สวัสดีเพื่อนๆทุกท่าน ไม่ขอแนะนำตัวให้เสียเวลา ไปแกะกล่องเปิดเครื่อง ตามภาพที่แนบเลย

จบครับ กระชับได้ใจความอยู่ในภาพเดียว

มาพูดถึง Spec เครื่อง …. Snapdragon 800 กล้องหลัง 8 ล้านพิกเซล บลาๆๆๆ ไปหาอ่านเอาเองครับ เราจะไม่มาพูดถึงกันอีก

เรื่องคะแนนของ Benchmark ต่างๆ บังเอิญว่าไม่ได้โหลดมาครับ รกเครื่อง โยนทิ้งไปครับ ตัวเลขที่วัดเพื่อความสะใจ สมัยนี้ไม่มีใครมา Bench แล้วครับกับ Smartphone มาใช้จริงกันดีกว่า…
(Update : เอารูปมาให้ดูครับ เป็น Quadrant เที่ยบกันละหว่าง Dalvik และ ART)

เครื่องนอก หรือ เครื่องศูนย์

– อันนี้เครื่องศูนย์นะครับ สั่งผ่าน Dtac Store สั่งวันนี้ อีก 2 วันได้รับของครับ เลือกให้ส่งที่บ้านจะเร็วกว่าไปเอาที่ศูนย์นะครับ แล้วก็ถ้าใครอยากจะเช็คสถานะของละก็ โทรไป Dtac อาจจะไม่ช่วยอะไร โทรไป DHL ครับ เช็คได้ (Update : เครื่องศูนย์ Made in Korea ครับ)

ความรู้สึกครั้งแรกเมื่อสัมผัส

– ยอมรับครับว่าครั้งแรกที่ใช้ Android เพราะเป็น Presenter ให้เขา …. ไม่ใช่ละ …. ความรู้สึกตอนสัมผัสคือ เอ๊ะ! จอมัน 5 นิ้วจริงหรอ? ถ้าเทียบกับ Nexus 4 ที่ผมเคยจะเดินไปซื้อที่ shop ตอนนั้นลองจับดู ความรู้สึกคือ ทำไมมันอ้วนเงี้ย? ไม่ได้สัดส่วนเลย ก็เลยไม่ได้ซื้อ พอมาเป็น Nexus 5 ผมว่าจริงๆแล้วมันอาจจะกว้างเท่าๆกัน แต่เพิ่มความยาวขึ้น และบางลง มันทำให้รู้สึก เห้ย นี่ล่ะเหมาะมือ

เปิดใช้งานครั้งแรกเป็นยังไง

– พอลองใช้ดู เอ๊ะ! มันก็ใช้ง่ายนี่ ไม่รู้จะบอกยังไงว่า อิน กับ Nexus 5 มาก … ของอย่างนี้ต้องลองครับ (คุ้นๆไหม) คือมันเป็นแบบนั้นจริงๆครับ ทุกอย่างมันลื่นไปหมด ผมว่า Nexus 4 ไม่ลื่นเท่า และผมก็เอาเจ้า iPhone 5 มาเทียบ คือไม่ได้คิดไปเอง หรือเข้าข้างนะครับ Android KitKat ลื่นกว่าจริง ไม่ได้อวยนะครับ

ลำโพงเป็นไงบ้าง

– ไม่ได้ดังระเบิดนะครับ ผมว่ามันเท่าๆกับ Galaxy Nexus ที่ใกล้จะลาโลก ยังไม่ได้ลองเสียบหูฟัง เพราะมันไม่แถมมา ขี้งก! (Update : ลองใช้หูฟัง iphone 5 เทียบแล้วครับ ตัว Nexus 5 จะให้ความรู้สึกกว้าง เบสลึกกว่าเล็กน้อย ทำให้เสียงร้องอาจจะดูเบาลงช่วงย่านเสียงกลาง ต่างจาก iphone 5 ที่เสียงกลางค่อนข้างใกล้ เสียงร้องจะชัดเจน สรุปคือ ดูหนัง Nexus 5 จะได้เสียงที่ดีกว่า ถ้าฟังเพลง iPhone 5 จะให้เสียงที่ดีกว่า)

อยากรู้เรื่องกล้องถ่ายรูปเป็นไงๆๆๆ

– ตรงๆครับ ไม่ดี ถ้าคุณถ่ายภาพอมเหลืองบน iPhone เป็นประจำ ผมคนนึงที่รู้สึกว่า iphone มีการจงใจปรับภาพให้เหลืองขึ้น ซึ่งมันดีนะครับ รู้สึกดีมากเวลาถ่ายภาพ เรียกว่า เขาทำการบ้านมาดี ด้านความรู้สึกของผู้ใช้

เขาบอกว่าเปิด HDR+ แล้วช่วยได้เยอะ

– เยอะ มากๆๆๆๆๆๆ เพราะนอกจากสีจะอิ่มขึ้น เรื่องการ Focus ก็ทำได้ดีขึ้นด้วย เทียบกันสองภาพ นรก กับ สวรรค์ เลยครับ แต่ทั้งนี้ ผมว่ามันก็ยังให้ความ Feel Good ไม่ได้ เพราะอย่างที่บอก iPhone เขารู้ว่าคนจะมองว่าภาพนี้สวย ต้องอมเหลืองนวลๆ สำหรับตัวอย่างภาพถ่ายจาก Nexus 5 ตามด้านล่างครับ

เรื่องเล่นเกมล่ะ

– ไม่ต้องคุยครับเรื่องเกม ดู spec เอา

แบตอึดไหม ใช้ได้ทั้งวันหรือเปล่า?
– ตามภาพด้านล่างเลยครับ น่าพอใจ อยู่ได้ประมาณ 12 ชม. ในภาพผมใช้โทรศัพท์ 3g สลับ wifi ครั้งคราว Line เยอะมากเพราะติดต่องานผ่าน Line กัน และ Social Media อย่างละนิดละหน่อยเวลาว่างครับ

มีอะไรที่ไม่ชอบบ้าง

1. ดูแลยาก ด้วยความที่ว่าคล้ายๆ sony ออกยางนิดๆ (แต่มันคือพลาสติก) ฝุ่นจะเกาะง่าย แต่ จริงๆมันเช็ดออกง่ายกว่า sony เยอะครับ เรียกว่า ไม่ยากเลยจะดีกว่า คือดูแลยากเพราะฝุ่นเกาะง่ายนิดนึง แต่ก็เช็ดออกได้ง่าย อะไรทำนองนี้
2. ไม่ชอบ font หน้า home screen และ app drawer ที่ลีบๆ แบนๆ มันดูไม่สมส่วนกับ icon เท่าไหร่ แต่ก็อ่านออกนะครับ ต่างกับ Nexus 4 ซึ่งผมรับไม่ค่อยได้เรื่อง Font ที่จะเล็กไปไหน (คือจริงๆมันปรับได้ แต่ผมไม่ชอบปรับ ชอบอะไรที่มันพื้นๆ มากับเครื่อง มันควรจะต้องดูดีมาแต่แรก)
3. หลังๆคงจะหาเคสยากเหมือนเดิม 555+ คือถ้าหาซื้อได้ และมีกำลังทรัพย์ ซื้อเผื่อไปเลยสัก 8 อัน ครับ แนะนำ
4. ไม่แถมหูฟัง ขี้งก! (Galaxy Nexus ยังแถมเลย ชิ)
5. adapter หน้าตาไม่สวยเลย ยาวประหลาดๆ เหอๆๆ ชอบของ Galaxy Nexus มากกว่า
6. กล้องถ้าเป็นไปได้ ขอให้มันเทพ โดยไม่ต้องเปิด HDR+ ได้ไหม (มองในมุม User ทั่วไป ที่ไม่คิดจะมานั่งกด HDR+ แน่ๆ)
7. ไม่รองรับ Authen Wifi ด้วย EAP-SIM ซึ่งจะทำให้พวก dtac auto wifi ใช้งานไม่ได้

มีอะไรที่ชอบบ้าง

– นอกเหนือจาก 6 ข้อข้างบนคือ ดีหมดครับ แต่ที่รู้สึกเจ๋ง และ อิน สุดๆก็คงจะเป็น เรื่องความเหมาะสมด้านขนาดที่มัน พอดีจริงๆ ทั้ง กว้าง ยาว หนา คือมันลงตัว ไม่รู้สึกอ้วน หรือแบนแบบไม่สมประกอบ

ควรซื้อไหม?

– ไม่รู้นะครับ แต่ผมบอกได้เลยว่า เป็น android ที่คุ้มค่า ประสิทธิภาพ และเสถียรเพราะ android kitkat ต้องบอกว่า นี่แหละคือ Nexus ที่ออกมาครั้งแรกแล้ว เสถียรจริงๆ จนตกใจ เพราะว่าลื่นกว่า ios7 ไปแล้วครับ เพราะผมก็ใช้ iPhone (คือ ใช้หมดอ่ะถ้ามันโทรได้)

ทั้งหมดก็น่าจะเท่านี้ครับ ต้องบอกว่า อิน จริงไม่ได้ตอแหลครับ ไม่ผิดหวังนะครับ สำหรับรุ่นนี้ ชาว android อย่างเราๆท่านๆจะรู้สึกภูมิใจนำเสนอมาก และกล้าพูดได้เต็มปากว่า เลิศ