มาแจ้งข่าวดีสำหรับใครที่ connect กับ exchange server ไม่ได้ ก่อนหน้านี้ผมลอง Up เป็น 2.2 ก็ connect ไม่ได้ ลอง up เป็น xxjpu 2.2.1 ก็ยัง connect ไม่ได้ ต้องถอยกลับไป 2.1 DXJP4

มาดู Mail ที่เครื่อง PC มี Mail จาก exchange server ส่ง error message นี้มาให้ผมใน Outlook Mail ในเครื่อง PC ข้อความดังนี้

You have 10 phone partnerships out of the maximum allowed 10 partnerships. After you reach the maximum, you can’t create additional partnerships until you delete existing ones from your account. To do so, sign in to Outlook Web App, click Options > Phone > Mobile Phones, and delete any unused partnerships.

หมายถึงว่าตัว exchange มี limit phone partnership ไม่เกิน 10 เครื่อง หากเต็มก็จะ setup ให้เครื่องใหม่ connectไม่ได้ การเข้าไปลบ ต้องใช้ผ่าน web apps คือ Outlook Web Apps ไม่สามารถลบ Partnership ผ่าน Outlook โดยตรงได้ เมื่อเข้าไปลบ partnership ออกซึ่งในนั้นมี partnership record เก่าๆ จากเครื่องเดิมที่เลิกใช้อยู่ด้วย พอลบออกให้เหลือน้อยกว่า 10 SSGS FW 2.2.1 ก็สามารถ set connect กับ exchange server ได้ครับ (ผมไม่ได้ทดลองวิธีเดียวกันนี้กับ FW 2.2 ไทยน๊ะครับ) ในความเป็นจริงผมมีแค่สองเครื่องที่ sync กับ exchange แต่เครื่องหนึ่งเป็น SS รุ่น B7722 ไม่ค่อยดีต้อง factory reset อยู่เรื่อย ก็คงเกิดการ set partnership ซ้อนไปเรื่อยๆ จนเต็ม 10 Partnership มันก็เลยไม่ยอมให้ connect เพิ่มอีก จากนั้นก็เลยศึกษาเพิ่มว่าทำไม exchange ถึงมีการทำตรงนี้ขึ้นมา ก็ทราบว่าระบบมันทำไว้ให้กรณี เราทำเครื่องหาย เราก็สามารถมา lock ที่ระบบไม่ให้ส่ง mail ไปยังเครื่องที่หายได้ ตอนนี้ผมใช้ firmware XXJPU 2.2.1 ซึ่งใช้ได้ดีครับ connect กับ exchange server version 10 ได้แล้ว FW ตัวนี้ใช้งานได้ดีทีเดียว ยังไม่เกิดปัญหาใช้ในบ้านเรา speed ไหลลื่นดี ตอนนี้ผมยังไม่ root และยังไม่ทำ lagfix ใดๆ มีข้อด้อยหน่อยเดียวของ Fw ตัวนี้คือ ไม่มี Dictionary Thai-English มาให้เพราะ FW ตัวนี้เป็นของ Europe ไม่มี Thai Keyboard แต่ก็แก้ไขโดยการ download Thai keyboard จาก Market มาใช้งานได้ไม่มีปัญหาใดๆ ในขณะนี้ เท่าที่ใช้งานมา 2-3 วันยังไม่เกิดปัญหาใดๆ
โทร เข้าออกปกติ GPRS/EDGE ปกติ GPS รับสัญญาฯได้เร็วดี
Exchange Mail / Calendar ต่อได้ปกติแล้ว ที่ชอบมาตอนนี้ก็มีการเพิ่มให้เรา set Auto reject เบอร์โทรที่ไม่ต้องการับสาย เช่นพวกเบอร์พวกขายประกัน ฯลฯ ในระบบให่้มาเลย สามารถ download Flash version 10.1 มาใช้งานได้ และหลาย features ที่เพิ่มขึ้นมา กำลัง Happy ครับ