว์ตาม shop ก็เป็น

– ทำตัวเป็น mass storage ไม่ได้ ฉนั้น เสียบ USB กับเครื่องเสียงส่วนใหญ่ มันจะอ่านไม่เจอ

– แลกเปลี่ยนข้อมูลกับ mac แบบผ่านสาย USB ต้องใช้โปรแกรมเฉพาะ เพราะมันไม่เป็น mass storage โปรแกรมชื่อว่า android file transfer ความสามารถต่ำ จัดการไฟล์ไม่สะดวก

– ฟอนต์ไทยใน Browser ไม่มีตัวหนา แสดงภาษาไทยเล็กๆ ใหญ่ๆ และฟอนต์ไทยรูปแบบมันไม่เข้ากับฟอนต์อังกฤษ [update : ตั้งแต่ ICS 4.0.3 ขึ้นไป แก้ปัญหานี้แล้ว]

สิ่งที่ปลื้ม
– เร็ว
– เสถียร
– วัสดุ ดูดีกว่าที่คิดมาก ดีกว่าเครื่องเก่า Galaxy S และ S II ที่ไปจับใน Shop
– ตอนแรกดูรูปในเนตตัดสินว่ามันไม่สวยเลย แต่พอจับเครื่องจริงรู้สึกสวย ชอบ
– Browser ทรงพลัง เร็ว ปรับแต่งได้เยอะ ฟังชั่นครอบคลุมที่ต้องการ หน้าตาดี ผมใช้โปรแกรมนี้มากที่สุดในการใช้มือถือเลยให้ความสำคัญมาก และจะชอบมากถ้ามันไม่มีปัญหาเรื่องฟอนต์ไทยอย่างที่บอกไปด้านบน

โดยรวมพอใจ แนะนำให้ซื้อ ถ้าจะใช้ Android ราคานี้ แนะนำ Galaxy Nexus ตัวเดียวเท่านั้น เพราะมันได้อัพเกรดยาว ใช้ตัวอื่นเดี๋ยวจะถูกทิ้งเอา เข็ดแล้ว

ท่านอื่นที่ใช้ Galaxy Nexus คิดเห็นยังไงมาแชร์กันครับ