เพื่อความสบายใจและป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในห้องซื้อ-ขายของทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย สิ่งเหล่านี้คือคำแนะนำที่ทำให้การซื้อขายปลอดภัยและโปร่งใสยิ่งขึ้น (ปรับปรุงจาก https://droidsans.com/node/1930)

สำหรับผู้ซื้อ

1. อย่าให้เงินก่อนรับของเป็นอันขาด
2. การรับมอบของแบบเจอกันตัวเป็นๆ เป็นวิธีการรับของที่ดีที่สุด
3. ตรวจสอบสินค้าว่าตรงตามคุณสมบัติก่อนให้เงินทุกครั้ง
4. กรณีที่ส่งสินค้าผ่านไปรษณีย์ถ้าไม่มั่นใจในตัวผู้ขาย เราไม่แนะนำให้ทำการซื้อ
5. ของถูกและดีไม่มีในโลก จากประสบการณ์ของถูกมากๆ จนเกินความเป็นจริงมักจะเป็นของปลอมหรือไม่ก็เป็นของที่ได้มาด้วยวิธีไม่ดี
6. สินค้าที่มีแต่ตัวเครื่องแต่ไม่มีกล่องและอุปกรณ์ใดๆ เลยมักจะได้มาด้วยวิธีไม่ดีเช่นกัน โปรดใช้วิจารณญาณก่อนตัดสินใจซื้อ

ทั้งนี้หากมีปัญหาเกิดขึ้นกับการซื้อขายทางเว็บ DroidSans ขอไม่ร่วมรับผิดชอบใดๆเพราะเว็บเราต้องการเป็นทางผ่านเพื่อแลกเปลี่ยนสินค้ากันเท่านั้น

วิธีการดำเนินการเมื่อถูกหลอกจากการซื้อขาย
เนื้อหาเรียบเรียงขึ้นใหม่จากกระทู้ https://droidsans.com/node/138399

1. ไปแจ้งความให้เร็วที่สุด (อายุการแจ้งความหลังเกิดเหตุไม่เกิน 3 เดือน) นำหลักฐานที่มี Print เป็นเอกสาร
1.1 หน้าเว็บบอร์ดที่มีการประกาศขาย (เพื่อจะเข้าข่ายฉ้อโกงประชาชน)
1.2 หลักฐานในการโอนเงิน หมายเลขที่บัญชีธนาคารที่ผู้ต้องหาบอกให้โอน (เพื่อจะได้เป็นหลักฐานว่าผู้ต้องหาได้ไปซึ่งทรัพย์สิน)
1.3 ข้อความที่ติดต่อผู้ต้องหาทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นในบอร์ด email หรือ social network ต่างๆ, เบอร์โทรศัพท์ที่ผู้ต้องหาใช้ เพื่อเป็นหลักฐานประกอบสำนวนที่เกี่ยวกับการพูดคุยให้เราหลงเชื่อ
1.4 เอกสารรรายละเอียดอื่นๆ ที่เกี่ยวของกับตัวผู้ต้องหา
เอกสารในข้อ 1 นี้ขอให้ทำไว้ 2 ชุดเพราะจำเป็นต้องใช้ในกระบวนการขั้นต่อไป

2. หลังจากไปแจ้งความแล้ว ดาวน์โหลด แบบฟอร์มการรับเรื่องราวร้องทุกข์กรณีการฉ้อโกงขายสินค้าออนไลน์ ได้ในไฟล์แนบด้านล่าง Print ออกมาแล้วกรอกให้เรียบร้อย

3. จัดเตรียมเอกสาร ดังต่อไปนี้
– แบบฟอร์มตามข้อ 2
– สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน
– สำเนาใบแจ้งความ
– เอกสารในข้อ 1
– หมายเลข IP วันเวลาที่โพส(สแกนใบแจ้งความส่งไปที่ผู้ดูแลเว็บนั้นๆ เพื่อขอเลข IP ของสมาชิกที่โกง)
– หลักฐานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

4. เดินทางมายื่นเอกสารกับเจ้าหน้าที่ศูนย์ตรวจสอบและวิเคราะห์การกระทำผิดทางเทคโนโลยี อาคาร 33 ชั้น 4 สำนักงานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถนนพระราม 1 แขวงเขตปทุมวัน กทม. 10330 โทร. 0-2205-2627 โทรสาร 0-2205-1889 email htcc@police.go.th
หากไม่สะดวก ส่งเอกสารมาทางพัสดุไปรษณีย์ตามที่อยู่ และกรุณาโทรแจ้งเรื่องส่งเอกสารที่ 02-2051889

สำหรับกรณีถูกหลอกให้โอนเงินซื้อของผ่าน internet นี้ผู้กระทำผิดก็จะตกเป็นผู้ต้องหาฉ้อโกง มาตรา 343 ได้ ซึ่งว่าด้วยการ “ฉ้อโกงประชาชน” เข้าใจง่ายๆคือ มาตรา 343 ผู้กระทำผิดได้กระทำด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จ “ต่อประชาชน” หรือด้วยการปกปิดความจริง ซึ่งควรบอกให้แจ้งแก่ประชาชน ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ(รายละเอียดเยอะกว่านี้ ถ้าจะดูครบถ้วนก็จะอ่านยาว ไปศึกษากันต่อเอานะ) อายุความของความผิดมาตรา 343 เป็นความผิดฐานอาญา เป็นความผิดอัน “ยอมความไม่ได้” และด้วยเนื่องจากโทษจำคุกสูงสุดของมาตรา 343 คือ จำคุกไม่เกิน 7 ปี ดังนั้น อายุความฟ้องร้องคือ 10 ปี ทีนี้หลังจากที่เราดำเนินการไปแล้วถ้าตำรวจยังจับตัวไม่ได้ ใน 10 ปีถ้าผู้ต้องหาได้โฉบเข้าโรงพักเมื่อไหร่ ไม่ว่าจะบังเอิญไปชนเค้าหรือมีเรื่องฯ ตำรวจก็จะเช็คได้ว่ามีคดีอาญา