ผมเคยอ่านหลายกระทู้ที่มีคนมาพูดทำนองว่ามีสายคล้องแขนแล้วไม่กลัวหล่น (ผมเองก็เคยพูดทำนองนี้เหมือนกัน) หรือบางคนร้ายกว่าถึงกับบอกว่าเห็นเพื่อนใส่สายคล้องแล้วหมั่นไส้ก็เลยแกล้งด้วยการแอบเอาสายห้อยนิ้วไว้แล้วแกล้งทำหลุดมือเพราะยังงไงๆ ก็มีสายห้อยไว้อยู่

ผมก็เคยคิดว่าถ้าสายไม่ขาดก็ไม่มีทางหล่นได้แน่ๆ แต่ผมต้องเปลี่ยนความคิดวันนี้เองเมื่อกำลังกดเล่นอยู่ดีๆ สายคล้องแขนหลุดออกจากตัวเครื่องซะงั้น ตอนแรกนึกว่าสายขาด แต่พอดูดีๆ มันหลุดจากตัวขอเกี่ยวออกมาเลยทั้งๆ ที่ฝาหลังก็ยังปิดสนิทดีอยู่เหมือนเดิม

หลังจากอึ้งไปห้าวินาที ก็เลยทดลองดูว่าจะมีวิธีไหนที่จะสายหลุดได้บ้าง ในเมื่อที่เกี่ยวมันแน่นหนาขนาดนั้น ปรากฏว่าพอผมใส่สายกลับเข้าไปและปิดฝาเรียบร้อยแล้ว ผมก็ทำเป็นดึงๆ ดันๆ ยักแย่ยักยันนิดหน่อย เห้ย หลุดออกมาซะงั้นน่ะ

ผมก็เลยเปิดฝาดูแล้วพิจารณาระบบการคล้องของมันก็พอว่า จุดอ่อนของที่ห้อยของ Galaxy S ก็คือ มันเป็นเพียงติ่งขึ้นมาให้เอาสายไปคล้องแล้วล็อคด้วยการเอาฝาหลังปิดและมีติ่งพลาสติกอยู่หน่อยนึงทำหน้าที่ล็อค ทีนี้คาดว่าตัวล็อคมันคงจะเผยอได้เพราะฝาหลังพลาสติกมันไม่ได้มีน็อตอะไรยึด มันอาจจะโก่งหรืออะไรสักอย่างทำให้มีช่องว่างพอที่สายคล้องขนาดเล็ก (สายคล้องมือถือขนาดมาตรฐานทั่วไป) จะหลุดออกมาได้

ผมก็เลยป้องกันด้วยการเอาสายคล้องไว้ตามปกติ แล้วตัดโฟมเป็นก้อนเล็กๆ และยัดลงรูเข้าไป ทำใหญ่กว่ารูมากหน่อยแล้วใช้อุปกรณ์ช่วยยัดให้มันอัดสายแน่นอยู่ข้างใน แล้วทีนี้ค่อยเอาฝามาปิด วิธีนี้น่าจะช่วยให้อุ่นใจว่ามันจะไม่แอบหลุดออกมาโดยไม่รู้ตัวเหมือนก่อนแล้ว เว้นแต่ฝาหลังจะหลุดออกไปเลยหรือสายขาดนั่นแหละมันถึงจะหลุดออกจากตัวเครื่องได้

จึงแจ้งเตือนมายังเพื่อนๆ ชาว Galaxy S ทุกท่านด้วยความห่วงใยครับ