ผมเพิ่งหัดใช้ Smartphone ได้ไม่นานครับ เลยยังไม่ค่อยรู้เรื่องวิธีแก้ไขสักเท่าไหร่ ภาษาก็อาจจะดูบ้านๆ โปรดเห็นใจมือใหม่ด้วยนะครับ 555+

SII นี่เป็นตัวแรกของผมเลยครับใช้มาได้เกือบครึ่งปีแล้ว พบปัญหาดังนี้ครับ

1. ประมาณ 2-3 สัปดาห์ก่อน เพิ่งไปอัพระบบ ปฏิบัติการมาครับ เป็น Ice cream sandwitch ครับ ไม่แน่ใจว่ามีปัญหาอะไร ตอนลงรึป่าว รู้สึกเหมือนจะลงไม่เสร็จดีสะทีเดียว แต่พอเสร็จแล้ว รู้สึกว่าเครื่องช้าลง แถมหน่วงๆ และ หน้าจอกระตุก ไม่เป็นเหมือนเคยครับ ต่างจากก่อนลงลิบลับเลย

2. หลังจากนั้น ก็เริ่มแปลกๆไป แบตจากที่เมื่อก่อน ผมว่ามันก็หมดช้านะครับ ผมเป็นคนไม่ค่อยใช้หวือหวาเท่าไหร่ปกติ ก็ชาร์จประมาณ 2 วันครั้ง แต่นี่จำเป็นต้องชาร์จทุกวันเลย ตอนแรก ผมสรุปไปเองว่า เป็นเพราะ ระบบปฏิบัติการใหม่ จึงใช้พลังงานมากกว่าเดิม แบตจึงหมดเร็ว ตอนนี้ยิ่งหมดเร็วหน้าใจหายเลย ปกติผมก็ปิดล็อกหน้าจอก่อนไปนอน เช้ามาแบตก็หายไปไม่กี่ % แต่ตอนนี้หมดฮวบๆ เลย งงสุดๆ

3. ต่อมาก็ปัญหา ชาร์จแบตเตอรี่ ที่ปกติก่อนหน้านี้ ผมว่ามันก็เร็วนะ สมัยก่อน ชาร์จ อยู่ที่ประมาณ 80 % เวลาคงเหลือที่ผมดูจากแอพพลิเคชั่น มันบอกว่าอีกประมาณ ครึ่งชั่วโมง หรือ 20 กว่านาทีจะเติม ตอนนี้ 88 % มันบอกว่าอีก 2 ชั่วโมง ผมนี่ถึงกับงงไปเลย

4. ตามมาติดๆ ด้วยปัญหาเครื่องร้อนเวลาชาร์จ ร้อนจนน่ากลัวจริงๆ ครับ ผมก็เป็นกังวลว่าอาจจะทำให้เครื่องเสียเร็วขึ้น

จากปัญหาที่ได้บอกไปข้างต้น ผมเลยลองสรุปสาเหตุมาเป็นข้อๆ ดังนี้ครับ

1. อาจจะเป็นที่การลงระบบปฏิบัติการไม่ดี ทำให้เครื่องทำงานช้า หน่วง กระตุก และนำมาซึ้งปัญกหาอื่นๆ

2. เป็นที่ตัว อแดปเตอร์ชาร์จแบต ผมมีปัญหารึป่าว นอกจากชาร์จไฟช้าแล้ว ยังทำให้ไป ไม่มีคุณภาพ หมดเร็วแถมยัง ทำให้การทำงานของเครื่อง ทำได้ไม่เต็มที่

ผมว่าจะลองแก้ไขด้วยวิธีนี้ดังนี้ครับ

1. ลองลงระบบปฏิบัติการใหม่ดูครับ เพราะไม่รู้ว่าตอนที่เอาไปลงมามีปัญหาอะไรมั้ยเห็นพี่คนที่ลงให้ เค้าบอกว่าโหลดจากเวิร์ฟเวอร์ไม่ได้จึง ต่อเข้าคอมโหลดมาลงเองเลย อะไรสักอย่างนี้แหละ ผมก็ไม่ค่อยรู้เรื่องครับ มือใหม่จริงๆ

2. ลองไปขอยืมที่ชาร์จแบตของ SII จากเพื่อนที่ใช้ SII ด้วยกันดูครับ ถ้าปัญหา เครื่องร้อน ชาร์จไฟช้า หายไปก็อาจจะสันนิฐานได้ว่าอาจจะเป็นที่ อแดปเตอร์ของผมเอง ส่วนในเรื่องเครื่องทำงานช้า ก็คงต้องไปแก้ที่ระบบปฏิบัติการอีกที

มาถึงตอนนี้ขอบอกว่า ขอขอบคณ ผู้ที่อ่านมาจนถึงบรรทัดนี้จริงๆ ครับ ผมเองก็เข้าใจว่าอาจจะมีกระทู้พูดถึงหัวข้อนี้ไปแล้วบ้าง แต่ด้วยความเป็นมือใหม่ขอบอกว่า ศัพท์เทคนิค ต่างๆ ผมไม่เข้าใจเลยครับ ทำให้ไม่กล้าทำอะไรลงไปเองเพราะรู้เรื่องกะเค้าเท่าไหร่ ยังไงก็ขอความกรุณาช่วยกัน แสดงความคิดเห็น หรือ ทางแก้ไขอื่นๆ ให้ผมด้วยนะครับ สำหรับผู้ที่ประสบการณ์มาก่อน

– ผมอยากทราบว่า จะลองลงระบบปฎิบัติการ ใหม่ได้มั้ยครับ แล้วปัญหาของผมจริงๆ แล้วมีโอกาสเกิดขึ้นจากที่ชาร์จแบต รึป่าว หรือเป็นที่ตัวเครื่องของผมอย่างเดียวเลย