ขอเกริ่นนำก่อนนะครับ คือผมไม่เคย root เครื่องไม่เคย บูทโหลดเดอร์ใดๆทั้งสิ้นนะครับ คือผมได้ทำมือถือหาย Sony Xperia Z เลยกลับมาใช้เครื่องเก่าครับ Sony Ericsson Xperia Neo แต่ทั้งสองเครื่องใช้ E-mail ตัวเดียวกันในการรีจิสเตอร์เครื่อง //ประเด็นเกิดขึ้นที่ว่า หลังมือถือหายผมใช้เครื่องเก่าทำการปล่อย Tethering & portable hotspot เพื่อใช้ไอแพดเล่นเว็บ ดูหนัง ทำสิ่งต่างๆ ไม่รู้คิดอะไรอยู่ เกิดเข้าไปดูการใช้ data ปรากฎว่าแทนที่ Tethering hotspot จะใช้ Data เยอะสุด กลับมีตัวโปรแกรมบางตัวใช้ Data เยอะกว่า เย้ยยย จึงทำการเปิดเข้าไปดู แอพที่ลงว่าตัวใดทำงานบ้างดันตาดีไปสั่งเกตุเจอ แอพหลายๆตัว(แทบทุกตัว) ขอใช้สิทธิ์แปลกๆ เกินกว่าหน้าที่ที่ควรจะเป็น อาทิเช่น เข้าสู่อินเตอร์เน็ทเต็มรูปแบบ อ่านข้อความสั้น(SmS) อ่านข้อมูลผู้โทร ขอปรับเปลี่ยนการตั้งค่าระบบส่วนกลาง ส่งประกาศช่วยเตือนแล้ว(เตือนอะไร ผมเปิด แสดงการใช้ CPU เวลาปิดแอพที่มีประกาศช่วยเตือน จะทำการเรียก process แปลกๆออกมา )<< ตัวอย่างการขอสิทธิ์ของแอพกล้อง เอิ่มแอพกล้องนะ ไม่ใช่เซ็ตติ้ง // หลังจากนั้น พอเปิดโหมดนักพัฒนา เข้าไปเพื่อติ๊ก แสดงการสัมผัส ผมชอบให้ขึ้นกลมๆ ดูเท่ดี ปรากฎว่า เจอ ID ของอุปกรณ์พัฒนา จำได้ว่าไม่นามีนะ เลยพยายามหาอ่านใน ฟอรั่มต่างๆ อ่านไปอ่านมาแบบงง เลยลองกด *#*#8255#*#* จะขึ้นหน้า GTalk Service Monitor มีพวก aid Xmpp JID c2dm ต่างๆมากมาย ก็ลองสืบคนไปๆมา เลยลองลง start maneger แล้วเข้า Gtalk Service Monitor อีกครั้ง ตานี้ num endpoint ขึ้นเป็นสอง มีอีเมล์อันใหม่ที่ผมล้างเครื่องแล้วใส่ใหม่ขึ้นมาด้วย ตรง JID อ่ะครับ(อันนี้ลืมถ่ายไว้ ทำไงตอนนี้ลงใหม่อีกกี่ที ใส่อีกกี่ครั้งก็ไม่ขึ้นแล้ว ขึ้นของใครก็ไม่รู้ครับ) ผมทำการรวบรวมภาพไว้
https://plus.google.com/111262676126870452077/posts/dVBaTVMEkP2
ยังไงพี่ๆที่มีความรู้ช่วยผมหน่อยนะครับ ถ้าอยากจะขอเครื่องเพื่อเก็บข้อมูล ผมยินดีครับ บอกผมใน google+ หรือไม่ก็ sut.bank@gmail.com ผมอยู่แถวพัฒนาการ คลองตัน ถ้าไม่ไกลให้ผมเอาเครื่องไปให้ดูก็ได้นะครับ
คือที่ผมสงสัยคือ เครื่องผมถูกรูทแล้วใช่หรือไม่ครับ ถ้าใช่ผมจะทำการย้อนไปดูได้ไหมว่าใครเป็นคนรูท ผมรู้สึกเค้ามีการเก็บไฟล์เรื่อยๆครับ แล้วทำการอัพโหลดให้ตัวเอง มีการอ่านอีเมล์ของผม เกือบทุกอันทุกที่ลงไว้ในมือถือเครื่องเก่า แล้วผมจะทำอย่างไรได้บ้างให้มือถือเหมือนออกมาจากโรงงาน (Factory reset แล้วก็เป็นแบบเดิม) ตอนนี้จนปัญญาจริงๆครับ ฝากพี่ๆด้วยนะครับ ขอร้องช่วยผมหน่อยนะครับ ขอบคุณครับ