เป็นเหตุการณ์ที่เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อช่วงหัวค่ำนี้เองครับ
ผมกลับมาบ้านเอาเจ้า NOTE3 ใส่กระเป๋ากางเกงตามปกติ ตอนเดินๆเดินมาในบ้านมีสายเข้าก็ยังโทรได้ หน้าจอปกติ
ก็ทำโน่นทำนี่ไปเรื่อยมีเสียงเตือนจาก Line เข้ามาหยิบโทรศัพท์ขึ้นมา กดปุ่มเปิดตามปกติ แต่จอไม่ติด!! ผมก็งง
กดซ้ำๆอยู่หลายครั้ง ระหว่างกดก็เดินเข้าห้องที่มืดๆหน่อยสังเกตุว่ามีแสงกระพริบเป็นเส้นๆบนจอ แต่วินาทีนั้นไม่
คิดว่าจอจะแตกเลยนะครับ เพราะไม่ได้ตก(ต้องใช้คำว่าไม่เคยตกเลย) ไม่ได้นั่งทับ ไม่ได้กระแทกกับอะไรเลย และปกติผมใช้ Smart Phone มาหลายเครื่องเวลาเอาใส่กระเป๋ากางเกงผมจะหันหน้าจอเข้าด้านใน (แนบกับขา)เพราะกลัวจะเดินไปกระแทกอะไร
มองกระจกหน้าจอด้านนนอกก็ไม่มีรอยร้าว แต่พอส่องเฉียงๆจะเห็นรอยร้าวเกิดขึ้นด้านในจอ ตอนนั้นงง+ใจหายครับ
ว่าอยู่ๆจอมันร้าวได้ยังไง งงมาก
ที่เล่าให้ฟังอยากถามท่านผู้สันทัดกรณีว่า
1. เคสนี้ถือว่าอยู่ในรับประกันหรือเปล่าครับ(ไม่ใช่ประกันอุบัติเหตุที่แถมกับล๊อตแรกนะครับ) เพราะไม่ได้ทำตก ไม่ได้กระแทกอะไรเลย
2. ถ้าต้องจ่ายเอง ค่าใช้จ่ายประมาณกี่บาทครับ
3. จอร้าวข้างในแบบนี้มันเกิดจากอะไรครับ อยากรู้เพราะจะได้ระวังถ้าไปซ่อมมา (จะว่าไปปกติเวลาใช้ของผมก็ระวังอยู่แล้วครับ)
ขอบคุณครับ
** ในรูปรอยร้าวคือเส้นล่างนะครับ เส้นบนเป็นรอยขนแมวที่แผ่นกันรอยครับ
น่ากลัวจังเลย
1.ตั้งกระทู้สอบถามที่บอร์ดพันทิพย์ครับ เพื่อเรียกความสนใจ และการตอบสนองที่ดีขึ้นจาก Samsung
โดยเนื้อหากระทู้ลองหยอดไปว่า เกี่ยวกับอากาศที่หนาวในไทย แล้วเจอความร้อนในเครื่อง ทำให้จอร้าวแบบนี้ ได้หรือไม่? (ันนี้จริงๆไม่ทราบนะ เคยเจอแต่ของ S3 ที่จอร้าวแบบเป็นเกร็ดๆ เพราะอุณหภูมิ และการผลิตมีปัญหาในบางล๊อตน่ะครับ)
2.ซักพักจะมีเจ้าหน้าที่ Samsung แจ้งว่า ให้นำเข้าศูนย์บริการเพื่อตรวจสอบอาการเบื้องต้น และหาสาเหตุ
3.เมื่อเข้าศูนย์บริการ ทางเจ้าหน้าที่จะแจ้งว่า หมดประกันแน่นอน และมีค่าใช้จ่าย ให้เราแจ้งไปว่า สอบถามไปที่พันทิพย์ แล้วเจ้าหน้าที่ให้เรานำมาตรวจสอบที่ศูนย์ ถ้าคุยกันไม่รู้เรื่อง ให้ยอมเข้าศูนย์แบบหมดประกันไปก่อน แล้วจึงไปโวยวายในกระทู้เดิม หากกระทู้เดิมตกไปไกล แนะนำให้ตั้งกระทู้ใหม่ โดยในกระทู้ให้เพิ่มไปว่าง จากปัญหา…ในกระทู้ เหมื่อนำเข้าศูนย์ ศูนย์ปัดความรับผิดชอบ บลาๆๆๆๆ
4.ถ้าโชคดี ศูนย์จะแจ้งว่าอยู่ในประกัน และเปลี่ยนอะไหล่ให้ฟรี
ถ้าโชคร้าย ศูนย์อาจจะแจ้งว่า เกิดจากการกระแทก หรือนั่งทับ หรืออะไรซักอย่าง ในขั้นนี้เราต้องขอคำตอบให้เคลียร์ที่สุด ว่าเกิดจากอะไร (เพราะปัญหามันเกิดจากภายใน แต่ภายนอกมัน 100%) อัดเสียงไว้ได้ยิ่งดี
ถ้าอุทรไม่ได้ ก็นำเรื่องราวทั้งหมด มาตั้งกระทุ้ เล่าเรื่องราวใหม่ทั้งหมดที่ศูนย์ แล้วหาคนมาอวยเยอะๆ เท่าที่จะทำได้ (ถ้าเป็นกระทุ้แนะนำได้ยิ่งดี) และจะมีเจ้าหน้าที่ Samsung มาเจรจาใหม่อีกรอบ
5.หากมีคนยืนยันว่า เป็นผลมาจากการใช้งาน เช่น การกดทับ (อากเกิดไม่รุ็ตัว โดยอาการมันสะสม และเร่งโดยอุณหภูมิเป็นหลัก : อันนี้ผมสันนิฐานเอง) ต้องทำใจ และยอมรับในสิ่งที่เกิดครับ เพราะผิดผลาดจากเรา (โดยอาจไม่รู้ตัว)
แนะนำว่า ให้เปลี่ยนอะไหล่ที่ศูนย์เท่านั้น เพราะเปลี่ยนข้างนอก เป็นอะไหล่เทียม + งานฝีมืออาจไม่ดี (กรอบศูนย์จะมาทั้งชุด 4000 บาท เปลี่ยนข้างนอก อาจเปลี่ยนแค่จอ 2000 กว่า แต่เค้าจะเลาะจอออกจาก TouchScreen ซึ่งอาจจะมีปัญหาได้ เพราะเลาะยากมาก และอาจมีฝุ่นเข้าไปติดใต้จอได้ครับ)
ลองเอาเข้าศูนย์ให้เขาเช็คดูครับถ้าอยู่ในประกันแล้วมันไม่ได้เกิดจากเราทำเอง
ของผมตอนใช้ note 2 เครื่องผมจอแตก (ไม่ขอระบุสาเหตุครับ)
อาการแบบร้าวเปิดไม่ติดไรเลยใช้มาได้ประมาณเดือน
ซึ่งไม่ได้เกิดจากตัวผมทำเองผมเลยเอาไปส่งศูนย์และคุยกับเขา
ว่ามันเป็นเองเน้นว่าไม่ใช่จากผมเป็นคนทำ (ลึกๆหวังว่าเขาอาจเปลี่ยนอะไหล่ให้ฟรีหรือลดราคาให้)
แล้วเขาก็ขอส่งศูนย์ใหญ่รออีกสามสี่วันเพื่อเช็คอาการและสาเหตุ
แล้วก็มีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานใหญ่โทรมาหา (พูดจาดีมาก)
สรุปเขาบอกอาจเกิดจากการพกพาของผมอาจมีการบิดงอของตัวเครื่อง
แบบตอนที่เราพกพาเวลาใส่กระเป๋ากางเกงแล้วนั่งอะไรทำนองนี้
แล้วมันสะสมก็เลยเป็นอันนี้ที่เขาบอกว่าอาจเป็นไปได้
และอาจมีอย่างอื่นอีกที่เขาคาดเดาว่าอาจเป็นสาเหตุ
แต่สรุปเขาก็เหมือนยอมรับว่าไม่ได้เกิดขึ้นจากผม
เลยเปลี่ยนจอมาให้ใหม่เลยฟรีๆ (ถ้าจำไม่ผิดรู้สึกเสียค่าบริการหรืออะไรนี่ร้อยสองร้อย)
พอนัดรับเครื่องก็สอบถามเขาว่าจะมีอาการอื่นไรอีกไหมเพราะของมันขึ้นชื่อว่าซ่อมแล้วมันก็ไม่ใหม่แล้ว
เลยติดต่อเจ้าหน้าที่คนเดิมที่โทรมาเจ้าหน้าที่ศูนย์ใหญ่บอกลองใช้ดูก่อนถ้ามีปัญหาค่อยเอามาให้เช็คใหม่หรือคืนเงินให้
แล้วก็เป็นดังคาดมีปัญหาอีก wifi รับไม่ค่อยได้สัญญาณไม่ขึ้น
ที่บ้านผมเองจากปกติขึ้นเต็มปรากฎว่ามันขึ้นแค่ขีดเดียวแล้วรับไม่ค่อยได้
ก็เลยไปส่งศูนย์เช็คใหม่คุยอาการกับเขาอยู่พักกว่าจะเชื่อและรับไปเช็คให้
แล้วผมก็โทรหาเจ้าหน้าที่ที่สำนักงานใหญ่คนเก่าบอกอาการเขา
เขาเลยบอกถ้าช่างเช็คแล้วเสียจริงจะทำการเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้
หรือคืนเงินให้แทน
แล้วสรุปก็เสียจริงจากการตรวจสอบผมเลยขอเครื่องใหม่เลย
แต่เขาบอกเครื่องหมดเลยทำการตีเช็คคืนเป็นเงินให้แทน
หลังจากผมได้เงินมาเต็มจำนวนเครื่องใหม่ราคาดันตกเลยได้กำไรอีก..
โคตรโชคดีเลยผม..
อันนี้มาเล่าประสบการณ์ให้ฟังครับ…