มาจ่ายค่าโทรศัพท์ที่ True เห็นTab ลดราคาแล้วไม่ต้องรอวันที่4
เจ็บกว่านั้น โปรโมชั่นเดิมยังมีอยู่ทุกอย่าง
ไม่ว่าจะเป็นของแถม และ Cash Back พร้อมฟรีค่าโทร3เดือน
รู้สึกมีเขางอกยังไงไม่รู้ที่ซื้อก่อน
ทั้งๆที่เปิดตัวไม่กี่วันแถมตอนแรกก็หาซื้อยากต้องไปซื้อในงาน ที่shopไม่มี
ต้องวัดใจกับ samsung thailand หน่อยว่าจะทำอย่างไรกับลูกค้าที่เพิ่งซืีอตอนเปิดตัว
3G 850
ว่าจะไม่คิดอะไรแล้ว แต่รู้สึกแย่จริงๆ
เครื่องนี้จะเป็นมือถือยี่ห้อนี้เครื่องสุดท้าย ไม่เอาอีกแล้วกับการตลาดที่ไม่สนใจลูกค้าแบบนี้
ความรู้สึกตอนนี้กับตอนที่ได้เครื่องมาวันแรกต่างกันฟ้ากับเหว
วันแรกได้มาเราก็ชวนคนนั้นคนนี้ไปซื้อบอกว่าดีใช้3gได้จริง พิมพ์ง่ายใช้ง่าย บลาๆๆๆ
แต่วันนี้เวลาเห็นแล้วรู้ไม่อยากจะใช้ไม่อยากให้ใครเห็น กลัวคนอื่นเค้าจะรู้ว่า เราเป็นไอ้โง่ที่เสียค่าโง่ซื้อของแพง
อีกอย่างรู้สึกผิดกับเพื่อนๆด้วยที่เสือกชวนไปซื้อองแพง
สำหรับผมแล้ว..ก็จะจบลงที่ตรงนี้แหละครับ ผลิตภัณฑ์ที่ผมมีอยู่ในบ้านที่เป็น SS เสียเมื่อไหร่ก็เลิกกัน.. นึกทบทวนว่า ทำไมผมถึงซื้อผลิตภัณฑ์ของ SS คำตอบจากการทบทวนความคิดผมที่ได้คือ Price Performace ratio ไม่ใช่ Cheapest price ตอนนี้อารมณ์ผมมันแบบว่า การตลาดแบบนี้ไม่เป็นที่สบอารมณ์ผมอย่างแรง.. ไปสนับสนุนบริษัทอื่นๆ ดีกว่า..
ผมยังเชื่อว่า ตำรา CRM ที่เรียนมามันยังใช้ได้อยู่ ไม่อยากจะสนับสนุนความคิดนอกกรอบแบบนี้ แบบว่า เจ็บแล้วต้องจำครับ.. แม้ว่า CRM จะเป็นตัวเสริม Marketing ก็จริง แต่ cost ที่จะต้องจ่ายให้ loyal customer ในการที่จะ absorb สินค้าตัวใหม่จะต่ำกว่า new comer แน่นอน อย่างที่เห็นชัดที่สุดคือ ค่ายผลไม้ ใครที่ซื้อ iphone ไปแล้ว เวลาที่จะต้องการซื้อโทรศัพท์ใหม่ก็จะซื้อ iphone รุ่นต่อๆ มา เช่นกัน รวมทั้งผลิตภัณฑ์ตัวอื่นๆ อาจได้รับส้มตามไปด้วย ที่ลูกค้าผลไม้พอใจสินค้าไม่ใช่เพราะราคา แต่เป็นความรู้สึกล้วนๆ เทคโนโลยีมีส่วนเล็กน้อยเท่านั้น เท่าที่การสำรวจตลาดผ่านตาผมไปเรื่อง ipad 2 ลูกค้าเก่าที่เคยใช้ ipad 1 จะซื้อเป็นเปอร์เซ็นต์ที่สูงมาก มากกว่าลูกใหม่เสียอีก
การที่ SS ตอบข้อร้องเรียนออกมาในลักษณะที่ของเมืองนอก สามารถนำเข้ามาได้ถูกกว่า ผมเรียกว่า “ไถ” แทนที่จะศึกษาว่า ทำไมของค่ายผลไม้ถึงได้หิ้วมาแล้วแพงกว่า กลับตบหน้าตัวเองโดยการบอกว่าตัวเองขายของแพงกว่าที่เมืองนอกต้องลดราคา อืม.. ถ้าสู้ด้วยการตลาดแบบนี้ก็หายนะเห็นๆ
ส่วนเรื่อง exclusive (Ais/900Mhz) กับ non-exclusive (850Mhz) ค่ายผลไม้ก็เคยทำกับ Truemove แบบ excluesive มาก่อนกับ iphone ตัวแรก และตัวหลังๆ (3gs) ก็เป็นแบบ non แต่ SS เล่นแบบทั้ง ex และ non-ex ก็สินค้าตัวเดียวกันเลย อืม.. คิดได้ไง ถ้าเป็น 8.9/10.1 ก็เป็นอีกเรื่อง..
ส่วนใครบอกว่า สินค้าไอที ซื้อแล้วตกรุ่น ก็จริงอยู่ แต่ที่ผ่านๆ มา ผมเคยเจอแต่ของใหม่ จ่ายเท่าเดิมหรือถูกกว่าแต่ได้ของที่มีคุณภาพมากกว่า แต่นี่ของใหม่ยังไม่มา แต่ราคาลงเอาลงเอา.. ยอมรับไม่ได้จริงๆ มันเป็นการแสดงให้เห็นว่า ต้นทุนที่แท้จริง ต่ำมาก (ถึงมากที่สุด) จาก campaign นี้ทำให้ผมรู้สึกว่า อ้าวนี่กรูจ่ายแพง เพื่อซื้อของถูกหรือนี่.. พลาดอย่างแรงเลยเรางานนี้…
มีอีกเรื่องที่ผมจำได้คร่าวๆ คือ ผลการสำรวจคนไทยในการเปลี่ยนรุ่นโทรศัพท์มือถือ คือ
เปลี่ยนทุกๆ 6-9 เดือน สำหรับอายุต่ำกว่า 25 ปี
เปลี่ยนทุก 12-18 เดือน อายุ 25-35 ปี
ผมอยากรู้เหมือนกันว่า 8.9 กับ 10.1 จะขายได้สักเท่าไหร่ แต่ที่แน่ๆ อีก 18 เดือน SS จะไม่ได้เงินจากผมอย่างแน่นอนครับ..
Tomtom.
ปล. ความจริงๆ ผมน่าจะคิดได้ตั้งแต่ ลงทะเีบียนเพื่อเอาฮาร์ดไดรฟ์ และ EMEI ผมดันมองว่า มันเป็นสีสรรของทีมการตลาด.. ผมพลาดอย่างแรง..
เห็นด้วยกับคุณ tomtom อย่างแรง
Tomtom.
ปล. ความจริงๆ ผมน่าจะคิดได้ตั้งแต่ ลงทะเีบียนเพื่อเอาฮาร์ดไดรฟ์ และ EMEI ผมดันมองว่า มันเป็นสีสรรของทีมการตลาด.. ผมพลาดอย่างแรง..
การตลาดผมไม่ค่อยเก่งเท่าไหร่ แต่เท่าที่ดูเหตุการณ์ สถานการณ์ตอนที่ผมซื้อ
ผมคิดเหมือนกันครับว่าทำไมมันแถม HDD + EDGE/GPRS
แถมเรื่อง EMIE อีก
บวกกับข่าวตัวใหม่กะลังจะมา
ยิ่งหลังๆ สังเกตุดูจะพบว่า หลายๆ ผลิตภัณฑ์จะเอา Galaxy Tab มาเป็นของรางวัลสำหรับส่งชิงโชค เช่น
น้ำดื่มคริสตรัลแจก ตั้ง 100 เครื่อง ^^
ไทยรัฐโครงการ กด Like Facebook
lสมัครสมาชิกกับ www.peppermintfield.com
ค่ายเกมส์ ASIASOFT ก็เอามาแจกให้ลุ้นรางวัลกัน กับการเติมเงินผ่าน 12call
แม้แต่ทางซัมซุงเองกับกิจกรรม Samsung Stash
จะเห็นได้ชัดเจนเลยว่า Samsung ต้องการระบายสินค้าตัวนี้ออกจากระบบการตลาดของเขา หรือ ต้องลดมูลค่าลงตามกลไลตลาดที่ตัวใหม่มาจ่อตูด และไม่สามารถทำราคาได้สูง เนื่องจากอยู่ในภาวะที่มีคู่แข่งมากมาย หลายเจ้า หลายสังกัด
ผมเลยคิดเล่นๆ กับ HDD+EDGE/GPRS 120 ชม. 1 ปี ที่แถมมา ผมเคยโพสกระทู้ในเว็ปนี้นะว่า จาก 19900.- ที่ผมซื้อมา ผมบอกว่าถ้ามันลดมาซัก 15,000.- ผมยัง โอเคอยู่ เพราะบวกลบของแถมผมโอเคในราคานี้ ต่ำกว่านี้น่าคิด ช่างแม่นอย่างจับวาง อิอิ แต่มันจะลงกว่านี้ไหมนี่ซิ
ผมรู้แบบนี้แล้ว แต่ผมก็เต็มใจซื้อ เพราะตอนนั้น จวบมาถึงตอนนี้ ผมยังไม่เจอเครื่องไหนถูกใจเท่า TAB เลยอ่ะครับ คู่แข่งแท๊ปเขาก็ปรับราคาลงน่ากลัวเหมือนกันนะ ลองติดตามดูซิครับ ปรับก่อนแท๊ปลด 4000.- ด้วย แต่อย่างว่า TAB มันแจ่มกว่าเห็นๆ คนเลยอาจจะไม่ค่อยสนใจเท่าใดนัก ครั้นจะให้ผมกำเงินรอตัวใหม่ ที่มัีนจะออกอีกตั้งหลายเดือน เดือนไหนไม่รู้ เหอๆ คงไม่ใช่ตัวตนผมเท่าไหร่ ผมคิดว่า การซื้อมือถือของผมมาใช้ซักเครื่อง มันไม่ใช่การลงทุน มันไม่มีความเสี่ยง มันอยู่ที่ความพอใจล้วนๆ ครับ เพราะฉะนั้นเงิน 2 หมื่น สำหรับเรื่องนี้ผมชิวๆ แต่ถ้าต้องจ่ายไปเพราะการอื่น อันนี้ผมคิดครับ
ปล. HDD ที่ให้มาขนาดเล็กพกพาสะดวกดีจริง ข้อเสียความจุมันน้อยไปหน่อย โหลด bit หนังเต็มแทบทะลักออกมาข้างนอกแล้ว ดูไม่ทัน ส่วน Package EDGE ผมใช้ไม่หมดซักเดือน
เดือนแรกโปรเน็ตซิมมีให้ 50 ชม. โทรของแท๊ปอีก 120 ชม. แถมให้เดือนแรกอีก 5 ชม. เหลือบานๆ เลยครับ
เดือนที่สองใช้ไม่เท่าไหร่ส่งเครื่องไปซ่อม หายไปร่วมๆ อาทิตย์ สองอาทิตย์ เหลือบานๆ อีกตามเคย
เดือนต่อๆ ไป บ้านผมก็มีเน็ตปล่อย WIFI ร้านผมก็มีเน็ตปล่อยWIFI แถมลง Fiber optic อีก เร็วดีแท้ นานๆ คงได้ใช้ อันนี้ดูเหมือนจะไม่ค่อยคุ้มกะัผมเท่าไหร่ แต่ก็นะมีเยอะไว้ดีกว่า ไม่เดือดร้อน ดีกว่าเดือดร้อนจะเล่นแล้วไม่มี
อ่านๆ แล้ว ก็เห็นด้วยเรื่องที่ SS ควรออกมาแสดงความรับผิดชอบอะไรบ้าง
แต่คิดว่าคงไม่มีทางได้เห็นแน่
ส่วนตัวทำใจนานแล้วเพราะซื้อรอบแรกๆ ราคา 22900 บาท
แต่ถ้ามีการฟ้องร้องแล้วอยากได้เพิ่มอีก 1 เสียงของผู้ร้องเรียนก็ยินดีสนับสนุนค่ะ
ที่ apple สามารถ คืนเงินส่วนต่าง กรณีซื้อภายใน 15 วัน ฯลฯ
นั่นเป็นเพราะเค้ารักษา ชื่อเสียง ของยี่ห้อ ของตัวเองไว้มากกว่า
เพราะถ้าดูจากราคาขาย ตลอดอายุสินค้า เค้าไม่เคยปรับลดเลยซักกะบาทเดียว
แค่ apple ไปลดเอาจังหวะสุดท้ายครั้งเดียวพอ
แต่ถ้าเป็น ยี่ห้ออื่นๆ ขายๆไปซักพัก ราคาก็จะเริ่มลง
ถ้าไปฟ้อง ก็คงโดนกันหมด HTC acer lg sony canon nikon
“quite small” ท่าจะจริง….
ปล. ผมใช้ cooper อยู่ คงจะโดนเล่นเหมือนกัน อยู่ที่ว่า เมื่อไหร่