มีเรื่องจะขอระบายครับ เกี่ยวกับพนักงานขายของ บูต LG ที่งาน TME ที่ผ่านมาครับ (28/1/55)
เรื่่องมันมีอยู่ว่า … ผมพาแฟนไปซื้อ LG Optimus black (สีขาว) ซึ่งผมเดินถามร้านหลายร้านนะ
เกี่ยวกับการประกันเปลี่ยนเครื่อง 7 วัน (ผมเน้นประกันนี้มากเพราะเคยมีปัญหา แล้วเปลี่ยนไม่ได้)
ตอนแรกผมถามบูต PowerBy เค้าก็ขายในราคา 10900 (ต่อได้เท่านี้)(แถมกิ๊บเซ็คด้วย)
ผมถามว่าถ้ามีปัญหา 7 วันจะเปลี่ยนเครื่องได้ที่ไหน เค้าบอกว่า ที่ PowerBy ศูนย์ใหญ่เท่านั้น
ผมเลยไม่สน เพราะมันไกลจากบ้านผมมาก ผมเลยไปถามบูต LG เค้าขายในราคา 12900
(แถมกิ๊บเซ็ค) แล้วผมถามเรื่องประกันเปลี่ยนเครื่อง 7 วัน เค้าบอกว่าสามารถเปลี่ยนได้ที่ jaymart ทุกสาขา
ผมเลยถามสนใจแล้วก็ไปเจรจาในบูต LG เลย เพราะผมก็มั่นใจด้วยอ่ะ ซื้อจากศูนย์ไรงี้
ต่อมา ผมก็ทำการซื้อ แล้วผมก็ถามย่ำ แล้วย่ำอีกว่า เรื่องประกัน 7 วัน
เพราะตอนนี้ผมอยู่ใกล้ jaymart สาขาเซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ เปลี่ยนได้เลยใช่มั้ยครับ … เค้าก็ตอบว่า
เปลี่ยนได้ครับ เปลี่ยนได้ทุกสาขาเลย แล้วผมถามอีกว่า เปลี่ยนเนี่ยต้องผ่านศูนย์ LG
หรือต้องทำเรื่องอะไรมั้ย เค้าก็ตอบมาว่า “เปลี่ยนได้เลยครับ ไม่ต้องไปทำเรื่องเหมือนแบรนด์อื่น” “เข้าไปเปลี่ยนได้เลยครับ” ผมก็ถามย่ำอีกว่า เปลี่ยนได้จริงนะ เค้าก็บอกว่า ” จริงสิ พี่จะโกหกทำไม”
แล้วเค้าก็ยกตัวอย่างครับ ว่า ” ถ้า jaymart บ้านน้องอยู่ที่ โลตัส น้องก็เข้าไปเปลี่ยนได้เลย”
ผมก็เลยตัดสินใจครับ เพราะไม่ต้องไปเปลี่ยนเครื่องไกลในกรณีที่มันมีปัญหาใน 7 วัน ไม่ต้องไปทำ
เรื่องอะไรมากมายเน๊าะ เพราะศูนย์ LG แถวบ้านผมมันไกล อ่ะนะ
ต่อมา เรื่องวันนี้ครับ … .
ผมได้ ไปที่ jaymart เพราะเครื่องผมมีปัญหา “แสงรอด พิกเซลตาย แล้วก็แสงขอบหน้าจอด้านซ้ายมีแสงขีดยาวสองขีด แต่ด้านขวาไม่เป็น”
(ไม่รู้ว่าปัญหานี้มันปกติหรือไม่) วันนี้ผมไปที่ jaymart ไปบอกเค้าว่า เครมเครื่อง 7 วัน ผมก็บอก
อาการดังกล่าวไปเป็นที่เรียบร้อยอ่ะครับ แล้วคำตอบที่ได้กลับมาคือ “ไม่สามารถเปลี่ยนได้ครับ ต้อง
ให้ทาง ช่างที่ศูนย์ LG ออกใบมายืนยันก่อนว่าเป็นจริง ๆ ” ผมได้ยินแบบนี้ผมขึ้นเลยผมนึกในใจเลยว่า
นั้นตอนที่ผมไปซื้อที่ TME พนักงานบูต LG ก็พูดเกินจริงล่ะสิครับว่า “เปลี่ยนเครื่องได้ที่ jaymart ทุกสาขา ไม่ต้องผ่านศูนย์ LG ไม่ต้องทำเรื่องอะไรมากมายเหมือนแบรนด์อื่น”
ผมเลยบอกไปกลับพนักงานที่ jaymart ว่าพนักงานที่ บูต LG ของงาน TME พูดแบบนี้
พนักงาน jaymart บอกว่า “ผมก็ทำอะไรไม่ได้ถ้าทางช่างของ LG ไม่ยืนยันมาก่อน ”
สรุป ผมต้องไปที่ศูนย์ LG ครับ แล้วต้องไปให้ช่างที่ศูนย์ LG ยืนยัน
ตอนนี้ผมเสียอารมณ์กับการพูดของพนักงาน LG มากครับ มันพูดเกินจริง
ตอนนี้ผมได้ทำเรื่องร้องทุกข์ ไปกับ call center แล้วว่า พนักงานคนนี้พูดเกินจริง
call center บอกว่าเด๋วจัดการให้ครับ
พนักงานที่บูต LG ที่ผมกล่าวมาทั้งหมดนี้คือ มี 3 คนนะครับ ที่มาตอบคำุถามผม
เพราะผมถามมาก ไง แล้วถามย่ำแล้วย่ำอีก เพื่อได้ผลประโยชน์ให้มากที่สุดกับเงิน 12900
คนแรกจะเป็นพี่กระเทยอ่ะ ตัวอ้วน ๆ ผมฟู ๆ พูดเก่ง ๆ ชักชวนเก่ง ๆ อ่ะครับ
คนที่สอง เป็นผู้ชายหล่อ ๆ ผอม ๆ ขาว ๆ สูงอยู่อ่ะ ตอนซื้อเสร็จเค้าไหว้ผมด้วย มารยาทดีสุด ๆ
คนที่สาม คนรับเงิน เป็นผู้หญิงเตี้ย ๆ
ส่วนชื่อ ของพนักงาน นั้น ที่เป็นผู้รับเงิน มีที่ใบเซ็คส่งของ ชื่อว่า “กรรณิกา”
ปล. ถ้ารู้ว่าต้องทำเรื่องที่ศูนย์ LG แล้วไกลนะ ผมเรื่องที่จะซื้อของ PowerBy ดีกว่า
ราคาห่างกันตั้ง 2 พัน เพราะผมเห็นว่าเปลี่ยนได้ที่ jaymart ไงเลยยอมเพิ่ม 2 พัน
เสียความรู้สึกมาก ๆ ครับ
ตอนนี้ผมจะทำเรื่องและเอาเรื่องกับพนักงานที่บอกผมเกินจริงให้ถึงที่สุดครับ
โมโหมาก ๆ อ่ะ
คำเดียว แจ้ง cell center ก็ไร้ประโยชน์ครับ มันต้องเจอ สคบ.
จัดเต็มเลยครับ
มีแนะนำแห๊ะ ต้องจัดแล้วล่ะ เด๋วถามแฟนก่อนเน๊าะ
ใครรู้กฎหมายบ้างครับ พอจะเอาผิดคนที่ขายให้ผมได้บ้างมั้ยอ่ะ
นึกถึงแล้วแค้นมาก
คนที่สอง เป็นผู้ชายหล่อ ๆ ผอม ๆ ขาว ๆ สูงอยู่อ่ะ
ตอนซื้อเสร็จเค้าไหว้ผมด้วย มารยาทดีสุด ๆ
ล้อเล่นครับ แซว.
แต่มันก็น่าโมโหนี่เนอะ พนักงานที่นึงบอกอย่าง
อีกที่นึงบอกอีกอย่าง ยังงี้ทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดได้
เข้าค่ายหลอกลวงผู้บริโภคคับ ส่งเรื่องไป ส.ค.บ ผ่านเว็ปไซค์ก่อนคับ แล้วท่าง สคบ จะติดต่อกลับมา
มันจะได้จำคับ ว่าลูกค้าไม่โง่ และเราอย่าคิดว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย ไม่งั้นเขาไม่ตั้ง สคบ มาหรอกคับ
เพื่อไม่ให้ผู้บริโภคเสียดเปรียบผู้ประกอบการ หน้าเลือดทั้งหลาย
จากที่เคยทำงานประจำอยู่ในร้านเจมาร์ทมาก่อนนะครับ ผมว่าพนักงานของแบรนด์ LG ในงาน TME ไม่ผิดหรอกครับ เพราะทางเจมาร์ทมีนโยบายรับเปลี่ยนเครื่องหน้าร้านเจมาร์ท ภายใน 7 วันนับจากวันที่ซื้อในใบเสร็จโดยที่ไม่ต้องขอใบยืนยันจากทางช่างของ LG เลยเป็นความจริงครับ ลูกค้าสามารถปลี่ยนเครื่องที่หน้าร้านเจมาร์ทได้เลย เพียงแต่ขอให้มีใบเสร็จของทางร้านเจมาร์ท พร้อมกล่องที่มี หมายเลข IMEI ตรงกับตัวเครื่องไปด้วยแค่นั้นเอง เมื่อก่อนผมเปลี่ยนเครื่องให้ลูกค้าบ่อยๆ ก็ไม่เห็นต้องใช้ใบยืนยันอะไร และไม่มีแบรนด์ไหนซักแบรนด์ ที่ทำแบบนั้น
ประเด็นน่าจะอยู่ที่ทางร้านเจมาร์ทสาขาที่คุณเอาไปเปลี่ยนอาจจะ สต๊อกเครื่องรุ่นนี้ไว้น้อย เลยกลัวไม่มีขาย เลยหาเรื่องโบ้ยมากกว่า ดังนั้น ถ้าจะเอาผิดก็ควรจัดการกับทางสาขานี้ครับ อย่าไปเล่นงานน้องพนักงาน LG เค้าเลย เพราะที่เค้าพูดมาเป็นความจริงหมดทุกอย่าง ไม่ต้องใช้ใบยืนยันใดๆ ทั้งสิ้น เคสนี้ คุณควรขอคุยกับทางผู้จัดการร้านสาขานั้นมากกว่าที่จะกล่าวโทษน้องพนักงาน ในงาน TME ที่ไม่มีความผิดนะครับ
ปล.บางทีเครื่องที่ลูกค้าเอามาขอเปลี่ยนก็ไม่ได้เป็นอะไรด้วยซ้ำแต่ลูกค้าจิตตก ถ้าเห็นว่า ลูกค้าเป็นกังวลมากจริงๆ เราก็เปลี่ยนให้เป็นเคสๆ ไปนะครับ แต่บอกได้เลย ว่าเครื่องมันก็จะวนมาขายใหม่อยู่ดีถ้าเครื่องมันไม่เป็นอะไร (แต่มันต้องไปถึงศูนย์แอลจีก่อนนะครับก่อนจะกลับมา) แต่ถ้าเครื่องเสีย ทางเจมาร์ทจะส่งซ่อม แล้วเอามาขายในอีกราคาครับ
มันวนกลับมาขายใหม่ได้ด้วยเหลอคับ *_*!
แล้วคุณคิดว่าเค้าจะเอาเครื่องที่ลูกค้าส่งเคลมทั้งที่เครื่องไม่ได้เป็นอะไรเอาไปทิ้งหรอครับ!!! ตอบแบบไม่เข้าข้างใครนะเพราะผมเลิกทำงานมือถือมานานแล้ว ถ้ากลัวว่าจะได้เครื่องเก่าก็เช็คกล่องดีดี ครับว่าอีมี่เคยถูกแกะไปหรือเปล่า หรือมีการปริ้นท์อีมี่ใหม่มาแปะมั้ย เรารักษาสิทธิ์ ตัวเองได้เท่านี้ แต่โดยส่วนใหญ่ผมซื้อผมไม่เชคขนาดนั้น ครับผม จะขอเปิดเครื่องเชค แล้วนั่งดูให้เรียบร้อยก่อนเดินออกจากร้าน เพราะไม่ว่าเครื่องเก่าหรือเครื่องใหม่ โอกาสหลุดQC เท่ากันครับ
ไม่ทันแล้วครับ ผมแจ้งไปแล้วครับ พนักงาน LG ในงาน TME คงจะนักเลยล่ะ
แล้วผมก็ถามทาง call center ด้วยว่า ความจริงมันเป็นยังไง call center ก็บอกว่าต้องมีใบยืนยันครับ
ส่วนทางสาขางั้นหรอ ผมไปมาสอง สาขา ที่แฟชั่นกับ ที่ แจ้งวัฒนะ
เหมือนกันครับ ขอใบรับรองจาก LG
สรุป งง ครับ
เครื่องเคลมเค้าจะเรียกว่า refurbish
ซึ่งปกติจะมีป้ายติดไว้ ซึ่งซ่อมเรียบร้อยแล้ว
แต่จะขายถูกกว่าปกติอยุ่พอสมควร
พ่อเพื่อนพึ่งซื้อไอโฟนเครื่องเคลมมา สภาพใหม่กิ๊กๆ
ราคาหมื่นกว่าๆเองครับ
ผมยังยืนยันว่า ยังไงมันก็เปลี่ยนได้หน้าร้านนะครับ ถ้าไม่ใช่เครื่องของโนเกีย ถ้าเป็นโนเกีย นั่นอีกเรื่อง
ขอโทษนะครับ ที่ต้อง เซนเซอร์บางจุด เพราะต้องการเซพตัวเองเหมือนกันครับ
http://pic.free.in.th/id/0477bc4ec001d133092b93caffe38fd3
ถ้าเจมาร์ท ไม่ยอมให้เปลี่ยนหน้าร้าน จริงๆ ผมว่าอีกหน่อยคงมีสู้ร้านอื่นไม่ไหวหรอกครับ ร้านอื่น ราคาถูกกว่า แถมก็ไม่ได้เรื่องมากเรื่องการเปลี่ยนเครื่องอะไรเท่าไหร่ ผมเองก็ไม่ได้ทำงานกับเจมาร์ท มา ปี กว่า แล้ว ไม่รู้ว่าระบบ เค้าเปลี่ยนแปลงหรือยังไง แต่เท่าที่สอบถาม จากเพื่อนที่เป็นพนักงาน ก็ ได้คำตอบมาแบบด้านบนอ่ะครับ ถ้าเค้าจะอ้างอิงว่าเป็นเพราะคุณ ซื้อเครื่องในงาน ไม่ได้ซื้อหน้าร้าน ก็ขอให้จำไว้ว่า คราวหน้า ถ้าจะซื้อเครื่องในงานก็อย่าซื้อกับแบรนด์เจมาร์ท ครับ ยังมี Retailer และ Dealer อีกหลายเจ้าให้เราเลือกสรร เราเป็นลูกค้า เราเสียเงิน แม้กระทั้ง 300 บาท มันก็คือเงินที่เราทำงานแลกมาทั้งวันครับ
พนักงานขายที่บู๊ธของ LG นั้นน่ะ ที่เห็นหลาย ๆ ตู้นั่นคือคนละร้านกันนะครับ มีหมดล่ะทั้ง jaymart, power buy, TG อะไรก็ว่าไป ขึ้นอยู่กับว่าเราซื้อกับตู้ของร้านไหน (ซึ่งเค้าไม่บอกเราจนกว่าจะพิมพ์ใบเสร็จ)
แต่จริง ๆ แล้วน่าจะเปลี่ยนที่หน้าร้าน jaymart ได้ครับ แต่ทางที่ดีผมว่าลองเลือกที่หน้าร้านใหญ่ ๆ หน่อยดีกว่า ร้านเล็ก ๆ อาจไม่ยอมให้เคลมเพราะขี้เกียจเดินเรื่องครับ
ตอนนี้ผมเปลี่ยนมาแล้วครับ
ผมไปมาสองที่ jaymart ที่แฟชั่น กับที่เซ็นทรัลแจ้งครับ
เค้าถามหาใบยืนยันการซ่อมครับ
แต่ตอนนี้ผมก็เปลี่ยนมาเรียบร้อยแล้วครับ
ตอนแรกเปลี่ยนที่ jaymart แฟชั่น แล้วเช็คเครื่องเป็นหนักกว่าเดิมอีกครับ
เลยไม่เปลี่ยน ก็ว่าจะใช้เครื่องเก่า เพราะขี้เกียจ แต่กลับเป็นว่า
พนักงาน jaymart ที่แฟชั่น ทำเครื่องเก่าผมตก จากที่สูง
เลยเสียอารมณ์ไปใหญ่เลยครับ
ต้องมาเปลี่ยนอีกที่คือ เซ้นทรัลแ้จ้งฯ เลย
ได้เครื่องใหม่ ดีกว่าเดิมด้วย แจ่ม ๆ เลยครับ
สรุปตอนนี้ก็แฮปปี้แล้วครับ แ่ต่ยังไม่จบกับพนักงานคนนั้นนะ
ตอนนี้ผมลองถามหลาย ๆ ร้านดูแล้ว
ของ jaymarrt คือถ้าซื้อจากงาน TME ไม่ได้ซื้อหน้าร้าน ต้องเอาใบยืนยันจาก Lg
ถ้าซื้อหน้าร้าน ถึงจะเปลี่ยนได้ครับ
ผมไม่เข้าใจทำไมต้องเป็นแบบนี้
ผมซื้อเครื่องที่เซนทรัลชลบุรีอ่ะครับ 3 วันเครื่องมันรวนๆ ผมเลยไปที่ร้านเจมาร์ทที่ซื้อ เค้าก้อเปลี่ยนให้ผมง่ายๆเลยนะครับ
ไม่เหนมีอะไรยุ่งยากเลย
ก็ใช้ล่ะสิครับ ก็เพราะว่า ต้องซื้อเครื่องจากหน้าร้านเท่านั้นถึงจะเปลี่ยนได้เลย
แต่ในกรณีนี้ ผมซื้อเครื่องจากงาน TME แล้วใบเซ็คเป็นของ jaymart
เลยไปเปลี่ยน jaymart เค้าก็ขอใบรับรองจากทาง LG
ไม่เข้าใจ ทำไม … .?
ผมซื้อที่เจมาร์ทอ่ะครับ
อย่าว่าพนักงานlgเลยพนักงานขายคนนั้นอาจเป็นพนักงานjaymartก้อได้
เง้อออออออ
เครื่องผมก็มีปัญหาใน 7 วันไปเปลี่ยนที่ jaymart ที่ the mall งามฯ เค้าก็เปลี่ยนให้ทันทีนะ แกะเครื่องใหม่ให้เลย แต่ฝาหลังกับแบต แล้วอุปกรณ์ อื่นๆ เดิมหมดครับ
แล้วเครืองที่เปลียนให้ทานด้านบนเเค้าเอาไปไว้ไหนอะสงสัยปะ
เค้าก็เอาไปซ่อม แล้วก็เอามาขายใหม่
เรียกว่าเครื่อง refurbish ครับ แล้วจะเอามาขายในราคาถูกมาก
แต่เค้าต้องบอกว่าเป้นเครื่องเคลมซ่อม
ปกติมันจะเป็นแนวๆนี้นะ…
แต่สภาพกิ๊งเลยแหละ พ่อเพื่อนซื้อไอโฟน 4s Refurbish มา
หมื่นต้นๆ สภาพดีมากๆ