ข้างกล่องแจ้งว่า1400 mAH with hard-packed Li-Polymer
แต่ที่ได้มานั้นเป็นเพียง Li-Ion ธรรมดาเท่านั้นก้อเลยโทรหา วันที่ 5 ก.พ. Call Center ถามเกี่ยวับเรื่องที่ว่าแบตที่ให้มาไม่ตรงกันสเป็คข้างกล่อง ทาง Call Center ได้ขอชื่อและเบอร์โทรและจะติดต่อกลับภายใน 1 อาทิตย์
ผ่านไป 1 อาทิตย์ไม่มีการติดต่อกลับก้อเลยโทรอีกครั้งสอบถามว่าแบตA99 เป็น Li-Polymer ใช่หรือไม่ Call Center บอกว่าไม่ใช่เป็นเพียง Li-Ion เท่านั้น ก้อเลยสอบถามว่าทางบริษัทมีนโยบายอย่างไรกับเรื่องนี้ ได้คำตอบว่ากำลังดำเนินการอยู่ ก้อเลยถามอีกว่านานไหม ได้รับคำตอบว่าต้องใช้เวลาพอสมควร ก้อลุ้น ๆ กันต่อไปครับ ว่าแนวโน้มจะออกมาอย่างไร เพื่อน ๆ มีความเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้
และอยากให้บริษัทรับผิดชอบอย่างไรกับเรื่องนี้?
โดนแหกตา แล้วล่ะ
ViewSonic
ขออนุญาตแปะข้อมูลที่สมาชิกจาก pantip หามานะครับ
อยากให้อ่านกันครับ
**********************************************************************
ความคิดเห็นที่ 88
เห็นชัดๆ เลยว่า Li-ion กับ Li-Po มันใกล้เคียงกันมาก บางจุด ion ชนะ แต่บางจุด polymer ชนะ
ดูที่ Gravimetric Energy Density(Wh/kg) หรือความสามารถในการเก็บประจุ ต่อน้ำหนัก
li-ion ได้ 110-160
li-po ได้ 100-130
และ Cycle life หรือจำนวนรอบการใช้งานแบตเตอรี่ก่อนที่มันจะเสื่อม
li-ion ได้ 500-1000 รอบ
li-po ได้ 300-500 รอบ
แล้วมาดูสรุปภาษาอังกฤษให้ชัดๆ
Advantages and Limitations of Li-ion Polymer Batteries
Advantages
Very low profile — batteries that resemble the profile of a credit card are feasible.
Flexible form factor — manufacturers are not bound by standard cell formats. With high volume, any reasonable size can be produced economically.
Light weight – gelled rather than liquid electrolytes enable simplified packaging, in some cases eliminating the metal shell.
Improved safety — more resistant to overcharge; less chance for electrolyte leakage.
Limitations
Lower energy density and decreased cycle count compared to Li-ion — potential for improvements exist.
Expensive to manufacture — once mass-produced, the Li-ion polymer has the potential for lower cost. Reduced control circuit offsets higher manufacturing costs.
แล้วคุณจะเอาอะไรล่ะ
ผมไม่ได้โวยวายอะไร แถมเหนื่อยมาหาข้อมูลให้อีก เพราะคาใจว่า li-po กับ li-ion มันต่างกันขนาดนั้นเลยเหรอ
เพราะสงสัย จึงค้นหาว่ามันต่างกันยังไง ไม่ใช่ฟังมาว่า li-po ใหม่กว่า มันก็ต้องดีกว่าสิ
ข้อมูลประกอบจาก http://batteryuniversity.com/learn/article/whats_the_best_battery
จากคุณ : Eka-X
เขียนเมื่อ : 15 ก.พ. 54 22:06:53
รูปการเปรียบเทียบครับ
ตามไปอ่านต้นฉบับ http://batteryuniversity.com/learn/article/whats_the_best_battery
เจอคนคอมเม้นท์ว่า
On October 29, 2010 at 9:03am
Renegade wrote:
How old is this article? Li Poly is way beyond this now. What about Lithium Iron Polymer?
บทความเก่าเกินครับ Li-Pol พัฒนาไปมากกว่านั้นแล้วครับ
อ่านเองสรุปเองได้ความว่า
Li-ion polymer มีข้อดีที่ชัดเจนคือ เบากว่าและปลอดภัยกว่า(จากการคายประจุ : electrolyte leakage )
ตั้งทิ้งไว้เฉยๆคายประจุน้อยกว่า (ไม่มีนัยสำคัญแสดง)
ส่วนในแง่ของการใช้งาน
Li-ion
-มีตัวต้านทานในตัวต่ำกว่า
-**อายุการใช้งานสูงกว่า 2 เท่า **
สรุปเองเลย ถ้ามีสองก้อนนี้ให้เลือก ผมเอา li-ion ครับ
ผมว่ามันเป็นเพียงข้อผิดพลาดมากกว่านะครับ
ไม่รู้สึกแม้แต่น้อยเลยว่า wellcom จะมาหลอกลวงลูกค้านะครับ
อย่าเพิ่งโวยวายไปเลยครับ
เรามาโวยวาย ขอปรับสเป๊คให้เท่าจีนกันดีกว่ามั้ย 5555
แล้วเครื่องจีนเค้าวางขายหรือยังครับ
ได้ข่าวว่าขายได้ในงานประมาณ 2000 เครื่อง เอา 2000 คูณ 9900 เท่ากับ 19,800,000 บาท งานนี้เวลคอมรับทรัพย์ไปเต็มๆ รับเงินลูกค้าไปแล้วก็ต้องรับผิดชอบความผิดพลาดของตัวเองด้วยนะ แบตฯแบบไหนดีกว่ากันอันนี้ไม่รู้ รู้แต่ว่ามันเกิดข้อผิดพลาดขึ้น ผิดก็คือผิด เพราะฉะนั้นต้องยอมรับผิด และหาทางแก้ไขโดยด่วน
ถ้าดูตามข้อมูลแล้ว ยังไง Li-ion ก็ยังดีกว่าครับ
เพราะอายุการใช้งานมากกว่า 2 เท่า
ไม่ชอบฝาหลังมันเลย ปิดเปิดยากมากและวันหลังถ้าถ่านเริ่มบวมนิดหน่อยแต่ยังใช้ต่อได้แต่คงปิดฝาหลังไม่ได้แหงงๆ
โมฝาหลังใส่ครีบระบายความร้อนไปเลยดีไม๊ หรือใส่ เพนเทียไปเลย เย็นชื่นใจ (แต่อีกด้านคงร้อนน่าดู) ^^
เอาสาระเรื่องแบตมาฝากครับ Version ไทย ข้อมูล 100% ไหมไม่ทราบ ไม่ชำนาญครับ
.
.
.
NI-MH (Nickel Metal Hydride) หรือนิกเก้ล เมทัล ไฮไดร์
แบตเตอรี่ NI-MH มีการวิจัยเริ่มตั้งแต่ปี 70 แต่ผลที่ออกมายังไม่ดีและไม่เป็นที่ยอมรับ แต่จนในปี 1980 ได้มีการพัฒนาอีกครั้ง ซึ่งผลที่ได้ทำให้แบตเตอรี่มีเสถียรภาพมากพอ และในเวลาต่อมาก็ได้มีการปรับปรุงให้ดีขึ้น โดยเฉพาะในส่วนของพลังงาน NI-MH จะมีความจุมากกว่า NI-Cd ในขนาดเดียวกันถึง 30-50% ส่วนโลหะก็เป็นมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อมน้อยมาก และปราศจาก สารประกอบที่เป็นอันตรายอย่างแคดเมี่ยมด้วย มีรอบในการ Charge/discharge ประมาณ 500 รอบ
ลักษณะการชาร์จ -การชาร์จของ NI-MH ควรมีการชาร์จแบบเร็วมากกว่าการชาร์จแบบช้า ในขณะที่แบตเตอรี่ชาร์จเต็ม อุณหภูมิในตัวของแบตเตอรี่อาจสูงขึ้น ซึ่งทำให้ตัวแบตเตอรี่ต้องมีวงจรป้องกันเพื่อสั่งให้มีการหยุดการชาร์จหากอุณหภูมิสูงขึ้น สำหรับการคายประจุ แบตเตอรี่ NI-MH จะมีอัตราการคลายประจุน้อยกว่าแบตเตอรี่แบบ NI-Cd มากและไม่จำเป็นต้องทำการ discharge แบตเตอรี่เหมือน NI-Cd ในการชาร์จแต่ละครั้งจึงอยู่ที่ 2-3 ชั่วโมง แต่หากเป็นการใช้งานครั้งแรกควรชาร์จตั้งแต่ 16 ชั่วโมงเป็นต้นไปแต่ไม่เกิน 24 ชั่วโมง ส่วนเรื่องของราคานั้นจะสูงกว่าแต่ก็ไม่ใช่เรื่องสำคัญ หากผู้ใช้ต้องการความจุที่สูง และขนาดของแบตเตอรี่ที่เล็กกว่า
LI-ion (Lithium Ion) หรือ ลิเธี่ยม ไอออน
แรกเริ่มเดิมที LI-ion ได้เกิดขึ้นในปี 1912 แต่ยังไม่สามารถใช้งานได้ จนมาปี 1970 การเริ่มต้นของแบตเตอรี่ LI-ion ได้เกิดขึ้นอีกครั้ง แต่ก็ยังเป็น LI-ion ที่ไม่สมบูรณ์แบบ คือ ไม่สามารถนำมาชาร์จใหม่ได้ กระทั่งปี 1980 LI-ion จึงสามารถชาร์จใหม่ได้ อย่างไรก็ตามผู้ใช้ยังต้องให้ความสำคัญเกี่ยวกับความปลอดภัยในการใช้งานสูงมาก เพราะโลหะที่นำมาใช้งานมีความสามารถ ในการจ่ายพลังงานไฟฟ้าที่สูง ทำให้ขนาดของความจุสูงตามไปด้วย หากเกิดการลัดวงจรอาจจะทำให้ระเบิดขึ้นมาได้ ในด้านพลังงานของ LI-ion นั้น แทบจะเรียกได้ว่าเป็น 2 เท่าของแบตเตอรี่แบบ NI-Cd เลย และการจ่ายกระแสก็สูงกว่า ในขณะที่ การคลายประจุของตัวเองมีน้อยมาก โครงสร้างและสารประกอบภายในของ LI-ion นั้นประกาอบไปด้วยสารที่เรียกว่า Coke และ Graphite ซึ่งทั้งสองชนิดมีความแตกต่างในด้านของการ Discharge ซึ่งหากเป็นชนิดของ Graphite อัตราการชาร์จนสูงสุดจะอยู่ที่ 4.1 V และหากมีการคลายประจุ แรงดันไฟฟ้า จะตกลงต่ำถึง 2.5 V ซึ่งหากดูถึงข้อดีของ Graphite ในขณะที่มีการคลายประจุ จะมีเสถียรภาพคงที่มากกว่า Coke และยังคงมีประจุไฟฟ้าคงเหลือถึง 3 V เมื่อเทียบกับ Coke
ลักษณะการชาร์จ -การชาร์จของ แบตเตอรี่ LI-ion นั้นใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง แบตเตอรี่ชนิดนี้ไม่ต้องการการชาร์จแบบ เป็นช่วงช่วงเพราะจะกลายเป็นการ Over Charge และยิ่งทำให้อุณหภูมิของแบตเตอรี่สูงขึ้นได้ ภายในแบตเตอรี่ LI-ion มีวงจรควบคุมแรงดันไฟฟ้า และกระแส Current ซึ่งหากมีการชาร์จจนแรงดันไฟฟ้าในแต่ละเซลล์สูงจนถึง 4.3 V หรือ อุณหภูมิ 100 ํC (212 ํF) วงจรควบคุมจะสั่งให้มีการหยุดชาร์จทันที อีกทั้งในขณะที่มีการคลายประจุวงจรควบคุมก็จะทำงานเช่นกันหากแรงดันไฟฟ้า ต่ำจนถึงค่าที่ได้มีการกำหนดไว้ ซึ่งจะเห็นได้ว่า แบตเตอรี่ชนิดนี้ต้องการวงจรควบคุมในทุกด้านของการชาร์จ ดังนั้นผู้ใช้งานจึงไม่ควร ใช้งานอย่างที่เรียกว่าผิดรูปแบบ เพราะอาจทำให้เกิดอันตรายได้ ส่วนในด้านของราคา แน่นอนว่า แบตเตอรี่ที่ได้มีการพัฒนา ขึ้นมาใหม่ ราคาของวัตถุดิบก็แพงมาก แต่เมื่อเทียบกับคุณสมบัติพิเศษต่างต่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของขนาดที่เล็กลงมาก น้ำหนักเบา แต่ให้พลังงานสูงขึ้นมาก นั้นหมายถึงราคาย่อมแพงตาม แต่ต่อมาหลังจากปี 2000 ราคาก็ได้ถูกลงกว่า 50 %
Li-Polymer (Lithium Polymer) หรือ ลิเธี่ยม โพลีเมอร์
แบตเตอรี่ Lithium Polymer ออกสู่ตลาดในช่วงปี 2000 เป็นการออแบบที่ให้ความสำคัญในเรื่องของ ความแข็งแรง ทนทาน ความปลอดภัย และต้นทุนเป็นหลัก แต่ในช่วงนั้นผลที่ออกมายังไม่เป็นที่น่าพอใจ เพราะเกิดการรั่วไหลของสารภายในทำให้เซลล์ เกิดการบวม อย่างไรก็ตามหลังจากที่ได้มีการพัฒนาอย่างเต็มที่ ผลลัพธ์ที่ได้ Li-Polymer สามารถให้ความเข็มแข็งของพลังงาน มากกว่า NI-Cd ถึงสามเท่าและมีการคลายประจุภายในตัวเองน้อยมาก ซ้ำยังมีความยืดหยุ่นในการที่จะออกแบบ บนข้อจำกัดของ พื้นที่ ในด้านของความจุ Li-Polymer มีขนาดความจุของกระแสในขณะที่มี Load (ตัวรับพลังงาน) จะน้อยกว่าแบตเตอรี่ LI-ion ส่วนรอบของอายุการใช้งานจะขึ้นอยู่กับการออกแบบ
ลักษณะการชาร์จ -การชาร์จและการคลายประจุคล้ายกับแบตเตอรี่ชนิด SLA ซึ่งมีเวลาในการชาร์จ 8-16 ชั่วโมง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับ ขนาดความจุของกระแสไฟเป็นองค์ประกอบสำหรับเวลาในการชาร์จ
วิธีการรักษาเตอรี่อันเป็นที่รักครับ
1. การใช้เครื่องชาร์จที่ได้รับไฟฟ้าที่นิ่งๆ คือการได้รับไฟฟ้าที่ไม่มีไฟตกไฟเกินไฟกระฉาก ครับ อันนี้มีผล ต่อการชาร์จไฟที่มีคุณภาพ 10 – 20% ครับ
2. อุณหภูมิในระหว่างการชาร์จ หรือประจุไฟควรประจุที่อุณภูมิปกติ และไม่มีความชื่นมากนักเพราะจะทำให้การถ่ายเทความร้อนทำได้ยากขึ้น
3. ขั้วแบตและขั้วส่วนของเสียบสายชาร์จนั้นต้องมีการส่งผ่านไฟที่สม่ำเสมอ เพราะว่าทำให้การประจุไฟหรือการชาร์จเป็นไปอย่างราบรื่นและได้ผลที่ดี
4. การหลีกเลี่ยงการทำแบตตกพื้นเพราะจะทำให้หน้าสัมผัสภายในเสียหรือหลุด ได้โดยที่เราไม่รู้ รวมถึงทำให้สารประกอบต่างๆ รั้วไหลได้ (เป็นต้นเหตุให้ระเบิดได้)
5. ควรใช้แบตอย่างถูกต้องตามแบบสารประกอบนั้นๆ เช่น NiCd ให้ใช้หมดก่อนแล้วชาร์จ NiMH , Li-ion , Li-Poly ลักษณะการใช้งานคล้ายมาก จะชาร์จตอนไหนก็ชาร์จเพียงแต่ NiMH นั้นยังมี memory effect ซึ่ง NiMH นั้นเป็นแบตที่เป็นต้นแบบของ Li-ion เลยก็ว่าได้เพราะว่าเอาแก้ไขส่วนของ memory effect ของ NiCD โดยเฉพาะครับ แต่ว่า Li-ion ทำได้ดีกว่า ส่วน Li-ion กับ Li-Poly นั้นแทบจะไม่มีหรือไม่มีเลย
6. การชาร์จในตอนแรกที่ได้รับแบตมานั้น NiCD , NI-HM นั้นใช้ชาร์จ 12 – 14 ชม. 3 ครั้งทุกครั้งใช้แบตให้หมด เพื่อเป้นการกระตุ้นธาตุ Ni ครับ ส่วน Li-ion และ Li-Poly นั้นไม่ต้องครับ แค่ทำให้มันเต็มหรือชัวช์ๆ ก็ 3 ครั้งแรกชาร์จสัก 6 ชม. ก็พอครับ แต่ Li-ion อย่าทำให้แบตหมดเกลี้ยงเป็นอันขาดนะครับ เพราะจะทำให้แบตเสียได้ ส่วน Li-Poly นั้นแก้ไขส่วนนี้มาแล้ว และเป็นแบตที่มีน้ำหนักเบากว่า Li-ion ครับ
7. หวังว่าคงเข้าใจพอสมควรแล้วนะครับ ลองหาอ่านได้จากหนังสือ แบตเตอร์รี่ของ Se-ed ครับผมจำได้ว่าการ สร้าง NiMH นั้นสร้างมาเพื่อลบจุดด้อยเรื่อง memory effect ของ NiCD ครับแต่ว่าไม่มากพอซึ่งมีบ้างแต่ไม่มีเท่าครับแต่ได้ความจุที่มากกว่า NiCD มากเลยนั้นคือสิ่งที่ดีของ NiMH ที่ดี แต่ด้อยตรงที่ NiCD นั้นคายประจุได้สม่ำเสมอและเที่ยงตรง
มากที่สุด
.
.
.
.แหล่งที่มา http://www.beartai.com/webboard/index.php?topic=73968.0
เฮ้อออ ช่างสังเกตกันจริงๆ
อยากรู้จัง ถ้ามันไม่ได้มีเขียนบอกไว้ที่ก้อนแบตจะแยกกันออกมั้ยว่าอันไหน LI-ion อันไหน Li-po
จริงๆในข้อมูลที่หาๆกันมาก็เห็นอยู่แล้วว่ามันไม่ได้ต่างกันอย่างชัดเจนเลย ถ้าเอาแบตที่เป็น NI-Cd มาให้ค่อยน่าบ่นหน่อย
ให้เวลาที่เค้าจะมาแก้ตัวเรื่องแบตนี่ ไปเขียน fw ใหม่ที่มันใช้งานได้เสถียรกว่านี้ กินแบตน้อยกว่านี้น่าจะดีกว่ามั้ง
+1
กด like ด้วย
มา like ด้วย
ถ้าได้ fw ใหม่ที่เสถียร ไม่มีบั๊ก กินแบตน้อยกว่าเดิม แค่นี้ก็โอเคแล้วครับ
เกรงแต่ว่าเค้าจะไม่คิดถึงการกินแบตสิครับ
อ๋อ…ok เข้าใจและ
คือ ลิเทียมโพลิเมอร์ นี่ใกล้เคียงกับ ลิเทียมไอออน เลยแต่ ลิเทียมโพลิเมอร์ นี่ได้กำจัดข้อเสียตรงที่ว่า ไม่ควรใช้ให้ประจุหมดเกลี้ยงเลย และเบากว่า ใช่มั้ย
ส่วนการใช้งานอื่นๆ ใกล้เคียงกันมาก ใช่มั้ยครับ
แยกออกครับสามารถใช้โปรแกรมในการเช็คได้ลองโหลดมาเช็คดูได้เลยครับ
โปรแกรมชื่อ Mini Info พอดีผมเคปหน้าจอไม่เป็นไม่งั้นจะโชว์ให้ดู
ตอนซื้อ ไม่ได้ซื้อเพราะ 1Ghz RAM512 + GPU เหรอครับ – -” หรือว่าซื้อเพราะแบต??
หมายความว่าถ้าเค้าเอาแบต Ni-MH 200mAh ใส่ให้ คุณก็ไม่ว่าอะไรงั้นสิ
อยากรู้ว่ามือถือรุ่นไหนใช้ Li-po บ้างครับ ??
พอดี ผมยังไม่เคยสังเกตเห็นเลยแฮะ
หลายรุ่นครับ ที่แน่ๆ ก็ Defy Li-Ion Polymer 1540 mAh
บอกตามตรงถ้าเป็น samsung nokia htc BB จะเป็นแบบนี้กันมั่งหรือเปล่า
ผมว่า ทุกคนที่เข้ามา อ่าน คงต้องการชี้แจง จาก Wellcom จะเป็น แบตอะไร คงไม่ซีเรียส
ถ้าเกิด ระบุให้ถูกต้อง ตั้งแต่แรก เป็นเรื่องเล็ก น้อยนะคัรบ ผมว่าผู้บริโภคก้อ
น่าจะช่วยกันตรวจสอบ เนื่องจาก ตัวA99 ผมว่ายังมีปัญหา พอสมควร
ต้องกลับไปดูโฆษณา
ตี “แบต” กันมั๊ย
แหงะ อายุการใช้งานต่างกันสองเท่า
ถ้าไปเข้าศูนย์แล้วมันเอาแบต Li-po มาเปลี่ยนให้ด้วยนี่………ไม่เอานะ – -‘