เริ่มเรื่องเกิดจากสามสี่วันที่แล้ว ….. ผมทนรำคาญ jack หูฟังไม่ไหว คร๊อกๆ แคร๊กๆ อยู่นั่นแหละ (เพิ่งแลกกะพี่มาใช้ได้ราวๆ สองเดือน) ….. จนได้พบกับกระทู้นี้เข้า

https://droidsans.com/node/23553

เลยจัดการฉีด Sonax ใส่ jack หูฟังไป แล้วจับ ขยี้ ขยี้ ขยี้ !!!! … แต่หลังจากได้ลองทำตามนั้นไป เรื่องเสียงครอกแครกไม่ได้หายไป -*- แต่อยู่ๆ ปุ่ม Power ก็ติดๆ ดับๆ กันซะอย่างนั้น ผ่านไป 1 วัน ปุ่ม Power เดี้ยงสนิท …. ตอนนั้นคิด เอาแล้วไง เพราะ Sonax ป่าววะ เวนกรรม ไม่น่าฉีดเลย …. เลยต้องใช้งานแบบห้าม ห้ามปิด + ห้ามแบทหมด !!! เพราะถ้าดับแล้วมันเปิดไม่ติด T[]T (restart ก็ยังไม่ได้ เพราะกด Power ไม่ติด)

จนคืนนี้ นึกครึ้มอยากรีเครื่อง เลยไปหาโปรแกรมรีเครื่องมาลง ……… แต่เจ้ากรรมทำกันได้ ดับสนิท ไม่ไหวติง เอาแล้ว งานเข้า งานงอก งานพอกพูน !!! เงินเดือนก็ยังไม่ออก ตังไม่มีจะซ่อม จะซ่อมศูนย์ก็ท่าจะไม่รอด (เพราะลง Rom โมไว้ 555+) ซ่อมห้างก็คงจะโดนฟันหัวแบะแน่ๆ เอาวะ !!! รื้อก็รื้อ

ตัดสินใจได้แล้ว ก็ไปคุ้ยในเวบ ifixit.com ตาม Link นี้

http://www.ifixit.com/Guide/Installing-Motorola-Droid-Motherboard/2981/1

โชคดี ที่มีชุดไขควงเปลี่ยนหัวได้อยู่ … แต่ไอ้ไขควงพลาสติกสำหรับแงะนี่ไม่มี เลยจัดการเอาบัตรพลาสติกแข็ง เอามาตัด และเอา Cutter ปาดให้ปลายมันเรียวๆ บางๆ เอาไว้ใช้งัด Body และมันก็ดันใช้งานได้ดีซะด้วยแหะ … รอยที่ Body แทบไม่มี มีแค่รอยไขควงที่งัดแผ่นตอนแรกแค่นั้น 😀

(หน้าตาเจ้าแผ่นที่ว่า)

และแล้วร่ายของน้องหินก็แตกสลาย …….

และแล้วผมก็เจอตัวการ มาเจอแผ่นกลมๆ เล็กๆ สีเงินหลุดมาจากตรงหน้าสัมผัสปุ่ม power (นึกภาพแผงจอย Play แบบนั้นแหละ แต่ใช้แผ่นเงินโค้งๆ มาเป็นหน้า contact เชื่อมวงจรแทน … ไอ้ที่กดแล้วเสียงแก๊บๆๆๆ นั้นแหละ -*- ) แล้วก็มีแผนพลาสติกใส สีส้มๆ อีกแผ่นนึง ซึ่งมันน่าจะเอามาคั้นระหว่างปุ่มกด กับแผ่นเงินโค้นนั้นแน่ๆ …. แต่มันหลุดแบบจับกันไม่อยู่ นั่งเอาไขควงเขี่ยอยู่นานสองนาน …. ทนไม่ไหว เอาเทปใสมาแปะแม่มเลย !!! (ไม่ได้ถ่ายรูปไว้ มันล่ก ขอตรูคืนชีพก่อน!! 555+)

แล้วก็ลองๆ เล็งดูอีกที ไอ้ตรง Jack หูฟัง + หน้าสัมผัสจุดนึงมันมีคราบดำๆ ติดอยู่เยอะผิดปกติ ก็เลยเอา Cutter เขี่ยๆๆๆ ให้มันหายดำซะ + ง้างขา Jack ออกนิดนึงเผื่อมันจะแน่นขึ้น ซึ่งก็ไม่รู้หรอกว่ามันช่วยหรือเปล่า แต่ไหนๆ ก็จัดแล้ว ลองไปไม่เสียหาย

หลังจากนั้นประกอบ ปิดแค่ฝาหลัง ใส่ซิม ใส่ micro sd ใส่แบท เปิดเครื่อง !!!

น้องหินผมคืนชีพแล้วววววววว T_Tb + หูฟังเหมือนจะดีขึ้นด้วย ลองขยับๆ ดู เสียคร๊อกแคร๊กหายไป (แทบจะไม่มีเลย …. ต้องลองขยับๆ อยู่หลายรอบเหมือนจะมีจุดบอดอยู่จุดเดียว แต่ลองใส่เป๋ากางเกงเดิน เสียงคร๊อกแคร๊กไม่เจอแล้วนะ)

สรุปแล้ว ปุ่ม Power น้องหิน ไม่น่าจะตายด้วย Sonax ….. มันน่าจะตายของมันเองมากกว่า T[]T

(เวลาคืนชีพก็ประมาณนี้แหละ ดับตอนประมาณตี 1:45)

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ………. ถ้าพังแล้วอย่าซ่อมเอง ……… เดี๋ยวไม่มีเรื่องให้ถอยเครื่องใหม่มาใช้ซักที !!! (ซะงั้น)