** เมื่อคืนทำไว้ได้หน่อยนึงแล้วเว็บก็ล่มไปเลยเขียนไม่จบ ใครอ่านไว้ครึ่ง ๆ กลาง ๆ ก็รอหน่อยนะครับกำลังทยอยทำให้จบครับ **

คำเตือน

กระบวนการต่าง ๆ ต่อจากนี้มีความเสี่ยงที่จะเกิดความเสียหายต่อเครื่องของท่าน ขอให้อ่านให้เข้าใจโดยละเอียด และตัดสินใจด้วยตัวท่านเอง ผู้เขียนและท่านอื่น ๆ ที่จะเข้ามาช่วยเหลือไม่สามารถรับผิดชอบต่อความเสียหายใด ๆ ได้ กรุณาไตร่ตรองและรับผิดชอบต่อตัวท่านเอง

ทำความเข้าใจกับคำว่า Root ???
อย่างแรกที่ต้องทำความเข้าใจก่อนเลยว่าการ root เครื่องนั้นเป็นการให้ได้มาซึ่งสิทธิ์ของผู้ดูแลสูงสุดของระบบเท่านั้น โดยใน Unix/Linux นั้นก็คือ user ที่ชื่อว่า root หรือก็คือ user ที่มีสิทธิ์ทำอะไรก็ได้ทุก ๆ อย่างในระบบ

เมื่อเรากลายเป็น root ก็ให้ได้สิทธิ์เสมือน root มาแล้ว คราวนี้เราอยากจะทำอะไรกับเครื่องก็ย่อมได้ โดยปกติใน Android นั้นจะจำกัดสิทธิ์ของผู้ใช้ไม่ให้เข้าถึงส่วนของการแก้ไขระบบหลัก (/system) เราจึงไม่อาจจะทำอะไรบ้างอย่างได้เช่น การเปลี่ยน kernal การเปลี่ยนธีมหลัก ฯลฯ แต่ถ้าเราได้สิทธิ์ root มาแล้ว เราก็จะทำได้

ดังนั้นต้องเข้าใจว่าลำพังแค่การ root เครื่องเฉย ๆ นั้น
– จะไม่ทำให้เครื่องเร็วขึ้น
– จะไม่ทำให้แบตอึดขึ้น
– จะไม่ทำให้เครื่องเราไฮโซขึ้นกว่าเดิม

มันก็แค่เราได้สิทธิ์ที่จะทำเรื่องเดิมไม่สามารถทำได้ ให้เราทำได้เท่านั้นแต่ อยากให้เครื่องเร็วขึ้นต้องทำยังไง อยากให้เครื่องอึดขึ้นต้องทำยังไง อยากให้เทพสถิตต้องทำยังไง อันนี้ต้องไปค้นกันต่อเอาเองนะจ๊ะ

ย้ำอีกครั้งว่า…เครื่อง rooted คือเครื่องที่ได้สิทธิ์การเป็นผู้ดูแลสูงสุดมาแล้วเท่านั้น ยังไม่กลายเป็นเครื่องเทพอะไร ถ้าดูหนังจีนก็ประมาณว่าเพิ่งได้รับการจี้จุดเปิดการไหลเวียนของลมปราณเท่านั้น คราวนี้อยากได้วรยุทธอะไรก็ต้องไปฝึกกันเองนะจ๊ะ

เตรียมการ
สิ่งที่ต้องมี
1. Nexus 4 ที่เปิด Option “USB Debugging” ไว้แล้ว (กดไม่เจอเมนู Developer Options ให้กดที่ Setting -> About แล้วคลิ๊กรั่ว ๆ 7 ครั้งตรง Build number)

2. PC ที่ติดตั้ง Nexus 4 Driver for ADB ไว้เรียบร้อยแล้ว ถ้ายังไม่มี คลิ๊กที่นี่ (http://goo.gl/rNvaa) (หลังเปิด “USB Debugging” แล้วเสียบสาย USB แล้ว เข้าไปดูใน Device manager ของ Windows จะเจอ แบบนี้

3. CF-Root-Auto images โหลดที่นี่ (http://goo.gl/Xv3A4)

4. ADB and Fastboot Command for 4.2.2 โหลดที่นี่ (http://goo.gl/fONlc)

5. Official CWM Recovery 6.0.2.3 for Nexus 4 โหลดที่นี่ (http://goo.gl/w3sTW) ** จะไม่ลงก็ได้นะครับ แต่ถ้าอยากไปต่อยาว ๆ ควรลงไว้

ขึ้นตอนหลัก ๆ จะขอแบ่งเป็น step ตามลำดับคือ
1. Unlock
2. Root
3. ติดตั้ง CWM
4. Flash MOD / Kernal / Custom Rom ด้วย CWM

*** อนึ่ง ขั้นตอนส่วนใหญ่จำเป็นต้องอาศัย การคีย์ command บน dos ซึ่งจะไม่ขอกล่าวถึงการใช้งานโดยละเอียดนะครับ ถ้าพูดถึงให้ใช้คำสั่งนู่นนี้ ก็คือ ให้เป็นเข้า dos box โดยการกดปุ่ม Start แล้วพิมพ์ “cmd” ลงไปและกด enter ได้เลย

*** เห็นมีหลาย ๆ ท่านแอบนอด์ยเรื่องใช้ cmd ไม่เป็น ตอนนี้มี Tool ออกมาอีกตัว ดูแล้วใช้ไม่น่ายากครับ เป็น Windows GUI ด้วย ลองเอาศึกษาดูก็แล้วกันครับ ขอไม่แปลนะครับ แค่มาบอกต่อเท่านั้น

Wug's Nexus Root Toolkit v1.6.3 (http://forum.xda-developers.com/showthread.php?t=2015469)

โดยพื้นฐานแล้ว ยังจำเป็นต้องลง driver ให้เรียบร้อยก่อนนะครับ จัดการเรื่องนี้ให้จบก่อน แล้วก็รันเจ้า Tool ตัวนี้ขึ้นมาเลย