ทนไม่ไหวอีกต่อไปแล้ว!!
เข้าเรื่องเลยแล้วกัน

เรื่องมันมีอยู่ว่า เราใช้ Samsung Galaxy S4 มาได้ประมาณร่วม 2 เดือน อาการเสียครั้งแรกคือ แบตเตอรี่บวมค่ะ พนักงานเปลี่ยนให้เลย เพราะเดินเข้าไปบอกว่า “แบตบวม”

และมาถึงอาการเสียครั้งที่ 2
หลังจาก Update Software Andriod ให้เป็น 4.3 ตอนแรกเราอัพเดทด้วยตัวเอง แล้วทีนี้ มีปัญหากับการใช้งาน 3G ของ AIS ค่ะ
เราแก้ปัญหาเบื้องต้นโดยการโทรไปถามทาง AIS ก่อน ประมาณ 2-3 ครั้งได้ มันไม่หาย ใช้ไม่ได้
ทาง AIS เลยแนะนำให้ไปลองเปลี่ยน sim ดู โอเค.. เปลี่ยนเสร็จเรียบร้อย ลองตั้งค่าใหม่ ลองเช็คสัญญาณ (อันนี้เค้าบอกให้ปิดเครื่องไว้ 10 นาทีแล้วเปิดใหม่… เกี่ยวกับชุมสาย สัญญาณที่ส่งมา อะไรนี่แหละ) อืม.. ไม่หายค่ะ ยังใช้ไม่ได้

AIS เลยเช็คดูว่า เอ.. มันเป็นที่ software หรือเปล่านะ เพราะเราอัพเดทเองด้วย งั้น! ลองไปเช็คที่ศูนย์ Samsung ดูละกัน

เดินไปเช็คที่ศูนย์ พนง.บอกว่า เพราะซอฟท์แวร์มันไม่เสถียรนะครับ ต้องลงใหม่..
วันนั้นเราเลยกลับไป Back Up ข้อมูล ก่อน แล้วก็ลองหาๆ ข้อมูล ว่าใครเป็นแบบเรามั่ง
บ้างก็บอกว่าให้ลอง Factory reset ดู เราก็เลยลองทำดู สัญญาณมันก็ยังไม่ขึ้นแฮะ เลยตัดสินใจไปศูนย์ใต้ดินย่านซีคอนฯ

ก็บอกอาการกับพนักงานไป พนักงานก็เลยลง Software ให้ใหม่ แล้วให้ลองขึ้นไปเทสดู
ค่ะ.. เราก็ทำตามเค้าบอก ชั้นใต้ดินมันไม่ค่อยมีสัญญาณ เดินไปที่ปลอดโปร่ง… เช่นเคยค่ะ สัญญาณ 3G ก็ยังไม่มีขึ้น

เลยไปต่อคิวคุยกันใหม่
ได้คุยกับพนักงานอีกคนหนึ่ง… น่ารักมากค่ะ เปลี่ยนจาก WCDMA เป็น GSM (ความถี่ย่านมือถือปกติ 2G) แล้วบอกว่าผมล็อคไว้ให้ละ
มันก็ใช้นี่ครับ.. เออจริง ใช้ได้จริงๆค่ะ ใช้ EDGE ได้จริง!! แล้วก็แนะนำให้เราขึ้นไปเทสดูใหม่

แน่นอน เราทำตามอีก.. แต่ก็เริ่มคิดแล้วนะ บางทีมันใช่ธุระของเรามั้ย ที่ต้องขึ้นไปทดสอบสัญญาณดูเอาเอง? แถมยังต้องกลับมากดคิวใหม่ด้วย

จะหายได้ยังไง ใช่มั้ยคะ? เลยเดินกลับลงไปอีก “ส่งเครื่องซ่อม”
พนักงานบอกกับเราว่า จะเปลี่ยนบอร์ดให้ โอเค มันจะได้หายๆ เนาะ รอนิดรอหน่อย ไม่เป็นไร

(ในใบส่งซ่อมนัดให้เราไปรับเครื่องวันที่ 24 ธ.ค.56 …เราแอบคิดว่า ทำไมศูนย์ไม่โทรมาบอกบ้างว่าซ่อมเสร็จแล้ว คงไม่ใช่วิสัยของ
บริษัทนี้ล่ะมั้ง พยายามมองในแง่ดีค่ะ เราเช็คสถานะจากในเว็ปเอา เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. เห็นว่าเสร็จแล้วเลยแวะเข้าไปรับ)

พนักงานบอกเหมือนเดิมค่ะ “ไปลองเทสดู” ทำเหมือนเดิมแบบที่เคยทำ ดีอกดีใจ คิดว่าเปลี่ยนบอร์ดให้แล้วอย่างที่บอก
เลยตรงดิ่งกลับบ้านเลยค่ะ ปรากฎว่า ก็ยังมีอาการเหมือนเดิมอีก

แก้ปัญหาเบื้องต้นโดยการโทรไปที่ AIS ก่อนเลย (เพราะคิดว่า เครื่องมันหายแล้วนะเนี่ย!! นี่ต้องเป็นที่ AIS แล้วล่ะ) ค่ะ ทาง AIS ก็แก้ปัญหาให้ทุกๆ ทาง สัญญาณมาปกติ แต่โทรศัพท์เรามันไม่ปกติค่ะ ใช้ไม่ได้!!

เลยโทรกลับไปที่ศูนย์ เช็คดูว่า ทำอะไรกับเครื่องเรามาบ้าง? พนง.บอกว่า Update Sotfware ค่ะ!!

เงิบ!!!

เราเลยลองทดสอบเอาซิม AIS เครื่องเรา ไปใส่เครื่องอื่น นั่นก็คือ GALAXY NOTE II สัญญาณมาเต็ม ชัดเจน แจ่มแจ้ง ใช้ได้ปกติไม่มีกระตุกค่ะ 3G

แล้วเราก็เอาซิมเพื่อน ที่เป็น AIS 3G เหมือนกัน มาใส่เครื่องเรา….

แป่วแหว่ว!! มันใช้ไม่ได้ค่ะ!!! ไม่มีสัญญาณอะไรขึ้นเลย ทั้งๆ ที่ตอนอยู่กับเจ้า GALAXY NOTE II มันก็ขึ้นปกติดี ใช้ได้สบายๆเลยนี่นา

มันเป็นที่เครื่องแล้วแหละ!!!

โอเค โอเค.. ใจเย็นๆ ไว้นะ ใจเย็นไว้ก่อน!!!
กลับไปอีกครั้งวันที่ 26 ธ.ค.56 บอกไปเหมือนเดิมว่า มันไม่หายนะ
คนเดิมค่ะ ทำเหมือนเดิม เปลี่ยนจาก WCDMA เป็น GSM แล้วบอกว่า “มันก็ใช้ได้นะครับ”
อ้าว แต่ 3G มันใช้ไม่ได้นะ ก็เลยคุยกัน บอกให้ซ่อม
เราก็เลยย้ำไปว่า “ถ้าแค่ Factory reset นี่ไม่เอาแล้วนะ หลายรอบแล้ว”
พนักงาน ที่แสนน่ารักตอบกลับมาว่า “เราไม่ทำงานซ้ำซ้อนอยู่แล้วครับ”

จ้า!!!!! ไม่ซ้ำเลย ไม่ซ้ำเลย
จดๆ เขียนใบส่งซ่อมให้ คราวนี้ใบส่งไม่มีเลขให้เช็คสถานะค่ะ! เป็นใบสีเขียวๆ
พนักงานบอกว่า จะเปลี่ยนบอร์ดให้

เราก็ย้ำไปอีก ให้เปลี่ยนให้จริงๆ นะ

ค่ะ.. วันนี้วันที่ 27 ธ.ค.56 ลองโทรไปเช็คที่ศูนย์
ครั้งแรก พนักงานบอกว่า กำลังเทสเครื่องอยู่ ยังไม่ได้ทำอะไร เพราะว่ามีคิวก่อนหน้านี้อีกคิวนึง…… โอเค รอ
แล้วพนักงานก็โทรกลับมา บอกกับเราว่า

“เครื่องปกตินะคะ ลองใส่ซิม Truemove, DTAC แล้ว ใช้งานได้ปกติเลย 3G ค่ะ” *จากการทดสอบ 2-3 ชั่วโมง

ก็เลยถามกลับไปว่า แล้ว AIS ล่ะ?

“AIS ก็ลองแล้วค่ะ มี AIS อย่างเดียวที่ใช้ไม่ได้” แล้วพนักงานก็ทำไปตามหน้าที่ คือแนะนำให้เราไปเช็คกับ AIS ดูอีก มีปัญหาที่ซิมหรือเปล่า

บลาๆๆๆ

เราก็อธิบายกับพนักงานไป
พนักงานตอบกลับมาว่า

“ให้ลองไปดูอาการก่อน ลองใช้ดูก่อน ลองเข้ามาก่อน” แน่ะ!! ยังจะให้ไปดูอาการอีกนะ

เราเลยถามไปว่า ทำไม AIS ใช้ไม่ได้อย่างเดียว? แล้วจะทำยังไง? พนักงานตอบกลับมาว่า

“เราจะให้บริการไป จนกว่าลูกค้าจะพึงพอใจค่ะ”

โอ้โห!!

นั่งทำใจ สงบสติอารมณ์ไปแป๊บนึง..
เลยโทรไปใหม่ ตัดสินใจไปดูด้วยตัวเองที่ศูนย์ ตอนคุยโทรศัพท์ พนักงานกลับบอกว่า เปลี่ยนบอร์ดให้แล้ว เข้ามาดูเลย
พอไปถึง… ก็มีช่าง มีพนักงานนั่งกันอยู่
ชี้แจงให้ฟัง และบอกให้เราเอาขึ้นไปดูสัญญาณเหมือนเดิม เราเลยบอกไปว่า “งั้นขึ้นไปด้วยกัน อยากให้เห็นกับตา”
แน่นอนค่ะ ถ้าเปลี่ยนบอร์ดแล้ว แก้ปัญหาแล้ว มันก็ต้องพิสูจน์ว่าใช้ได้มั้ย ลองขึ้นไปเทสดูซิเอ้า ถ้าสัญญาณมันขึ้นก็โอเคใช่มั้ยล่ะคะ เครื่องใช้ได้ หายแล้ว… แถมพนักงานยังได้หักหน้าลูกค้าที่แลดูจะหาเรื่องอย่างเราได้สบายๆ
แต่ว่า….
พนักงานมองหน้าค่ะ และพยายามลองเอาซิมนู้น ซิมนี้มาใส่ ลองนู่น ลองนี่อยู่นั่น
ไม่ยอมขึ้นไปดูด้วยกัน! แล้วชี้แจงว่า “เลยเวลาให้บริการแล้ว เราจะไม่คืนเครื่องให้ลูกค้า ให้ทิ้งเครื่องไว้นี่ แล้วหลังปีใหม่ค่อยมารับ”

อ้าว!?! แบบนี้มันหมายความว่ายังไงคะ?
เราต้องเสียเวลาไปศูนย์อีกกี่ครั้ง? ต้องเสียเงินค่าเดินทางอีกกี่รอบ?

เรามีธุรกิจส่วนตัว ต้องใช้โทรศัพท์ตลอดเวลา ใช้งาน Internet ตลอด คุยกับลูกค้าตลอดเวลา
แล้วตอนนี้เราก็ต้องปิดร้านไว้ชั่วคราว ยอมเสียเวลาเพียงเล็กๆ น้อยๆ เพื่อให้โทรศัพท์ได้กลับมาเป็นเหมือนเดิม
ใจเขาใจเรา คิดตลอดค่ะ

แต่พฤติกรรมที่พนักงานปฏิบัติต่อเรา ในฐานะลูกค้า.. เราไม่ประทับใจค่ะ 🙁

สุดท้ายก็ยังไม่ได้แก้ไขปัญหาอะไรให้เราเลย…