ผมเป็นสาวก Nokia มานาน ตั้งแต่ซื่อโทรศัพท์เครื่องแรกยันเครื่องก่อนปัจจุบัน รวมประมาณ13ปี ผมใส่ข้อมูลลูกค้าไว้ในสมุทโทรศัพท์ของโทรศัพท์ทั้งหมดมาตลอด13ปี ปีแรกๆโทรศัพท์ที่ซื้อจะใส่ข้อมูลอย่างอื่นไม่ได้นอกจากชื่อและเบอร์โทรศัพท์อย่างเดียว และชื่อยังจำกัดที่10ตัวอักษรอีกด้วย เก็บข้อมูลในซิมการ์ดอย่างเดียว (5110นะครับ) ต่อมาอีกหลายปีโทรศัพท์ก็ทันสมัยมากขึ้น เก็บข้อมูลในโทรศัพท์ได้ เก็บรายละเอียดอื่นๆในรายชื่อได้ ถ่ายรูปได้ ลงโปรแกรมเพิ่มได้ ต่อกับคอมพิวเตอร์ได้ นั่นละจุดเริ่มต้นของ ซิมเบี้ยนของผม ผมเปลี่ยนโทรศัพท์มาเรื่อยๆโดยที่ข้อมูลลูกค้าผมในรายชื่อยังถูกถ่ายโอนไปยังเครื่องโทรศัพท์Nokiaเครื่องต่อๆมาเรื่อยๆไม่เคยคิดไปใช้ค่ายอื่นเลย เพราะระบบปฎิบัติการนั้นล้ำกว่าชาวบ้าน จนในที่สุดNokiaก็เดินมาถึงทางตัน ไม่ทำซิมเบี้ยนต่อ ผมสาวกซิมเบี้ยนเหมือนโดนทอดทิ้ง น่าน้อยใจนักดันไปใช้วินโดว์โฟนซะงั้น ซึ่งผมทดลองใช้แล้วมันยังไม่สมบูรณ์อย่างแรงข้อมูลสมุทโทรศัพท์อันมีค่าของผมไม่สมบูรณ์หลังจากย้ายไปวินโดว์โฟน ผมตัดสินใจเมื่อเดือนที่แล้วหลังจากทดลองกดส่งนามบัตรรายชื่อในสมุดโทรศัพท์ให้กับเครื่องซัมซุงน้องที่ทำงานแล้วทดลองเปิดดู ปรากฎว่าข้อมูลสูญหายไปบางอย่างเท่านั้นที่เข้ากันไม่ได้ ซึ่งนั่นแหละผมจึงซื้อ Samsung Galaxy Note 3 มา ผมเป็นคนใช้แอนดรอยมือใหม่มากๆ หลังจากใช้มา1เดือนจนชำนาญพอสมควรก็พบว่า Android 4.3 นั้นยังมีจุดที่ไม่สมบูรณ์แบบ ในใจของผมอยู่หลายจุดเหมือนกัน ท้าวความซะนานเข้าเรื่องเลยละกัน
1 เพิ่มบันทึกในรายชื่อมากกว่า1รายการไม่ได้ เดิมใช้Nokiaทำได้แต่ของNokiaมันจะเป็นหมายเหตุ พอผมย้ายข้อมูลมามี5บันทึกใน1รายชื่อ ข้อมูลนั้นอยู่ครบแต่จะเพิ่มบันทึกที่6ไม่ได้ และถ้าเพิ่มรายชื่อใหม่ก็จะใส่บันทึกในรายชื่อได้แค่1บันทึกเท่านั้น ทุกวันนี้บันทึกในรายชื่อเลยมีข้อมูลลูกค้าบันทึกปนกันอยู่ในรายชื่อเดียวกัน พอถูไถกันไป
2 ตำแหน่งพิกัดGPSบ้านลูกค้า Android 4.3 นั้นไม่สามารถใส่กับรายชื่อในสมุทโทรศัพท์ได้ เดิมใช้Nokiaทำได้ ในก็ณีที่บ้านลูกค้าเส้นทางซับซ้อนจำทางยากผมจะกำหนดGPSบ้านลูกค้าใส่รายชื่อไว้เลยตอนอยู่ที่บ้านลูกค้า พอจะไปบ้านลุกค้าอีกครั้งผมก็แค่กดนำทางในในรายชื่อลูกค้าที่ผมมาร์คพิกัดไว้ก็เรียบร้อย สะดวกสุดๆ Android 4.3 ทำไม่ได้ครับ
3 เปลี่ยนรูปแต่ละหน้าวิดเจ็ดไม่ได้ เดิมใช้Nokiaทำได้ครับ หน้าใหนจะใช้แบล็คกราวด์อะไรก็ตามใจชอบ แต่Android 4.3 ทำไม่ได้ครับ ใช้ภาพเดียวตลอดทุกหน้าครับ
4 หูฟังบลูทูสโมโนหรือแบบหูเดียว จะไม่สามารถให้เสียงต่างๆออกที่หูได้ยกเว้นเสียงพูดคุยจากการโทรเข้าออก ในความเป็นจริง เสียงต่างๆต้องกำหนดได้ว่าจะให้เสียงอะไรออกที่หูฟังได้ เช่น เสียงระบบ(เสียงทุกอย่างที่เรากดหรือเสียงเรียกเข้า) เสียงเล่นไฟล์มีเดียร์ เป็นต้น แต่Android 4.3 นั้นทำไม่ได้ จะให้เลือกเฉพาะหูฟังเสตอริโอเท่านั้นที่เลือกเล่นไฟล์มิเดียร์ออกที่หูฟังได้ เดิมใช้Nokia เราจะเป็นส่วนตัวมากคือเมื่อเชื่อมต่อหูฟังบลูทูสแล้วเรากดอะไรก็ไม่มีใครได้ยินเพราะมันจะดังที่หูฟังเท่านั้น แต่นี่ดันทะลึ่งดังเผื่อแผ่ชาวบ้านซะงั้น เฮ้อ…..เซ็ง
5 ไม่มีตัวอย่างข้อความ เดิมNokiaมี ตัวอย่างข้อความก็คือข้อความที่เราใช้บ่อยและพิมพ์เตรียมไว้เลย เวลาใช้งานก็แค่เลือกที่ตัวอย่างข้อความและใส่ชือผู้รับและกดส่งSMSได้เลย เวลาแชตLine หรือ facebook ก็คัดลอกข้อความในตัวอย่างข้อความและกดวางได้เลย สะดวกดีครับ แต่Android 4.3 ไม่มีครับต้องหาคัดลอกพวกข้อความเก่าๆที่เคยพิมพ์ไปแล้วเอามันไม่สะดวกครับ
6 เวลาออกจากโปรแกรมแล้วด้วยการกดปุ่มย้อนกลับแล้ว โปรแกรมจะยังเปิดอยู่จนกว่าเราจะปิดมันเองด้วยการกดปุ่มHomeค้างแล้วปิดโปรแกรมนั้นๆ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วเมื่อกดย้อนกลับจนสุดแล้วโปรแกรมควรถูกปิดไปเลย และเครื่องจะเร็วขึ้นมากเพราะไม่ต้องมีแรมและCPUถูกใช้งานโปรแกรมค้างไว้ และเมื่อเกิดการใช้งานไปเรื่อยโดยไม่ปิดโปรแกรมในที่สุดแรมเต็มเครื่องก็จะค้างครับ Android 4.3 ควรปรับปรุงข้อนี้ในเวอชั่นต่อไป
7 ถอดรหัสเสียงภาษาไทยไม่ได้ครับ (พุดแล้วมันพิมพ์สิ่งที่เราพูด) ทีภาษาอื่นถอดรหัสได้ วันนี้เห็นโฆษณาTV ยี่ห้อ i-Mobile ฟังชั่นใหม่ “Voice To Thai” พิมพ์ไทยด้วยเสียงพูด ยังทำได้เลย เซ็งครับ ซัมซุงทำไม่ได้ (Nokiaก็ทำไม่ได้ในข้อนี้ครับ)
แค่นี้ก่อนละกันครับ ไว้พบข้ออื่นจะมาเขียนเพิ่มอีกครับ ขอบคุณทุกท่านที่เสียเวลาอ่านครับ อยากจะระบายครับ