ขอเล่าความเป็นมาในเรื่องนี้ก่อนนะครับ
ท่านที่ติดตาม กระทู้การลง rom 28g และ กระทู้เปิดปีใหม่ ด้วยปัญหา V30b
จะพบว่าท่าน theerawit จาก ตรัง
มีปัญหาในการเล่น Youtube ได้ไม่เกิน 1:30 นาที มาตลอดไม่ว่าจะเป็น ROM ใด
เท่าที่คุณ theerawit ได้ทดลองจะใช้ได้อยู่เพียง ROM เดิมๆที่มาจากศูนย์ และ ROM 28g ที่ overclock โดย topogigi

ดังนั้นท่าน theerawit จึงได้ส่งเครื่องจาก ตรัง มายัง อยุธยา เพื่อให้ผมทดลอง และจากการศึกษาเครื่องทดลอง ลง ROM และ ศึกษาจากแหล่งข้อมูลที่มีใน google

ผมได้พบว่าปัญหาไม่ได้อยู่ที่เครื่องหรือที่ ROM โดยตรง แต่ปัญหาของท่าน theerawit เกิดจากปัญหา 4 องค์ประกอบคือ

1.) Google และ Youtube
2.) ROM อันนี้มาทางอ้อม
3.) TOT broadband
4.) Wifi Router

ผมขออธิบายที่ละหัวข้อดังนี้

หัวข้อที่ 1 Google และ Youtube รวมกันในที่เดียวนะครับจากการตรวจสอบพบว่าทาง Google และ Youtube มีการ update หลายๆประเด็นในช่วงก่อนปีใหม่ที่ผ่านมาทำให้การใช้ Youtube ใน google ไม่ match แต่ยังสามารถดู youtube ผ่านมือถือ android ได้แต่ไม่ราบรื่น ซึ่งวิธีแก้ก็คือให้เอา Youtube version ที่ออกก่อนเดือน ตุลาคม 2555 มาลงและห้ามทำการ update youtube ผ่าน Play Store ซึ่งเรื่องนี้บางท่านอาจจะไม่เกิดปัญหาก็ได้ทั่งนี้ก็ปัจจัยในข้อที่ 2 ด้วย

หัวข้อที่ 2 อย่างที่บอกไว้ในหัวข้อที่ 1 แต่ปัญหาที่ทำให้ ROM มีส่วนร่วมด้วยคือ โดยปกติคนที่ทำ ROM จะมี App ติดมาใน rom ด้วยซึ่ง youtube จะถือว่าเป็น ROM สามัญประจำเครื่องกันเลยทีเดียว ดังนั้นในกรณีที่ ROM ใหม่ๆที่เอามาลงอาจจะเอา youtube ตัวใหม่มาลงทำให้เกิดปัญหาการดูที่ไม่ราบรื่นได้ วิธีการแก้ไขคือ ให้เอา Root Explorer หรือ Titanium มาลบ youtube ที่มากัับ ROM ออกแล้วหา youtube ตัวเก่ากว่าเดือน ตุลาคม 2555 มาลงครับ

หัวข้อที่ 3 ท่านที่ใช้ tot broadband จะพบปัญหานี้แบ่งเป็น 2 หัวข้อ คือ
3.1 จากการสืบค้นจากแหล่งข้อมูลพบว่าในช่วงที่ผ่านมามีปัญหาหลายๆอย่าง(ผมไม่สามารถบอกในนี้ได้)ทำให้ผู้บริหารของ TOT มีการกักกัน youtube เพราะเรื่อง….ในประเทศ ซึ่งเรื่องนี้ก็มีผู้บริหารของ TOT ออกมาปฏิเสธว่าทาง tot ไม่มีการกักกัน youtube แต่อย่างใด (อันนี้ใครๆหลายๆคนไม่ค่อยจะเชื่อเท่าไร เพราะสามารถตวรจสอบได้โดยการใช้ internet broad band ต่างค่ายกันเล่น Clip Youtube ตัวเดียวกัน)
3.2 ในบางช่วงเวลาเช่นช่วงเวลาเย็นๆหรือมืดๆจะมีคนใช้ Internet ในการเล่น youtube มากทำให้เกิดการดูดความเร็ว internet กันซึ่งใครที่ใช้ความเร็ว internet สูงก็จะได้เปรียบ

หัวข้อที่ 4 Wifi Router เนื่องจากวันนี้ได้ไปเดินที่ zeer รังสิตเพื่อหาซื้อ เคสใส่น้อง 2x ให้เพื่อนๆใน board นี้จึงได้มีโอกาสไปคุยกับเซียนท่านหนึ่งในเรื่องปัญหานี้ ท่านบอกว่าหากว่าเราใช้ Router ในรุ่นเก่าๆการปล่อยสัญญาณหรือการปล่อย เฮิร์ของ wifi เป็นแบบเก่าๆ แต่ในขณะที่มือถือรุ่นใหม่ เช่น iphone 4 , 4s และ 5 หรือ android ที่ออกในช่วงกลางปี 2011 เป็นต้นมามีการรับ wifi ที่ เฮิทร์ ที่สูงกว่า ทำให้การใช้ wifi กระตุกหรือขาดๆหายๆได้ ส่วนวิธีการแก้ไข ให้เข้าไปที่ setting wizard ของ wifi Router เลือกการตั้งค่าในส่วน WPA ให้เป็นตัวที่สูงกว่าเดิม เช่น WPA2-PSK หรือ WPA2-Advance หรือ WPA2-Professional อันนี้แล้วแต่ค่ายของ router เพื่อให้ปล่อย เฮิทร์ ที่รองรับ อุปกรณ์รุ่นใหม่ๆ กรณีนี้หากใครที่ใช้ router ที่อายุมากกว่า 2-3 ปี คงต้องทำใจซื้อใหม่ ซึ่งเดี่ยวนี้ราคาก็อยู่ประมาณ 800-2500 บาทเท่านั้น

หมายเหตุ ในกรณีของปัญหาในหัวข้อที่ 4 ทางผมได้รับฟังมาจากท่านผู้รู้ ผมไม่ได้ศึกษาต่อ เพียงแต่นำคำบอกเล่าของท่านผู้รู้มา เล่าต่อเท่านั้นเอง

สรุป เครื่องของท่าน theerawit เมื่อมาถึงมือผม ผมยังไม่ได้ทำอะไร ใช้ ROM ที่ท่าน theerwait ลงมาและแจ้งว่ามีปัญหาเล่น youtube ก็สามารถเล่นได้ตลอดจนจบ clip ทั้งแบบ 3 , 5 , 7 และ มากกว่า 20 นาทีครับ
(ทดลองมา 2 วัน 2 คืนแล้วไม่เกิดปัญหาใดๆ ตอนนี้ลง V30b multi language ซึ่งเป็นตัวที่ท่านอาจารย์บอกว่า ดี ลื่น และ ประหยัด battery ให้แล้วครับ – ผมก็ใช้ตัวนี้อยู่ ) ดังนั้นในวันพรุ่งนี้ผมจะทำการส่งเครื่องกลับ จังหวัดตรัง นะครับ

..