ท้าวความก่อน…เรื่องมีอยู่ว่า (ถ้ามันยาวไป เรื่องที่อยากจะแชร์ดูที่ย่อหน้า 5 ได้เลย)

เครื่อง one s มีปัญหา boot เข้าไปใช้งานไม่ได้ boot เห็นหน้า lock screen ซักพัก (ไม่เกิน 1 นาที) ก็ reboot ตัวเองตลอด เครื่องนี้ไม่ได้ rooted ไม่มีการลง app จาก apk โหลดจาก Play store ตลอด

พยายามอยู่สองสามครั้งก้อตัดใจผมจะทำ factory reset ทีนี้ก็เลยเข้า recovery mode แล้วเลือก menu factory reset
เครื่องมัน reboot ตัวเองแล้วก็มาอยู่หน้า factory reset อยู่พักใหญ่ โดยมี progress bar ขึ้นเหมือนว่ากำลังทำงานอยู่ แต่ปล่อยเครื่องไว้เกือบครึ่งชั่วโมง มันก้อไม่ไปไหน เลยกด power ค้าง เพื่อ reset มัน

คราวนี้กลับมาอีกที มันไม่สามารถ boot เข้าใช้งานได้แล้ว พอแสดงหน้า logo พื้นขาวๆเสร็จ หน้าจอก็จะดับไปเอง ตอนนี้คือเข้าได้แต่ bootloader, fastboot, recovery mode เท่านั้น

เลยตัดสินใจว่าเอาเครื่องไปศูนย์ดีกว่า
(เครื่องนี้ทำ oem unlock เนื่องจากเคยคิดว่าจะเอา custom rom มาเล่น แต่ก็ได้แต่ปลดล๊อคไว้ แต่ยังไม่เคยเอา custom rom มาใช้เลย)

มาถึงศูนย์ HTC ที่ fortune ชั้น 4 ผมคุยกับน้อง counter 4 เล่าอาการให้เค้าฟัง พอเค้าได้ยินว่าหน้าจอ bootloader เค้าเลยถามว่า ข้อความมันขึ้นว่ายังไง LOCKED, RELOCKED , UN-LOCK ก็บอกว่า RELOCKED
เค้าบอกว่าถ้าอย่างนั้นแสดงว่าพี่ rooted เครื่องมา O_O! ผมเถียงว่าไม่ได้ทำ ทำแค่ปลด oem lock

เค้าบอกว่านั้นแหล่ะค่ะ มีลูกค้าที่ oem unlock แบบพี่มาที่ศูนย์เยอะเลย ช่างพยายามจะอัด rom เข้าไปใหม่แล้วแต่มันไม่สำเร็จ ทำไม่ได้เลยสำหรับเครื่องที่ oem unlock ไปแล้ว (เธอยืนยันแบบนั้น) เค้าบอกว่าจะซ่อมได้แบบเดียวคือต้องเปลี่ยนเมนบอร์ด สนนราคาสำหรับ one s คือ 7,200 บาท เป็นของใหม่มือหนึ่ง แต่รับประกันแค่ 3 เดือน

… จุก เลยยั้งไว้ก่อนครับ ตอนนี้กลับมา ค้นคว้าเอาใน xda-dev ดูก่อนครับ.. เท่าที่เจอคือ ถ้าจะ restore original rom ของ HTC (RUU) ต้องทำ relock คือ oem lock ใหม่…แต่ปัญหาตอนนี้คือผมเข้าไป mode ที่จะ restore RUU ได้ ไม่ได้ Y_Y