วันนี้ผมอยากจะมาพูดเรื่องเกี่ยวกับ ทำไม Android ถึงยังไม่สามารถไปถึงจุดสูงสุดซักที

อย่างที่เราทราบกันดีอยู่แล้วว่า Android Os นั้น เป็นระบบเปิด open source นั่นทำให้สามารถ มือถือหลายๆเจ้า สามารถนำ เจ้าหุ่นกระป๋องเขียวไปพัฒนา และอย่างที่เรารู้กันและต้องยอมรับว่า Android นั้นมีราคาถูกกว่า Iphone อยู่หลายขุม ผมออกตัวก่อนเลยว่า ผมเป็นแฟน Android เต็มพิกัด
และนี่คือ Android ที่ผมใช้และขายไปแล้ว
1.Samsung Galaxy Spica
2.I mobile I858
3.Samsung Galaxy S 16gb version 2.2
เอาตรงๆผมว่าเจ๋ง
แต่ที่ยังไปไม่ถึงจุดๆนั้น นั่นก็เพราะว่าพอเริ่มเป็นที่นิยมในตัว android หลายๆเจ้าก็พากันออกรุ่นใหม่ๆราคาถูกมาๆ แล้วต้องยอมรับด้วยว่า มันขาดๆเกิน ไม่สมบูรณ์แบบซักที
Wellcom A88 คู่ต้อสู้ของ Samsung Galaxy Spica
ต้องยอมรับว่าแม้ว่า A88 จะได้รับความนิยมมากกว่าในราคาตอนเปิดตัวประมาณ 8990 ก็ยังโดนต่อว่าเรื่อง กล้องกับลำโพงอยู่ดี และแม้ว่า Spica จะจอสวยสุดๆ แต่มันก็ยังขาดๆเกินๆยังไงบอกไม่ถูก CPU 800 แต่สุดท้ายก็ไปไม่ถึง 2.2 แถม cpu ไม่รองรับ flash อีก เฮ้อ ปัญหาเรื่อง EDGE ไม่วิ่ง ต้องเอาวิธีนู้นใช้วิธีนี้มันแสดงให้เห็นถึงความไม่พร้อมจริงๆ
Galaxy S สุดยอดมือถือ smart phone ปี 2010 จากหลายสถาบัน
ต้องยอมรับว่าตัวที่ผมใช้คือ 2.2 แล้ว รองรับ flash 10.1 สมบูรณ์แบบ หน้าจอชัด กล้องงาม วีดีโอ เยี่ยม แต่แบตหมดไว วัสดุเปราะบาง แต่ผมก็ยังชื่มชมว่ามันสุดยอด GPU ขั้นมหากาฬ แต่จะมีประโยชน์อะไรถ้า แบตหมดไวขนาดนั้นและเกม 3D สูงๆเพิ่งทยอยเข้ามาและรุ่นใหม่ก็กำลังจะมาแทนที่ (สำหรับคนที่แบตหมดไม่ไว ผมไม่รุ้ว่าเกี่ยวกับที่ผมเป็น 2.2 แล้วรึเปล่า เวลาเปิดเวปมันต้องแสดงผลเยอะขึ้น)

เมื่อมันเป็น open source มือถือค่ายนี้คงไม่พลาด
I mobile i858 สุดยอดมือถือจอยักษ์ ดูทีวีได้ ผมเคยใช้และพอใจมาก แต่ในขณะที่ตอนออกมาแรกๆ rom ยังมีอาการ sleep forever หรืออยู่ดีๆเครื่องก็ดับ ซึ่งเซ็งมาก ถ้าเราไม่ได้ไปดูมันตลอดเวลามีคนจะติดต่อเรื่องสำคัญละจะทำยังไง แม้ว่ามันจะหน้าตาดูดีเพียงใดแต่เราก็คงเถียงไม่ได้ว่า GPU ที่ขาดไปในรุ่นนี้ ทำให้มันก็ยังไม่ใช่ตัวที่จะครอบคลุมทุกอย่าง รวมถึงปัญหา GPS อยู่ดี I810 ออกมาอีกตัว กล้อง 8 ล้าน ปัจจุบันอัพเป็น 2.1 ได้แล้ว ก็ยังถือว่าเป็นตัวที่น่าสนใจอีกตัว ยังไงก็ลองพิจารณาดูนะครับ

HTC ค่ายนี้ก้ยังมีตัวเจ๋งๆออกมามากมาย แต่ผมจะขอข้ามละนะครับ เพราะว่าผมไม่เคยใช้ยี่ห้อนี้

เมื่อพิจารณาจากองค์ประกอบ หมัดต่อหมัดแล้ว ผมพอจะสรุปเมื่อเทียบกับ iphone ได้ดังนี้

1.IOS มีความเสถียรมากกว่า มากถึงมากสุด แม้ว่าบางครั้งเราอาจจะด่าทอว่า โห่ Flash ก็ไม่มี บางเวปแสดงผล ลิงก์ซ้อนกันอีก (ใครใช้ ipod iphone ลองเปิด www.thaiandroidphone.com/portal.php ดูครับ มองไปทางขวาๆ) แต่จะสำคัญอะไรถ้าเครื่องเปิดแล้ว ไม่ค้าง ไม่ hang มันก็ย่อมดีกว่า สรุปผมว่าเกือบทุกเครื่องที่เป็น Android เฉลี่ยงค้างบ่อยกว่า iphone จากประสบการณ์จริง

2.Android มีการเชื่อมต่อ internet ที่ไวมาก เมื่อเทียบกับ ios4 ผมลองเปิดเทียบกับตัวต่อตัว Android ทำได้ดีกว่า Bluetooth Android ก็ยังดีกว่า Iphone เช่นกัน

3.Touch Screen แม้ว่าจะใช้ระบบจอสัมผัสเหมือนกัน แต่เอาจริงๆ สามารถที่จะสู้ touch iphone ได้รึเปล่าผมว่าน่าคิด(ส่วนตัวผมว่าไม่ได้เลย) อย่างเวลาผมเข้า www.scbeasy.com เอาจริงๆ ลิงก์ของ android browser ไม่ได้ตรงกับที่กดเล้ยย(ทดสอบใน galaxy S & Spica)

4.Easy to use อันนี้ผมไม่ต้องเขียนเยอะก็คงทราบ android ถอดเม็ม ลากๆๆๆ ยัดเข้าไป ใช้ได้ Iphone เหมือนอยู่ในคุก ต้องใช้ usb port แบบเฉพาะ ต้อง itune อย่างเดียวเวลาจะทำอะไรก็ตาม มันช่างวุ่นวาย แบตก็ถอดไม่ได้ อะไรก็ไม่รู้

5.อันนี้ไม่พูดถึงไม่ได้ application ผมไม่ต้องถามครับ แม้ว่า android จะมี app เยอะแต่ ก็คุณภาพสู้ iphone ไม่ได้ แม้ว่าบางอย่างจะเจ๋งกว่า Iphone แต่ app store เจ๋งกว่าเราเกือบทุกอย่าง โดยเฉพาะ game และ Social ดูอย่าง Facebook ก็ได้ Facebook ของ Iphone ถึงขนาดมี chat แล้ว เรายังต้องใช้Appแยกอยู่เลย (Go chat facebook)

6ตัวเครื่อง อันนี้ Iphone มีแบบเดียว แต่ android หน้าตาเยอะมากมายและหลายแบบ อันนี้แล้วแต่คนชอบแล้วละครับ นอกจาก Body แล้ว interface Android ยังหลากหลายกว่า

7.Hardware ที่ยิ่งใหญ่ มาพร้อมกับการซดแบตที่ยิ่งใหญ่ เมื่อวัดกันแล้ววันต่อวัน Iphone อยู่ได้นานกว่า Android ทุกตัวที่ผมเล่นและถามมา Iphone4 เปิด Edge ทั้งวัน Android ก็ Edge ทั้งวัน (ชัดเจนมากในกรณีของ Galaxy S Super Amoled+Gpu+Cpu มันมากเกินที่พี่จะให้แบตผมมา 1500 mAh นะจ๊ะ

8.Multi Tasking หรือการใช้งานหลายๆอันซ้อนกัน เอาจริงๆเลย ผมว่า Android เหนือกว่า แต่ Android ชอบมีโปรแกรม อะไรก็ไม่รู้ทำงาน ทั้งๆที่เราไม่ได้สั่ง ต้องมานั่ง task killer กัน แต่ก็ยังดีกว่า iphone เพราะ เวลา Iphone เล่น MSN จะไม่สามารถที่จะเปิด App อื่นได้ มันจะออก MSN ทันที(วิธีแก้ผมไม่รู้ ผมใช้อย่างเดียวครับ ลองคิดดูนะครับ คนส่วนใหญ่ถ้าไม่ใช่พวกเรา เค้าไม่มานั่งวิเคราะห์มือถือหรอกครับ ใช้อย่างเดียว) ซึ่ง Android เหมาะมากสำหรับคนใช้อย่างเดียว และ Iphone ต้อง advance นิดนึง

สรุป
1.Os
Iphone ชนะครับ
2.Connection
Android ครับ
3.Touch screen
Iphone ครับ
4.Easy to use
Android ครับ
5.Application
Iphone ครับ
6.Interface
Android ครับ
7.Hardware
เสมอครับ
8.Multi Tasking
Android ครับ

สรุป 4-4 เสมอครับ แต่ผมให้ยกนี้ Iphone ชนะครับ ผมจะรอเวลา ที่ Android ยิ่งใหญ่และเสถียรครับ อย่างน้อยๆ APP ใน App store ก็ใช้กับ Iphone ได้เกือบทุกอัน ไม่มีเด้งเหมือน Android หลายรุ่นราคา Iphone อาจจะแพง แต่ผมว่าเค้าแน่นอนกว่ามาก และเพราะว่าผมเป็นแฟน Android อย่างเข้าสายเลือด ผมคงต้องรอให้วันนั้นเป็นของเราสักวัน วันที่ Android จะเป็นระบบที่เสถียรที่สุด